10/08/2018, 23:58

Xác định thời điểm thu hoạch cà phê

August 10, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Chất lượng của cà phê phụ thuộc nhiều vào công đoạn thu hoạch nếu quá trình thu hoạch cà phê đúng thời điểm nhân đạt và phẩm chất tốt. Thông thường ở các tỉnh Tây Nguyền vụ thu hoạch cà phê diễn ra vào tháng 10-12 riêng Lâm Đồng thì ...

August 10, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Chất lượng của cà phê phụ thuộc nhiều vào công đoạn thu hoạch nếu quá trình thu hoạch cà phê đúng thời điểm nhân đạt và phẩm chất tốt. Thông thường ở các tỉnh Tây Nguyền vụ thu hoạch cà phê diễn ra vào tháng 10-12 riêng Lâm Đồng thì tháng 11-1. Tùy vào giống cà phê mà thời điểm thu hoạch cũng khác ví dụ như giống cà phê chè thu hoạch tháng 8-10 đối với khu vực Đức Trọng thì thời điểm thu hoạch có chút lệch đi là tháng 9-11 còn khu vực Đà Lạt là tháng 12-2. Ngoài việc xác định thời điểm ra hộ nông dân cũng cần xác định độ chín mùi rồi hãy thu hoạch có như vậy chất lượng nguyên liệu khi cấp cấp ra thị trường cho người tiêu dùng mới cao.

thu hoạch cà phê

Những quả chín sẽ có màu đỏ cuống hơi xanh quả không nhiễm sâu bệnh. Đây là những quả có chất lượng tốt sau khu hoạch sẽ là nguyên liệu chế biến vô cùng hoàn hảo, chất lượng cà phê rất ngon.

Đối với những trái còn xanh thường sẽ có nhiều nước bên ngoài có lớp nhầy bao bọc phần nhân cà phê. Phần vỏ lụa mới có màu xanh nếu thu hoạch chúng thì sẽ cho tỷ trọng thấp, tỷ lệ nhân không đạt được yêu cầu. Cho ra thành phẩm pha chế ra cà phê sẽ không có mùi và có vị hăng ngái khó chịu một chút khi uống.

Còn những quả không thu hoạch kịp thời thì sẽ màu nâu sẫm lớp nhớt bên trong bị khô nhân có màu nâu.

Quả chín ép khi cây thiết chất dinh dưỡng, cây thiếu nước và khô hạn trong thời gian dài sẽ xuất hiện những chùm cà phê có trái nhiều cũng sẽ có hiện tượng có vài trái trên chùm bị chín ép. Đối với những cây bị rụng lá hoặc là bị gãy cành sẽ có quả có màu vàng đây là biểu hiện của chín ép những trái này cho vào nước chúng sẽ nổi lên trên.

Thu hoạch cà phê nếu chúng ta để quả chín khô hoặc rụng dưới đất vỏ đổi màu sang đen thì nhân sẽ dễ bị mọt và nấm tấn công. Dẫn đến chất lượng đầu ra thành phẩm không tốt.

Quả bị sâu bệnh tấn công như bị mọt đục hoặc bị chết khô trên cây. Những trái này sau khi thu hoạch mang đi chế biến thường sẽ có hạt màu đen hoặc là hạt bị lép.

Tùy thuộc vào hình thức chế biến cà phê mà bà con cũng cần thu hoạch quả có độ chín thích hợp. Nếu chế biến ướt thì nên thu hoạch quả chín vừa đủ hoặc chín đổ những trái xanh hay chín quá cần phân loại để chế biến riêng loại này. Trường hợp chế biến bằng cách phơi khô hoặc cách chế biến cải tiến mới nhất thì có thể thu hoạch mọi loại quả. Lưu ý trường hợp đầu vào nguyne liệu có tỷ lệ chín thấp thì tạp chất nhiều và chất lượng thành phẩm đương nhiên sẽ không cao.

Khi thu hoạch cà phê hộ nông dân cần tiến hành thu hái bằng tay khi cây có tỷ lệ trái chín đạt 95%. Trường hợp thu hoạch cuối mùa thì tỷ lệ chín thấp hơn vẫn được.

thu hoạch cà phê đúng thời điểm

Trong quá trình thu hoạch cần chuẩn bị bạt trải kín góc có như vậy khi hái quả mới không bị dính đất hoặc bị lẫn với những trái rụng bị nhiễm nấm OTA.

Dùng tay bứt hay xoay nhẹ trái cho trái rơi xuống bạt không bẻ cành, tuốt cành, bứt cành ảnh hưởng đến bộ phận mầm hoa bên dưới. Làm ảnh hưởng đến năng suất chất lượng cho vụ thu hoạch sau.

Hình thức thu hoạch tốt nhất nên thu hoạch theo từng cây và từng hàng, những vườn nào chín sớm cần tiến hành thu hoạch sớm. Khi hái nên hái từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài để tránh sót quả, thu hoạch xong vận chuyển ngay về xưởng để chế biến. Trong quá trình chế biến hộ trồng cần loại bỏ hết những tạp chất như cành, lá cây rồi cho vào bao vận chuyển về nơi chế biến.

Không chất đống cà phê tại vườn giữ để lâu quá 24h cà phê sẽ bị lên men. Trường hợp chưa chế biến kịp thì đỗ cà phê ra nền gạch có độ sạch và độ thông thoáng cao, độ dày khi đổ không quá 30-40cm.

Toàn bộ cách thức thu hoạch cà phê cũng như các kiến thức phân loại và chế biến đã được hướng dẫn chi tiết. Hộ nông dân hãy áp dụng theo để cho phẩm chất đầu ra đến tay người dùng được đánh giá với chất lượng cao.

0