25/05/2017, 09:30

Tả cảnh núi non – Văn mẫu lớp 6

Đánh giá bài viết Tả cảnh núi non – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Đồng Nai Năm ngoái, ban lành đạo sinh hoạt hè địa phương có tổ chức cho chúng em buổi dã ngoại ở Châu Thới. Buổi sáng, các tổ lên núi tìm mật thư và nhặt củi mang về. Buổi chiều liên hoan sinh hoạt tập thể, đến ...

Đánh giá bài viết Tả cảnh núi non – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Đồng Nai Năm ngoái, ban lành đạo sinh hoạt hè địa phương có tổ chức cho chúng em buổi dã ngoại ở Châu Thới. Buổi sáng, các tổ lên núi tìm mật thư và nhặt củi mang về. Buổi chiều liên hoan sinh hoạt tập thể, đến tối thì đốt lửa trại. Em đã thấy núi qua phim ảnh, truyền hình rất nhiều lần.Nhưng lần ấy hoàn toàn ...

Tả cảnh núi non – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Đồng Nai

Năm ngoái, ban lành đạo sinh hoạt hè địa phương có tổ chức cho chúng em buổi dã ngoại ở Châu Thới. Buổi sáng, các tổ lên núi tìm mật thư và nhặt củi mang về. Buổi chiều liên hoan sinh hoạt tập thể, đến tối thì đốt lửa trại.

Em đã thấy núi qua phim ảnh, truyền hình rất nhiều lần.Nhưng lần ấy hoàn toàn khác hẳn, cánh núi non đã để lại trong em những ấn tượng khó phai. Từ chân núi, dưới tán cây to, em thấy sừng sững trước mặt là một ngọn núi khổng lồ. Leo được một quãng, một khungcảnh hùng vĩ hiện ra trước mắt chúng em. Nhiều cây cổ thụ rậm rạp che chắn cho các cây thấp hơn. Một hồ khá rộng, nước trong leo leo in bóng mây trời, cả bóng dáng của rừng cây trên sườn thoai thoải. Đủ loại chim chóc kéo nhau về đây. Chúng trò chuyện, vui đùa, gây gổvới đủthứ âm thanh khác nhau. Em đã từng nghe qua từ "rừng núi", nay mới thấu đáo đủ nghĩa của từ đó. Trên núi có nhiều mang rừng nhỏ, Cây cối nơi đây phần nào bị khai phá nên thú cùng trốn đi nơi khác. Nhìn vách núi lòng ta e ngại, nhưng khi lên ta sẽ thấy khác hẳn. Sườn núi có rất nhiều khoảng trống phẳng lì. Chỉ số những côn trùng như rắn rết, bọ cạp v.v… lẩn khuất trong các thân cây mục. Gần đến đỉnh, tổ em đã giải mã được mật thư và cùng trở xuống với một bó củi trên vai mỗi bạn, bầu nước lủng lẳng bên hông đã nhẹ tênh.

Quét tia nhìn bao quát, em thấy nhiều ngọn núi khác nằm kề.Chúng tạo thành dãy trùng trùng điệp điệp. Một loại hình thiên nhiên được tạo hóa đặc biệt ban tặng cho con người. Lòng tự nhủ có phải mình đứng nơi Sơn Tinh oai hùng thuả xua đã đứng?

Tả cảnh núi non – Bài làm 2

Một ngày đầu năm cùng gia đình hành hương về Đền Sóc cầu cho một năm mới gặp nhiều may mắn, bình an em mới có dịp tận mắt cảm nhận vẻ đẹp của ngọn núi nơi ngôi đền ẩn mình, núi Sóc.

Một chuyến hành hương cũng không hẳn là chính xác bởi hành trình chỉ khoảng ba mươi phút chạy xe. Ngọn núi không mang vẻ đồ sộ của Hoàng Liên Sơn, không làm người ta choáng ngợp nhưng có một vẻ trầm mặc lạ thường.

Cảm nhận đầu tiên chính là cảm giác về một chốn linh thiêng với màu xanh ngọc bích. Cà ngọn núi được bao phủ bởi hàng ngàn cây thông, vươn lên thẳng tắp, lá cây vươn thẳng lên bầu trời đầy kiêu hãnh, mỗi chiếc lá nhỏ như dang ra đỡ lấy những tia nắng tinh khôi tỏa xuống từ mặt trời.

Sườn núi thoai thoải mà cũng khiến bao người hành hương về chốn Phật phải nhọc công. Bước dưới những tán thông cảm giác lòng mình nhẹ bỗng, tâm mình tĩnh lại, và nhẹ nhàng thưởng thức chút gió nhè nhẹ của nơi này.

Quả đúng là nơi gặp gỡ của trời và đất, dáng núi trông như một chiếc oản khổng lồ dâng lên các bậc thần linh. Nơi đây, theo truyền thuyết chính là nơi Thánh Gióng cùng ngựa thần bay trở về trời sau khi giúp người dân đánh tan giặc Ân, mang lại thái bình cho nhân dân.

Mỗi ngọn núi con sông chính là một nét điểm xuyết tô điểm cho non sông đất nước Việt Nam, chúng gắn bó với người dân như Mẹ như Cha, như Anh như Chị, như những người bạn tâm giao để mỗi người ra đi vẫn luôn mang trong tim mình một hình ảnh rất đỗi thân thương mà vô cùng thiêng liêng.

Tả cảnh núi non – Bài làm 3

Đã là người Việt Nam, hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên núi Tản Viên – ngọn núi thiêng gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh – Thuỷ Tinh nổi tiếng trong kho tàng truyện cổ nước ta.

Núi Tản Viên hay còn gọl là núi Ba Vì thuộc tỉnh Hà Tây (nay đã nhập vào Hà Nội), giáp ranh với Hoà Bình. Từ thị xã Sơn Tây vào tới chân núi chưa tới hai mươi cây số. Vào những ngày mùa hạ, nắng đẹp trời trong, dãy Ba Vì hiện lên với tất cả vẻ hùng vĩ, oai nghiêm và thơ mộng vốn có tự ngàn đời của nó.

Đứng trên dê sông Hồng lộng gió, phóng tầm mắt ra xa, ta sẽ thấy dãy núi xanh thầm sừng sững in hình trên nền trời biếc. Đỉnh núi chia làm ba ngọn, ơao nhất là ngọn Ngọc Hoa ở giữa, hai bên là ngọn ông, ngọn Bà. Sáng sớm, mây trắng vờn quanh, Ba Vì thấp thoáng sau làn sương mỏng, trông càng thêm huyền ảo.

Buổi trưa, nắng trung du xứ Đoài vàng như hổ phách. Không khí trong veo. Nắng phủ vàng rực triền núi, lấp lánh trên những tán cổ thụ của đại ngàn. Càng về chiều, màu núi càng tím sẫm lại, nổi bật trên nền ráng đỏ hoàng hỏn. Núi Ba Vì lúc ấy trông kì vĩ lạ lùng!

Trải dài ven chân núi là những dãy đồi chập chùng, nhấp nhô như sóng lượn. Màu vàng nâu của những trảng cỏ tranh xen lẫn màu xanh ngăn ngắt của đồng cỏ. Hàng ngàn con bò của nông trường đang thong dong gặm cỏ trên những triền đồi. Màu tím hồng của hoa sim, hoa mua sáng lên dưới nắng.

Hồ Suối Hai như một tấm gương khổng lồ soi bóng trời mây, non nước. Gió thổi, mặt nước lao xao, bóng núi lung linh, chập chờn theo làn sóng. Đủ loại chim như mòng, két, le le… mải mê kiếm mồi. Thỉnh thoảng, chúng bay vút lên, chao lượn giữa không trung bàng bạc hơi sương.

Những năm gần đây, khu du lịch Đồng Mô, Ngải Sơn của Ba Vì đã trở thành một điểm đến đầy lí thú đối với du khách trong và ngoài nước. Du khách sẽ được thưởng thức vẻ đẹp muôn màu, muôn vẻ của thiên nhiên: những rừng cây âm u, dốc đá cheo leo, hiểm trở, những thác nước tung bọt trắng xoá, lấp lánh bảy sắc cầu vồng. Ao Vua nước trong văn vắt nhìn thấu đáy, những hang động ăn sâu vào lòng núi… hấp dẫn vô cùng! Hoà mình vào khung cảnh thơ mộng của núi rừng, bao nhiêu mệt mỏi sẽ tan biến hết, trong lòng ta lại dấy lên niềm vui và tìhh yêu cuộc sống.

Vẻ đẹp của ngọn núi Ba Vì quê em có thể sánh với vẻ dẹp của ngọn núi Phú Sĩ nước Nhật. Dáng núi Ba Vì đã in sâu vào lòng mỗi con người sinh ra và lớn lên trên xứ sở đầy truyền thuyết và cổ tích. Dấu biết là huyền thoại nhưng em vẫn tin rằng, giờ đây trên đỉnh ngọn núi thiêng, vị thần tài ba, dũng cảm phi thường là Sơn Tinh vẫn sống hạnh phức bên nàng Mị Nương xinh đẹp.

Từ khóa tìm kiếm

  • tả ngọn núi
  • ta canh nui doi buoi sang
  • ta canh nui dong van
  • ta ngon nui lớp 5
  • tả núi non

Bài viết liên quan

0