24/02/2018, 18:11

Tả một cây hoa.

Tả một cây hoa – Tả cây hoa mai Giáp Tết, muôn hoa đua nở. Khoảng vườn trước nhà em ưng muôn hồng, ngàn tía. Bây giờ mà cây mai tử quý còn ngậm nụ. Em bồn chồn muốn hỏi bố xem cây mai có nở hoa kịp Tết không? Cây mai cao hơn đầu em, đứng vững vàng trong bồn ...

Tả một cây hoa – Tả cây hoa mai

Giáp Tết, muôn hoa đua nở. Khoảng vườn trước nhà em ưng muôn hồng, ngàn tía. Bây giờ mà cây mai tử quý còn ngậm nụ. Em bồn chồn muốn hỏi bố xem cây mai có nở hoa kịp Tết không?

Cây mai cao hơn đầu em, đứng vững vàng trong bồn hoa giữa những khóm cúc pha lê đã phô vàng rực rỡ. Gốc mai to bằng cổ chân em. Càng lên cao càng nhỏ dần, đâm nhánh, chĩa cành ra xung quanh. Cành mai được tuốt lá trước đây cả tháng chỉ nhú chồi non bé tí, xanh nhạt. Vậy mà ẩn trong chồi lá, nụ mai bé xíu như cái ngòi bút lá tre bụ bẫm, tròn xinh rải đều các cành. Ngày mẹ cắt lá gói bánh tét, mấy cái nụ bụ bẫm ấy xòe cánh tròn vàng ươm, phô đài hoa xanh biếc. Chỉ trong hai ngày cuối năm, các nụ hoa thì thầm bảo nhau cùng xòe cánh vàng rực rỡ. Cánh vàng của hoa màu đẹp thanh tao mà cứng rắn nhờ đài hoa cưng cứng bên ngoài. Lá mai cũng lớn thêm một tí, đậm màu xanh hơn. Cây mai rực lên như treo vô số đèn vàng li ti. Khác với các giống mai thường, hoa mai tứ quý nở rộ quanh năm nhưng rộ nhiều và đẹp nhất là mỗi khi xuân về. Vì thế mà bố em phải tuốt lá, tỉa cành, bón gốc cho mai trước rết cả hàng tháng. Bây giờ trời đang se lạnh, cái lạnh dễ chịu có chút ấm áp của mùa xuân miền Nam. Bướm bay dập dờn bên cạnh các nụ hoa, đậu lên cả hoa mai. Hai cánh bướm khép lại rồi xòe ra dập dềnh như múa. Nắng sớm trải dài trên khoảng sân, tưới lên cây mai những tia sáng trong, vàng óng. Những cánh mai vàng còn e ấp trong đài xanh, sáng lên dưới ánh mặt trời. Cây mai tứ quý như được rắc kim tuyến lên vòm lá trông thật diễm lệ. Mai tứ quý có dáng cứng cáp hơn các loại mai khác, chịu đựng nắng gió quanh năm, chắc chính vì thế mà cả nhà em đều thích mai tứ quý. Cả nhà đều biết chăm sóc, tỉa lá bắt sâu cho cây. Không phụ sự chăm sóc và lòng mong mỏi của cả nhà. vào những ngày cận Tết, nụ hoa đã he hé hàm tiếu, cây mai lúc này mới đẹp làm sao.

Khi nào nụ hoa nở xòe hết độ, cả cây mai sẽ rạng rỡ như nụ cười. Trong nhà tràn ngập tiếng cười chúc mừng xuân mới. Cả nhà sẽ vui vầy bánh mứt nhờ dó càng ngọt thơm. Em xúng xính quần áo mới bên cây mai trong không gian thiêng liêng, ngát hương hoa đón mừng chúa Xuân.

Tả một cây hoa – Tả cây hoa phong lan

Ba em là một người say mê cây cảnh. Trước sân nhà, ba dành hẳn một góc sân để bày biện chậu cảnh, có chậu toàn lá có sắc đỏ, có chậu xanh mướt, lá xếp từng tầng xòe như cánh sao biển. Phía trên cao, áp sát tường là mấy giò phong lan. Trong số đó, em thích nhất là giò phong lan màu trạng.

Cây hoa được trồng trong chậu đất có những lỗ tròn và treo lên giàn nhờ quai thao làm bằng dây thép. Thân cây to bằng hai ngón tay em, cao độ hơn một gang tay, màu xanh thẫm. Lá hoa phong lan thuôn dài, mọc đối xứng nhau trên thân cây. Chậu phong lan cỏ ba thân cây như thế nhưng chỉ có hai nhánh ra hoa. Từ chính giữa thân, một nhánh hoa to bằng đầu đũa, đâm thẳng lên cao. Mỗi nhánh này có năm sáu cái hoa lớn bé đang xòe cánh trắng muốt,phô nhụy hoa màu xanh cốm. Cánh hoa phong lan tròn, thon ở phần đài hoa, các cánh hoa chụm lại, ôm lấy phần nhụy hoa vươn thẳng ra ngoài. Nhụy hoa phong lan khá đặc biệt, nhụy có hình dạng hơi giống mầm giá đỗ, được đỡ bởi một cánh hoa bé xíu, tròn bằng móng tay màu tím than, nằm bên trong cánh hoa trắng. Trông nụ hoa thật kiều diễm, nổi bật giữa khu vườn. Hoa phong lan lâu tàn, hoa nở đã hai tuần mà còn tươi hơn hớn. Đó là nhờ ba em chăm tưới nước, bón phân cho hoa. Hoa phong lan có mùi thơm nhẹ, thoang thoảng hương mật ong và hương quả dứa. Hương hoa quyến rũ lũ ong bướm đến. Cánh bướm dập dềnh bên cánh hoa đẹp như tranh vẽ. Phong lan trông trong chậu lót xơ dừa và than củi, chỉ một ít xơ dừa và vụn than củi là đủ cho cây tươi tốt. Ngoài giờ đi làm, ba em lúi húi chăm sóc mấy cây hoa. Em cũng lăng xăng giúp ba tưới nước hoặc lây dụng cụ cho ba. Có mấy giỏ phong lan, góc cây cảnh của ba tươi hẳn lên. Ngắm hoa em thấy sảng khoái và thư thái vô cùng.

Giỏ phong lan làm tươi thêm cảnh sắc sân nhà. Không gian thoang thoảng hương thơm của hoa làm dịu bớt không khí bụi bặm, tù túng của phố thị. Hoa phong lan tươi rất lâu, em rất thích hoa phong lan là vậy.

0