13/01/2018, 16:52

Tả cây chuối đang có buồng – Văn hay lớp 5

Tả cây chuối đang có buồng – Văn hay lớp 5 Tả cây chuối đang có buồng – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Đồng Tháp Vườn nhà em trồng rất nhiều loại chuối như: chuối lùn, chuối tây, chuối tiêu. Chuối nhà em cho những quả rất lớn, thơm ngọt và khi ăn sẽ rất bùi. Vì ...

Tả cây chuối đang có buồng – Văn hay lớp 5

Tả cây chuối đang có buồng – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Đồng Tháp

Vườn nhà em trồng rất nhiều loại chuối như: chuối lùn, chuối tây, chuối tiêu. Chuối nhà em cho những quả rất lớn, thơm ngọt và khi ăn sẽ rất bùi. Vì chuối là loài cây ra quả quanh năm nên vườn nhà em lúc nào cũng có những buồng chuối chín.Nhưng, bên cạnh những buồng chuối chín vàng thì cũng có những buồng chuối mới đang kết quả, quả còn rất non và xanh.

Một trong những cây chuối đang ra buồng ở trong vườn nhà em là thuộc giống chuối lùn. Giống chuối này cho quả rất to và ngọt, có khi to bằng cổ tay của em.Sau rất nhiều ngày đơm hoa, nay hoa chuối đã cho phát triển ra những quả chuối nhỏ, xanh ngắt thành từng nải nhỏ trông rất dễ thương. Lúc này những quả chuối mới to bằng những ngón tay út, nhìn từ xa chúng giống như những bàn tay của em bé.

Tuy nhiên, chỉ qua mấy tuần thì quả chuối nhà em đã to bằng hai đầu ngón tay, thân của quả chuối cũng dài hơn, quả chuối không thẳng như lúc còn nhỏ mà cong vút như trăng lưỡi liềm.Thân của cây chuối nhà em rất cao lớn và vững chắc.Có lẽ chỉ có như vậy thì chuối mới có thể chống đỡ cho buồng chuối nặng trĩu quả khi nó đã trưởng thành.

Thân cây to, tán lá chuối nhà em cũng rất rộng, những tán lá xanh mướt, to bằng nửa cánh cửa bếp.Những tán lá rộng che rợp bóng mát cho cả một góc vườn.Mỗi khi có gió, những cành lá đong đưa như vẫy chào với gió.

Khi chuối đã trưởng thành, những quả chuối lớn lên làm cho buồng chuối có thể dài đến lưng của thân cây. Kết nối giữa buồng chuối với thân cây là một chiếc cuống chuối xanh và to khoảng bằng cổ tay của em.Những buồng chuối khi đã trưởng thành, nó trở nên nặng nề với thân cây. Nhất là vào những mùa gió bão, bố em thường ra vườn dùng hai thanh gỗ lớn để buộc vào với nhau để chống đỡ cho thân cây, phòng trừ mưa gió có thể làm ngã cây  chuối.

Cây chuối nhà em lớn rất nhanh, có lẽ chỉ vài tuần nữa thôi là nó sẽ bắt đầu chín. Những quả chuối chín của nhà em ăn rất ngọt, thơm dịu và cũng rất bổ dưỡng. Chuối cũng là một trong những loại hoa quả mà em yêu thích nhất.

Tả cây chuối đang có buồng – Bài làm số 2

Sau hè nhà tôi có trồng một khóm chuối. Bên cạnh năm ba cây chuối con bụ bẫm nhô lên như cọc nhọn là cây chuối mẹ đang trổ buồng nặng trĩu.

Đó là một cây chuối già lùn. Từ xa, trông như dáng một chiếc dù xanh mát rượi. Thân chuối to như cột nhà, chỉ cao hơn một thước, mọc thẳng. Thân chuối gồm nhiều bẹ kết lại, các tàu lá chuối màu xanh thẳm xoè ra tứ phía, có tàu bị gió đưa rách te tua. Đợt chuối mới hôm nào khi chưa có buồng còn non, cuộn tròn, đâm thẳng lên trời, nay đã bung ra như một tấm lụa xanh nõn nã xinh đẹp. Phải trồng gần một năm, chuối mới trổ bắp. Bắp chuối già lớn, màu đỏ mốc. Bắp nở ra, rụng bẹ rồi mới kết trái và trổ buồng như cây chuối nhà tôi hiện giờ.

Buồng chuối già lùn này có hơn mười nải to dài lê thê chấm đất như muốn kéo cây chuối mẹ ngã về một phía. Những nải chuối cứ úp sát vào nhau. Mỗi nải chen chúc trên mười trái xanh non, dáng cong cong trìu mến.

Càng xuống dưới, trái chuối càng nhỏ dần.

Từ ngày cây chuối trổ buồng, mấy anh em tôi cứ săn sóc mãi, trông cho chuối mau chín.

Khoảng ba tháng chuối mới chín tới. Mùi thơm của chuối chín cây phảng phất trong gió, quyến rũ lũ chim chóc ríu rít muốn ăn.

Sáng nay, tôi đứng nhìn buồng chuối con dần nặng đang làm trĩu cả thân chuối mẹ xuống. Tôi nhận ra đã đến lúc chúng tôi phải lấy cây chống cho chuối mẹ đứng vững.

Tả cây chuối đang có buồng – Bài làm số 3

Trong vườn nhà em có biết bao nhiêu loại quả: nào chuối, nào na, nào xoài… Mỗi mùa lại có một loại quả khác nhau mà bố em đã trồng để ăn quả. Biết em và mẹ thích ăn chuối, bố đã trồng một hàng chuối ở phía góc vườn. Bố bảo, chuối nhanh có quả ăn lắm. Và thật bất ngờ, vào một buổi sáng tỉnh dậy, em đã thấy cây chuối bố em trồng những tháng trước đã bắt đầu có nụ.

Cây chuối bố trồng mới ngày nào còn nhỏ mà bây giờ, thân chuối đã không còn màu tím đậm lúc nhỏ nữa, giờ đây chúng chuyển sang màu xanh bóng. Những tàu lá chuối to, như những chiếc quạt khổng lồ ngày ngày đón gió. Và ngay dưới phía tàu là là một bông hoa chuối màu tím thẫm. Bố bào, hoa chuối này có thể ăn được, nhưng cả nhà đã đồng ý cùng nhau để chúng thanh những buồng chuối chín lấy quả. Chỉ gần một tuần sau, hoa chuối đã bát đầu nhỏ dần và hình thành nên những quả chuối nhỏ xíu chỉ bằng một ngón tay út. Chúng vẫn còn được bọc trong một túi màu trắng. Sau đó, ngày qua ngày, những quả chuối bắt đầu to dần lên.

Đi cùng với nó, những tàu lá chuối cũng héo dần và buồng chuối dài dần xuống. Những buồng chuối xanh nặng trĩu xuống và ngả sang màu vàng óng. Từng quả chuối chín vàng ươm, to tròn quây xung quanh buồng ở giữa. Do buồng chuối to và nặng quá cho nên cây chuối bắt đầu bị đổ xuống. Hôm ấy, bố cùng em đã phải làm cây bằng tre để chống thân cho cây. Có lẽ rằng, tất cả những tinh hoa và chất dinh dưỡng đã được đem nuôi buồng chuối nên cây chuối bây giờ không còn có màu xanh nữa mà những tàu lá bắt đầu bị khô đi rất nhiều so với lúc đầu, thân cây cũng đỏ hơn và không bóng như ngày trước.

Cây chuối là công sức của bố và cả gia đình đã cùng nhau trồng để tạo ra những loại quả ngon cho cả nhà. Em rất thích cây chuối của nhà em. Sang năm, em sẽ lại bào bố em cùng trồng chuối để mẹ có thể đem biếu ông bà và mang đi chợ bán.

Hồng Loan tổng hợp

Bài viết liên quan

  • Tả cây phượng vĩ – Văn hay lớp 7
  • Tả cây dứa, quả dứa – Văn hay lớp 2
  • Tả cây xoan nơi vườn quê – Văn hay lớp 2
  • Tả cây ớt, quả ớt nơi vườn quê – Văn hay lớp 2
  • Viết một đoạn văn nói về anh, chị, em ruột (hoặc anh, chị, em họ) của em – Văn hay lớp 2
  • Viết một đoạn văn tả về một loài cây mà em biết – Văn hay lớp 2
  • Tả cây mít – Văn hay lớp 7
  • Kể về quê hương em hoặc nơi em đang ở – Văn hay lớp 3
0