28/05/2018, 15:10

Thủ thuật chặn virus từ USB, cách phòng chống virus lây từ USB

Máy tính bị lây nhiễm virus từ USB là một vấn đề khá nhức nhối và thật khó kiểm soát. Ừ thì bạn là người có kinh nghiệm sử dụng máy tính và biết cách phòng tránh, nhưng chẳng may em bạn hay đồng nghiệp của bạn.. cắm USB vào máy tính và chỉ một hành động nhỏ thôi là chiếc máy tính của bạn đã biến ...

Máy tính bị lây nhiễm virus từ USB là một vấn đề khá nhức nhối và thật khó kiểm soát. Ừ thì bạn là người có kinh nghiệm sử dụng máy tính và biết cách phòng tránh, nhưng chẳng may em bạn hay đồng nghiệp của bạn.. cắm USB vào máy tính và chỉ một hành động nhỏ thôi là chiếc máy tính của bạn đã biến thành một tổ virus rồi :D, sự thật nó thường phũ phàng như thế đó. Lúc này một loạt vấn đề sẽ xảy ra với dữ liệu trên máy tính của bạn, có thể sẽ làm hỏng dữ liệu của bạn hoặc là bị ẩn đi hoặc bị xóa mất… nói chung là rất nhiều vấn đề mà mình không thể lường hết được. Vậy cách tốt nhất là bạn nên có một giải pháp để ngăn chặn Virus lây lan từ USB, bài viết này blogchiasekienthuc.com sẽ chia sẻ với các bạn cách chặn virus từ usb để ngăn chặn tối đa virus lây sang máy tính của bạn.


Lưu ý: Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho những máy tính sử dụng Windows 7 trở lên, Win XP mình nghĩ giờ cũng ít người xài rồi nên mình không hướng dẫn, nhưng nếu muốn bạn có thể làm tương tự nhưng có thể sẽ hơi khác về giao diện.

Lý do mà virus có thể lây lan qua USB là virus sao chép chính nó lên USB và sau đó tạo ra môt file ẩn là autorun.inf để kích hoạt tính năng autoplay của ổ đĩa. Và một khi bạn click vào để mở USB thì vô tình đã kích hoạt con virus này. Và có một cách khá hay mà hồi xưa mình hay áp dụng đó là tạo ra 1 file autorun.inf sẵn trong usb, mục đích là để ngăn chặn virus ghi đè file autorun của nó lên. Nhưng giờ virus đã có rất nhiều loại thông mình hơn nhiều rồi nên mình không sử dụng cách này nữa. Thay vào đó là những cách rất tốt sau đây:

  • Đề xuất: Hướng dẫn khóa cổng USB chi tiết bằng hình ảnh

1. Tắt Auto Play

Mặc định khi bạn cắm một thiết bị ngoài vào, ví dụ như USB, ổ cứng rời, CD/DVD.. thì máy tính sẽ tự mở lên, để tắt chức năng này chúng ta vào Control Panel > AutoPlay sau đó bỏ dấu tích ở ô ” Use Autoplay for all media and devices ” là xong.

chan virus tu usb 1

2. Cấm chạy file exe trực tiếp từ usb

Cách này cực kỳ hữu ích và có lẽ là hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng ngay cho máy tính của mình, bạn không cần phải sử dụng đến công cụ thứ 3 nào khác. Và thủ thuật nhỏ này sẽ giúp bạn ngăn chặn mọi ứng dụng tự chạy ví dụ như file *.exe.. còn các file như word, excel vẫn chạy bình thường nhé.

Đầu tiên bạn mở hộp thoại run, sau đó gõ lệnh gpedit.msc và nhấn Enter

chan virus tu usb 2

Tiếp theo bạn tìm đến đường dẫn như sau: Vào Computer Configuration > chọn Administrative Templates > chọn System > chọn Removable Storage Access > tìm đến Removable Disks: Deny Execute Access.

chan virus tu usb 3

Nháy đúp chuột vào file Removable Disks: Deny Execute Access bạn vừa tìm thấy và bật Enabled nó lên nhé sau đó nhấn OK để thực hiện. Như vậy là xong rồi đó

0