16/01/2018, 12:52

Tả cây bàng – Văn mẫu lớp 6

Tả cây bàng – Văn mẫu lớp 6 Tả cây bàng – Bài số 1 Cây bàng trường tôi ‘‘ Mùa đông áo đỏ Mùa hạ áo xanh Cây bàng khi mở hội Là chim đến vây quanh…’’ Lời hát ấy – bao giờ cũng ngân vang ...

Tả cây bàng – Văn mẫu lớp 6

Tả cây bàng – Bài số 1

Cây bàng trường tôi
‘‘ Mùa đông áo đỏ
Mùa hạ áo xanh
Cây bàng khi mở hội
Là chim đến vây quanh…’’

Lời hát ấy – bao giờ cũng ngân vang trong lòng tôi – mỗi lúc đến trường – nhìn lên cây bàng quen thuộc, thân thương. Cây bàng trường tôi, tuổi còn non trẻ lắm, thân vươn thẳng, xòe ba tán lá tròn xoe như những chiếc ô chồng lên nhau trông thật ngộ nghĩnh. Nó lớn nhanh – rất nhanh.

Lần đầu tiên, trông thấy nó, nó chỉ mới một tầng lá xanh, mà nay đã lớn bổng lên, chồng thêm nhiều tán lá mới. Thật tuyệt vời!Mỗi mùa, cây bàng có một dáng vẻ riêng – đặc biệt – không thể trộn lẫn với bất kỳ loài cây nào. Mùa hè, những chiếc lá trưởng thành xanh thẫm, đan nhau tỏa bóng rợp mát một góc sân. Những bông hoa nho nhỏ – đơn sơ – giản dị – khiêm tốn chen lẫn trong những tán lá xanh. Giờ chơi, gốc bàng là nơi lý tưởng nhất để các em học sinh quây quần trò chuyện. Dưới ánh nắng gay gắt mùa hè, bóng mát cây bàng mới tuyệt vời làm sao.

Cây bàng như xòe muôn vàn cánh tay thân thiện che chở cho các em tránh nắng hè… Rồi đến ngày những cây phượng nở bừng sắc đỏ. Sân trường lặng ngắt, vắng tiếng cười đùa, hò reo quen thuộc. Cây bàng như ủ rũ, như buồn nhớ. Nó đứng bơ vơ, lặng lẽ trong sân trường, trông cô độc làm sao!… Khi tiếng trống khai trường giục giã, một năm học mới bắt đầu. Cây bàng như khởi sắc, hân hoan. Nó đong đưa những chiếc lá xanh thẫm, xen lẫn vài chiếc lá ươm vàng, tô điểm thêm những chiếc lá đã bắt đầu ngả sang đo đỏ. Nó như khoác chiếc áo mới – màu xanh lốm đốm vàng, đỏ, vẫy muôn nghìn cánh tay chào đón những dáng hình quen thuộc và, chen lẫn trong tán lá đầy màu sắc ấy, lấp ló những trái bàng, vàng mơ – ngòn ngọt – bùi bùi.. Rồi những cơn gió lạnh se se – mùa đông đến rồi.

Cây bàng rực đỏ một màu. Rồi những chiếc lá đỏ ấy lần lượt xa cành. Khi chia tay với cây mẹ thân yêu, những chiếc lá kia có bồi hồi luyến tiếc? Riêng tôi, vẫn cứ thích ép những chiếc lá bàng đỏ ấy, mỗi chiếc mỗi sắc màu riêng. Cùng là màu đỏ, nhưng chiếc đỏ sậm, chiếc đỏ sâm sẫm, cái đỏ hồng tươi, cái đo đỏ chen lẫn vàng thẫm… Quan sát sự thay đổi sắc màu dần dần của chúng mà thấy bùi ngùi khó tả. Rồi đến lúc thân cây trơ trụi, vươn những cánh tay khẳng khiu lên bầu trời xám xịt màu chì, mưa giăng mưa, gió đan gió, cây bàng trường tôi vẫn sừng sững giữa trời.. Rồi thật bất ngờ, cây bung những chồi xanh non biêng biếc, một màu xanh non tơ, tràn đầy sức sống – báo hiệu mùa xuân. Tôi yêu thích nhất màu xanh nõn ấy. Nó cho tôi biết bao niềm tin yêu và hy vọng vào cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn mãi không ngừng – cho dù có gặp bao nỗi gian nan hay thất vọng. Ơi! Màu xanh cuộc sống.

Sức sống ấy như trỗi dậy sau giấc ngủ dài mùa đông. Mùa xuân sân trường như sáng bừng lên bởi dáng vẻ tươi mới đầy sức sống ấy. Những chiếc lá mượt mà reo vui, chào đón một năm mới bắt đầu, tràn trề ước mơ, hy vọng…

Tả cây bàng – Bài số 2

Trường em thấp thoáng sau những tán cây đại thu: những rặng xà cừ cao tít,tán lá xum xueerung rinh theo gió, những cây phượng với rực rỡ sắc đỏ khi vào hè và đặc biệt đó là cây bàng với tán bàng rộng khắp trải bóng mát khi hè về, và không biết từ bao giờ cây bàng đã trở thành người bạn thân thiết với lũ trẻ chúng em.

Từ khi bước chân vào mái trường thân yêu này , cây bàng đã ở đó, đ ứng hiên ngang trước sân,trải qua bao mùa mưa gió và em cũng lớn dần lên còn cây bàng thì càng già đi.Thân bàng xù xì những ụ, nhưng to và vững chắc.Gốc bàng nổi hằn những cái rễ to lên trên mặt đất.Em từng hỏi mẹ tại sao rễ bàng lại to và oằn đến thế.mẹ nói đó là sức nặng của thời gian, của nắng mưa gió bão, chúng phải oằn mình chống cự để cây bàng có thể xanh tốt như bây giờ.

Cây bàng luôn làm em thích thú mỗi khi lơ đễnh nhìn ra của sổ,cái màu xanh mướt khi mùa xuân gần qua mùa hè gần tới làm dịu mắt em.Tán bàng rỗng che ngợp cả nắng mùa hè tạo thành chiếc ô dù mau xanh thiên nhiên mà em có thể chơi thỏa thích dưới sân cùng các bạn .Các bạn nam thì bắn bi dưới gốc, các bạn nữ chơi chuyền chắt hay nhảy dây.Tất cả đêu cười vui vẻ và khoái trí dưới sân.Còn em . em thich ngắm nhìn nhũng tia nawsg xuyên qua kẽ lá tinh nghịch đùa giỡn chốn tìm cùng nhau.

Mùa đông tới cây bàng lại trở về dáng vẻ khăng khiu.Khi mà nhưng chiếc lá đỏ ối rụng gần hết, làn gios mùa heo hút thổi qua, chỉ còn vài chiêc lá đỏ còn lại trơ trọi và đơn độc, lũ học trò chúng em vẫn nô nghịch dưới gốc bàng nhưng em biết cây bàng phải chiu đựng lạnh giá mùa đông, chiếc áo ấm xanh mướt đa chảng còn nữa.

Cây bàng lẻ loi mùa đông là thế, nhưng khi mùa đông tới, những bút măng xanh bát đầu hé trào năng.Những bút nến ấy cứ dần nở rộ tạo thành lá bàng một ngày một to … và thời gian trôi di cây bàng lại khoác thêm mình bộ áo mới lộng lẫy, ,…..Những chum hoa li ti như sao xa ấy vàng điểm vàng thật đẹp mắt……rồi những chum hoa ấy lại tạo quả.Quả bàng xanh, quả bàng chin….. lấp ló sau tán lá.Lũ trẻ chúng em thích ăn quả bàng ngọt thơm đặc biệt là bàng nếp thì còn ngậy và bùi nữa

Cây bàng đã cùng chúng em lớn lên cùng chúng em vui đùa, cùng chúng em học ngày qua ngày.Nghỉ hè sân trường vắng một mình cây bàng đứng trơ trọi .Gió tinh nghịch làm rung rinh tán lá .Hay cây bàng già đang đứng cười hiền và vẫy chào tạm biệt chúng em hẹn sau một kì nghỉ dài gặp lại. Em sẽ rất nhớ cây bàng già ấy.

Tả cây bàng – Bài số 3

Ở trường em trồng rất nhiều cây bóng mát; cây phượng vĩ vào mùa hè nở đỏ rực, cây xà cừ đúng im lìm như cái dù khổng lồ, Những cây phi lao thẳng tắp như một hàng lính canh… nhưng có lẽ cây bàng đứng bên cổng trường để lại cho em nhiều ấn tượng nhất.

Từ xa, cây bàng trường em trông giống như một cái ô lớn. Với dáng đứng thẳng và những tán lá xanh mát. Đến gần, nổi bật trước ta là thân cây cao to và những tán lá dày đặc, xanh ngắt che rợp cả một khoảng đất rộng. Mỗi trưa tan học, chúng em thường ngồi hóng mát một lúc. Gốc cây to màu nâu xỉn, nhô lên những cái mắt to như cái gáo dừa. Mấy rễ lớn chôi lên như mời gọi chúng em ngồi lên đó để nghỉ tránh nắng. Tán lá từng tầng từng tầng xếp đều, cao vượt hơn cả mái trường em. Thân bàng to gần một vòng tay ôm, vỏ màu xám, nham pháp, nhiều vết trầy xước, dấu tích của sự từng trải năm tháng. Trên cao, nhiều cành lớn chìa ngang hoặc chênh chếch tạo thành nhiều tầng tán lá.

Mùa thu lá từ màu xanh xẫm chuyển sang màu pha đỏ hay pha nâu. Gặp gió những chiếc lá vàng lìa cành trao qua trao lại rồi rơi xuống đất. Mùa đông, lá bàng cong cong như những chiêc bánh đa nướng đỏ quạch như màu đồng hun. Mỗi lần có cơn gió bấc thổi qua, những chiếc lá lả tả rơi theo chiều gió, rụng xuống để lại thân cành khẳng khiu, gầy guộc, lỏng chỏng in trên nền trời xanh xẫm. Xuân sang , chồi non lộc mới nhú lên, những lá xanh non xòe khắp các cành trông như một bầy chim. Mùa này lá bàng xanh tươi một màu xanh nõn nà , óng ả. Những bông hoa trăng trắng, nhỏ như những trứng cua, bé xíu, thập thò giữa màu xanh của lá. Lá ken kín dày theo từng tầng, dày đặc khiến ánh nắng chói chang không thể xuyên qua. Cái nóng hầm hập như bủa vây khắp nơi nhưng dướ tán bàng, khí trời dìu dịu. Mấy chú chim ẩn mình trong lá hót líu lo. Thỉnh thoảng, một làn gió nhẹ thổi qua khiến cho những chiếc lá bàng to, xanh rì rào trò chuyện.

Bàng đã cho ta bóng mát, lá dùng để gói xôi và quả chín ăn được, nhân bùi bùi thơm thơm…Cây bàng đã sừng sững nơi đây qua nhiều năm tháng, luôn theo bước em mỗi buổi đi về… Nó là hình ảnh gắn liền với tuổi nhỏ của em, gắn liền với hình ảnh mái trường thân yêu của em.

Tả cây bàng – Bài số 4

Nhắc đến những loài cây gắn bó với tuổi học trò chúng em, bên cạnh cây phượng, cây bàng cũng là một người bạn thân thiết mà chúng em rất yêu quý. Cây bàng đã sừng sững giữa sân trường qua biết biết bao thế hệ học trò, che mưa cho nắng cho chúng em trong những giờ ra chơi. 

Em không biết cây bàng năm nay bao nhiêu tuổi nhưng từ khi em bước chân vào trường, cây bàng đã hiên ngang đứng ở đó. Cây cao tầm 2m, tán rộng sum suê. Thân cây bàng màu nâu xù xì, 2 bạn học sinh ôm không hết. Tán lá dày, xanh sẫm. Mùa hè đến. Tán lá xanh tươi mát rợp bóng một góc sân trường. Nhìn từ xa cây bàng như một chiếc ô xanh khổng lồ. Rễ bàng ngoằn nghèo, nổi hẳn lên trên mặt đất.
 
Mùa xuân đến, cây bàng ra lá. Những chiếc lá bàng tươi non, xanh mơn mởn chụm lại như bàn tay của một em bé. Nhìn cây bàng tràn trề sức sống lắm. Nhưng phải đến mùa hè, lá bàng mới đến độ trưởng thành. Lá bàng to hình thoi bằng hai bàn tay chúng e,. Mùa hè đến, tán bàng che ngợp nắng mùa hè, tạp thành chiếc ô màu xanh khổng lồ cho chúng em học tập, vui chơi. 
 
Vào mùa thu, những chiếc lá bàng xanh tươi bắt đầu chuyển dần sang màu vàng, màu đỏ rồi từ từ rụng xuống đất Mẹ. Quả bảng rụng xuống . Cây bàng không còn xanh tươi mà vẫn đẹp vô cùng. Em thấy nó như đang thắp lửa giữa trời thu vậy. Mùa đông giá lạnh tới, cây bàng khăng khi, trơ trụi lá. 
 
Cây bàng đã cùng chúng em lớn lên, cùng chúng em vui chơi, học tập và không biết từ bao giờ cây bàng đã trở thành người bạn già thân thiết với lũ học trò chúng em.Sân trường em trồng rất nhiều loài cây nhưng em vẫn yêu quý cây bàng nhất.

Tả cây bàng – Bài số 5

Trường em có trồng năm cây bàng, nhưng đặc biệt nhất là cây bàng ngay giữa sân trường em.Cây trông thật to, và vững chai, nhìn cây em không đoán được tuổi của nó, em chỉ nghe kể lại rằng cây đã có trước khi xây dựng trường. Cứ mỗi lần giải lao là em lại chạy ra chỗ bàng chơi.

Nhìn từ xa cứ như một chiếc dù che nắng, che mưa cho tụi em. Thân cây to bằng vòng tay, phủ lên mình là chiếc vỏ xù xì, nham nhám. Cứ như thể chứa đựng bên trong điều gì đó bí ẩn. Những nhánh cây bàng tỏa ra thật xa, cành nào cũng có lá xanh tươi tô điểm cho vẻ đẹp của cây. Lá nào già thì màu đậm hơn và to hơn. Lá bàng cứ rì rào, nhẹ nhàng làm cảm giác thật nhẹ nhỏm, thoát khỏi cuộc sống tấp nập và hối hả ngoài kia. Mỗi lần thó mang mác thổi là cứ như nói chuyện thì thầm với nhau vậy.

Năm nào cũng vậy, cũng đã tới lúc mùa lá rụng. Nhặt những lá bàng rơi sao lòng thấy cái gì đó buồn lắm. cứ như người bạn thân, quen thuộc cứ đi xa mãi. Nhưng mà đó là quy luật, rồi khi mùa đông đến. Trông bàng thật khẳng khiu nhưng chứa đựng sự lột xác mới khi mùa xuân sang.

Bàng đâm chồi, nảy lộc mới. làm ai cũng thấy vui khi nhìn vào cây bàng ấy. Lá non rồi cũng trưởng thành, bàng lại ra hoa thơm ngát cả sân trường gắn liền với những kỉ niệm ấu thơ.

Và rồi khi lớn lên, chỉ còn cây bàng là mãi ở đó. Thầy cô và bạn bè hôm nay sẽ không còn gặp nữa, chỉ có bàng là vẫn vậy. Cứ ước thời gian ngừng trôi để tuổi thơ là những niệm đẹp bên nhau.

Vũ Hường tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm

  • tả cây bàng
  • tả cây bàng lớp 6
  • văn tả cây bàng
  • bài văn tả cây bàng lớp 6
  • bài văn tả cây bàng
  • van nau ta cay ban
0