28/05/2017, 19:39

Viết bài văn để tâm tình với cây lúa

Đề bài: Em hãy viết bài văn để tâm tình về cây lúa quê em Nhắc đến Việt Nam không thể không nhắc đến cây lúa chúng tôi- loài cây gắn bó tự bao đời nay và bây giờ vẫn vậy đối với người nông dân Việt Nam. Ngày nay, khi nền kinh tế và nhu cầu ngày càng phát triển, tôi càng ngày càng khẳng định được vị ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn để tâm tình về cây lúa quê em Nhắc đến Việt Nam không thể không nhắc đến cây lúa chúng tôi- loài cây gắn bó tự bao đời nay và bây giờ vẫn vậy đối với người nông dân Việt Nam. Ngày nay, khi nền kinh tế và nhu cầu ngày càng phát triển, tôi càng ngày càng khẳng định được vị thế và tầm quan trọng của mình. Từ thời xa xưa, tôi đã xuất hiện trong chiếc bánh chưng bánh giày của lễ kén chọn ngôi kế vị của vua Hùng thứ 18, trong những bữa ăn dân dã của ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn để tâm tình về cây lúa quê em

Nhắc đến Việt Nam không thể không nhắc đến cây lúa chúng tôi- loài cây gắn bó tự bao đời nay và bây giờ vẫn vậy đối với người nông dân Việt Nam. Ngày nay, khi nền kinh tế và nhu cầu ngày càng phát triển, tôi càng ngày càng khẳng định được vị thế và tầm quan trọng của mình.

Từ thời xa xưa, tôi đã xuất hiện trong chiếc bánh chưng bánh giày của lễ kén chọn ngôi kế vị của vua Hùng thứ 18, trong những bữa ăn dân dã của người dân Việt Nam.

Kinh tế chủ yếu của nước ta chủ yếu là nền nông nghiệp trồng lúa nước. Và đúng nó như vậy. Chúng tôi sinh sống ở dưới nước, hút nước để tồn tại và phát triển. Một năm có hai vụ, tùy vào thời tiết của từng khu vực mà công việc canh tác khác nhau. Như ở đồng bằng sông Hồng, một năm có hai vụ lúa chính đó là vụ lúa chiêm xuân và vụ lúa mùa. Vụ lúa xuân được gieo vào cuối tháng 11 và thu hoạch vào đầu tháng 6 năm sau. Vụ lúa mùa bắt đầu vào cuối tháng 5 và kết thúc vào trung tuần tháng 11 hàng năm. Ở đồng bằng sông Cửu Long thì lại thêm một vụ nữa, đó là có ba vụ: vụ mùa bắt đầu vào khoảng tháng 5-6 và kết thúc vào khoảng tháng 11; vụ đông xuân bắt đầu vào khoảng tháng 11- 12 và kết thúc vào đầu tháng 4 năm sau; vụ hè thu bắt đầu vào đầu  tháng tư và thu hoạch vào trung tuần tháng tám. Như vậy, ta thấy được tùy vào điều kiện tự nhiên cũng như vị trí địa lí của từng vùng mà người nông dân chọn thời điểm canh tác khác nhau.

cay-lua

Sau khi chuẩn bị xong đất đai, các bác nông dân bắt đầu ngâm chúng tôi vào nước ấm khoảng 48 tiếng. Trong thời gian ngâm đấy, cứ khoảng tầm 10- 12 tiếng thì đãi và thay nước một lượt. Làm như vậy để loại bỏ những hạt lép, không đủ tiêu chuẩn, ngoài ra còn để chúng tôi không bị úng và thối. Sau đấy, người dân đưa chúng tôi ra đồng đã chuẩn bị đất sẵn, nhưng chỉ là đất bùn rồi gieo chúng tôi lên đấy. Một thời gian chúng tôi đủ cứng cáp và chắc rễ, chúng tôi được nhổ và mang đi cấy trên các thửa ruộng. Khoảng sáu tháng thì có thể thu hoạch chúng tôi. Trong thời gian đấy, các bác nông dân chăm sóc rất tận tình và chu đáo, dầm mưa dãi nắng cốt để có một vụ mùa đạt năng suất cao.

Chúng tôi không chỉ đơn thuần là những hạt lúa nấu thành cơm mà còn có thể làm các món khác như bún, bánh phở, bột làm các loại bánh,… rất đa dạng và phong phú. Ngày nay trong thời kì kinh tế hội nhập và phát triển, chúng tôi được xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài nhằm phát triển nền kinh tế trong nước vững mạnh hơn.

Cây lúa cho chúng ta rất nhiều thứ từ thực phẩm, đến nguồn thu nhập, nó không chỉ là người bạn mà còn là người luôn luôn bên chúng ta. Những người nông chắc hẳn, sẽ không bao giờ có thể quên được hình ảnh của cây lúa, cây lúa trong quê hương, cây lúa tình nghĩa. Tình cảm của những người nông dân dành cho cây lúa luôn luôn cao. Cây lúa là người bạn của nhà nông, là người bạn của toàn thể dân tộc Việt Nam. Chúng ta không thể sống nếu thiếu cây lúa.

Cây lúa sẽ mãi bên chúng ta, là nguồn thực phẩm cho chúng ta sống, và là thứ sẽ bên chúng ta mãi mãi. Ngày nay khi xã hội phát triển cây lúa dường như bị bỏ quên, nhưng có lẽ cây lúa đó sẽ không bao giờ mất đi bởi một số bộ phận không nhỏ những người nông dân Việt Nam vẫn sống vì nghề nông, vẫn cấy lúa, vẫn nuôi dưỡng cả gia đình bằng cây lúa.

Em có thể tự hào khi mình được sinh ra từ vùng quê trồng lúa, cây lúa đã gắn bó với em trong suốt quãng thời gian tuổi thơ, và em không bao giờ quên được những lợi ích mà nó đem lại cho chúng em.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

TAM SU VOI CAY LUA

TÂM SỰ VỚI CÂY LÚA

EM HAY TAM SU VOI CAY LUA

EM HAY TÂM SỰ VỚI CÂY LÚA

0