09/05/2018, 20:49

Tam nam bất phú Tứ nữ bất bần là gì?

: Đây là một quan niệm từ thời xưa, cho rằng, một gia đình mà sinh được ba con trai thì không thể giàu có, sinh được bốn con gái thì không bao giờ nghèo. Có thể có một số lý giải cho việc này như sau: Có thể là do theo tục lệ ngày xưa, khi cưới xin, nhà gái thách cưới rất cao, nên nhà mà càng ...

: Đây là một quan niệm từ thời xưa, cho rằng, một gia đình mà sinh được ba con trai thì không thể giàu có, sinh được bốn con gái thì không bao giờ nghèo.

Có thể có một số lý giải cho việc này như sau:
Có thể là do theo tục lệ ngày xưa, khi cưới xin, nhà gái thách cưới rất cao, nên nhà mà càng nhiều con trai thì sẽ càng phải tốn nhiều về khoản tiền cưới xin, mà không thể giầu được, nhà gái thì với 4 cô con gái, lại càng được hưởng nhiều tiền lễ thách cưới, từ đó mà không thể nghèo.

Hoặc cũng có ý kiến cho rằng: Con trai thường hay lêu lổng, không chí thú làm ăn, cha mẹ lại phải chi phí những việc lớn cho các quý tử như: Học hành, cưới vợ, làm nhà... nên tốn hết tiền bạc của cha mẹ đã kiến tạo, vì thế mới nghèo.

Con gái thường chịu thương chịu khó, cha mẹ không phải chi phí các việc lớn như gia đình có con trai nên tiền của tích góp được mà trở nên giàu. Ngày xưa con gái không được đi học, đỡ tốn tiền học hành, khi lấy chồng thì cơ bản gia đình chồng lo cho đám cưới (thông qua thách cưới của họ nhà gái).
0