24/05/2017, 13:15

Thuyết minh về đàn gà con quê em lớp 9

Thuyet minh ve dan ga con – Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn Thuyết minh về đàn gà quê em. Bài làm của bạn Ngọ Thị Quỳnh trường THCS Tuyên Quang. Trong những con vật được con người chúng ta nuôi tại gia, tôi thấy yêu mến nhất, dễ thương nhất là những đàn gà quê mình. Không phải ngẫu nhiên mà ...

Thuyet minh ve dan ga con – Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn Thuyết minh về đàn gà quê em. Bài làm của bạn Ngọ Thị Quỳnh trường THCS Tuyên Quang. Trong những con vật được con người chúng ta nuôi tại gia, tôi thấy yêu mến nhất, dễ thương nhất là những đàn gà quê mình. Không phải ngẫu nhiên mà tôi yêu quý chúng mặc dù tôi rất sợ khi phải bắt chúng. Tôi thích vì có nhiều lí do, đàn gà quê gợi cho tôi những canh thanh bình của quê hương mình mà trong ...

– Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn Thuyết minh về đàn gà quê em. Bài làm của bạn Ngọ Thị Quỳnh trường THCS Tuyên Quang.
               

Trong những con vật được con người chúng ta nuôi tại gia, tôi thấy yêu mến nhất, dễ thương nhất là những đàn gà quê mình. Không phải ngẫu nhiên mà tôi yêu quý chúng mặc dù tôi rất sợ khi phải bắt chúng. Tôi thích vì có nhiều lí do, đàn gà quê gợi cho tôi những canh thanh bình của quê hương mình mà trong những bức tranh làng quê cũng hay vẽ về đàn gà. Nó như thêm khắc vào tim tôi những hình ảnh ngày thơ bé và tôi biết tôi yêu nó đến nhường nào. Những đàn gà con thân nhỏ nhắn bới thóc trong khu vườn nhìn chúng ngơ ngác mà thây thinh thích.
               

Đàn gà nhà tôi có bốn con to và khoảng hai mươi con bé mới đẻ. Trong số những con gà to thì có một con gà trống còn ba con còn lại là gà mái để đẻ trứng mỗi ngày. Đàn gà ấy rất ngoan ngoãn không bao giờ bới móc lung tung và rất hiếm khi chúng mổ lẫn nhau.

thuyet minh ve dan ga que em       

Thích nhất là bộ lông mượt mà của chúng. Riêng con gà trống nó có một vẻ đẹp rất riêng mà không con gà nào trong đàn giống nó cả. Cái mào của nó rất đỏ và nghẹo hẳn sang một bên, nó cũng được khoảng tầm ba đến bốn cân, nói chung là rất to. Chân của nó dài và cao nhất trong đàn gà ấy, cái mỏ vàng sắc nhọn khiến cho những hạt thóc những con giun không thể nào thoát khỏi nó. Và đặc biệt nó có bộ lông rất mượt, cái cánh rang rộng mỗi khi cất tiếng gáy, những tiếng phành phạch như một cánh của chiếc quạt lớn. cả thân hình của nó bao phủ bằng một bộ lông màu vàng lấn màu đên như thể hiện quyền uy của nó.
                

Còn những con gà mái thì khác, nó thấp hơn gà trống và có bông lông ngắn hơn, cánh cũng ngăn hơn và béo hơn. Nhìn nó giống như một chú lùn vậy, cánh của nó không có nhiều lông dài, chiếc mào cũng đỏ nhưng lại ngắn hơn so với gà trống. Bộ lông màu vàng của cô gà mái hoa mơ thật đẹp, không cứng cáp như của gà trống mà nó mang một nét đẹp riêng của gà mái, đó là mỏng manh nhẹ nhàng.
                   

Những đàn gà con mới nở nhìn mới thật đáng yêu làm sao, những sợi lông trên người nó không giống như bố mẹ. Đặc điểm của gà con mới nở đó là bộ lông màu vàng tươi đẹp những sợi lông mỏng manh như những sợi tóc vậy. chính vì thế đàn gà con trông rất dễ thương, cái gì cũng nhỏ nhắn, điều mà tôi thích đó là bộ lông của chúng.
                   

Thức ăn của đàn gà là thóc, gạo, giun,rau, hạt ngô đã nghiền hay là cám. Chúng rất cần thêm một thứ thức ăn nữa đó là cảm tăng trọng nhưng chỉ nên cho ăn với số lượng vừa phải còn nếu ăn với số lượng lớn thì gà sẽ béo lắm mỡ. Chúng thường được thả ra vào buổi sáng sớm được tung thóc ra cho ăn rồi sau đó chúng tự đi kiếm mồi xung quanh khu vườn, những chú gà con chưa ăn được thóc thì nhặt những hạt tấm và sau đó mẹ gà sẽ bới những con giun cho những chú gà ăn. Thức ăn của nó chỉ đơn giản thế thôi. Đến buổi tối chúng lại được cho ăn một lần nữa sau đó tất thấy chúng đi vào chuồng kết thúc một ngày kiếm ăn.
                   

Đàn gà mang lại cho nhà tôi những nguồn thực phẩm vô cùng tốt, mỗi ngày những con gà mái thay phiên nhau đẻ, nhà tôi chỉ để cho một con ấp còn hai con còn lại đẻ ra những quả trứng nho nhỏ rất bổ dưỡng. không những thế mỗi buổi sáng sớm hay chuyển canh chú gà trống nọ còn cất tiếng gáy báo thức cho gia đình tôi thức dậy. Nó không phải là vật nuôi mà nó trở thành một người bạn trong gia đình tôi.
                    

Nhìn chúng đáng yêu khiến tôi nhớ đến bài hát những ngày còn bé và tôi biết chúng như một nét trong bức tranh quê hương tôi vậy. đó là những đốm con con của đàn gà con, là hình ảnh con gà mẹ đang mớm mồi cho lũ con của mình, là chú gà trống đứng trên đống rơm khô gáy thật to để gọi ông mặt trời cũng như con người thức dậy. những câu hát như cất lên thật hay “ trông kia đàn gà con lông vàng, đi theo mẹ tìm ăn trông vườn, rồi tìm mồi ăn ngon ngon, đàn gà con đi lon ton”

0