23/08/2018, 11:17

SSH là gì, giao thức SSH để kết nối với máy chủ Linux an toàn

SSH là gì, tìm hiểu giao thức SSH trong việc kết nối với máy chủ Linux trong mạng Internet an toàn và tiện lợi, giúp quản lý server hiệu quả hơn. Chúng ta có thể hiểu đơn giản SSH là một giao thức mạng cho phép chúng ta kết nối với máy chủ Linux từ xa, thông qua mạng Internet. Đáng chú ý, dữ liệu ...

SSH là gì, tìm hiểu giao thức SSH trong việc kết nối với máy chủ Linux trong mạng Internet an toàn và tiện lợi, giúp quản lý server hiệu quả hơn. Chúng ta có thể hiểu đơn giản SSH là một giao thức mạng cho phép chúng ta kết nối với máy chủ Linux từ xa, thông qua mạng Internet. Đáng chú ý, dữ liệu truyền qua giao thức SSH đều được mã hóa rất tốt, nên sẽ đảm bảo an toàn cho thông tin của bạn, tránh tin tặc đánh cắp.

SSH là gì

Nếu thuê máy chủ hay VPS Linux để cài đặt website, thì bạn có toàn quyền quản lý, cài đặt và điều khiển server này từ xa. Muốn làm được điều đó, thì bạn cần giao thức SSH. Có nhiều phần mềm giúp kết nối máy tính với Server thông qua giao thức SSH như PuTTY hay Bitvise SSH mà bạn nên tham khảo.

SSH là gì?



SSH là viết tắt của “Secure Shell”, là một giao thức điều khiển từ xa cho phép người quản trị cài đặt, kiểm soát, quản lý và chỉnh sửa server từ xa thông qua mạng Internet. Dịch vụ SSH dùng để thay thế cho trình Telnet và rlogin vốn không được mã hóa. SSH còn sử dụng kỹ thuật cryptongraphic để đảm bảo dữ liệu gửi qua lại giữa server và máy tính của bạn được mã hóa an toàn, tránh bị đánh cắp thông tin trên đường truyền.

PuTTY là gì 1

Nói nôm na, SSH là một chương trình tương tác giữa máy chủ và máy khách có sử dụng cơ chế mã hoá đủ mạnh.

Cách thức làm việc của SSH: SSH làm việc thông qua 3 bước đơn giản:

  • Định danh host – xác định định danh của hệ thống tham gia phiên làm việc SSH.
  • Mã hoá – thiết lập kênh làm việc mã hoá.
  • Chứng thực – xác thực người sử dụng có quyền đăng nhập hệ thống.

SSH máy chủ Linux

Muốn kết nối từ máy tính của bạn tới máy chủ thông qua giao thức SSH thì máy chủ Linux của bạn phải được cài đặt sẵn SSH, còn máy tính cần có các phần mềm hỗ trợ như PuTTY, Bitvise SSH trên Windows, còn trên Mac thì đã mặc định hỗ trợ giao diện dòng lệnh Terminal rồi.

Bitvise SSH là gì 3

Bạn có thể tham khảo các cách cài đặt SSH trên máy chủ Linux dành cho RHEL, CentOS, Ubuntu hay Debian các phiên bản khác nhau nhé.

Nếu mua VPS hay server Linux, bạn sẽ được cung cấp thông tin đăng nhập thông qua giao thức SSH gồm:

Địa chỉ IP máy chủ hoặc Host Name.

-User Name – Tên người dùng: mặc định là root

-Mật khẩu đăng nhập tương ứng với User name đó.

-Port – cổng giao tiếp: mặc định SSH sử dụng port 22 nhé

Bitvise SSH là gì 1

Hy vọng bài viết của Giainghia.com đã giúp mọi người hiểu khái niệm Giao thức SSH là gì. Với những ai đang tìm hiểu về máy chủ, VPS thì sẽ cần nắm vững về SSH cũng như cách truy cập máy chủ bằng giao thức này. Nó khá rườm rà so với giao diện đồ họa khi dùng Hosting. Chúc các bạn may mắn!

0