23/02/2018, 07:17

Vẻ đẹp trong cách sống,tâm hồn và suy nghĩ của anh thanh niên ở trạm khí tượng trong truyện…

Dàn bài chi tiết tập làm văn lớp 9: Vẻ đẹp trong cách sống, trong tâm hồn và trong suy nghĩ của anh thanh niên một mình ở trạm khí tượng trên núi cao trong truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long Mở bài – Nhân vật chính trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là anh thanh ...

Dàn bài chi tiết tập làm văn lớp 9: Vẻ đẹp trong cách sống, trong tâm hồn và trong suy nghĩ của anh thanh niên một mình ở trạm khí tượng trên núi cao trong truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long

Mở bài

– Nhân vật chính trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là anh thanh niên trông coi trạm khí tượng trên đỉnh Yên Sơn cao hai ngàn sáu trăm mét.

– Quan niệm sống đúng đắn, đời sống tinh thần phong phú của anh tiêu biểu cho vẻ đẹp tâm hồn của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh chống đế quốc Mĩ, giải phóng miền Nam.

Thân bài

*Tính cách của anh thanh niên:

+  Được miêu tả và thể hiện qua cuộc gặp gỡ đặc biệt với họa sĩ già và cô kĩ sư nông nghiệp trẻ ở Hà Nội lên:

– Hiếu khách và cởi mở, thân tình: Anh mời hai vị khách lên nhà chơi, cắt hoa tặng cô gái, dẫn khách đi thăm vườn khí tượng, giới thiệu về các loại máy móc và kể về công việc hàng ngày của mình, pha trà ngon đãi khách, giãi bày tâm sự một cách rất tự nhiên, chân thành.

– Quan niệm sống đúng đắn: Sống là cống hiến cho quê hương, đất nước. Tự giác làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Chấp nhận làm việc “một mình” trên đỉnh núi cao, giữa mây và cây rừng, giữa thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Luôn nghĩ đến truyền thống tốt đẹp của gia đình, quê hương, đất nước…

– Đời sống tâm hồn trẻ trung, phong phú và lành mạnh: Thích gặp gỡ, giao lưu, “thèm người”. Tự tạo ra niềm vui cho cuộc sống của mình: trồng hoa, đọc sách, chăn nuôi.. Sắp xếp nơi ăn ở và làm việc gọn gàng, ngăn nắp, dù chỉ có “một mình”. Những điều anh kể về mình, về các đồng nghiệp đang âm thầm đóng góp cho Tổ quốc đã làm cho các vị khách mới quen xúc động.

Kết bài

Vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp tính cách của anh thanh niên tỏa chiếu từ bên trong ra bên ngoài, có sức thu hút đặc biệt đối với họa sĩ già và cô kĩ sư trẻ.

– Tác giả dành nhiều thiện cảm cho nhân vật này bởi vẻ đẹp con người anh tiêu biểu cho vẻ đẹp của thế hệ trẻ đương thời.

Xem thêm: Em hãy đóng vai cô kĩ sư nông nghiệp trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long để kể lại câu chuyện về cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa ba người: cô gái, họa sĩ già và anh thanh niên trên trạm khí tượng Yên Sơn

0