02/06/2018, 22:56

2 tuyệt chiêu làm sườn xào chua ngọt ngon đúng điệu và đơn giản tại nhà

Món sườn xào chua ngọt đối với nhiều người họ cho rằng, phải có bí quyết riêng thì món ăn mới ngon đúng điệu. Thật ra, nhiều người nội trợ lại chia sẻ rằng công thức làm món ăn này ngon cũng không quá khó. Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc biết cách thực hiện món sườn xào tại nhà, theo sự chia ...

Món sườn xào chua ngọt đối với nhiều người họ cho rằng, phải có bí quyết riêng thì món ăn mới ngon đúng điệu. Thật ra, nhiều người nội trợ lại chia sẻ rằng công thức làm món ăn này ngon cũng không quá khó. Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc biết cách thực hiện món sườn xào tại nhà, theo sự chia sẻ ấy với 2 cách phổ biến nhất hiện nay. Mời bạn vào bếp cùng Yeutre.vn khám phá 2 cách làm ấy nhé!

  • Cách làm món sườn xào chua ngọt ngon đậm đà cho bữa cơm ngày lạnh
sườn xào chua ngọt

Sườn xào chua ngọt rất dễ ăn và kích thích vị giác - Ảnh Internet

1. Cách làm sườn xào chua ngọt ngon kiểu miền Bắc

Chuẩn bị nguyên liệu
  • 500g sườn non
  • 2 trái cà chua
  • 4 củ hành tím
  • 4 củ tỏi
  • 1 trái ớt xiêm
  • Gia vị: đường, hạt nêm, muối, giấm gạo, tiêu xay và dầu ăn
nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt kiểu miền Bắc

Nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt ngon kiểu miền Bắc - Ảnh Internet

Sơ chế nguyên liệu

Để đảm bảo sườn xào chua ngọt ngon đúng vị thì phải chọn loại sườn non có màu hồng nhạt, khi ấn phần thịt thấy có độ đàn hồi tốt, thịt không có mùi hôi. Ngoài ra, bạn nên chọn dẻ sườn non có phần xương sụn, cọng xương nhỏ, ít mỡ, nhiều nạc.

Sườn non đem rửa sạch, để ráo nước, chặt thành miếng vừa ăn. Sau đó, bạn cho nguyên liệu này vào nước sôi hòa với một ít muối để chần sơ, vớt ra, xả sạch bằng nước lạnh, để ráo. Ở công đoạn ướp, bạn cho 1/2 muỗng đường, 1/2 muỗng hạt nêm, 1/2 muỗng tiêu xay và 1/2 muỗng cafe muối vào, trộn đều, để khoảng 30 phút.

sơ chế nguyên liệu

Sườn non rửa sạch, hành, tỏi băm nhuyễn - Ảnh Internet

Hành tím, tỏi bóc vỏ, rửa sạch, để ráo, đem đập dập, băm nhuyễn. Ớt bỏ cuống, rửa sạch, cắt khúc. Cà chua cũng bỏ cuống, rửa sạch, chẻ làm tư, bỏ hạt, cắt hạt lựu.

Pha chế nước đường giấm theo tỷ lệ 2 muỗng giấm gạo, 2 muỗng đường, 1/2 muỗng cafe muối, 5 muỗng nước lọc, khuấy đều.

Cách làm sườn xào chua ngọt

Bước 1: Bắc chảo lên bếp, chờ chảo nóng thì cho 4 muỗng dầu ăn vào. Khi dầu sôi, cho hành tím, tỏi băm vào phi thơm, đợi chuyển sang màu vàng thì vớt hết xác hành, tỏi ra.

hành tím tỏi phi thơm

Cho hành tím, tỏi vào chảo dầu và phi thơm - Ảnh Internet

Bước 2: Để lửa vừa phải, cho sườn non vào rán chín vàng đều các mặt. Sau đó, vớt sườn để trên đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu để ráo dầu. Lúc này sườn có màu đẹp mắt, phần mỡ bị tóp lại, thịt săn hơn.

sườn non rán đều các mặt

Cho sườn non vào chảo rán chín đều các mặt - Ảnh Internet

Bước 3: Cho cà chua xắt hạt lựu vào, đảo đều, đun cho đến khi cà chua chín nhừ. Tiếp theo, cho phần nước giấm đường đã pha vào, khuấy đều và nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

cà chua đảo cho chín nhừ

Đảo đều cà chua và đun đến khi chín nhừ - Ảnh Internet

Bước 4: Tiếp tục đun cho tới khi nước sốt sánh lại thì cho sườn non đã rán vàng cùng vài lát ớt vào, đảo đều tay. Đun thêm khoảng 1 – 2 phút thì tắt bếp, rắc thêm chút tiêu xay  hoặc hành lá là có thể thưởng thức.

sườn xào chua ngọt thơm ngon

Cho sườn non đã rán vàng vào đảo đều - Ảnh Internet

2. Cách làm sườn xào chua ngọt ngon kiểu miền Nam

Chuẩn bị nguyên liệu
  • 500g sườn non
  • 4 củ tỏi
  • 4 củ hành tím
  • 1 trái ớt xiêm
  • 2 cây hành lá
  • Gia vị: đường, muối, hạt nêm, giấm táo, tiêu xay và dầu ăn
nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt ngon kiểu miền Nam

Một số nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt ngon kiểu miền Nam - Ảnh Internet

Sơ chế nguyên liệu

Cách chọn sườn non ngon, sơ chế sườn non, tỏi, ớt và hành tím cũng tương tự như phần hướng dẫn về sườn xào chua ngọt ngon kiểu miền Bắc. Còn hành lá thì đem cắt bỏ rễ, rửa sạch, xắt nhỏ và để riêng.

chọn sườn non

Bạn chọn sườn non giống với khi chế biến theo kiểu miền Bắc - Ảnh Internet

Pha chế nước giấm đường theo tỷ lệ sau: 2 muỗng nước giấm táo (hoặc 2 muỗng nước cốt me hay 2 muỗng nước cốt chanh), 3 muỗng nước lọc, 1 muỗng đường và 1/3 muỗng muối. Cho vào chén, trộn đều và để riêng. 

Trường hợp không có giấm táo thì có thể thay thế chanh bằng cách rửa sạch trái chanh, cắt đôi, bỏ hạt và vắt lấy nước cốt. Nếu sử dụng me thì cho me vào chén, thêm 100ml nước, dùng muỗng đánh tan me và dùng rây lọc bỏ xác me, chỉ lấy phần nước cốt.

Sườn non được pha chế bằng cách rửa sạch, ướp gia vị vừa ăn.

nước cốt chanh

Dùng nước cốt chanh thay thế cho giấm táo - Ảnh Internet

Cách làm sườn xào chua ngọt

Bước 1: Bắc bếp lên chảo chờ chảo nóng thì cho 3 muỗng dầu ăn vào và tráng đều mặt chảo. Khi dầu nóng già, cho hành tím, tỏi vào và đảo đều tay. Khi hành, tỏi đã chuyển sang màu vàng thì cho sườn non ướp qua gia vị vào xào chín.

cho sườn đã ướp vào xào

Bạn cho sườn đã ướp vào xào - Ảnh Internet

Bước 2: Khi sườn non đã chín vàng, săn lại thì cho nước giấm đường đã pha sẵn vào và thêm vài lát ớt xắt nhỏ, đảo đều tay. Sau đó, nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

Bước 3: Tiếp tục đun trong lửa nhỏ cho đến khi sườn thấm gia vị, nước sốt sánh và đặc lại. Khi đó, cho 1/3 muỗng cafe tiêu xay, hành lá xắt nhỏ vào đảo đều rồi tắt bếp.

tiếp tục xào sườn

Bạn tiếp tục xào sườn cho đến khi thấm gia vị - Ảnh Internet

Bước 4: Cho sườn xào chua ngọt ngon ra đĩa, có thể trang trí theo sở thích của bạn và ăn kèm với cơm nóng thì vô cùng tuyệt vời.

trình bày sườn ra đĩa

Trình bày sườn xào chua ngọt ra đĩa và trang trí - Ảnh Internet

Dù có rất nhiều cách để làm món sườn xào chua ngọt, nhưng hy vọng với 2 cách làm sườn xào chua ngọt ngon và dễ làm điển hình ở trên, sẽ giúp cho bữa cơm gia đình trở nên ấm cúng. Đồng thời, các bà nội trợ nhờ 2 cách làm này sẽ dễ dàng thay đổi thực đơn, giúp thực đơn thêm phong phú hơn và thể hiện được tình yêu của mình đối với gia đình. Chúc các bạn thực hiện thành công dễ dàng nhé!

Hà Vy - Tổng hợp

0