28/05/2017, 19:57

Phân tích câu nói Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi

Đề bài: Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi. Anh/ chị có suy nghĩ như thế nào về câu nói trên Trải qua một quá trình tiến hóa lâu dài, con người từ thế giới của những loài vật đã thoát thai và vươn lên trở thành những chủ nhân của thế giới, của nhân loại. Đó là những sức mạnh phi thường ...

Đề bài: Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi. Anh/ chị có suy nghĩ như thế nào về câu nói trên Trải qua một quá trình tiến hóa lâu dài, con người từ thế giới của những loài vật đã thoát thai và vươn lên trở thành những chủ nhân của thế giới, của nhân loại. Đó là những sức mạnh phi thường mà con người đã làm được trong cuộc hành trình chinh phục tự nhiên không mệt mỏi của mình. Để có thể làm chủ được cuộc sống, chế ngự được thiên nhiên vốn chứa đựng rất nhiều ...

Đề bài: Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi. Anh/ chị có suy nghĩ như thế nào về câu nói trên

Trải qua một quá trình tiến hóa lâu dài, con người từ thế giới của những loài vật đã thoát thai và vươn lên trở thành những chủ nhân của thế giới, của nhân loại. Đó là những sức mạnh phi thường mà con người đã làm được trong cuộc hành trình chinh phục tự nhiên không mệt mỏi của mình. Để có thể làm chủ được cuộc sống, chế ngự được thiên nhiên vốn chứa đựng rất nhiều những biến cố, những hiểm họa không ngờ mà tự nhiên mang lại, không chỉ là do sức mạnh, sự nỗ lực, cố gắng kiên trì của con người qua nhiều thế hệ, mà còn có phải nhắc đến tư duy thông sáng, khả năng nhạy bén của con người với mọi biến động trong cuộc sống của mình. Mà hơn tất cả, đó chính là tinh thần học hỏi, tìm tòi không ngừng, con người không hài lòng về những gì mình đang có mà luôn hướng đến những giá trị cao hơn. Một câu nói thể hiện được rất rõ tinh thần ham học hỏi và sự tự tin ở con người, đó là câu nói “Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi”.

Câu nói “Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi” thể hiện được sự tự tin, tinh thần chủ động chiếm lĩnh, làm chủ thế giới của con người. Bởi bất kì một cá nhân nào trên trái đất cũng là một phần tử góp phần hình thành nên một thế giới rộng lớn, những thành quả vĩ đại của con người đạt được như ngày hôm nay không phải của riêng những người sáng chế ra nó mà còn là những thành quả văn minh của cả một cộng đồng. Vì vậy mà con người luôn có ý thức tìm tòi, chủ động trong tìm kiếm, lĩnh hội tất cả những gì thuộc về cuộc sống của con người, liên quan đến sự tồn tại và phát triển của con người.

Cụm từ “Thuộc về con người” ở đây ta có thể hiểu là tất cả những giá trị vật chất cũng như tinh thần tồn tại trong cuộc sống của con người, có tác động, ảnh hưởng và chi phối đến cuộc sống của con người. Đây là một phạm vi vô cùng rộng lớn, vô cùng vô tận bởi nó chứa đựng tất cả những gì liên quan đến con người. Và để nhận thức được tất cả những gì liên quan đến con người, thuộc về con người ấy không phải là một điều dễ dàng, thậm chí khó có thể thực hiện được trong thực tiễn của cuộc sống.

“Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi”, ta có thể nhận thấy ngay ở đây, cái mà tác giả câu nói đề cập đến không phải là loài người nói chung mà chính là một cá nhân nhỏ bé, độc lập. Vậy nói tất cả những gì thuộc về con người đều không xa lạ với tôi liệu có quá khoa trương, đề cao thái quá sức mạnh của bản thân? Ta hoàn toàn có cơ sở để có những suy nghĩ như vậy. Bởi cuộc sống mà chúng ta đang cùng nhau sinh sống vô cùng rộng lớn, nó chứa đựng trong mình bao nhiêu điều kì bí, bất ngờ mà đến nay con người vẫn chưa thể giải đáp.

             

Đồng ý là con người có khả năng chinh phục mạnh mẽ, thành quả chính là những phát hiện trong lĩnh vực tự nhiên, xã hội, những thành tựu của các nền văn minh qua nhiều thế hệ. Nhưng đó là thành quả chung của cả một cộng đồng, và không phải trong một khoảng thời gian mười năm hay hai mươi năm có thể nhận thức, nắm bắt được hết mà nó đã trải qua rất nhiều thế hệ, từ thời kì khởi thủy của con người, và đến nay đã là thế kỉ hai mươi mốt. Những kho tàng kiến thức mà con người có được là vô cùng đồ sộ, vô tận thuộc tất cả các lĩnh vực trong đời sống.

Mặt khác, khả năng của con người tuy là vô hạn, không ai có thể đo lường được khả năng nhận thức, năng lực tư duy của con người là đến đâu nhưng khả năng nhận thức trong một khoảng thời gian nhất định thì lại là có hạn, con người không thể tiếp thu cùng một lúc tất cả những tri thức khổng lồ của nhân loại. Lại chưa kể đến cơ chế sinh lí của não bộ con người, khi tiếp thu những điều mới mẻ thì con người thường có xu hướng lãng quên những thứ mà mình quan tâm trước đó. Vậy tác giả của câu nói có quá cường điệu sức mạnh của mình chăng?

Ta có thể hiểu theo nhiều cách, thấy câu nói này có phần hơi quá cũng được, thấy hợp lí, thú vị cũng chẳng sao bởi mỗi người có một cách tiếp nhận, có sự tư duy, lí giải của riêng mình, cần được tôn trọng và xứng đáng được tôn trọng. Nhưng cá nhân của tôi thì cho rằng câu nói “Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi” thể hiện được cá tính mạnh mẽ của tác giả, đề cao được sức mạnh cũng như khả năng chủ động chiếm lĩnh tri thức của con người. Câu nói không phải thể hiện thái độ ngạo mạn, tự mãn về bản thân mà nó bao hàm ý nghĩa chung chỉ những khả năng vô hạn của con người.

Câu nói thể hiện được sự tự tin, cũng có thể nói là sự tự tin này có phần thái quá, nhưng nếu đặt sự tự tin ấy trong cuộc sống là vô cùng cần thiết. Bởi sự tự tin chính là niềm tin vào sức mạnh cũng như khả năng của bản thân mình, khi ấy con người sẽ đủ dũng khí để thực hiện những điều mình đang ấp ủ, tạo sức mạnh, nguồn động lực lớn lao để vượt ra mọi giới hạn của bản thân, mọi trở ngại của cuộc sống để khẳng định vai trò của mình đối với xã hội. Tất cả những người thành công trên thế giới, những vĩ nhân được cả cộng đồng loài người công nhận họ không chỉ có tài năng thiên phú mà ở họ không thể thiếu đi sự tự tin vào bản thân ấy.

Sự tự tin là cần thiết, nhưng sự tự tin có phần hơi thái quá trong câu nói này cũng không có gì đáng trách, chỉ là câu nói thể hiện được cái tôi đầy mạnh mẽ, bản lĩnh, đồng thời thể hiện được khát khao chiếm lĩnh tri thức của con người. Cuộc sống của chúng ta luôn chứa đựng những điều bí ẩn, chính những bí ẩn đó kích thích sự tìm tòi, khám phá, chiếm lĩnh của con người. Vì vậy mà con người luôn có xu hướng tìm hiểu về tất cả những thứ xung quanh mình, làm chủ được mọi tình huống trong xã hội.

Câu nói “Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi” thể hiện được khát khao cuồng vọng chiếm lĩnh, làm chủ, là sự tự tin vào khả năng của bản thân, chỉ cần thuộc về thế giới của con người thì đều muốn chiếm lĩnh, đều muốn làm chủ. Một con người muốn hiểu hơn về thế giới mà mình đang sống, muốn làm chủ cuộc sống ấy thì không có gì sai trái cả. Thậm chí nhờ những con người luôn đề cao học hỏi, tìm tòi ấy mà thế giới của chúng ta mới có thể phát triển như ngày hôm nay, tư duy làm chủ, sự tự tin đầy mạnh mẽ ấy thường tồn tại trong tư duy của những thiên tài, những con người có niềm đam mê và khát vọng lớn.

Vì vậy, trước khi đánh giá về một ai đó, một ý kiến nào đó thì chúng ta nên đặt họ vào nhiều bối cảnh, quan sát trong cái nhìn đa chiều, đa diện, bởi những thứ ta nhìn ở hình thức bề ngoài chưa chắc đã phản ánh được bản chất thực sự ở bên trong nó. Nhìn bề ngoài, câu nói “Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi” thể hiện được tư duy làm chủ, một cái tôi ham tìm tòi, dám thể hiện mình một cách cá tính, độc đáo nhất. Chính những cá tính ấy sẽ thôi thúc họ hành động, chiếm lĩnh cho bản thân những điều mới mẻ. Nhưng ta cũng không nên hiểu theo nghĩa hạn hẹp, hay tuyệt đối hóa ý nghĩa của câu nói. Chỉ khi chúng ta có niềm đam mê tìm tòi, có khả năng hành động thì câu nói mới trở nên ý nghĩa, ngược lại nói mà không làm được thì sẽ trở thành một người ảo tưởng về sức mạnh của bản thân.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

LÀM CHỦ CUỘC SỐNG

LAM CHU CUOC SONG

CUỘC SỐNG

CÂU CHUYỆN CUỘC SỐNG

NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

0