06/05/2018, 10:39

Tả cảnh chợ hoa mai ngày Tết – Văn mẫu hay lớp 4

Xem nhanh nội dung Tả cảnh chợ hoa mai ngày Tết – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Sóc Trăng Hôm nay đã là hai mươi tám Tết. Chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ đông nghịt những người. Đường phố như một tấm thảm nhiều màu, như một dòng sông bềnh bồng những làn sóng hoa rực ...

Xem nhanh nội dung

Tả cảnh chợ hoa mai ngày Tết – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Sóc Trăng

Hôm nay đã là hai mươi tám Tết. Chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ đông nghịt những người. Đường phố như một tấm thảm nhiều màu, như một dòng sông bềnh bồng những làn sóng hoa rực rỡ… cả một đoạn đường rộng lớn giáp bến cảng là dành cho hoa mai. Thôi thì đủ loại dáng vẻ, lớn có, nhỏ có, loại cành rời, loại nguyên cây. Từ nhiều ngày trước Tết, những cây mai đã trút hết lá dồn sức nuôi những nụ hoa đón Tết nên nụ nào nụ ấy tròn căng mập mạp. Khắp mình cây không có một chiếc lá, chỉ lúng liếng từng chùm, từng chùm hoa sáng xen kẽ những búp non vừa tách mầm.

Rừng mai vàng thắm rung rinh dưới nắng. Những bông mai càng vàng hơn, nắng càng lung linh hơn gấp bội… Gió từ bến cảng đang ào lên từng đợt, nắng cũng sóng sánh, loang loáng ánh vàng lướt bay trên thành phố.

Tả cảnh chợ hoa mai ngày Tết – Bài làm 2

Mùa xuân sắp đến rồi! Cả phố em tấp nập trong khung cảnh ngày tết. Khắp phố phường, người người lũ lượt kéo nhau đi sắm sửa, chuẩn bị đón chào năm mới.

Trên đường phố, các quầy hàng buôn bán tấp nập. Ai ai cùng mặc những bộ quần áo đủ màu rực rỡ, trông giống như cả một vườn hoa khổng lồ đang di chuyển. Hôm nay là ngày 28 Tết, em theo mẹ đi chợ. Nhìn hai bên đường, không khí đón xuân đã tưng bừng nhộn nhịp. Ánh nắng vàng buổi sáng trải xuống đám cỏ non dính đầy sương mai bên vệ đường làm cho nó long lanh như những hạt kim cương, ở các hiệu may, mọi người ra vào tấp nập. Tiếng cười nói ồn ào làm cho không khí nhộn nhịp càng tăng thêm. Tại một điểm bán hoa, người ta xúm đông lại xem rồi trầm trồ khen không ngớt. Những bông hồng nhung đang nở hoa như muốn phô bày sắc đẹp. Các loài cây khác như mai, cúc, lay ơn, hướng dương, thược dược… chen nhau khoe nụ, khoe hoa. Cây mai với những bông hoa phô màu vàng tí xíu đang chúm chím cười. Tất cả, tất cả như muốn phô sắc với mọi người về vẻ đẹp đặc biệt của chúng. Những quầy hàng bán đồ tết đông cứng người, vẻ mặt ai cũng vui tươi, hào hứng. Trên tủ kính, các thứ mứt, bánh, kẹo, hạt dưa… được trưng bày trong các lọ thủy tinh đẹp mắt. Những chú gà, vịt bị cột chân xách ngược, giương đôi mắt nhỏ như hạt cườm ngơ ngác nhìn trời, nhìn đất rồi kêu đồng loạt quang quác đòi trả tự do.

Mùa xuân đã về trên quê hương em, mùa xuân làm cho cây cối, mọi vật đều cựa mình vươn dậy, vui mừng đón xuân sang.

Tả cảnh chợ hoa mai ngày Tết – Bài làm 3

Chợ hoa ngày Tết khác với ngày thường ở chỗ nó không chỉ bán những loại hoa quen thuộc hàng ngày như: hồng, lan, cúc mà còn có những gian hàng bán hoa đào, hoa mai. Đó là những loài hoa mà khi nhắc đến tên ta sẽ nhớ ngay đến không khí của ngày xuân, đặc biệt là khi Tết đến.

Những cành đào rực hồng, nở rộ được uốn khéo léo thành những hình vòng cung vô cùng đẹp mắt.Hoa đào có khi được bán theo cành, cũng có được trồng trong những chậu cây, tùy theo sở thích của mỗi người khi mua. Nhìn một khu chợ dài được điểm tô sắc hồng của hoa đào gợi ra cảm giác rạo rực của không khí ngày Tết.Bên cạnh hoa đào, hoa mai cũng được bày bán rất phổ biến ở các cửa hàng hoa. Những cánh mai vàng tinh khôi, mỏng manh mang một vẻ đẹp tươi mới, thuần khiết.Màu vàng là màu của hi vọng, nó cũng tượng trưng cho sự hân hoan, hứng khởi mỗi khi mùa xuân về.

Nếu như hoa đào là loại hoa đặc trưng cho ngày tết ở Miền Bắc thì hoa mai lại là loại hoa không thể thiếu trong ngày tết ở Miền Nam và Miền Trung.

Mai vàng sinh trưởng trong thời tết ấm áp của miền Nam và miền Trung,  là loài hoa biểu tượng cho ngày tết ở hai vùng miền này. Nhưng trong những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu chơi Tết của người dân, những cành mai vàng cũng đã được vận chuyển ra miền Bắc và được bán rất phổ biến.Không khí nhộn nhịp ở chợ hoa không chỉ ở cái đông đúc của người xem, người mua mà còn ở những lời chào hàng, giới thiệu hoa của những người chủ quán càng làm khu chợ trở lên huyên náo, tấp nập.

Những người khách xem hoa đều xem xét rất kĩ lưỡng, lựa chọn từng loại hoa, rồi những bông to nhất, đẹp nhất để có thể mua về những bó hoa tươi , trang hoàng lại nhà cửa của mình cho đẹp và rực rỡ nhất.Nếu những ngày thường, chợ hoa chủ yếu là các mẹ, các bác, các cô nội chợ thì đi chợ hoa ngày Tết lại có thêm rất nhiều những gia đình, có khi đầy đủ cả bố mẹ, con cái. Họ cùng nhau đi chợ Tết mua hoa, cùng nhau tận hưởng  không khí vui xuân. Hình ảnh gia đình đoàn viên, hạnh phúc ấy làm cho chợ hoa ngày tết tràn ngập không khí  ấm áp, vui tươi.Những người đi chợ hoa ngày tết, khuôn mặt ai nấy đều hứng khởi, vui vẻ.Có lẽ không khí mùa xuân cùng những sắc hoa rực rỡ, dạt dào càng làm cho không khí ấy trở nên đặc biệt.Sức sống, niềm tin, niềm hi vọng vào một năm mới tốt đẹp được thể hiện rõ nét trên từng khuôn mặt.

Cái rực rỡ của hoa đào, thuần khiết của hoa mai, cùng những sắc hoa rực rỡ  của hồng, cúc, ly đã mang đến cho những ngày tết không khí vui tươi, rộn rã. Sau một năm làm việc, lao động vất vả, những ngày cuối năm mọi người đều dành ra một ngày để cùng nhau đi chợ hoa ngày tết, mua hoa trang hoàng nhà cửa, làm cho ngày tết đoàn viên thêm ấp áp, vui tươi và ý nghĩa hơn.

Thu Thủy (Tổng hợp)

Từ khóa tìm kiếm

0