31/05/2017, 13:13

Viết về hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ

Đề bài: Viết về hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ trong hai bài thơ Đồng chí của Chính Hữu và Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tién Duật. I. Mở bài 1 - Đồng chí của Chính Hữu và Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật là hai trong số những bài thơ tiêu biểu của của ...

Đề bài: Viết về hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ trong hai bài thơ Đồng chí của Chính Hữu và Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tién Duật.

I. Mở bài

1 - Đồng chí của Chính Hữu và Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật là hai trong số những bài thơ tiêu biểu của của thơ ca Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

2 - Thành công của hai bài thơ này là dã khắc hoạ hết sức sinh động và chân thực hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong hai thời kỳ gian khổ và hào hùng của dân tộc ta.

II. Thân bài

1-  Hình ảnh anh bộ đội trong bài thơ Đồng chí (Chính Hữu):

Nét nổi bật ở bài thơ này là tình đồng chí của những con người cùng chung cảnh ngộ và lý tưởng chiến đấu, là tình thương của những người tri âm tri kỷ.

Các anh chỉ có một chút khác biệt (mỗi người một miền quê), còn có rất nhiều điểm chung, nhiều cái hoà đồng:

- Cùng cảnh ngộ: quê hương anh...., làng tôi...

- Cùng chiến đấu trên một chiến hào súng bên súng/đầu bên đầu

- Cùng để lại quê hương những tình cảm yêu thương, gắn bó: giếng nước, gốc đa...

- Cùng chung chịu những khó khăn gian khổ nơi chiến trường: rét, áo rách, quần vá,...

- Cùng mang ý chí và tâm hồn Việt Nam: Đầu súng trăng treo

2 - Hình ảnh anh bộ đội trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật).

Vẻ đẹp của anh bộ đội thời chống Mỹ lại được thể hiện ở thái độ, tư thế, tình cảm tâm hồn, khí phách, khí thế mới mang tính thời đại của những con người không phải chờ giặc tới mà là tìm giặc để đánh:

- Thái độ bất chấp gian khổ khó khăn: xe bị giặc đánh không kính, không đèn, không mui, xước,... nhưng xe vẫn tiến ra tiền tuyến.

- Tư thế hiên ngang: Kẻ thù hòng làm cho người chiến sĩ lái xe không có kính bảo vệ sẽ không quan sát để lái xe được, nhưng người lính lại càng nhìn rõ mọi vật, đặc biệt là nhìn rõ con tim nhiệt tình cánh mạng, sục sôi ý chí chiến đấu của mình Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng...Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim.

- Tình cảm, tâm hồn lạc quan, yêu đời, yêu đồng đội.

... Ung dung buồng lái ta ngồi

... phì phèo châm điếu thuốc/cười ha ha

... Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới/Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi

... Lại đi, lại đi trời xanh thêm

- Khí thế tiến công quyết chiến quyết thắng:

....Những chiếc xe từ trong bom rơi/đã về đây họp thành tiểu đội

....Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước

3 -  vẫn là anh bộ đội cụ Hồ:

- Mục đích chiến đấu: Vì độc lập tự do vì nền hoà bình của đất nước,

- Tinh thần chiến đấu: Dũng cảm kiên cường

- Tình cảm đồng đội: tình đồng chí, tình đồng đội sâu sắc

III - Kết bài

- Đồng chí và Bài thơ về tiểu đội xe không kính ra đời cách nhau 21 năm. Một khoảng cách của hai thế hệ văn nghệ sĩ. Hai thi phẩm lại có cùng một điểm nhìn nghệ thuật, gần nhau trong bút pháp: Xuất phát từ cảm xúc chân thực trước hiện thực cuộc sống. Nhưng đều mang đậm nét riêng phong cách mỗi thi nhân; và đều thuộc hàng giai phẩm.

- Hai bài thơ trọng hai giai đoạn văn học - văn học kháng chiến chống Pháp (1945-1954) và chông Mỹ (1954-1975) nhưng đều hoàn thành một cách xuất sắc sứ mạng thi ca sau Cách mạng Thánh Tám, thể hiện nhân vật trung tâm của thời đại một cách cao đẹp - Anh bộ đội cụ Hồ.

- Đó là những người lính cùng chiến đấu cho hoà bình và độc lập tự do cho dân tộc, với tinh thần quyết chiến quyết thắng. Điều đặc biệt, họ đều là những con người giàu lòng yêu nước, yêu quê hương, có tình đồng chí, đồng đội sâu nặng, bền vững.

- Hai tác giả Chính Hữu và Phạm Tiến Duật có được thành công này là nhờ họ là người trong cuộc, vừa cầm súng chiến đấu vừa cầm bút viết về chính những gì họ đã trải qua. Họ đều là anh bộ đội cụ Hồ.

Nguồn: Những Bài Văn Hay
0