23/06/2018, 21:55

Vàng SJC là gì, so sáng vàng SJC có khác gì 9999 hay 24K không

Vàng SJC là gì, công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn trở thành thương hiệu vàng quốc gia Việt Nam và so sánh SJC với vàng 9999 hay 24K. Trên thực tế, đây là những khái niệm khác nhau, một bên là đơn vị sản xuất kinh doanh vàng, còn một bên là phân loại vàng. Trong bài viết vàng 9999 là gì hay bài ...

Vàng SJC là gì, công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn trở thành thương hiệu vàng quốc gia Việt Nam và so sánh SJC với vàng 9999 hay 24K. Trên thực tế, đây là những khái niệm khác nhau, một bên là đơn vị sản xuất kinh doanh vàng, còn một bên là phân loại vàng. Trong bài viết vàng 9999 là gì hay bài Vàng Tây là gì, giainghia.com đã giải thích chi tiết cho bạn về tuổi của vàng. Ở đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm về thương hiệu vàng SJC được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chọn làm thương hiệu vàng quốc gia.

Vàng SJC là gì

Vàng SJC là gì



Vàng SJC: SJC là tên của một nhà cung cấp vàng nổi tiếng (S = Sài Gòn, J = Jewelry Holding, C = Company), là tên đầy đủ Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn – Saigon Jewelry Holding Company. Công ty này chiếm phần lớn thị phần vàng miếng tại Việt Nam, có bề dày cả về uy tín lẫn chất lượng, được chấp nhận ở trong lẫn ngoài nước.

Lúc đầu, SJC chỉ là một thương hiệu vàng, một công ty chuyên sản xuất kinh doanh vàng nhưng hiện tại Ngân hàng Nhà nước đã chọn SJC trở thành nhãn hiệu của Ngân hàng Nhà nước, nhằm đảm bảo giữ vững sự độc quyền trong sản xuất kinh doanh vàng miếng cũng như giảm chi phí.

Khi có điều kiện, thương hiệu vàng SJC sẽ được đổi tên thành SBV – viết tắt tên tiếng Anh của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (State Bank of Vietnam). Như vậy, SJC đã trở thành công ty thuộc quản lý của NHNN, là đơn vị 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP.HCM. Hiện vàng miếng SJC chiếm hơn 95% thị phần cả nước.

Bạn cũng nên tham khảo các đơn vị đo khối lượng vàng:

  • 1 cây vàng bằng bao nhiêu
  • 1 lượng vàng bằng bao nhiêu
  • 1 Ounce OZ bằng bao nhiêu
  • 1 chỉ vàng bằng bao nhiêu

Vàng SJC có khác vàng 9999 (99,99%), vàng 24K và vàng 10 tuổi không?

Nhiều người không rành về thị trường vàng, thường nhầm lẫn khi so sánh vàng SJC với vàng 4 số 9 (99,99%), vàng ta hay khái niệm vàng 24K (vàng 10 tuổi). Trên thực tế, SJC là thương hiệu của một công ty chuyên sản xuất, kinh doanh vàng. Còn vàng 9999 hay 24K là loại vàng được tính theo quy định chung về hàm lượng vàng nguyên chất trong hỗn hợp.

Theo đó, người ta tính tuổi vàng theo thang độ K – karat với thang từ 1 – 24, trong đó 1 karat tương đương với 1/24 vàng nguyên chất trong 24 miếng. Như vậy, vàng 18K chứa 18 miếng vàng nguyên chất trong tổng số 24 miếng thành phẩm. Từ đây, chúng ta cũng tính được tỷ lệ % vàng nguyên chất theo công thức: Tỷ lệ = (Số K/ 24) x 100%. Tỷ lệ % cũng chính là tuổi của vàng luôn.

Riêng vàng 24K người ta quy định là vàng 9999, tức tỷ lệ vàng nguyên chất chiếm 99,99%, còn 0,01% là kim loại khác. Cái này cũng gọi là vàng ta, vàng 10 tuổi, loại vàng nguyên chất với tỷ lệ cao nhất, không có cái nào cao hơn nữa (không có 100% đâu nhé).

  • Vàng 22K là có 91,66% vàng nguyên chất – vàng 9 tuổi 6
  • Vàng 21K là có 87,50% vàng nguyên chất – vàng 8 tuổi 7.
  • Vàng 18K là có 75% vàng nguyên chất  – vàng 7 tuổi rưỡi.
  • Vàng 14K là có 58,30% vàng nguyên chất – vàng 5 tuổi 8.
  • Vàng 10K là có 41,66% vàng nguyên chất – vàng 4 tuổi 1.
  • Vàng 9K là có 37,50% vàng nguyên chất – vàng 3 tuổi 7.

SJC sản xuất và kinh doanh nhiều loại vàng, trong đó nổi tiếng nhất là loại vàng miếng 9999 Rồng Vàng. Như vậy, vàng 9999 hay 24K là loại vàng, còn SJC là công ty kinh doanh về vàng, nên hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau nhé.

Vàng SJC một chữ số và vàng SJC hai chữ số là gì?

Nhiều người thắc mắc không biết vàng miếng SJC 1 chữ số là gì và vàng miếng SJC 2 chữ số là gì, bởi trên thị trường từng xuất hiện thông tin có sự phân biệt giữa vàng SJC một chữ số và SJC hai chữ số.

Vàng SJC một chữ số là loại vàng cũ do công ty SJC sản xuất, từng lưu thông trước khi SJC được công nhận là thương hiệu vàng Quốc gia (tức trước khi nghị định 24 được ban hành). Loại vàng SJC này có một chữ cái đứng ở trước dãy số seri. Do sản xuất và lưu thông đã lâu nên vàng SJC một chữ số thường bị móp, mẫu mã bao bì cũ.

Vàng SJC hai chữ số là loại vàng mới, được sản xuất sau thời điểm Nghị định 24 của chính phủ công bố vàng miếng SJC được chuẩn hóa với 2 chữ cái, trở thành thương hiệu vàng quốc gia. Cả vàng SJC 1 chữ và 2 chữ số đều được sản xuất trên dây chuyền của SJC, cùng đóng vỏ SJC Rồng Vàng 9999. Về chất lượng, hai loại vàng này không có khác biệt gì.

Hy vọng qua bài viết này của giainghia.com thì các bạn đã biết khái niệm Vàng Rồng SJC là gì rồi. Trên thực tế, SJC là một đơn vị kinh doanh vàng nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, chiếm trên 95% thị phần vàng miếng cả nước. Khi nhắc tới SJC, người ta sẽ liên tưởng ngay tới sản phẩm vàng miếng SJC 9999 Rồng Vàng.

0