06/05/2018, 10:40

Tả một cây bông mà em thích nhất – Văn mẫu hay lớp 4

Tả một cây bông mà em thích nhất – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Quảng Trị Trong vườn nhà em có trồng cây bông (hay còn gọi là bông gòn). Cây bông gòn cao tới 60–70 m và có thân cây to lớn (đường kính tới 3m) với ...

Tả một cây bông mà em thích nhất – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Quảng Trị

Trong vườn nhà em có trồng cây bông (hay còn gọi là bông gòn).

Cây bông gòn cao tới 60–70 m và có thân cây to lớn (đường kính tới 3m) với các rễ phụ gia cố thêm. Thân cây và các cành lớn có nhiều gai lớn, cứng. Lá phức chứa 5-9 lá chét, mỗi lá chét dài tới 20 cm và tương tự như lá cọ (lá dạng chân vịt). Cây trưởng thành sinh ra khoảng vài trăm quả dài khoảng 15 cm mỗi quả. Quả chứa các hạt được bao bọc trong các sợi mịn có màu vàng là hỗn hợp của linhin và xenluloza. Quá trình thu hoạch và tách sợi rất tốn công sức và là công việc thủ công.

Sợi của nó nhẹ, nổi trên nước, đàn hồi, dễ cháy và không thấm nước. Nó không thể xe thành sợi giống như chỉ nên được dùng làm chất nhồi cho các loại đệm, gối, bàn ghế, đồ chơi trẻ em và các lớp cách âm, cách nhiệt. Nó cũng đã từng được dùng nhiều trong các loại áo bông hay các đồ vật tương tự nhưng ngày nay đã được thay thế bằng các vật liệu tổng hợp nhân tạo. Hạt chứa dầu được sử dụng để nấu xà phòng và có thể làm phân bón.

Em sẽ chăm sóc cây thật cẩn thận.

Thu Thủy (Tổng hợp)

0