25/06/2018, 11:17

Tóm Tắt Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ Của Nhà Văn Tô Hoài

(Văn mẫu lớp 12) – Anh chị hãy tóm tắt tác phẩm Vợ chồng A Phủ – (Bài làm văn của Nguyễn Lan Hương lớp 12 trường THPT Tô Vĩnh Diện) Đề bài: Tóm Tắt Vợ chồng A Phủ Của Nhà Văn Tô Hoài Bài Làm Vợ chồng A Phủ là tác phẩm hay nhất được in trong tập “Truyện Tây Bắc” được ...

(Văn mẫu lớp 12) – Anh chị hãy tóm tắt tác phẩm Vợ chồng A Phủ – (Bài làm văn của Nguyễn Lan Hương lớp 12 trường THPT Tô Vĩnh Diện)

Đề bài: Tóm Tắt Vợ chồng A Phủ Của Nhà Văn Tô Hoài

Bài Làm

Vợ chồng A Phủ là tác phẩm hay nhất được in trong tập “Truyện Tây Bắc” được nhà văn Tô Hoài viết vào năm 1952. Truyện kể về hai nhân vật Mị và A Phủ – hai con người nghèo khổ, bị thống lý Pá Tra bóc lột đến cùng cực. Truyện ngắn như một bức tranh chân thực về xã hội Tây bắc trước giải phóng, một xã hội phong kiến tàn bạo, khắc nghiệt khiến người đọc cảm thấy nhói lòng về số phận đáng thương của con người.

Câu chuyện kể về cuộc đời vợ chồng A Phủ – Hai thanh niên người đồng bào Hơ – Mông.

Mị – một cô gái xinh đẹp, đảm đang, nhiều tài hoa, sống tại làng Hồng Ngài. Mị là người con rất hiếu thảo với cha mẹ nên cô phải A Sử nhà thống Lí Pá Tra để trừ đi món nợ từ hồi cha mẹ mới cưới nhau. Dù bị bắt làm con dâu gạt nợ nhưng cô không khác gì một người nô lệ làm không công cho nhà thống Lí. Suốt ngày cô phải lao động quần quật, sống như một con trâu, con ngựa. Bị A Sử đầy đoạ cả thể xác lẫn tâm hồn, Mị nhiều lần muốn chết nhưng vì cha mẹ cô lại thôi tiếp tục sống trong những ngày tăm tối. Trước đây, Mị vốn yêu đời, vui vẻ nhưng giờ cô như cái bóng vật vờ trong ngôi nhà lớn, bị cướp mất tuổi xuân, bị tê liệt sức sống.

Khi mùa xuân đến, tiếng sáo gọi bạn tình vang lên bồi hồi tha thiết như đánh thức tâm hồn Mị, cô khao khát mãnh liệt muốn mình được yêu thương, được hạnh phúc. Và khi Mị đang chuẩn bị áo váy đi chơi xuân thì liền bị A Sử trói đứng trong buồng, nhốt lại. Dường như ngọn lửa ham sống vừa bùng lên đó đã bị vùi dập hoàn toàn một cách phũ phàng nhất. Cùng trong đêm đó, A Sử bị đánh do hắn phá đám cuộc chơi của thanh niên trong làng nên bị A Phủ đánh, đến lúc đó Mị mới được cởi trói để đi lấy lá thuốc, xoa dầu cho chồng mình.

tom tat vo chong a phuTóm Tắt Tác Phẩm Vợ chồng A Phủ Của Nhà Văn Tô Hoài

Vì đánh A Sử mà chàng trai nghèo, mô côi, khoẻ mạnh, siêng năng A Phủ bị thống lý Pá Tra cậy thế quan bắt phạt vạ phải vay vốn nhà thống lý để nộp phạt. A Phủ đành trở thành đứa ở, lao động khô sai cho nhà thống lí để trừ nợ. Trong một lần, A Phủ để Hổ vồ mất một con bò nhà thống Lí nên đã bị đem trói đứng, bỏ đói mấy ngày, mấy đêm ở góc nhà. Thấy dòng nước mắt của A Phủ khi đang ngồi thổi lửa, Mị cảm thương cho thân phận của nghười cùng cảnh ngộ. Cô đã cắt dây trói giải thoát cho A Phủ và cùng bỏ trốn khỏi nhà của thống lí Pá Tra.

Họ chạy đến Phiềng Sa, kết thân thành vợ chồng, tạo dựng một cuộc sống mới, tự do. Hai vợ chồng được sự giác ngộ của cán bộ A Châu nên trở thành những người du kích, tham gia tích cực cho sự nghiệp đấu tranh chống thực dân Pháp, chống bọn phong kiến tay sai giặc. Chính vợ chồng A Phủ đã tự giải phóng cho bản thân và họ cùng mọi người cầm sống để giữ gìn bản làng, quê hương mình.

 >> XEM THÊM: Cảm Nhận Sức Sống Tiềm Tàng Của Mị

>> XEM THÊM: Phân tích Nhân vât A Phủ

0