06/05/2018, 10:37

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Văn mẫu hay lớp 4

Xem nhanh nội dung Tả một cây chuối đang trổ buồng – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Ninh Thuận Sau hè nhà tôi có trồng một khóm chuối. Bên cạnh năm ba cây chuối con bụ bẫm nhô lên như cọc nhọn là cây chuối mẹ đang trổ buồng nặng trĩu. ...

Xem nhanh nội dung

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Ninh Thuận

Sau hè nhà tôi có trồng một khóm chuối. Bên cạnh năm ba cây chuối con bụ bẫm nhô lên như cọc nhọn là cây chuối mẹ đang trổ buồng nặng trĩu.

Đó là một cây chuối già lùn. Từ xa, trông như dáng một chiếc dù xanh mát rượi. Thân chuối to như cột nhà, chỉ cao hơn một thước, mọc thẳng. Thân chuối gồm nhiều bẹ kết lại, các tàu lá chuối màu xanh thẳm xoè ra tứ phía, có tàu bị gió đưa rách te tua. Đợt chuối mới hôm nào khi chưa có buồng còn non, cuộn tròn, đâm thẳng lên trời, nay đã bung ra như một tấm lụa xanh nõn nã xinh đẹp. Phải trồng gần một năm, chuối mới trổ bắp. Bắp chuối già lớn, màu đỏ mốc. Bắp nở ra, rụng bẹ rồi mới kết trái và trổ buồng như cây chuối nhà tôi hiện giờ.

Buồng chuối già lùn này có hơn mười nải to dài lê thê chấm đất như muốn kéo cây chuối mẹ ngã về một phía. Những nải chuối cứ úp sát vào nhau. Mỗi nải chen chúc trên mười trái xanh non, dáng cong cong trìu mến.

Càng xuống dưới, trái chuối càng nhỏ dần.

Từ ngày cây chuối trổ buồng, mấy anh em tôi cứ săn sóc mãi, trông cho chuối mau chín.

Khoảng ba tháng chuối mới chín tới. Mùi thơm của chuối chín cây phảng phất trong gió, quyến rũ lũ chim chóc ríu rít muốn ăn.

Sáng nay, tôi đứng nhìn buồng chuối con dần nặng đang làm trĩu cả thân chuối mẹ xuống. Tôi nhận ra đã đến lúc chúng tôi phải lấy cây chống cho chuối mẹ đứng vững.

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Bài làm 2

Ai đến nhà tôi chơi cũng thường lưu ý đến bụi chuối trồng bên hè. Bụi chuối có hai cây lớn và mấy cây con. Cây lớn bên trái đã trổ buồng.

Đó là một cây chuối già lùn. Thân cây thẳng đuột, to như cột nhà, cao hơn hai thước, phía trên xanh lợt và bóng nhẫy. Dọc thân chuối còn đeo đôi tàu lá khô rách tơi tả, kêu lào xào trong gió. Từ ngọn chuối toả ra cả chục tàu lá to và rộng như những chiếc lông chim khổng lồ. Lá ở dưới màu xanh sẫm, chẳng chiếc nào còn nguyên vẹn cả. Lá ở trên lành nguyên màu xanh lợt. Một buồng chuối mười hai nải nặng trĩu trổ từ ngọn cây xuống kéo oằn thân cây chuối nghiêng hẳn về một phía. Nải chuối nào cũng có trên dưới một chục trái. Trái chuốt xếp thành hai hàng uốn cong lên, dáng trông như những ngón tay khum vào lòng bàn tay trìu mến. Càng xuống dưới, trái chuối càng nhỏ dần.

Sáng nay, tôi đứng nhìn buồng chuối con oằn nặng làm trĩu cả thần chuối mẹ xuống. Chợt nghe tiếng ba tôi bảo: “Đã đến lúc cha con mình phải lấy cây chống đỡ cho cây chuối mẹ đứng vững rồi đấy con à!”.

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Bài làm 3

Mùa xuân đã về rồi. Mưa xuân phơi phới bay. Những tàu lá chuối hớn hở ngửa bàn tay xanh lên trời đón những làn mưa bụi. Những tàu lá chuối phập phồng ngời lên như ngọc bích.

Góc vườn nhà bà ngoại cạnh ao cá, cậu Chiêm trồng nhiều chuối, phần lớn là chuối tiêu (chuối lùn). Chuối mẹ, chuối con, chuối anh, chuối chị, chuối em mọc kề bên nhau, che chở cho nhau cùng đón mưa nắng.

Thân chuối tròn có nhiều bẹ cuộn lại, kết lại. Bẹ ngoài cùng mốc đen hoặc xanh nhạt. Tàu chuối mọc đều trên ngọn cây. Tàu lá chuối to nhỏ, dài ngắn khác nhau, tựa như những tấm lụa màu xanh thẫm, xanh biếc, xanh xanh, xanh ngọc bích phấp phới đung đưa cùng làn gió. Đọt chuối cuộn lại như một cái bút lông khổng lồ màu xanh ngọc rất xinh, lúc nào cũng rung rung như đang vẽ lên trời.

Chuối con núp bên chuối mẹ màu tím thẫm lúc nào cũng tưởng như vểnh tai lên nghe ngóng vợ chồng đôi chim chìa vôi trò chuyện. Có nhiều hoa chuối trong vườn màu tím thẫm, màu đỏ tươi lấp ló trên ngọn, hoặc nhọn hoắt, hoặc nở xoè. Những nải chuối non màu vàng nhạt, bé tí, xinh xinh hiện ra. Lúc nào em thăm vườn cũng thấy ong bướm dập dìu, lượn vòng hút mật hoa. Có nhiều cây chuối mẹ thân còng lại vì mang một buồng chuối hàng chục nải, quả to bằng cổ tay trẻ em lên hai. Những lá chuối già cụp xuống như những bàn tay người mẹ hiền che chở đàn con thơ.

Bà ngoại sống nhờ vào vườn rau, vườn chuối. Chuối xanh bà nấu bún ốc, bún đậu cho con cháu ăn. Nải chuối chín bà bày lên bàn thờ. Buồng chuối chín bà dành cho các cháu. Năm nào bà cũng có mấy chục buồng chuối hàng trăm nải chín đem bán. Cây chuối thảo hiền đã đền đáp công ơn khó nhọc chăm bón của bà. Đêm đêm nằm ngủ, em thường thao thức nghe tiếng thì thầm của vườn chuối.

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Bài làm 4

Hè nào em cũng về quê thăm bà ngoại. Vườn nhà bà trồng rất nhiều cây ăn quả nào na, nào ổi,…Những loại trái cây ấy đều có hương vị ngon ngọt riêng biệt. Nhưng em vẫn thích nhất là cây chuối tiêu sai quả trong bụi cây ở góc vườn.

Nhìn từ xa, cây chuối như chiếc ô xanh mát rượi. Thân cao hơn đầu người mọc thẳng, không có cành xung quanh là mấy cây con mọc sát lại thành bụi. Đến gần mới thấy rõ thân chuối to gần bằng cột nhà. Sờ vào thân thì không còn cảm giác mát rượi nữa vì cái vỏ bóng bẩy đã hơi khô.

Cây chuối tiêu có nhiều tàu lá, có tàu đã khô bị gió đánh rách ngang và rũ xuống gốc. Các tàu lá còn xanh thì tươi tốt nguyên vẹn, to như máng nước úp sấp. Những tàu lá ở dưới màu xanh thẫm. Những tàu lá ở trên xanh nhạt dần. Sát tàu lá vàng là một bắp chuối màu đỏ đang trổ hoa. Hoa chuối dần dần hé nở để lộ những nải chuối tạo thành một buồng chuối.

Đặc biệt nhất là buồng chuối dài lê thê, nặng trĩu với bao nải úp sát vào nhau tưởng chừng thân chuối muốn ngả về một phía. Nải nào cũng chen chúc những quả no tròn. Mỗi quả chuối dài hơn một gang tay em. Khi chuối chín, mùi thơm của nó phảng phất trong gió.

Cây chuối dường như không bỏ đi thứ gì: thân chuối làm thức ăn cho lợn, lá chuối thuờng được bà dùng để gói bánh, hoa chuối làm nộm là thức ăn của người dân quê, quả chuối ăn vừa ngon lại vừa bổ…. Còn gì thú vị hơn là sau bữa cơm được ăn tráng miệng bằng một quả chuối ở nhà mình trồng.

Cây chuối tiêu thực sự là người bạn tốt của em. Cây vừa cho trái ngon, tạo mảng xanh cho khu vườn thêm mát mẻ. Em rất yêu và quý cây chuối nhà mình. Em sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để cây cho nhiều quả ngọt.

Tả một cây chuối đang trổ buồng – Bài làm 5

Vào mùa xuân, khi chim hót líu lo, những con bướm dập dờn trong nắng ấm thì cũng là lúc cây cối đâm chồi, nảy lộc. Trong dịp nghỉ tết, em được bố mẹ cho về thăm bà ngoại. Vừa về đến nhà, em chào mọi người rồi chạy tót ra vườn chơi. Em thích vườn nhà bà lắm. Mỗi dịp xuân về, mảnh vườn của bà như được khoác lên tấm áo mới, tươi sáng, sinh động hẳn lên. Ở đó có rất nhiều loại cây ăn quả. Nhưng em thích nhất một bụi chuối tiêu sai quả ở góc bờ ao.

Nhìn từ xa cây chuối cao hơn đầu người. Lại gần mới thấy có cây cao bằng mái ngói nhà bà em. Từ gốc lên đến ngọn, thân cây càng nhỏ dần. Thân cây chuối nhẵn bóng, có chỗ màu xanh nhạt, chỗ khác lại phơn phớt màu mận chín, sờ tay vào ta có cảm giác mát và dễ chịu. Nhưng đấy là phần thân cây còn tươi. Phần thân có lớp vỏ đã khô thì thô ráp, xù xì. Cây chuối rất đặc biệt: không có cành mà chỉ có lá mọc ra từ thân cây. Lá chuối rất to và dài, mặt trên có màu xanh thẫm, mặt dưới màu nhạt hơn, lại có một lớp phấn trắng mỏng phủ lên.

Buồng chuối dài hơn nửa mét. Mỗi buồng có đến chục nải. Hầu hết các quả còn xanh, chưa ăn được. Nhưng có vài quả đã chín, màu vàng tươi, trông rất hấp dẫn. Đó là món khoái khẩu của lũ chim chào mào, chúng thường xuyên đến đây, gọi nhau rứu rít. So với chuối trẩy xanh đem dấm thì chuối chín cây ngọt hơn hẳn và có mùi thơm lạ lùng khó quên! Viết đến đây em vẫn còn chảy nước miếng!

Hôm ấy bà kể cho em nghe là cây chuối không chỉ cho ta quả để ăn mà còn có rất nhiều công dụng khác nữa: thân cây dùng làm thức ăn cho lợn, lá chuối dùng để gói bánh, hoa chuối để làm nộm… Ngoài ra quả chuối xanh còn để nấu món chuối ốc ngon tuyệt.

Không ngờ cây chuối lại có nhiều ích lợi như thế. Em đã chụp được nhiều bức ảnh của bụi chuối ở vườn nhà bà. Và hình ảnh cây chuối vẫn còn in đậm trong trí nhớ của em.

Thu Thủy (Tổng hợp)

Từ khóa tìm kiếm

0