09/05/2018, 16:32

Trả lời câu hỏi Sinh 12 Bài 44 trang 197

Bài 44: Chu trình sinh địa hóa và sinh quyển : - Qua sơ đồ hình 44.3, em hãy mô tả ngắn gọn sự trao đổi nitơ trong tự nhiên. - Em hãy nêu một số biện pháp sinh học làm tăng trọng lượng đạm trong đất để nâng cao năng suất cây trồng và cải tạo đất. Trả lời: - Sự ...

Bài 44: Chu trình sinh địa hóa và sinh quyển

: - Qua sơ đồ hình 44.3, em hãy mô tả ngắn gọn sự trao đổi nitơ trong tự nhiên.

- Em hãy nêu một số biện pháp sinh học làm tăng trọng lượng đạm trong đất để nâng cao năng suất cây trồng và cải tạo đất.

Trả lời:

- Sự trao đổi nitơ trong tự nhiên: Nitơ khí quyển đi vào quần xã bằng 3 con đường:

      + Quá trình sản xuất đạm tạo hỗn hợp có nitơ → bón phân bổ sung cho đất → vi khuẩn nitrit hóa tạo thành nitrit → được vi khuẩn nitrat hóa tạo nitrat → được sinh vật sản xuất hấp thụ; một phần phân đạm được chuyển thành amôni rồi được sinh vật sản xuất hấp thụ.

      + Quá trình tạo đạm tổng hợp đạm trong khí quyển do tia chớp hoặc các phản ứng quang hóa → được vi khuẩn cố định N2 trong đất tạo thành nitrit được vi khuẩn nitrat hóa tạo nitrat → được sinh vật sản xuất hấp thụ.

      + Được vi khuẩn cố định N2 trong nốt sần cây họ Đậu → chuyển thành chất hữu cơ → được vi khuẩn phân giải chất hữu cơ tạo thành amôni → một phần chuyển thành nitrit được vi khuẩn nitrat hóa tạo nitrat → được sinh vật sản xuất hấp thụ; một phần được cây họ Đậu hấp thụ; một phần từ amôni được sinh vật sản xuất hấp thụ trực tiếp.

Nitơ được trao đổi lần lượt qua các bậc dinh dưỡng và sau đó được trả lại khí quyển do vi khuẩn phản nitrat hóa.

- Một số biện pháp sinh học làm tăng trọng lượng đạm trong đất để nâng cao năng suất cây trồng và cải tạo đất:

      + Bón các loại phân hữu cơ cho đất.

      + Tích cực trồng cây họ Đậu ở những nơi cần cải tạo đất.

      + Làm đất tơi xốp để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn phản nitrat hóa.

Các bài giải bài tập Sinh 12

0