16/01/2018, 12:59

Tả bác nông dân đang gặt lúa – Văn mẫu lớp 6

Tả bác nông dân đang gặt lúa – Văn mẫu lớp 6 Tả bác nông dân đang gặt lúa – Bài số 1 Hè về, nắng đã bắt đầu rót mật xuống nơi quê tôi, ve cũng râm ran không ngớt. Chúng tôi lại có một kì nghỉ hè dài. Cũng cùng lúc này, cánh đồng lúa bạt ngàn bao quanh làng tôi đang vào độ lúa chín. ...

Tả bác nông dân đang gặt lúa – Văn mẫu lớp 6

Tả bác nông dân đang gặt lúa – Bài số 1

Hè về, nắng đã bắt đầu rót mật xuống nơi quê tôi, ve cũng râm ran không ngớt. Chúng tôi lại có một kì nghỉ hè dài. Cũng cùng lúc này, cánh đồng lúa bạt ngàn bao quanh làng tôi đang vào độ lúa chín. Lúa chín bao hiệu một mùa gặt mới, một mùa thu hoạch mới. Không khí rộn ràng đã tràn về quê tôi tự lúc nào.

Các cô bác nông dân tranh thủ ra đồng gặt lúa từ sớm, để hoàn thành công việc trước khi trời đổ nắng dữ dội hơn. Gương mặt ai ai cũng rạng rỡ vì một mùa bội thu lại đến. Cánh đồng giờ là cả một màu vàng ươm của thân lúa, lá lúa, bông lúa. Những hạt thóc nặng trĩu căng mẩy tròn là thành quả lao động vất vả của những người nông dân. Các cô các bác xuống đồng. Tấm thảm nhung vàng ươm nay đã điểm thêm những chiếc nón trắng mấp mô, mấp mô. Rồi tấm thảm ấy thu hẹp dần, hẹp dần. Lúc này, có thể nhìn rõ hơn thân hình bé nhỏ của các bác nông dân. Lúc đầu, nhìn xuống cánh đồng chỉ thấy một màu lúa, lúa đã che trọn thân hình một nắng hai sương ấy. Gương mặt ai cũng lấm tấm mồ hôi, đỏ nên vì nắng nhưng lại rạng rỡ đến lạ thường. Ánh mắt vui mừng hiện rõ trên gương mặt đỏ hồng vì nắng của họ. Gặt lúa là một công việc nặng nhọc nhưng ai ai cũng hết mình làm việc, không hề ca thán. Dù mệt mỏi nhưng vẫn vui tươi. Chẳng mấy chốc chỉ còn lại những gốc rạ khô dưới cánh đồng. Những bông lúa được đem đi tuốt sẩy sàng và phơi nắng. Ngày mùa khắp nơi đều một màu vàng, vàng của nắng, của lúa, của rơm, của thóc. Những chiếc nón trắng cứ mấp mô, mấp mô hết  cánh đồng này sang cánh đồng khác đến khi thóc được thu hoạch hết. Và lúc này, ngày mùa cũng đã dứt, những người nông dân lại chuẩn bị cho một mùa mới bội thu.

Tả bác nông dân đang gặt lúa – Bài số 2

Lúa – một hình ảnh thân thuộc của người nông dân Việt Nam. Là thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày, nên lúa gạo luôn có một ý nghĩa đặc biệt. Phải nói rằng, cánh đồng lúa bao giờ cũng đẹp dù ở trong hoàn cảnh nào. Dù là xuân thì con gái hay trưởng thành hay chín vàng ửng. Mỗi giai đoạn phát triển, cánh đồng lúa lại có những vẻ đẹp riêng làm say đắm lòng người. Vào thời khắc lúa chín là lúc người nông dân được nhìn thấy thành quả lao động cực nhọc sau bao nhiêu tháng chăm bẵm. Có lẽ đó là lúc hạnh phúc đến với những người nông dân quê tôi. Cánh đồng đã chín điểm, thân lúa, lá lúa, bông lúa đều đạt đến độ chín hoàn hảo. Cả cánh đồng từ một màu xanh rì rào đã chuyển mình, đã thay áo mới thành một màu vàng ươm, màu vàng tuyệt đẹp. Như một cảnh tượng tuyệt đẹp và hùng vĩ, cánh đồng quê tôi cứ kiêu hãnh vươn mình đón lấy những ánh nắng vàng chói chang của mùa hè.

Từ sáng sớm, các cô bác nông dân đã rủ nhau ra đồng gặt lúa. Ai ai cũng vui vẻ, cười nói khiến cho không khí buổi sớm ở làng quê náo nhiệt hẳn lên. Không ai bảo ai, họ đều làm việc chuyên tâm. Những cái nón trắng mấp mô bắt đầu xuất hiện. Đứng từ trên cao nhìn xuống, những chiếc nón trắng như một chấm nhỏ trên biển lúa mênh mông. Những chấm trắng tô điểm cho biển lúa khiến nó trở nên đẹp hơn. Những tiếng trêu đùa cười nói của các cô bác trên cánh đồng để xua tan đi cái mệt cái nóng khiến cho biển lúa không còn yên ắng, ảm đạm như trước. Cây lúa như cũng reo vui cùng các bác đung đưa theo chiều gió tạo ra tiếng xào xạc, xào xạc, tiếng chim hót, ve kêu. Cả cánh đồng nhộn nhịp hẳn lên. Bên này âm vang sang bên kia, đồng trong vọng tiếng ra vòng ngoài. Những giọt mồ hôi đổ xuống, nhưng gương mặt ai cũng rạng rỡ tươi vui. Trên gương mặt đỏ hồng vì nắng nóng, vẫn là một nụ cười mãn nguyện của họ. Một mùa bội thu lại đến với người nông dân quê tôi. 

Tả bác nông dân đang gặt lúa – Bài số 3

Sau bao ngày chăm sóc, bón phân thì giờ đây cánh đồng lúa đã trổ vàng và nặng trĩu hạt. Bác nông dân lại bắt tay vào việc thu hoạch lúa.

 Trên cánh đồng, những hạt lúa vàng đang vươn mình đón những tia nắng mặt trời, khiến cho cây lúa càng trở nên nhuộm màu. Một mùa bội thu khiến cho người nông dân trở nên mát dạ, cảm thấy như sau bao ngày vất vả thành quả thu về thật là xứng đáng.

Mới sáng sớm tinh mơ, em đã thấy các bác nông dân tấp nập ra đồng với đầy đủ dụng cụ lao động, nào là liềm, nào là bao, dây cột…. Lúc đ họ đi cùng nhau ấy vậy mà đến những cánh đồng thân thương họ lại rẽ theo mỗi đường khác nhau, ai về với thửa ruộng của  người ấy. Họ bắt đầu công việc của mình. Nhìn xa thì ai nấy cũng đều giống nhau, họ khom lưng, cúi người, tay trái từng bước nắm lấy từng khóm lúa, tay phải cầm liềm cắt lúa xoẹt xoẹt. Đôi bàn tay thô ráp tưởng chừng rất cứng cáp, nhưng đến khi bắt tay vào việc đôi tay ấy lại trở nên thoăn thoắt, nhanh nhậy. Các bác nông dân gặt hết thửa ruộng của mình thì đã thấm mệt. Vì trời nắng, mồ hôi đổ ra, chảy trên khuôn mặt, chảy xuống lưng, nhìn các bác như vừa mới tắm xong. Em thấy thật cảm phục các bác. Giữa buổi, các bác nghĩ giải lao một lúc, uống vội ngụm nước, ăn vài nắm xôi, hay một chén cơm, rồi lại tiếp tục bắt tay vào thực hiện công việc con dang dở. Sau khi gặt xong, các bác gom lúa lại từng bó to, thật gọn gàng. Máy tuốt lúa đã đến, tiếng máy quay đều xình xịch, từng bó lúa được đưa vào máy, tuốt gọn, và những hạt lúa vàng, thơm mùi lúa mới được trồi ra thật nhiều, thật nhiều. Sau đó, các bác sẽ gom lúa vào bao rồi chở về nhà.

Một ngày làm việc vô cùng vất vả, nhưng trên khuôn mặt các bác nông dân, nụ cười mãn nguyện đang hé nở. Vì những bó lúa vàng óng, vì những giọt mồ hôi đã qua, vì những đứa con đang ở nhà, vì gia đình đang đợi. Em rất biết ơn các bác nông dân, vì nhớ các bác mà em có được những bữa cơm thơm ngọt, và nhờ đó mà em đã được lớn lên từng ngày.

Tả bác nông dân đang gặt lúa – Bài số 4

Vào mùa gặt, ai cũng bận rộn. Người lớn ra đồng, trẻ con đi học, môi người một việc. Cuộc sống như hối hả hơn. Từ sáng sớm tinh mơ, khi ông mặt trời còn chưa dậy, các bác nông dân đã rục rịch ra đồng. Đi làm trong buổi sớm mai, hơi sương nhè nhẹ phá lên mặt lành lạnh. Ra đến đồng, các bác nông dân rẽ ra thành các ngã khác nhau, ai về thửa ruộng nhà nấy. Chuẩn bị xong dụng cụ, các bác nông dân bắt đầu công việc gặt lúa. Lúc này nhìn họ, ai cũng giống ai, khó mà phân biệt được. Bác nào cũng đi một đôi ủng bó sát chân, mặc một chiếc áo dày, tay bó sà cạp. Đầu đội chiếc nón tàng, khuôn mặt che kín hết bới một chiếc khăn chỉ còn để đôi mắt. Nhìn các bác như đang chuẩn bị vào một trận chiến, chiến đấu với cái nắng nóng khắc nghiệt của thời tiết mùa hè.

Lúa vụ này trĩu nặng, hạt nào hạt nấy mình mẩy chắc nịch. Bác nông dân vui mừng thấy công lao của mình được bù đắp. Trong niềm phấn khởi, bác cúi xuống, tay trái nâng những bông lúa, tay phải cầm chiếc liềm sắc cạnh đưa vào ngang thân, “xoẹt…xoẹt…” âm thanh ấy cứ đều đều vang lên cùng nhịp thở của bác. Nhìn những bàn tay thoăn thoát cắt lúa, bó lúa của bác mà tưởng như một nghệ nhân tài hoa đang biểu diễn. Từng bước chân nhịp nhàng di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Những bông lúa vâng lời, theo tay bác nằm im trên đất, cắt lúa đến đâu, bác tập hợp chúng lại thành từng đống nhỏ gọn gàng. Trông xa xa, thấy ai ai cũng chăm chỉ làm việc. Lúa được cắt mỗi lúc một nhiều. Tiết trời buổi sáng gió mát, ánh nắng còn dịu nên ai cũng tranh thủ làm việc. Khi đã thấm mệt, các bác nông dân đứng lên nghỉ giải lao, ngồi uống ngụm chè tươi mát rượi, có khi hát một đoạn chèo, hay hát đối đáp để xua đi những mệt mỏi. Sau phút nghỉ giải lao, mọi người lại tiếp tục công việc.

Trời về trưa, nắng gắt. Những tia nắng cứ vô tình chiếu rọi xuống cánh đồng trống trải. Gió lại mãi mê đi chơi khiến thời tiết thêm oi ả. Tiếng ve kêu râm ran khắp trong nhưng bụi cây trên bờ. Có mấy chú chim đói bụng sà xuốg ruộng, nhặt những hạt thóc rơi, thóc vãi. Các bác nông dân đã thấm mệt. Mồ hôi rơi xuống nghe thánh thót. Lưng áo ướt đẫm. Mọi người ai này đều im lặng, chỉ còn nghe thấy tiêng xoàn xoạt mà thôi. Nhưng không phải vì thế mà bàn tay kém nhanh, bàn chân bước không đều. Họ vẫn giữ sự nhịp nhàng lúc trước, chính vì thế mà chả mấy chốc lúa trên ruộng đã sắp được cắt hết.

Những bông lúa trĩu nặng ngoan ngoãn nằm trên gánh trở về nhà trong niềm phấn khởi, hân hoan các bác nông dân tin tưởng vào vụ mùa, vào thành quả do mình làm nên.

Vũ Hường tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm

  • tả bác nông dân đang gặt lúa
  • tả bác nông dân đang cấy lúa
  • ta mot bac nong dan dang gat lua
  • tả một bác nông dân đang gặt lúa
  • ta bac nong dan dang gat lua
  • ta bac nong dan gat lua
0