18/06/2018, 11:14

Sức khỏe và bệnh tật

Dịch vụ y tế Đan Mạch Điều trị và phòng ngừa Cơ quan Y tế Quốc gia Đan Mạch chú trọng đồng đều vào cả việc phòng ngừa lẫn điều trị bệnh. Việc phòng ngừa – chẳng hạn thông qua tuyên truyền về lối sống lành mạnh – nhằm mục đích giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Việc điều trị là nhằm hồi phục sức khỏe và ...

Dịch vụ y tế Đan Mạch

Điều trị và phòng ngừa

Cơ quan Y tế Quốc gia Đan Mạch chú trọng đồng đều vào cả việc phòng ngừa lẫn điều trị bệnh. Việc phòng ngừa – chẳng hạn thông qua tuyên truyền về lối sống lành mạnh – nhằm mục đích giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Việc điều trị là nhằm hồi phục sức khỏe và giảm đau đớn cho người bị thương hay nhiễm bệnh.

Những bệnh liên quan đến lối sống

Một số bệnh thường gặp nhất ở Đan Mạch là ung thư, tiểu đường, tim mạch và những bệnh khác liên quan đến lối sống. Những nguyên nhân gây các căn bệnh này là béo phì, hút thuốc, uống rượu quá nhiều và vận động quá ít.

Giảm chất lượng sống và tăng chi phí đáng kể cho sức khỏe

Những căn bệnh này làm giảm chất lượng cuộc sống của nhiều người và tiêu tốn của Cơ quan Y tế Quốc gia Đan Mạch hàng tỷ kroner Đan Mạch hàng năm. Vì thế, các cơ quan thẩm quyền đặc biệt ưu tiên cho cả việc phòng bệnh và cải thiện sức khỏe. Mọi người được khuyến khích ăn nhiều rau và bớt chất béo, giảm thuốc lá, giảm rượu và vận động nhiều hơn.

Đối thoại cởi mở có ý nghĩa quan trọng

Đối với nhiều người, bệnh tật và sức khỏe là những vấn đề riêng tư và nhạy cảm, liên quan đến những quan điểm truyền thống bền vững. Vì thế, những hiểu lầm và mâu thuẫn dễ dàng phát sinh khi gặp phải nhận thức của những nền văn hóa khác nhau về sức khỏe, bệnh tật và các tập quán chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong trường hợp có bất đồng ngôn ngữ. Thật khó để diễn đạt mong muốn và trông đợi của bạn bằng tiếng nước ngoài, và điều đó có thể gây khó khăn cho các chuyên gia y tế Đan Mạch trong việc cung cấp cho bạn thông tin phù hợp về quá trình điều trị hay về quyền và nghĩa vụ của bạn với tư cách là một bệnh nhân. Vì thế, điều quan trọng là bạn cần thông báo cho nhân viên y yế những mong muốn và trông đợi của bạn về chương trình điều trị hoặc ăn kiêng. Vì lợi ích của những người bệnh khác và vì điều kiện vệ sinh, cần thông cảm với cách làm của nhân viên y tế và nghe theo các yêu cầu của họ.

Chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Quốc dân và Cơ quan Cứu trợ Quốc gia

Mọi người đều có một bác sĩ đa khoa

Tất cả người dân Đan Mạch đều có một bác sĩ đa khoa. Nếu bạn bị ốm, vị bác sĩ này sẽ liên lạc đầu tiên. Bác sĩ đa khoa của bạn sẽ tư vấn bạn về sự phòng tránh bệnh tật và đưa ra phương pháp điều trị cho nhiều loại ốm đau. Bác sĩ đa khoa của bạn cũng là người tốt nhất để xác định xem bạn có nên dùng một loại hình điều trị khác hay cần một chuyên gia chẩn bệnh hay không.

 

 
Cơ quan Y tế Quốc gia thanh toán thông qua hệ thống thuế

Cơ quan Y tế Quốc gia và cơ quan cứu trợ quốc gia bảo đảm rằng bạn có thể đến gặp bác sĩ và có được điều trị y học tại một bệnh viện khi cần thiết. Chi phí của những dịch vụ này được thuế chi trả, vì thế bệnh nhân được chữa bệnh miễn phí.

Bạn phải tự mình trả một phần các chi phí

Tuy nhiên, bạn phải trả một phần chi phí thuốc thang, quét ảnh, chăm sóc răng miệng và các loại điều trị khác không được bác sĩ hoặc bệnh viện đưa cho, nhưng tiền hoàn trả cho các chi phí thuốc thang luôn sẵn có, tùy thuộc vào địa vị và thu nhập của bạn.

Tự do lựa chọn bác sĩ

Khi bạn ghi tên vào Sổ đăng ký Quốc gia tại thành phố nơi bạn sống, bạn sẽ tự động được yêu cầu chọn một bác sĩ đa khoa, và bạn được tự do chọn lựa một bác sĩ nam hoặc nữ.

Mang thẻ bảo hiểm y tế quốc gia

Sau khi bạn đã đăng ký, bạn sẽ nhận được một thẻ bảo hiểm y tế quốc gia. Đây là chiếc thẻ nhựa màu vàng, nhỏ có tên, địa chỉ, số đăng ký công dân và tên bác sĩ đa khoa của bạn trên đó. Thẻ bảo hiểm y tế quốc gia là tài liệu chứng minh của bạn rằng bạn được quyền nhận các dịch vụ từ Cơ quan Y tế Quốc gia Đan Mạch.

Luôn mang thẻ bên mình khi đến gặp bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn, đối với khu vực cấp cứu, hoặc nếu bạn được phép đến bệnh viện. Bạn cũng phải mang nó theo mình khi đi ra nước ngoài.

Tại phòng khám bác sĩ

Lên lịch hẹn gặp

Nếu bạn muốn gặp bác sĩ, bạn phải lên lịch hẹn gặp với phòng khám của bác sĩ đó. Hầu hết các bác sĩ đều mở cửa tư vấn từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều vào các ngày trong tuần và có các giờ gọi điện thoại vào buổi sáng. Thông thường, bạn sẽ lên lịch hẹn gặp không muộn hơn năm ngày trong tuần sau khi bạn gọi điện cho bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy ốm nặng, bác sĩ thường sẽ đặt cuộc hẹn của bạn vào lịch làm việc của mình vào cùng ngày.

Khám, điều trị hoặc chuyển bệnh

Bác sĩ sẽ khám cho bạn và quyết định sẽ làm gì tiếp theo. Có thể bác sĩ sẽ kê thuốc cho bạn. Tuy nhiên, phần lớn các bệnh đều có thể chữa khỏi bằng dược phẩm. Bạn có thể được chuyển đến một chuyên gia, như một bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc phụ khoa.

Nếu bạn bị đau lưng, bác sĩ của bạn có thể chuyển bạn đến một thầy thuốc nắn khớp xương hoặc một nhà vật lý trị liệu. Bạn phải tự trả một số chi phí điều trị bệnh này.

Cuối cùng, bạn có thể được chuyển đến bệnh viện để khám hoặc nhập viện.

Dich vụ y tế khẩn cấp và trợ giúp nhanh

Các trường hợp y tế khẩn cấp ngoài giờ khám

Nếu bạn cần sự chăm sóc y tế ngoài giờ khám bệnh của bác sĩ bạn - tức là sau 4 giờ chiều vào các ngày trong tuần và vào bất kỳ lúc nào trong các ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ - bạn sẽ phải liên lạc với dịch vụ y tế khẩn cấp. Bạn có thể tìm thấy số điện thoại của dịch vụ y tế khẩn cấp trong danh bạ điện thoại.

 

Các lần hẹn gặp với bác sĩ đa khoa của bạn

- Giữ thời gian cuộc gặp. Gọi bác sĩ trước nếu bạn muốn hủy bỏ cuộc gặp. Một số người khác có thể sử dụng nó. Nếu bác sĩ đang xem cho một bệnh nhân cấp tính, cuộc hẹn của bạn có thể dễ bị trì hoãn. Đến gặp bác sĩ một mình hoặc cùng đi với không nhiều hơn một người.

Các câu hỏi về tình trạng bệnh nhân

Khi bạn liên lạc với dịch vụ y tế khẩn cấp, bạn sẽ được hỏi về tình trạng của bạn/bệnh nhân. Trong trường hợp có chấn thương, thì nó nghiêm trọng như thế nào? Có sốt không, và nếu có, thì sốt cao thế nào? Từ những câu trả lời của bạn, dịch vụ sẽ quyết định có gửi bạn đến bác sĩ hay không, hoặc bạn có phải tự đến dịch vụ hay đến phòng cấp cứu bệnh viện hay không. Bạn cũng sẽ được yêu cầu cung cấp số đăng ký công dân của bạn hoặc của bệnh nhân.

Liên lạc với dịch vụ y tế khẩn cấp chỉ khi thực sự̣ cần thiết

Bạn chỉ nên liên lạc với dịch vụ y tế khẩn cấp trong trường hợp khẩn - hoặc nếu bạn không chắc tình trạng bệnh nhân có nguy kịch hay không.

Cấp cứu 112

Các trường hợp cấp cứu nhanh

Trong các trường hợp khẩn cấp và đe dọa đến tính mạng, bạn phải gọi 112 ngay lập tức. Ví dụ, nếu một đường động mạch bị cắt, nếu bệnh nhân không thể thở hoặc có triệu chứng đau ngực dữ dội.

Trung tâm cảnh báo sẽ hỏi tên bạn, địa chỉ và số điện thoại bạn đang gọi. Họ sẽ sắp xếp một xe cứu thương hoặc các trợ giúp liên quan khác.

Dịch vụ phiên dịch

Các nhà chức trách địa phương phải bảo đảm rằng các tin nhắn của họ được thông hiểu. Do đó, bác sĩ phải chắc chắn rằng bạn hiểu được những gì người ấy đang nói cho bạn - và rằng người đó hiểu bạn. Nếu đây không phải là trường hợp như thế, thì bác sĩ phải tiến hành các bước tìm một phiên dịch viên để trợ giúp bạn.

Các vấn đề thần kinh

“Nỗi đau tâm hồn”

Ở Đan Mạch, người ta ngày càng nhận thấy rằng sự đau đớn tâm hồn có thể là một hình thái của kiểu đau thể xác. Nếu bạn bị đau lưng, dạ dày hoặc đau đầu không có biểu hiện bên ngoài rõ ràng - hoặc khó ngủ - thì bác sĩ của bạn sẽ kiểm tra xem tình trạng của bạn có thể do các nhân tố tâm thần không.

Bác sĩ phỏng vấn

Sau đó, bác sĩ sẽ đặt các câu hỏi cho bạn về tình trạng chăm sóc và sức khỏe chung của bạn. Bạn có nhiều lo lắng hay không. Bạn có vấn đề về hôn nhân hay không. Bạn có nhớ quê hương bản xứ và gia đình bạn hay không. Hoặc bạn đã trải qua các đợt chấn động - như bị tống giam, hành hạ hoặc chiến tranh hay không.

Bác sĩ có trách nhiệm tuân thủ tính bí mật nghề nghiệp

Bác sĩ phải giữ tính bí mật nghề nghiệp thì bạn mới có thể cảm thấy thực sự tin tưởng khi mô tả các khó khăn của mình. Bất kể cái gì bạn nói với bác sĩ đều sẽ không được báo cho bất kỳ cơ quan hoặc người nào khác.

Trợ giúp tâm lý

Tùy thuộc vào kết quả của cuộc phỏng vấn, bác sĩ có thể thấy rằng các triệu chứng của bạn không thể chữa chỉ bằng thuốc, và thay vào đó, có thể chuyển bạn đến một bác sĩ tâm lý hoặc các phương pháp điều trị liên quan khác.

Nhiều người tìm sự trợ giúp từ bác sĩ tâm lý để giải quyết các vấn đề của mình hoặc để vượt qua, ví dụ như, một cuộc ly hôn hoặc một nỗi buồn đau sâu sắc.

Kiểm tra sức khỏe của trẻ em và thanh niên

Các chương trình kiểm tra sức khỏe

Tất cả trẻ em đều được kiểm tra y tế phòng bệnh ít nhất chín lần từ khi được năm tuần tuổi đến khi 15 tuổi bởi một chương trình được hoạch định cẩn thận. Bảy trong số những lần kiểm tra này diễn ra trước khi trẻ bắt đầu đến trường.

Phỏng vấn về trẻ và gia đình

Vào lần kiểm tra đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi về tình trạng chung của gia đình, các thói quen ngủ và bú sữa mẹ, sự phát triển và thể chất của trẻ. Trẻ sẽ được khám toàn bộ, và bác sĩ có thể khuyên bạn cách cho trẻ ăn và khuấy động trẻ.

Vào những lần kiểm tra tiếp theo, bác sĩ sẽ kiểm tra các kỹ năng vận động của trẻ, sự phát triển ngôn ngữ và giác quan của trẻ, tính thuần thục học tập và các kỹ năng sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Những lần kiểm tra sức khỏe cho phép bác sĩ phát hiện ra bất kỳ vấn đề gì đang ảnh hưởng đến thể trạng và sức khỏe của trẻ mà cần phải lưu ý thêm.

Bạn phải lên lịch gặp

Cha mẹ có trách nhiệm lên lịch hẹn gặp những lần kiểm tra sức khỏe cho đến khi con cái bắt đầu đi học. Lần đầu tiên nhân viên kiểm tra sức khỏe đến, người ấy sẽ đưa cho bố mẹ một cuốn sách nhỏ có chứa thông tin về lịch trình cho biết khi nào đến lần kiểm tra trong số những thông tin khác.

 
Tiêm chủng

Tiêm chủng miễn phí

Tất cả trẻ em đều được tiêm chủng ngừa nhiều bệnh có thể gây chết người. Các lần tiêm chủng đều miễn phí, và thường được tiêm trong những lần kiểm tra sức khỏe được nhắc đến ở trên.

Chương trình tiêm chủng cho trẻ bao gồm chủng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, sởi, quai bị, sởi Đức và viêm màng não.

Những phụ nữ chưa bao giờ bị sởi Đức, và chưa từng được chủng ngừa nên được tiêm chủng trước khi mang thai. Điều này là do phụ̣ nữ mắc bệnh sởi Đức trong thời gian mang thai có nguy cơ sinh con tật nguyền.

Phí cho những lần tiêm chủng đối với các chuyến đi ra nước ngoài

Ngược lại với những lần tiêm chủng miễn phí được nhắc đến ở trên, thì các chuyến đi ra nước ngoài bắt buộc phải tiêm chủng đặc biệt lại cần phải trả lệ phí.

Tuổi: Chương trình tiêm chủng:
3 tháng Bạch hầu-uốn ván-ho gà-bại liệt 1, cúm huyết hữu loại B*
5 tháng Bạch hầu-uốn ván-ho gà-bại liệt 2, cúm huyết hữu loại B*
12 tháng Bạch hầu-uốn ván-ho gà-bại liệt 3, cúm huyết hữu loại B*
15 tháng Tiêm chủng 1 (MMR) (sởi, quai bị, sởi Đức)
2 tuổi Bại liệt-đường 1**
3 tuổi Bại liệt-đường 2**
4 tuổi Bại liệt-đường 3**
5 tuổi Bạch hầu-uốn ván 4
12 tuổi Tiêm chủng 2 (MMR) (sởi, quai bị, sởi Đức)
18 tuổi Sởi Đức (phụ nữ)

*Đối với bệnh viêm màng não và viêm thanh quản được gây nên bởi vi khuẩn cúm huyết hữu loại B

**Vào ngày 1 tháng Bảy năm 2001, việc tiêm phòng vắc-xin chống bại liệt đường miệng đối với trẻ 2 tuổi không còn được thực hiện. Thay vào đó, giờ đây, trẻ được tiêm vắc-xin bạch hầu-uốn ván-ho gà-bại liệt khi chúng được năm tuổi. Những trẻ lớn hơn đã bắt đầu chương trình tiêm chủng chống bại liệt sẽ tiếp tục với chương trình cho đến khi chúng nhận được những liều vắc-xin cuối cùng vào những lần khám năm 3 và 4 tuổi của chúng.
 
 

Cắt bỏ giới tính ở những em gái là bất hợp pháp

Cắt bỏ bộ phận sinh dục của những em gái là một sự tổn thương nghiêm trọng đến cơ thể và có thể gây nên các bệnh nhiễm trùng, sự vô sinh, đau đớn suốt đời, các vấn đề tâm lý và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ bị luật pháp nghiêm cấm và do vậy, nó là phạm tội. Cắt bỏ bao quy đầu ở nam giới lại tùy thuộc vào các quy định đặc biệt. Liên lạc với bác sĩ đa khoa của bạn để biết thêm thông tin.

Tại bệnh viện

Bạn có thể được phép đến bệnh viện khi gặp tình trạng chấn thương hoặc nguy hiểm, hoặc bác sĩ của bạn có thể chuyển bạn đến bệnh viện để điều trị.

Tự do chọn lựa bệnh viện

Ở Đan Mạch, bạn có quyền tự do chọn lựa bệnh viện. Một số bệnh nhân mong muốn được cho phép chữa trị tại một bệnh viện cụ thể. Điều này có thể là do nó gần với nơi gia đình họ sinh sống - hoặc do bệnh viện ấy có một danh sách chờ điều trị ngắn hơn. Bạn phải cho bác sĩ của bạn biết bạn muốn đến bệnh viện nào để khám bệnh và nhập viện.

Nhiều giường bệnh trong các phòng dành riêng

Các phòng dành riêng tại các bệnh viện Đan Mạch được thiết kế để cho từ một đến bốn bệnh nhân đến nằm. Nam và nữ giới nằm trong những phòng dành riêng tách biệt.

Những lần kiểm tra của bác sĩ

Bác sĩ và y tá thực hiện những lần kiểm tra hàng ngày. Bác sĩ sẽ kiểm tra bệnh nhân, lịch khám và điều trị thuốc thang, và giải đáp các câu hỏi của bệnh nhân.

 

 
Thức ăn và quy định đi thăm

Nhẹ nhàng và yên lặng - cả trong giờ thăm bệnh

Tất cả các bệnh viện đều có các giờ thăm bệnh cố định, nhưng do bệnh nhân cần sự nhẹ nhàng và yên lặng, bạn nên hỏi văn phòng khu thăm bệnh bao nhiêu người được cho phép vào thăm cùng một lúc. Bạn nên xem xét thêm liệu bạn có đến ngoài giờ thăm bệnh hay không. Nếu bệnh nhân có thể ra khỏi giường và đi bộ chung quanh, thì bệnh nhân và khách đến thăm nên rời khỏi phòng cách ly và sử dụng phòng công cộng trong lần đến thăm.

Bệnh viện cung cấp thức ăn, áo quần và việc vệ sinh

Bệnh viện chăm sóc tất cả các nhu cầu của bệnh nhân, bao gồm thức ăn, giặt là và vệ sinh cá nhân, và cung cấp bất kỳ sự trợ giúp thực tế nào cần thiết. Ngoại trừ hoa quả, bạn không được phép mang bất kỳ thức ăn nào cho bệnh nhân do nguy cơ nó có thể chứa những thành phần không được bao gồm trong thực đơn bắt buộc thường ngày của bệnh nhân.

Các yêu cầu ăn uống đặc biệt

Là bệnh nhân, nếu bạn có bất kỳ yêu cầu dinh dưỡng đặc biệt nào - chẳng hạn nếu bạn đang bị dị ứng, là người ăn chay hoặc không được phép ăn thịt lợn - bạn nên thông báo cho nhân viên bệnh viện. Sau đó, bạn sẽ được phục vụ thức ăn đặc biệt.

Thức ăn được phục vụ tại bệnh viện là chỉ dành cho bệnh nhân. Một số bệnh viện có các khu căng tin - nơi khách đến thăm có thể đến mua thức ăn. Các bệnh viện khác bán vé thức ăn cho thức ăn bệnh viện.

Trẻ em tại bệnh viện

Các khu qua đêm cho cha mẹ của những trẻ nằm viện

Hầu hết bệnh viện đều có các khu ở qua đêm dành cho cha mẹ của những trẻ em nằm viện. Cha mẹ của trẻ em bị bệnh được phép ở lại trong bệnh viện ngoài giờ thăm bệnh. Một số bệnh viện sẽ tính tiền những thức ăn mà cha mẹ đã ăn.

Hoàn trả lại những khoản tiền lương bị mất

Nếu bạn có con bị bệnh nặng dưới mười bốn tuổi, chủ lao động và chính quyền thành phố có thể đồng ý hoàn trả lại những khoản tiền lương bị mất của bạn nếu bạn làm việc ít giờ hơn hoặc phải nghỉ làm trong khi con bạn đang nằm viện.

Bệnh viện tâm thần

Những đợt khám bệnh và điều trị bằng thuốc

Nếu bạn có các vấn đề thần kinh nghiêm trọng đến mức bạn không thể giải quyết được tại nhà riêng của mình, thì bác sĩ của bạn có thể gợi ý rằng bạn được phép đến một bệnh viện tâm thần. Ở đây, bạn sẽ có được liệu pháp khám bệnh và, nếu cần, điều trị bằng thuốc. Bạn sẽ được phép tham gia vào việc lập kế hoạch cho quá trình điều trị. Bạn cũng sẽ gặp những người có cùng hoàn cảnh giống như bạn. Nhiều bệnh viện tâm thần cung cấp các khu vực riêng biệt cho hầu hết các bệnh nhân.

Chuyển đến bệnh viện tâm thần

Những người có thể gây nguy hiểm cho bản thân họ hoặc cho người khác, và từ chối chấp nhận đến bệnh viện có thể được đưa đến một bệnh viện tâm thần khép kín ngoài ý muốn của họ. Việc điều trị sẽ tương tự như việc điều trị tại một bệnh viện mở. Tuy nhiên, bệnh nhân không được phép rời khỏi bệnh viện mà không có sự giám sát.

Chăm sóc răng miệng

Chăm sóc răng miệng cho trẻ em và thanh niên

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho trẻ từ 0 đến 18 tuổi

Ở Đan Mạch, tất cả trẻ em từ 0 đến mười tám tuổi đều được chăm sóc răng miệng miễn phí. Chúng đến khám nha sĩ một hoặc hai lần một năm. Trẻ em được dạy cách chăm sóc răng của chúng như thế nào, và được điều trị và chỉnh răng khi cần thiết.

Kết quả của chiến lược phòng chống hiệu quả này là tiêu chuẩn sức khỏe răng miệng Đan Mạch nằm trong số những nước cao nhất trên thế giới. Hầu hết trẻ em có ít hoặc không có lỗ hổng. Trẻ em hiếm khi mất răng hoặc phải nhổ răng.

 
Chăm sóc tốt răng sữa

Tất cả trẻ em thường được mời đến nha sĩ trước khi chúng lên hai. Mặc dù trẻ có thể chưa mọc cái răng nào thì đến nha sĩ vẫn là ý kiến hay. Nó cho trẻ cơ hội gặp nha sĩ và đi thăm phòng khám - và bố mẹ có thể có được lời khuyên về cách chăm sóc răng tốt nhất cho con cái của họ. Cho dù răng sữa rụng trong giai đoạn đầu thời trẻ thơ, chúng phải được chăm sóc cẩn thận khi chúng vẫn còn nằm lại. Nếu không, sẽ gây nguy cơ tổn thương đến những răng mới sẽ mọc sau này.

Hầu hết thành phố đều có các phòng khám nha khoa học đường. Một số thành phố nhỏ sắp xếp một nha sĩ tư nhân đảm nhiệm dịch vụ này. Tuy nhiên, hình thức chăm sóc răng miệng này cho trẻ cũng được cung cấp miễn phí.

Dịch vụ nha khoa học đường

Khi trẻ bắt đầu đi học, chúng được tự động cho đi kiểm tra răng miệng qua trường học. Nhân viên nha khoa cũng đến trường học và dạy trẻ cách chăm sóc răng.

Trong khi trẻ ở các lớp dưới, thì việc bố mẹ theo trẻ đến nha sĩ là một ý kiến hay. Khi chúng lớn hơn, chúng có thể tự đi. Nếu cần điều trị nhiều, bố mẹ sẽ luôn được tư vấn.

Chăm sóc răng miệng cho người lớn

Tìm một nha sĩ tư

Thanh niên trên 18 tuổi phải tìm một nha sĩ tư, ví dụ, thông qua danh bạ điện thoại địa phương. Bạn phải trả phí kiểm tra và điều trị răng miệng, nhưng Cơ quan Y tế Quốc gia sẽ cấp tiền bồi hoàn cho những dịch vụ đó. Tiền bồi hoàn được tự động khấu trừ trên hóa đơn nha sĩ.

Một kế hoạch bảo hiểm sức khỏe cá nhân có thể giúp bạn chi trả phí điều trị và phẫu thuật chính.

Kiểm tra răng miệng theo định kỳ

Một lần kiểm tra răng miệng nên được tiến hành sáu tháng một lần - và không chỉ khi răng bạn có vấn đề, hoặc bạn bị đau răng. Điều này giúp phát hiện các vấn đề như các lỗ hổng trong giai đoạn đầu. Hơn thế nữa, hóa đơn nha sĩ sẽ trở nên dễ chấp nhận hơn và việc điều trị ít phức tạp hơn.

Lên lịch hẹn gặp

Như với bác sĩ đa khoa của bạn, bạn phải lên lịch gặp trước với nha sĩ - và đến vào thời gian đã thỏa thuận. Nếu bạn đến nha sĩ thường xuyên, bạn sẽ tự động được tư vấn lần đến khám sau là vào khi nào.

Một số việc điều trị nha khoa cần vài lần đến khám

Một số ca điều trị cần phải đến nha sĩ nhiều lần. Điều trị có thể tiếp tục trong một thời gian dài, ví dụ, nếu việc chỉnh răng là cần thiết. Điều quan trọng là không gián đoạn việc điều trị sớm, vì điều này có thể khiến vấn đề trở nên xấu hơn lúc ban đầu.

Chăm sóc răng miệng cho người không thể đến nha sĩ

Các chính quyền thành phố phải cung cấp việc chăm sóc răng miệng cho những người không thể tự mình đến nha sĩ được. Điển hình, điều này áp dụng cho những người già hoặc những người bị tật nguyền trầm trọng. Bệnh nhân chỉ được yêu cầu trả một phần nhỏ cho dịch vụ này.

Điều trị răng miệng khẩn cấp

Nếu bạn đột nhiên bị đau răng dữ dội ngoài giờ khám bệnh của nha sĩ, bạn thường có thể được trợ giúp vào tất cả các giờ từ một phòng khám nha khoa khẩn cấp gần nhà bạn. Bạn có thể tìm số điện thoại trong danh bạ điện thoại địa phương của mình.

Thuốc

Chỉ loại thuốc được chứng nhận

Những dược phẩm chỉ có thể có mặt trên thị trường Đan Mạch sau khi có được một giấy phép lưu hành do Ủy ban Châu Âu hoặc Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch (Lægemiddelstyrelsen) cấp.

Khám kê đơn và thuốc kê đơn

Ở Đan Mạch, có một sự phân biệt rõ giữa thuốc được kê đơn và thuốc không được kê đơn. Bạn chỉ có thể lấy thuốc được kê đơn từ một hiệu thuốc với đơn thuốc của bác sĩ. Thuốc không kê đơn có thể được mua mà không cần đơn thuốc. Bất kỳ loại thuốc không kê đơn nào cũng đều có tại hiệu thuốc. Bạn cũng có thể mua một số thuốc không kê đơn, ví dụ, cho cơn đau nhẹ, rát họng, ho và ngăn hút thuốc, từ những nơi như những dược sĩ và siêu thị được phép.

Thuốc chỉ có thể lấy được từ hiệu thuốc được bán cùng một giá trên khắp Đan Mạch.

 
Hệ thống bồi hoàn thuốc

Cơ quan Y tế Quốc gia cung cấp sự bồi hoàn cho một số chi phí thuốc thang nhất định. Điều này nhằm bảo đảm rằng mọi người không gặp khó khăn tài chính do họ bị ốm đau hoặc cần thuốc. Tiền bồi hoàn được xác định qua các chi phí của bạn trong thời gian một năm đối với những loại thuốc thích hợp cho việc bồi hoàn. Hãy liên lạc với bác sĩ hoặc hiệu thuốc địa phương của bạn để biết thêm thông tin về các quy định về bồi hoàn thuốc.

0