24/05/2018, 11:33

Tại sao lại có những dòng hải lưu trong đại dương?

Những dòng hải lưu rất quan trọng bởi chúng làm dịch chuyển những khối nước từ những vùng lạnh sang vùng nóng và ngược lại. Lý do chính là vì có gió luôn thổi theo cùng một hướng, trên bề mặt của đại dương. Song những loại gió trên cũng thổi sâu vào đất liền. Những dòng nước tới bờ ...

Những dòng hải lưu rất quan trọng bởi chúng làm dịch chuyển những khối nước từ những vùng lạnh sang vùng nóng và ngược lại.

Lý do chính là vì có gió luôn thổi theo cùng một hướng, trên bề mặt của đại dương. Song những loại gió trên cũng thổi sâu vào đất liền. Những dòng nước tới bờ biển đi dọc theo bờ biển và đôi khi đổi hướng.

Những dòng hải lưu rất quan trọng bởi chúng làm dịch chuyển những khối nước từ những vùng lạnh sang vùng nóng và ngược lại. Những dòng nước xuất phát từ xích đạo chắc chắn là những dòng nước nóng, những dòng nước chảy xuống xích đạo chắc chắn là những dòng nước lạnh.

Một dòng nước lạnh như hải lưu Labrador có thể mang theo những núi băng tới những vĩ độ thấp và gây trở ngại cho giao thông của tầu biển. Một dòng nước nóng như hải lưu Gulf stream thì ngược lại, nó bảo vệ những vùng ven biển cảng Na Uy thoát khỏi băng giá. Nơi hai dòng hải lưu gặp nhau, sinh vật nổi rất nhiều và nghề đánh cá phát đạt.

0