25/05/2017, 11:27

Soạn văn bài: Phò giá về kinh

Đánh giá bài viết Soạn văn bài: Phò giá về kinh Đọc hiểu tác phẩm Câu 1: Bài thơ được làm theo thế thơ ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật, có đặc điểm: Số câu : 4 câu trong mỗi bài (tứ tuyệt) Số câu : 5 chữ trong mỗi dòng thơ (ngũ ngôn) Hiệp vần : chữ cuối cùng của các dòng 2, 4 luôn là vần bằng. ... ...

Đánh giá bài viết Soạn văn bài: Phò giá về kinh Đọc hiểu tác phẩm Câu 1: Bài thơ được làm theo thế thơ ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật, có đặc điểm: Số câu : 4 câu trong mỗi bài (tứ tuyệt) Số câu : 5 chữ trong mỗi dòng thơ (ngũ ngôn) Hiệp vần : chữ cuối cùng của các dòng 2, 4 luôn là vần bằng. ...


Đọc hiểu tác phẩm

Câu 1: Bài thơ được làm theo thế thơ ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật, có đặc điểm:

  • Số câu : 4 câu trong mỗi bài (tứ tuyệt)

  • Số câu : 5 chữ trong mỗi dòng thơ (ngũ ngôn)

  • Hiệp vần : chữ cuối cùng của các dòng 2, 4 luôn là vần bằng.

Câu 2:

– Sự khác nhau giữa hai câu đầu và hai câu sau : Hai câu đầu nói về hào khí chiến thắng, hai câu sau nói về khát vọng hòa bình.

– Cũng như bài Sông núi nước Nam, bài Phò giá về kinh thiên về biểu ý:

  • Hai câu đầu nêu rất vắn tắt chiến thắng lẫy lừng của dân tộc trong cuộc chiến tranh chống quân Mông – Nguyên xâm lược.

  • Hai câu sau là lời động viên xây dựng, phát triển đất nước trong cảnh thái bình, đồng thời khẳng định sự bền vững muôn đời của đất nước.

Đây là lời tự dặn mình của vị Thượng tướng, đồng thời cũng là lời nhắn nhủ với toàn thể quân dân: Chúng ta khôn được phép ngủ quên trong chiến thắng => tầm nhìn xa trông rộng của người lãnh đạo.

Để cho non nước được nghìn thu, hòa bình bền vững muôn đời – không chỉ là khát vọng của một người mà là khát vọng, quyết tâm của cả dân tộc.

Câu 3: Tuy cách nhau đến hai thế kỉ nhưng hai bài thơ Sông núi nước NamPhò giá về kinh có nhiều điểm tương đồng:

  • Về nội dung: cả hai bài đều thể hiện khí phách kiên cường, tinh thần độc lập tự chủ, ý chí quyết tâm chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

  • Về hình thức: cả hai bài đều ngắn gọn, súc tích mà mạnh mẽ, cô đúc mà thâm trầm. Cảm xúc hoà trong ý tưởng, được thể hiện qua ý tưởng.

0