16/01/2018, 12:52

Tả cảnh một buổi sáng – Văn mẫu lớp 6

Tả cảnh một buổi sáng – Văn mẫu lớp 6 Tả cảnh một buổi sáng – Bài số 1 Quê hương! Hai tiếng ấy cất lên thật thiêng liêng trong lòng mỗi con người. Quả đúng như vậy, hình bóng quê hương yêu dấu thanh bình, yên ả đã hằn sâu vào kí ức tuổi thơ em. Càng lớn khôn trưởng thành em càng thấy ...

Tả cảnh một buổi sáng – Văn mẫu lớp 6

Tả cảnh một buổi sáng – Bài số 1

Quê hương! Hai tiếng ấy cất lên thật thiêng liêng trong lòng mỗi con người. Quả đúng như vậy, hình bóng quê hương yêu dấu thanh bình, yên ả đã hằn sâu vào kí ức tuổi thơ em. Càng lớn khôn trưởng thành em càng thấy quê hương mình có nhiều vẻ đẹp. Nhưng có lẽ thích nhất là được ngắm nhìn phong cảnh quê em vào những buổi sáng mùa xuân đẹp trời.

Khi tiếng gà gáy râm ran vang vọng khắp xóm làng như xé tan bầu không khí yên tĩnh của buổi sớm mai, gọi mọi vật tỉnh giấc sau một đêm dài yên lặng. Làn sương mùa xuân mỏng manh như tấm khăn voan khổng lồ bao trùm khắp không gian. Gió vẫn nhè nhẹ thổi. Những ngôi sao trên bầu trời thức dậy muộn hối hả chạy trốn. Từ trong các bếp ánh lửa bập bùng, ngọn khói lan xa. Đâu đó tiếng chó sủa văng vẳng, tiếng vo gạo sàn sạt, tiếng xoong nồi va vào nhau loảng xoảng vọng ra từ các gia đình. Tiếng gọi nhau dậy đi học, đi làm í ới. Em cũng đã trở dậy ăn sáng rồi chuẩn bị đến trường. Vừa bước chân ra đến đầu làng em đã thấy một bầu không khí trong lành và dễ chịu. Chao ôi! Tiết trời mùa xuân thật là đẹp từ phía đằng đông ông mặt trời từ từ nhô lên chiếu muôn vàn ánh hào quang xuống trần gian. Từ trong vòm cây vải, cây nhãn trong vườn nhà ông Tư đầu làng những anh chích choè đang luyện giọng hoà cùng muôn điệu tiếng chim khác tấu lên khúc nhạc không lời chào bình minh tươi đẹp. Em khoan khoái dạo bước trên con đường quen thuộc cùng các bạn trong xóm đến trường. Trên đường tấp nập, nhộn nhịp những bước chân, tiếng trò chuyện của người đi làm, đi chợ, tiếng các bạn học sinh cười nói vui vẻ, ríu ran…

Phóng tầm mắt ra xa nhìn cánh đồng quê hương trong buổi ban mai mới thấy sức sống mùa xuân đang dâng trào mãnh liệt. Cánh đồng lúa mượt mà như một tấm thảm bằng nhung xanh trải dài xa tít. Nắng sớm dìu dịu, làn gió mơn man làm cho cánh đồng hệt như một bức tranh thêu của một nghệ nhân khéo léo. Những giọt sương mai còn đọng trên lá cây ngọn cỏ láp lánh. Một đàn cò trắng bay ngang rồi đậu xuống một bờ cỏ xanh mượt. Hương lúa nồng nàn lan toả theo chiều gió, sóng lúa nhấp nhô, rì rào.

Xa xa là dòng sông quê hương hiền hoà chảy. Sông tốt bụng lắm, xin bao nhiêu nước cũng cho. Hai bên bờ những bãi dâu, vườn chuối xanh um. Vài con thuyền chầm chậm xuôi dòng. Tiếng máy hút cát trên thuyền xình xịch vang động mặt sông. Trên triền đê mấy chú bò thung thăng gặm cỏ. Luỹ tre ven đê vẫn đu mình trong gió, xanh biếc một màu xanh quê hương. Mặt trời đã lên cao, nắng vàng lan toả khắp muôn nơi. Em cùng các bạn đã đến trường từ lúc nào không biết. Em bước vào lớp học trong lòng trào dâng một cảm xúc khó tả.

Quê hương thật thân quen giản dị. Quê hương đã lưu giữ bao kỉ niệm êm đềm ngày thơ ấu. Dù có đi đâu xa, em cũng chẳng thể nào quên được vẻ đẹp của quê mình vào những buổi sáng mùa xuân đẹp trời. Bởi đó là những gì thiêng liêng thơ mộng nhất của tuổi thơ em.

Tả cảnh một buổi sáng – Bài số 2

Nhân dịp nghỉ hè về thăm Ngoại, mình đã được ngắm nhìn một buổi bình minh rực rỡ và tràn đầy sức sống trên quê hương Đồng Tháp thân yêu.

Đó là một buổi sáng đầy kỉ niệm. Trời còn sớm, nhưng mình đã thức dậy, bước ra sân. Khi trời se se lạnh, gió thoảng khẽ lay động cành cây để lộ những giọt sương mai trong vắt trên lá. Cả làng xóm dường như bồng bềnh trong biển sương sớm. Ở phía đông, mặt trời tròn xoe, ửng hồng, còn nấp sau hàng bạch đàn, tỏa ánh sáng lấp lánh như hình rẽ quạt nhiều màu rực rỡ. Trên không, từng đám mây trắng, xanh với các hình thù kì lạ đang nhè nhẹ trôi. Bỗng ánh đèn từ trong ngôi nhà thức sớm vụt tắt. Khói bếp bay lên quyện vào sương mai tạo nên những dải lụa mềm, uốn lượn trên bầu trời rộng, rồi lan tỏa cả cánh đồng. Lúa đang thì con gái mơn mởn ngả đầu vào nhau thầm thì trò chuyện. Nhìn ra xa, đồng lúa như một tấm thảm xanh rờn nhấp nhô theo làn gió sớm. Trong ánh sáng dịu dàng của buổi bình minh, sương tan, nhìn cánh đồng lúa quê mình như một bức tranh tuyệt đẹp.

Mình say sưa ngắm nhìn và hít thở không khí trong lành mà bấy lâu mình không hay để ý. Đến khi mặt trời thực sự hiện ra rực rỡ giữa màu mây trắng, chiếu ánh sáng xuống vạn vật thì cả làng xóm như bừng lên giữa ánh bình minh. Cánh đồng lúa tràn ngập ánh nắng và rộn ràng. Đằng xa, thấp thoáng bóng những chiếc áo màu tươi tắn của những cô gái làm cỏ lúa bên đê. Tiếng kẽo kẹt của chiếc xe bò chở phân và dụng cụ ra đồng bón lúa, hòa cùng tiếng lội nước bì bõm của các bác nông dân tranh thủ làm sớm, càng làm cho cánh đồng nhộn nhịp hẳn lên.

Mình khoan khoái bước nhẹ dọc bờ đê nhỏ. Anh sáng chiếu xuống dòng nước bạc lấp lánh như bạn nào đó tinh nghịch chơi trò chiếu gương. Thỉnh thoảng một vài chú cá long tong, cá trắm cỏ nhảy lên khỏi mặt nước đớp mồi, rồi vội lặn xuống mất tăm để lại những vòng tròn lan xa… Trong không khí yên ắng ấy, bỗng đột ngột vang lên tiếng rao hàng trên sông hòa cùng tiếng khua mái chèo. Đàn chó ùa ra bờ sông sủa ăng ẳng với theo. Mình bước vội về khu vườn nhà tràn ngập ánh nắng vàng ấm áp. Bên luống rau xanh mái đầu bạc thân yêu của bà mình đang lúi húi nhổ cỏ, bắt sâu. Một ngày mới băt đâu trên quê mình như vậy đó.

Được chiêm ngưỡng buổi bình minh đẹp vào ngày hè trên quê hương thân yêu, mình thấy vui, khỏe, lạc quan, yêu đời hơn. Quê bạn chắc cũng có những buổi bình minh đẹp như thế, phải không bạn?

Tả cảnh một buổi sáng – Bài số 3

Quê hương tôi giờ đây lúc nào cũng đẹp. Nhưng đẹp hơn cả vẫn là buổi bình minh vào sáng đầu xuân ở làng quê tôi.

Chao ôi, cảnh buổi sáng đầu xuân thật tuyệt! Nó như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Ông mặt trời lúc này vẫn còn say ngủ trong chiếc chăn mỏng của màn mây ấy thế mà mấy chú chim đã dậy từ bao giờ, hót líu lo trên cành hòa nhịp với loa phóng thanh của hợp tác xã tạo nên một bản nhạc du dương trầm bổng đón chào một ngày xuân mới. Tôi tung tăng chạy nhảy như một con sáo nhỏ ra đầu làng để tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ của làng quê. Một lúc sau, phía đằng đông, ông mặt trời thức dậy, vứt bỏ chiếc chăn mỏng, ông vươn vai, ban phát những tia nắng xuân vàng dịu xuống vạn vật.

Tôi như nghe thấy tiếng cựa mình của cỏ cây, hoa lá trước sắc xuân. Cây nào cây ấy cũng đều chọn cho mình bộ quần áo đẹp nhất để đón chào xuân mới. Nhìn cảnh quê hương lúc này như một lẵng hoa đầy mầu sắc. Chúng như đang lượn vòng trong các cành cây, như đang nô đùa, nhảy nhót dưới ánh nắng của mùa xuân. Bên lũy tre, cạnh bờ ao, cô gió đánh nhịp cho lá cây vui hát rì rào. Dưới mặt ao, ánh nắng chênh chếch chiếu xuống làm mặt ao lóng la lóng lánh như người ta vừa dát một mẻ vàng mới luyện song. Đứng giữa cánh đồng lúa, tôi như tưởng tượng mình đang lạc vào một thế giới cổ tích. Một mùa xuan đầy sức sống đang về trên quê hương tôi. Quê hương tôi thật đẹp phải không các bạn? Tôi mong ước quê mình mãi đẹp dưới sắc xuân.

Ôi, quê mình vào buổi sáng đầu xuân đẹp quá, đẹp quá đi! Tôi thật sung sướng và tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất yêu dấu này. Tôi sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp hơn.

Tả cảnh một buổi sáng – Bài số 4

Trước khung cảnh thiên nhiên đẹp mơ màng tựa thiên đường trên mặt đất. Tôi đang mơ màng say sưa với những màn sương tựa như những chiếc kem bông xinh xắn mà bác bảo vệ trường học vẫn bán cho tôi hàng ngày. Đằng xa xa là hình ảnh ông mặt trời đang từ từ rướn mình lên khoe bộ áo màu đỏ tuyệt đẹp và bắt đầu thay bộ hoàng bào quyền uy của mình chiếu sáng khắp mọi nơi. Đắm chìm vào cảnh đẹp như tiên tôi đang mơ màng say sưa thì bỗng có tiếng gọi dịu dàng và ngọt ngào “Dạy đi sáng rồi con gái ơi”. Ô hóa ra cảnh đẹp đó chỉ là mơ. Nhưng tôi thắc mắc rằng tại sao mẹ lại gọi tôi dậy sớm đến như thế. Lí do là hôm nay là chủ nhật nên cả gia đình tôi quyết định dậy sớm để cùng đi tập thể dục trên con đê của làng. Tôi thức dậy vệ sinh cá nhân và bắt đầu buổi tập thể dục sáng sớm đầu tiên với tinh thần vui vẻ. Tiết trời đang là mùa thu cho nên không khí mang chút se lạnh đặc trưng của một mùa Bắc Bộ, chính làn gió mùa thu ấy đã làm cho tinh thần của tôi có vẻ khá phấn chấn. Tôi cảm nhận được sự tươi mát của trời đất và trong tâm hồn của con người. Thiên nhiên quả là một người bạn tâm lý với con người. Bốn giờ sáng chúng tôi bắt đầu buổi đi bộ thể dục của cả gia đình, từng thành viên trong gia đình ai cũng tỉnh ngủ vì tiết trời mát nhẹ nhàng của mùa thu.

Sương sớm ban mai chùng chình bao phủ lên mọi cảnh vật, từ bờ đê, con sông, ngôi nhà, cây cối đến cả gia đình tôi và những người đi thể dục buổi sáng. Tôi cảm nhận được vẻ huyền ảo – một nét đẹp lạ khó tả thành lời. Sương ở đấy không giống như trong giấc mơ của tôi, nó không trắng như kem bông cũng chẳng trắng như mấy trời. Nó mang một vẻ bảng lảng mơ hồ vô cùng khó tả, nó gần giống với màu khói lam chiều. Đâu đây có tiếng gà  trống gáy sáng, tiếng gáy vừa oai phong vừa vang động khiến cho ông mặt trời thức giấc.

Phía bên con sông Đuống hiền hòa, sau những rặng tre làng, ông mặt trời thức dậy mặt đỏ vì ngái ngủ, một lát sau những ánh nắng tinh khôi đã bắt đầu le lói trên con đường. Trên con đê làng vừa mới trải nhựa mịn, với ánh sáng tinh khôi của bình minh những viên sỏi tuy đã được nén dính lại với nhau, thậm chí là vụn nát ra vẫn sáng lấp lánh như phô ra vẻ đẹp long lanh tiềm ẩn của mình. Nhìn dọc đường đê tưởng chừng những viên sỏi ấy là những ngôi sao đêm qua vì mãi vui chơi nên rơi xuống mặt đất này. Ven triền đê là bờ cỏ xanh mướt, sau một đêm ngủ dài đám cỏ ấy được tắm bởi sương sớm mùa thu nên màu xanh ấy càng trở nên tươi mới, mơn mởn.

Xa xa những cây chuối cũng vừa tắm gội xong trút bỏ hết lớp bụi do xe cộ đi qua và khoác lên mình tấm áo mới điệu đà, nó tự biết phối màu cho mình từ màu xanh đậm đến màu xanh nhạt của nõn chuối, một vài cây ra hoa đỏ, một vài cây trĩu nặng những quả. Phía bên kia sông, dãy ngô cũng đang vươn vai thức giấc, dãy mía ngay bên cạnh đang tự hào khoe khoang điệu nhảy mềm mại của mình trong nắng sớm bằng những chiếc lá lả lướt. Ở giữa dòng sông Đuống cũng như được dát bạc với ánh sáng đầu ngày. Từng làn sóng nhẹ nhàng đưa nước về với bờ rồi lại đưa ra hết đợt này đến đợt khác. Sông không ngừng chảy trôi con người không ngừng lớn lên. Trong đầu tôi bắt chợt có cái đó hiện lên xa xăm. Những chiếc thuyền bắt đầu hoạt động, có lẽ người ta cũng bắt đầu thức dậy để bắt đầu ngày mới với hi vọng có kết quả tốt

Trên đê, gia đình tôi, một vài người lớn, một vài thanh niên trong làng đi bộ cùng nhau. Người vươn vai, người thở sâu, người xoay mình lắc hông…Người lớn nói chuyện thóc lúa, mùa vụ, chuyện cô gái nhà ông nọ sắp lấy chàng trai nhà bà kia, chuyện làng ta sắp trở thành thị trấn rồi đấy. Thanh niên thì họ trêu đùa những cô gái cũng đi thể dục, họ cười với nhau tình tứ…Trong tiếng cười nói râm ran, trong cảnh đẹp quê hương lòng tôi thấy bình yên và êm đềm lạ thường!

Tả cảnh một buổi sáng – Bài số 5

Trời đã tang tảng sáng. Trước mắt em, không gian biến màu dần trong bước chuyển huyền ảo của rạng đông. Tầng tầng, lớp lớp bụi hồng ánh sáng lan toả khắp không gian như thoa phấn lên những toà nhà cao tầng của thành phố, khiến chúng trở nên nguy nga, diễm lệ. Màn đêm mờ ảo đang lắng dần rồi chìm vào đất. Thành phố mang tên Bác như bồng bềnh nổi giữa một biển hơi sương.

   Giây phút kì diệu đã đến. Mặt trời đang mọc. Bầu trời lúc rạng sáng chuyển biến rất nhanh, có thể nhận rõ từng bước một. Phía Đông, sắc trắng đổi dần sang màu hồng phớt. Những tia sáng hình rẻ quạt xuyên thủng lớp mây dày xốp. Ánh sáng ban mai lan toả khắp nơi, cảnh vật bừng thức dậy trong làn gió trong lành, mát rượi. Hàng vạn ngôi nhà to nhỏ, cao thấp nhấp nhô dần dần hiện rõ đường nét, sắc màu. Những vùng cây xanh bỗng oà tươi trong nắng sớm. Hàng cây ven đường ướt sương, lấp lánh dưới ánh bình minh.

   Đường phố bắt đầu huyên náo. Một ngày mới bắt đầu.

   Trên đường, từng đoàn xe tải, xe lam, ba gác máy, hon đa, xe đạp… chở hàng hoá, thực phẩm toả về các chợ. Tiếng động cơ ồn ã, tiếng còi xin đường lanh lảnh khuấy động không gian.

   Tiếng rao lảnh lót của những hàng quà sáng ngân dài dọc phố: "Ai xôi nóng đây! Bánh mì nóng mới ra lò đây! Bánh tiêu, bánh bò đây… " hoà quyện vào nhau, tạo thành một thứ âm thanh vô cùng quen thuộc.

   Trong dòng người ngược xuôi, giữa muôn màu áo của cán bộ, công nhân tới cơ quan, nhà máy, nổi bật lên sắc trắng của đồng phục học sinh đang tấp nập tới trường.

   Nhịp điệu thôi thúc, hối hả của cuộc sống công nghiệp hoá ở một thành phố lớn đã cuốn hút mọi người. Gương mặt ai cũng tràn đầy một niềm phấn chấn và tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của thành phố được vinh dự mang tên Bác kính yêu.

   Em yêu mến và tự hào biết mấy về thành phố Hồ Chí Minh của em!

Vũ Hường tổng hợp

0