09/05/2018, 20:10

Trò chơi Thách thức Cá Voi Xanh là gì, trào lưu Blue Whale Challenge

Game Cá voi xanh là gì, tìm hiểu trò chơi thách thức Cá Voi Xanh – Blue Whale Challenge đang gây bão tại Việt Nam và gây nguy hiểm cho giới trẻ. Trò chơi Cá Voi Xanh đã xuất hiện từ Nga vài năm trước, rồi càn quét nhiều nước trên thế giới, và giờ đã đổ bộ vào Việt Nam khiến bao gia đình lo lắng, ...

Game Cá voi xanh là gì, tìm hiểu trò chơi thách thức Cá Voi Xanh – Blue Whale Challenge đang gây bão tại Việt Nam và gây nguy hiểm cho giới trẻ. Trò chơi Cá Voi Xanh đã xuất hiện từ Nga vài năm trước, rồi càn quét nhiều nước trên thế giới, và giờ đã đổ bộ vào Việt Nam khiến bao gia đình lo lắng, bởi các bạn trẻ khi đã lún sâu vào “con ma” Blue Whale có thể tự kết liễu đời mình.

Trò chơi Cá Voi Xanh không công khai, nó chỉ tồn tại ở một cộng đồng bí mật. Tức các thách thức và tải phần mềm về đều thông qua các thành viên của nhóm này. Nếu bị lôi kéo vào game Thử thách Cá Voi Xanh thì bạn sẽ trải qua 50 ngày với từng ấy thử thách, rồi ngày cuối cùng sẽ là thử thách “lấy đi mạng sống của chính mình”.

Blue Whale Challenge là gì?


Thử thách Cá Voi Xanh, tên tiếng Anh là Blue Whale Challenge, là một trò chơi “tự sát” xuất hiện trên thế giới thông qua việc lan truyền qua mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Twitter. Trò chơi “Cá Voi Xanh” kéo dài trong 50 ngày buộc người chơi phải hoàn thành nhiệm vụ đề ra hàng ngày.

Blue Whale Challenge xuất hiện lần đầu là vào tháng 5/2016 trên một tờ báo Nga có tên Novaya Gazeta khi liệt kê nhiều vụ tự tử của các thành viên nhóm “F57” trên mạng xã hội Vkontakte của Nga. Tức trào lưu Cá Voi Xanh đã tồn tại trước thời điểm đó. Dư luận Nga đã dậy sóng trước thông tin về game “Cá Voi Xanh”.

Nguồn gốc tên gọi của Trò chơi Cá Voi Xanh hiện vẫn là một bí ẩn. Có số cho rằng, “Blue Whale Challenge” xuất phát từ một bài hát của ban nhạc Rock Lumen tại Nga, với phần lời mở đầu là “Tại sao chúng ta gào thét, khi chẳng ai nghe thấy. Chúng ta đang nói về cái gì?”. Nội dung muốn ám chỉ tới “Con cá voi xanh khổng lồ không thể thoát khỏi mẻ lưới của ngư dân”. Một số khác lại nghĩ, “Blue Whale Challenge” có nguồn gốc từ sự bí ẩn của loài Cá Voi Xanh khi chúng lao lên bờ biển rồi chết, rất giống với cách chơi của Trò Thử Thách Cá Voi Xanh.

Trò chơi Cá Voi Xanh hoạt động như thế nào?

Muốn tham gia trò chơi Cá Voi xanh, bạn phải mất công tìm “những chú cá voi”, tức là người đang chơi để họ giới thiệu bạn với Quản trị viên. Sau đó, họ sẽ gửi phần mềm bí mật để bạn cài vào máy. Game Cá Voi Xanh kéo dài trong 50 ngày với 50 thử thách. Bạn có thể tham khảo danh sách .

Nhiều người sẽ thắc mắc về cách thức chơi game “Cá Voi Xanh” như thế nào. Trò chơi bắt đầu giữa người quản trị viên và người tham gia (nạn nhân). Mỗi ngày, quản trị viên sẽ đưa ra một nhiệm vụ để người chơi thực hiện, từ dễ đến khó. Ví dụ như xem phim kinh dị giữa đêm khuya, dùng bút bi vẽ hình cá voi xanh lên bàn tay, hay nghe thể loại nhạc khó chịu.

Các nhiệm vụ trong game Blue Whale sẽ khó khăn hơn, như dùng dao lam rạch hình cá voi lên tay. Và thử thách cuối cùng trong ngày thứ 50 là tự kết liễu đời mình.

Với mỗi thử thách, nếu thành viên không thực hiện lời của quản trị viên thì bị dọa sẽ công bố nội dung, thông tin nhạy cảm của cá nhân lên mạng xã hội.

Ai đã nghĩ ra trò game “Cá Voi Xanh”?

Năm 2016, một thanh niên 21 tuổi có tên Philipp Budeikin tuyên bố mình là người tạo ra trò chơi Cá Voi Xanh từ năm 2013. Người này từng có tiền sử về tâm lý và bị đuổi khỏi trường đại học.  Philipp Budeikin cho biết mục đích tạo ra Game Cá Voi Xanh là để làm sạch xã hội bằng cách đẩy những người mà ông nghĩ không có giá trị gì tới chỗ quyên sinh.

Lúc đầu, Philipp Budeikin còn chối bỏ nói mình vô tội và tuyên bố kể trên chỉ là cho vui, nhưng sau đó cậu đã bị bắt rồi giam ở nhà tù Kresty, St Petersburg. Tháng 5/2016, Philipp Budeikin phạm tội kích động ít nhất 16 thiếu niên tự tử và bị kết án.

Tháng 6/2017, môth thử lĩnh khác có tên Ilya Sidorov đã bị bắt tại Moscow vì cáo buộc thành lập nhóm “Cá Voi Xanh” để khuyến khích trẻ tự làm hại bản thân, thậm chí tự kết liễu đời mình. Người này thú tội đã thuyết phục 32 trẻ tham gia nhóm rồi làm theo lệnh của mình.

Thử thách Cá Voi Xanh đã vào Việt Nam

Mới đây, thông tin trào lưu Cá Voi Xanh đã lôi kéo một số học sinh cấp 2 ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang tham gia khiến đư luận quan tâm, lo lắng. Bởi trò chơi giết người này đã hoành hành nhiều quốc gia như Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và một số nước Đông Âu.

Đầu tháng 4/2018, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cái Bè đã cho biết, thời gian gần đây dư luận phụ huynh hết sức lo lắng về trò chơi “Thử thách cá voi xanh” trong học sinh của nhiều trường. Đặc biệt, học sinh bậc THCS cũng tham gia, thậm chí có thông tin nói rằng một số học sinh đã cắt tay tạo hình cá voi xanh như hướng dẫn của trò chơi.

Theo Ủy ban Điều tra của Nga, 130 bạn trẻ đã tự kết liễu cuộc đời khi hưởng ứng trào lưu “Cá voi xanh” từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016. Trò này có tác động tiêu cực tới người tham gia và nguyên nhân khiến giới trẻ sa vào vòng xoáy của “Cá Voi Xanh” là lối sống thích chơi trội, ưa sống ảo hoặc do thiếu sự quan tâm của gia đình, luôn trong tình trạng cô đơn, trầm cảm.

Hy vọng qua bài viết này của Yeutrithuc.com, các bậc phụ huynh đã hiểu trò chơi Cá Voi Xanh là gì và tác hại của game Cá Voi Xanh để biết đường phòng trách cho trẻ. Trào lưu Blue Whale Challenge đã khiến nhiều nước lo lắng vì tác động xấu tới xã hội, nên chúng ta cần chung tay đẩy lùi tư tưởng này khỏi giới trẻ.


0