25/05/2017, 00:16

Tả lại cảnh trồng cây trong dịp đầu xuân

Đề bài: Em hãy tả lại cảnh trồng cây trong dịp đầu năm ở trường học của mình.  Năm nào cũng vậy, đã thành thông lệ cứ vào dịp đầu năm mới, trường em sẽ phát động phong trào trồng cây mùa xuân. Theo đó toàn trường em sẽ tham gia hưởng ứng, trồng những cây xanh để làm cho mùa xuân thêm tươi đẹp, rực ...

Đề bài: Em hãy tả lại cảnh trồng cây trong dịp đầu năm ở trường học của mình.  Năm nào cũng vậy, đã thành thông lệ cứ vào dịp đầu năm mới, trường em sẽ phát động phong trào trồng cây mùa xuân. Theo đó toàn trường em sẽ tham gia hưởng ứng, trồng những cây xanh để làm cho mùa xuân thêm tươi đẹp, rực rỡ hơn. Lớp chúng em cũng như các anh chị học sinh trong trường đều tham gia với tinh thần tích cực nhất, tự nguyện nhất. Vì vậy mà mỗi lần phát động phong trào trồng cây mùa xuân ...

Đề bài: Em hãy tả lại cảnh trồng cây trong dịp đầu năm ở trường học của mình.

 Năm nào cũng vậy, đã thành thông lệ cứ vào dịp đầu năm mới, trường em sẽ phát động phong trào trồng cây mùa xuân. Theo đó toàn trường em sẽ tham gia hưởng ứng, trồng những cây xanh để làm cho mùa xuân thêm tươi đẹp, rực rỡ hơn. Lớp chúng em cũng như các anh chị học sinh trong trường đều tham gia với tinh thần tích cực nhất, tự nguyện nhất. Vì vậy mà mỗi lần phát động phong trào trồng cây mùa xuân thì đều gặt hái được kết quả thành công ngoài sức mong đợi.

Mùa xuân là mùa của cây cối, là mùa sinh trưởng của các loài cây, bởi mùa xuân có thời tiết mát mẻ và những cơn mưa xuân làm cho sự sống trở nên tốt tươi, đâm chồi nảy lộc, những cành lá xanh mướt, mơn mởn. Vì vậy mà mùa xuân còn được Bác Hồ vĩ đại của chúng ta gọi với cái tên đầy thân mật, đólà Tết trồng cây, Bác nói: “Mùa xuân là Tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Cũng từ lời kêu gọi của Bác mà toàn dân ta hưởng ứng phong trào trồng cây, ở các trường học cũng vậy, không chỉ ở trường em mà ở tất cả các trường khác đều diễn ra hoạt động đầy ý nghĩa này.

Hưởng ứng sự phát động phong trào trồng cây của thầy hiệu trưởng. Lớp em đã trích quỹ lớp ra để mua thêm mười cây sấu non, các lớp khác cũng vậy, trồng cây theo tinh thần tự nguyện nên thầy giáo không giới hạn hay bắt buộc một lớp là có bao nhiêu cây. Cũng chính vì sự thoải mái này mà em cũng như các bạn cùng lớp, các anh chị học sinh lớp trên đều tích cực tham gia với một tinh thần tự do, tự nguyện nhất. Không những vậy mà ai nấy cũng đều háo hức mong chờ đến ngày thực hiện phong trào, từ ngày thầy hiệu trưởng phát động, lớp nào cũng đã chuẩn bị chu đáo từ cây non đến cuốc, xẻng, bình tưới nước, cọc..đến cả công việc cụ thể cũng được phân công cho mỗi người. Xong xuôi mọi công tác chuẩn bị, mọi người háo hức chờ đến giờ phút mà mình có thể chính thức bắt tay vào thực hiện công việc trồng cây này.

Đúng ngày mười năm tháng Giêng, cả trường em tham gia vào phong trào trồng cây mùa xuân, địa điểm trồng cây của trường em đó chính là sân vận động xã và dọc con đường làng. Năm đầu tiên phát động phong trào là trồng cây ở khu vườn phía sau của trường học, nhưng vì số lượng cây đã nhiều và diện tích thì lại có hạn nên chúng em được phân công trồng cây ở những địa điểm công cộng trong xã. Những cây xanh được trồng sẽ không chỉ trồng vì phong trào mà nó sẽ góp phần làm cho cảnh quan của làng xã sẽ trở nên tươi đẹp, trong sạch hơn rất nhiều, như vậy hoạt động trồng cây của chúng em đã ý nghĩa lại càng thêm ý nghĩa hơn.

Lớp chúng em được phân công trồng cây trong sân vận động xã, vì sân vận động xã rất lớn nên thầy giáo hiệu trưởng đã phân công cho lớp em và các anh chị lớp chín trồng cây ở khu vực này, các anh chị lớp bảy và lớp tám sẽ trồng cây ở dọc con đường làng. Vì đã được phân công công việc từ trước đó nên mọi hoạt động trồng cây của bọn em diễn ra rất thuận lợi và nhanh chóng. Những bạn được phân công mang dụng cụ lao động như: xẻng, cuốc đất, cọc đều hoàn thành đúng nhiệm vụ. Chúng em phân ra thành các nhóm nhỏ để triển khai công việc một cách nhanh chóng hơn. Theo đó thì các bạn nam trong lớp sẽ đảm nhận nhiệm vụ cuốc đất thành những hố nhỏ,khoảng cách phù hợp giữa các cây sẽ là năm mét, vì vậy mà có hai bạn làm nhiệm vụ đo khoảng cách, sau đó sẽ đóng cọc để đánh dấu cho những bạn đào hố.

Em và các bạn nữ được làm những việc nhẹ nhàng hơn, đó là tháo túi ni lông ra khỏi bầu đất, sau đó đưa cây xuống hố trồng, sau đó thì dùng chiếc xẻng nhỏ để vun đất vào gốc cây. Nhiệm vụ này cũng đòi hỏi rất nhiều kĩ năng vì khi vun đất không được lỏng quá, vì lỏng sẽ không giữ dược thăng bằng cho cây, cây sẽ đổ. Còn nếu nén đất chặt quá thì sẽ làm cho cây không hấp thụ được nước, như thế sẽ khiến cây không sinh trưởng được và sẽ chết. Tốp một nhóm bạn khác sẽ làm nhiệm vụ đóng cọc cho cây, mỗi cây sẽ có ba chiếc cọc, đóng quanh gốc cây, cách gốc cây từ mười đến hai mươi cen ti mét, sau đó buộc chụm chúng vào thân cây.

Đóng cọc cho cây nhằm mục đích giữ cho cây ở vị trí cố định, vì cây mới trồng còn yếu, rễ chưa bám vào lòng đất nên rất dễ bị gió quật đổ. Sau khi đã hoàn thành xong các công đoạn thì các bạn sẽ tiến hành tưới nước cho cây, lượng nước được tưới vừa đủ, tránh cho cây thiếu nước hoặc bị ngập úng. Công việc trồng cây tưởng chừng như dễ dàng nhưng lại đòi hỏi sự cẩn trọng, lưu ý của người trồng. Vì nếu trồng không đúng cách thì cây không những không phát triển được mà còn bị chết. Vì vậy mà trong quá trình chúng em trồng cây, luôn có thầy giám thị chỉ đạo trồng cây, những cây chúng em trồng sai cách sẽ được thầy nhắc nhở và hướng dẫn.

Em thấy hoạt động trồng cây mùa xuân rất ý nghĩa, không chỉ làm cho mùa xuân thêm ý nghĩa, không chỉ là làm theo lời phát động của thầy hiệu trưởng cũng như bác Hồ kính yêu, mà trồng cây còn góp phần làm cho chính cuộc sống của chúng ta tươi đẹp hơn, không khí trong lành và sạch đẹp hơn, đúng như lời của Bác đã nói: “Mùa xuân là tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”

0