25/08/2018, 00:11

Xử lý bệnh thối vỏ chảy nhựa trên cây sầu riêng Dona

August 24, 2018 | Cây ăn trái | Bệnh thối vỏ chảy nhựa trên cây sầu riêng bệnh hại nghiêm trọng không chỉ xuất hiện trên giống sầu riêng Dona mà trên mọi giống sầu riêng đều bị. Nguyên nhân gây bệnh là do sự xuất hiện và tấn công của nấm Phytophthora palmivora. Gây nên triệu chứng ...

August 24, 2018 | Cây ăn trái |

Bệnh thối vỏ chảy nhựa trên cây sầu riêng bệnh hại nghiêm trọng không chỉ xuất hiện trên giống sầu riêng Dona mà trên mọi giống sầu riêng đều bị. Nguyên nhân gây bệnh là do sự xuất hiện và tấn công của nấm Phytophthora palmivora. Gây nên triệu chứng thối vỏ chảy nhựa trên trái, trên lá xuất hiện triệu chứng cháy lá, rễ bị thối và đọt cây có hiện tượng chết đọt.

Triệu chứng biểu hiện

bệnh thối vỏ chảy nhựa

Biểu hiện của bệnh trên thân và võ bạn không thể nào phát hiện sớm được, đến khi nào thấy hiện tượng chảy nhựa từ mủ ngay vị trí vết loét thì mới phát hiện được. Ngay khi vết loét này còn nhỏ hộ nông dân ngay lập tức áp dụng biện pháp phòng trừ sao cho hiệu quả. Trường hợp hộ trồng phát hiện bệnh quá muộn, lúc này các vết loét sẽ lan rộng, các vết loét liên kết lại với nhau vỏ cây bị hư hại nặng và việc phòng trừ sẽ vô cùng tốn kém điều trị cũng khó khăn hơn. Nếu như không có biện pháp phòng bệnh thối vỏ chảy nhựa kịp thời cây không vận chuyển được nước và dinh dưỡng dẫn đến hiện tượng chết cây.

Quan sát phần thân và cành sầu riêng tìm vị trí của những vết nứt lẫn vết chảy nhựa. Sử dụng dao bén loại bỏ đi phần mô mặt đã chết, quan sát nếu bên trong mạch dẫn hóa nâu, bị thâm đen hoặc bị hư hại thì đây chính là triệu chứng gây hại đặc biệt của bệnh.

Bệnh thối vỏ chạy nhựa sầu riêng trên lá ban đầu vết bệnh mở màn là những chấm đỏ có màu nâu, các vết bệnh này lây lan rất nhanh, hình dạng của vết bệnh này có hình dạng gần tròn có màu nâu đen hơi sũng nước phần rìa có màu sắc vàng nhạt. Chúng lan rộng rất nhanh khi gặp điều kiện nhiệt độ, độ ẩm tăng cao.

Vết bệnh xuất hiện trên trái là những đốm đen gầy sũng nước tốc độ lan của chúng nhanh gây thối trái. Quan sát trên vết bệnh chúng ta có thể thấy nấm chia thành lớp với nhiều bề mặt trắng xám khác nhau, bào nấm có khả năng lây lan mạnh trong điều kiện mưa gió.

Cách phòng bệnh thối vỏ chảy nhựa

bệnh thối vỏ chảy nhựa sầu riêng

+ Trồng cây giống sạch không có nguồn gốc nhiễm bệnh trước đó.

+ Chọn cây giống khỏe mạnh, có sức đề kháng, sức sinh trưởng tốt.

+ Nên trồng sầu riêng trên mô, líp.

+ Mật độ trồng vừa phải.

+ Thường xuyên cắt cành tạo tán để vườn cây có độ thông thoáng cao.

+ Những cành cây nhiễm bệnh cần cắt tỉa mang ra khỏi vườn để tiêu hủy. Trong quá trình chăm sóc cần hạn chế tình trạng gây thương tích, vị trí trên vết cắt cần quét thuốc để phòng trừ nấm tấn công gây bệnh.

+ Ngăn ngừa mối và kiến làm tổ trên cây.

+ Khi vết bệnh mới xuất hiện sử dụng thuốc BVTV Aliette 80 WP, Ridomil, Metalaxyl pha 1% bôi lên cây, phun lên tán cây thuốc gốc đồng.

Ngoài biện pháp hóa học để phòng trừ bệnh thối vỏ chảy nhựa sầu riêng hộ trồng có thể kết hợp sử dụng các chế phẩm sinh học. Bón phân hữu cơ, bổ sung vi sinh vật có ích cho cây như nấm Trichoderma.

0