28/05/2017, 19:57

Trình bày suy nghĩ của mình về câu chuyện Viết chữ trên cát

Đề bài: Câu chuyện viết chữ trên cát, câu chuyện đặt ra ở cuối câu chuyện gợi ra cho anh/ chị những suy nghĩ gì? Trong cuộc sống, ai cũng sẽ tìm được những người bạn thực thụ, họ là những người có thể đồng cảm, thấu hiểu ta, là người sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc ...

Đề bài: Câu chuyện viết chữ trên cát, câu chuyện đặt ra ở cuối câu chuyện gợi ra cho anh/ chị những suy nghĩ gì? Trong cuộc sống, ai cũng sẽ tìm được những người bạn thực thụ, họ là những người có thể đồng cảm, thấu hiểu ta, là người sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống với ta. Không những thế, bạn bè còn là những người bạn đồng hành trong suốt quãng đường đời, có những người bạn đồng hành ta sẽ có thêm những sức mạnh để vượt qua mọi trở ...

Đề bài: Câu chuyện viết chữ trên cát, câu chuyện đặt ra ở cuối câu chuyện gợi ra cho anh/ chị những suy nghĩ gì?

Trong cuộc sống, ai cũng sẽ tìm được những người bạn thực thụ, họ là những người có thể đồng cảm, thấu hiểu ta, là người sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống với ta. Không những thế, bạn bè còn là những người bạn đồng hành trong suốt quãng đường đời, có những người bạn đồng hành ta sẽ có thêm những sức mạnh để vượt qua mọi trở ngại của cuộc sống, họ giúp ta cảm nhận được những tình cảm yêu thương ấm áp nhất, cảm động nhất. Viết về tình bạn, câu chuyện Viết chữ trên cát mang lại cho ta những cảm nhận chân thực sâu sắc về tình bạn.

Câu chuyện Viết chữ trên cát mang đến cho những người đọc, người nghe một câu chuyện cảm động về tình bạn, đồng thời nó cũng mang đến những bài học quý giá về cách ứng xử giữa những người bạn cũng như gợi mở cho chúng ta những cách giải quyết hợp tình hợp lí nhất, để có thể giữ gìn, bảo vệ một tình bạn. Bởi tình bạn là một tình cảm đẹp, thiêng liêng nhưng nếu xuất hiện những bất đồng, mâu thuẫn mà ta không biết cách xử lí phù hợp thì rất có thể ta sẽ mãi mãi đánh mất đi những người bạn, đánh mất đi những tình cảm gắn bó với người bạn ấy mãi mãi.

Câu chuyện Viết chữ trên cát kể về hai người bạn thân cùng nhau đi trên xa mạc, nhưng họ càng đi càng không thấy lối ra, xung quanh họ mênh mông chỉ có cát. Quá tuyệt vọng nên giữa hai người bạn đã xảy ra tranh cãi, xung đột. Trong một lần cãi nhau, một người bạn đã đánh người bạn còn lại một cái vào mặt. Người bạn bị đánh không trách móc hay đánh lại mà chỉ im lặng và lặng lẽ viết lên cát dòng chữ “Hôm nay người bạn thân thiết nhất của tôi đã đánh tôi”. Và sau đó họ tiếp tục cuộc hành trình của mình, và sau bao nhiêu cố gắng, họ đến được một ốc đảo, thấy được nguồn nước trong mát nên người bạn bị đánh đã vội vã lội xuống uống nước, tắm rửa.

Nhưng do trượt chân nên người này bị ngã xuống nước, trong lúc chấp chới giữa dòng nước thì người bạn còn lại đã nhảy xuống cứu bạn mình lên bờ. Lúc ấy người bị ngã xuống nước, cũng là người bị đánh mấy hôm trước đã khắc lên đá mấy dòng chữ: “Hôm nay người bạn thân nhất đã cứu tôi”. Thấy lạ nên người bạn còn lại đã cất tiếng hỏi: “Sao khi tôi đánh bạn, bạn viết lên cát, còn khi tôi cứu bạn thì bạn lại khắc trên đá”. Người đó đã trả lời: “Viết những nỗi buồn lên cát để gió có thể cuốn theo nó mang đi, còn khắc những yêu thương lên đá thì nó sẽ mãi khắc khoải như lưu giữ trong trái tim của mình”. Trong cuộc sống của mình, liệu chúng ta có thể học cách viết chữ lên cát như vậy?

           

Câu hỏi đặt ra cuối câu chuyện cũng chính là bài học sâu sắc nhất mà tác giả câu chuyện muốn gửi gắm đến những độc giả của mình. Trước hết, ta sẽ đi xem xét câu chuyện Viết chữ lên cát, hai người bạn trong câu chuyện là những người bạn thân, họ cùng nhau cuộc hành trình đầy khó khăn, gian khổ, đó là vượt lên xa mạc. Cuộc hành trình của hai người bạn này nếu nhìn rộng ra ta có thể nhận thấy đó chính là hành trình đầy bất tận, chứa đựng đầy rãy những biến cố, thử thách của cuộc sống. Trong cuộc hành trình ấy đã khiến cho họ nảy sinh những tranh cãi, bất đồng.

Bởi cuộc hành trình quá khó khăn và lâm vào bế tắc, tuyệt vọng, ai cũng muốn người kia thực hiện theo ý mình, không ai muốn nhường ai nên mới xảy ra sự việc xung đột , một người bạn không kiềm chế được giận dữ mà đánh vào mặt người kia một cái. Nhưng người bạn kia không phản kháng mà chỉ im lặng viết lên cát, viết những dòng chữ trên cát như cách dãi bày tâm sự nhưng không thể lưu giữ những cảm xúc ấy tiêu cực ấy lâu dài được, vì gió sẽ làm mờ đi những dòng chữ ấy. Cũng giống như trong tình bạn,nảy sinh những mâu thuẫn, bất đồng là chuyện rất bình thường, nhưng nếu ta có thể bỏ qua mọi kí ức không vui thì tình bạn vẫn khăng khít, thậm chí có phần bền chặt hơn.

Rồi trong cuộc hành trình ấy, người đánh cũng lại chính là người cứu người bạn mà mình đánh trước đó vào đúng lúc người bạn ấy cần sự giúp đỡ nhất, cảm động trước những hành động của bạn mình, người được cứu đã khắc lên đá, hành động khắc chữ lên đá này vô cùng ý nghĩa, bởi khắc lên đá thì dù có gió lớn hay mưa bão cũng không thể cuốn trôi được. Cũng như những tình cảm yêu thương mà được khắc sâu trong tim thì đâu có dễ gì xóa bỏ, nó sẽ mãi tồn tại khắc khoải và luôn nhắc nhở ta đã từng có một người bạn tốt với ta như vậy.

Người bạn bị đánh trong truyện thực sự là một người bạn ta luôn mong muốn tìm kiếm được trong cuộc sống của mình. Bởi đó là một người bạn theo đúng nghĩa, biết nhường nhịn, hóa giải mọi hiểu lầm, khúc mắc, đồng thời cũng là một người bạn vô cùng sâu sắc, tình nghĩa. Câu chuyện cuối truyện chính là một bài học dành cho tất cả chúng ta. Nhắc nhở chúng ta hãy sống chân thành, biết gìn giữ tình cảm bạn bè, biết rộng lượng bỏ qua những lỗi lầm nhưng đối với những tình nghĩa thì biết khắc sâu, ghi nhớ trong tim. Có như vậy thì tình bạn mới có thể tồn tại vững bền cùng năm tháng.

Câu chuyện vô cùng ý nghĩa, nó nhắc nhở con người chúng ta cách đối xử với bạn bè, cũng như gợi mở ra cho ta những cách thức tránh được những xung đột không đáng có giữa những người bạn, và làm cho tình cảm bạn bè càng trở nên thắm thiết hơn. Muốn được như vậy thì phải xuất phát từ hai phía, chỉ khi cả hai người thực sự yêu thương, quý trọng và coi người kia là bạn thì những bài học ứng xử này mới thực sự trở nên có ý nghĩa.

Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy, ta sẽ có rất nhiều những người bạn, đó có thể là những người bạn đồng nghiệp, đồng tuổi, đồng hương…những người bạn có chung những sở thích với ta. Nhưng bạn thân thì phải ai cũng có thể trở thành, bởi bạn thân là người thực sự hiểu ta, người sẵn sàng chia sẻ với ta không chỉ niềm vui và những nỗi buồn, là người cuối cùng ở lại khi mọi người đã rời ta mà đi. Và khi tìm được những người bạn như vậy thì chính là những người bạn thân mà mình yêu mến, quý trọng nhất. Nhưng, không phải thân thiết mà không bao giờ xảy ra những xung đột.

Trong những tình huống nhất định sẽ có những bất đồng trong quan điểm, ý kiến của những người bạn thân, và khi ai cũng muốn người kia làm theo ý mình thì rất có thể làm cho tình bạn trở nên bế tắc, nêu như ta quá đề cao cái “tôi” của mình mà không lắng nghe bạn thì rất có thể ta sẽ đánh mất đi người bạn thân của mình. Khi ấy tình bạn sẽ không thể cứu hồi, hoặc có thì cũng sẽ không thể trở lại thân thiết như ban đầu. Bởi con người chúng ta thường có một tính “xấu” đó là chỉ cần một lần bạn không tốt với ta mà ta xem nhẹ tất cả những điều tốt mà người bạn ấy đã làm cho mình.

Tình bạn tan vỡ là điều không ai mong muốn nhưng không phải không muốn mà nó không xảy ra. Nếu không biết quý trọng thì bất cứ lúc nào tình bạn cũng có thể tan vỡ, và dù từng thân đến mấy mà giữa hai người nảy sinh quá nhiều mâu thuẫn thì cũng có thể xem nhau là người dưng. Nhưng nếu như ta biết điều hòa, tiết chế những mâu thuẫn trong tình bạn thì tình bạn của chúng ta sẽ thực sự vững bền, hãy học cách tôn trọng ý kiến của bạn mình, sống chân thành, cởi mở thì dù có những mâu thuẫn thì cũng không thể làm cho tình bạn tan vỡ mà trái lại càng làm cho tình bạn ấy trở nên khăng khít hơn.

Tình bạn là một thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng, nó sẽ đưa tar a khỏi bóng tối của sự tuyệt vọng, dẫn dắt ta đến ánh sáng của niềm tin. Ai cũng có những người bạn tốt nhưng có thể bảo vệ , duy trì tình bạn ấy hay không thì không phải ai cũng làm được. Để có một tình bạn đẹp thì ngay từ bây giờ hãy học cách quý trọng, yêu thương, học cách lắng nghe, thấu hiểu, có như vậy ta mới tạo ra được một tình bạn đẹp, đáng trân trọng.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

VIẾT CHỮ LÊN CÁT

VIET CHU LEN CAT

VIẾT LÊN CÁT

TÌNH BẠN

CÂU CHUYỆN VỀ TÌNH BẠN

0