25/05/2017, 09:30

Tả một vườn cây ăn trái – Văn mẫu lớp 6

Tả một vườn cây ăn trái – Văn mẫu lớp 6 1 (20%) 1 vote Tả một vườn cây ăn trái – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Hà Tĩnh Những lần thăm chú là những lúc em cảm thấy thích thú nhất. Cả ngày, các em con của chú cùng em ở suốt ngoài vườn. Chú có một vườn cây ăn quả rất rộng ...

Tả một vườn cây ăn trái – Văn mẫu lớp 6 1 (20%) 1 vote Tả một vườn cây ăn trái – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Hà Tĩnh Những lần thăm chú là những lúc em cảm thấy thích thú nhất. Cả ngày, các em con của chú cùng em ở suốt ngoài vườn. Chú có một vườn cây ăn quả rất rộng lớn. Để có được cơngơi này, chú phải mất khoảng thời gian gần mười ...

Tả một vườn cây ăn trái – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Hà Tĩnh

Những lần thăm chú là những lúc em cảm thấy thích thú nhất. Cả ngày, các em con của chú cùng em ở suốt ngoài vườn.

Chú có một vườn cây ăn quả rất rộng lớn. Để có được cơngơi này, chú phải mất khoảng thời gian gần mười năm. Đủ loại cây trái đều có mặt ở đây. Hàng chục cây nhãn sai quả thơm nồng được bao lưới kĩ càng, hòng tránh dơi phá. Kể đến là những cây xoài lủng lẳng những quả xanh có, vàng có. Hơn hai chục góc na dày đặc quá sắp nở gai. Tiếp theo là bưởi, lá um tùm, qua cùng không kém, có chùm ba bốn quả chụm vào nhau, trĩu cành. Cuối vườn có hàng đu đủ cây nào cây nấy quả bám đầy trên thân, vàng hươm. Hai bên rào của khu vườn, sừng sững những cây dừa to và cao với vô sô trái trên ấy. Tháp hơn bên dưới, từng thân cây chuối bóng loáng chìa ra ngoài những quầy chuối ken đặc quả. Xung quanh gốc, vô số cây thuộc thế hệ mới đang vươn lên mạnh mẽ.

Dưới bóng râm mát, bọn em ngồi kể chuyện vui vừa thưởng thức quả chín cây, ngọt mát tận cổ họng. Chú còn dự kiến trồng thêm ít chục gốc cam và xoài tượng. Trên các tán cây, chim hót ríu rít, gió xào xạc ngọn dừa khiến khung canh thật nên thơ.

Lợi ích của vườn cây quá lớn; bằng công sức và tâm huyết, chú đã đóng góp một phần công sức cho đời thêm vị ngọt quê hương.

Tả một vườn cây ăn trái – Bài làm 2

Nhà ông ngoại em là một cù lao nằm ở bên sông. Nhà ngoài thực chất là một khu vườn rộng rãi bốn mùa cây trái bát ngát xum xuê. Mỗi lần đến thăm miệt vườn của ngoại, em và tụi bạn lại bị hút hồn bởi bao nhiêu loại quả vừa ngọt, vừa ngon, vừa lạ.

Chiếc xuồng nhỏ chở chúng em từ từ rời bến. Chú lái chạc ngoài ba mươi, tính tình sởi lởi nên hôm ấy vừa đi, chúng em vừa cười nói trêu đùa vui vẻ lắm. Mấy đứa con gái lại còn hứng chí vừa quờ tay khua nước vừa hát nghêu ngao mấy điệu hò màcác cô gái thường hát trên sông. Thuyền rẽ vào một con lạch nhỏ, chạy thêm nửa cây nữa thế là đến nhà ông ngoại. Từ cổng nhà ngoại chúng em phải đi ngót một trăm mét nữa mới vào đến sân. Cái Hạnh bỗng reo lên như vừa tìm ra một phát minh kỳ lạ:

– Hoa sầu riêng kìa tụi mày ơi

Thì ra từ nãy chúnh tôi đã đi dưới những thảm hoa sầu riêng màu tím ngắt. Những cánh hoa nhỏ ly ti khép nép giấu mình dứi những chiếc lá xanh vàng. Em nói nhe giảng giải thêm cho lũ bạn: sầu riêng cho quả vào khoảng tháng năm. Lúc đó nếu các bạn đến đây thì từ ngoài đầu lạch, các bạn đã ngửi thấy mùi thơm ngào ngạt của nó rồi. Quả sầu riêng treo lủng lẳng như những tổ kiến trên cao. Trái chín vừa thơm vừa béo lại ngọt như mật ong, chỉ cần ăn một miếng là các bạn đã thấy hết sự đậm đà rồi.

Tụi bạn em vừa đi vừa không ngớt xuýt xoa. Nhưng phải đến bây giờ miệt vườn mới chính thức hiện ra. Ôi!Bao nhiêu là thứ cây trái đang đua lên trên khu vườn rộng rãi. Những trái chôm chôm đang chín đỏ trĩu cành. Phía bên kia những trái bòng màu vàng in hình xuống mặt nước của con lạch nhỏ. Phía bên phải, những cây măng cụt xoè tán rộng che một nửa dãy nhãn xanh trái chín sai trĩu trịt từng chùm. Em nhớ có lần đến chơi, ông ngoại bảo:

– Đây là loại nhãn hột tiêu vì hột của nó nhỏ ti và đen lánh như một tiêu vậy. Nhãn này cùi dày ăn thơm và ngọt lắm.

Chúng em như lạc vào một xứ sở của hương và sắc. Mùi sầu riêng, mùi mít, mùi bòng hoà quện thơm nưng nức. Màu vàng của bòng, của cóc chín, màunâu sậm của măng cụt, rồi màu vàng cát của nhãn? Tất cả cứ hoa lên sung sướng, rộn ràng.

Hôm nay thật vui khi chúng em được ông chiêu đãi một bữa cơm cá kho ngon tuyệt. Ông nói: cháu nào thích trái cây thì không cần hỏi, cứ ra gốc cây ăn thoả thích. Thế là xong bữa cơm trưa, chúng tôi ùa cả ra vườn như một đàn chim sẻ rộn ràng tập bay.

Tả một vườn cây ăn trái – Bài làm 3

Ai đã từng tới thăm Phủ Chủ tịch, tới khu nhà sàn Bác Hồ hẳn sẽ nhớ mãi một vườn trái xum xuê: vườn xoài. Vườn cây cao ấy tỏa bóng mát và gắn bó không ít kỉ niệm với Người.

Trước đây vườn xoài ấy nằm trong khuôn viên của Bách thảo, sau này khi được quy hoạch lại, nơi đây trở thành một phần không gian xanh trong Phủ Chủ tịch và là nơi hàng ngày Bác vẫn rèn luyện thân thể.

Vườn xoài trải dài từ cổng vào khu di tích nhà sàn với hàng trăm cây xoài không biết đã bao nhiêu tuổi, chỉ biết rằng thân cây thẳng tắp của chúng vươn lên cao hàng chục mét. Vì thế mà đứng dưới gốc cây có khi thấy xoài chín rơi ngay chân mình mà ngẩng nhìn lên thật khó phát hiện chúng giữa những tán cây xanh mướt. Hương xoài tỏa ngập khắp không gian.

Đứng dưới tán xoài mà cảm nhận cái mát lành của gió từ hồ cá và những tia nẳng len lỏi trong kẽ lá thì quả thực là một điều khó tìm trong không gian ngột ngạt của thị thành. Mỗi gốc cây tán lá nơi này dù đã qua bao mùa trút lá nhưng hồn cây thì vẫn còn đó tiếng nói Bác Hồ, bóng dáng Người mỗi sáng chạy bộ trên con đường trải sỏi nằm dưới những tán cây.

Gốc cây xù xì như những khuôn mặt khắc khổ vì thời gian, ìi gió mưa và vì những biến cố lịch sử. Nhưng cây nào cũng vẫn một vẻ kiên cường, cứng cáp mà rất đỗi dịu hiền. Con “đường xoài hoa trắng nắng đu đưa” lịch sử là nơi “anh dắt em vào cõi Bác xưa”, là nơi ngày nay vẫn đứng lặng yên nhường lại sự ồn ào, náo nhiệt cho từng đàn cá quẫy đuôi tung bọt nước trong ao bên nhà sàn của Bác.

Nơi ấy không tràn ngập nắng, nơi ấy những tán cây xòe rộng che đi ánh nắng chói chang để ôm ấp những tâm hồn muốn tìm lại vùng trời bình yên của riêng mình. Đây mãi là vườn cây trái của lịch sử và hoài niệm.

Từ khóa tìm kiếm

  • tả vườn cây
  • văn tả cây ăn quả lớp 6

Bài viết liên quan

0