02/06/2017, 13:28

Soạn bài Tào Tháo uống rượu luận anh hùng trích Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung

Soan bai Tao Thao uong ruou luan anh hung – Đề bài: Soạn bài Tào Tháo uống rượu luận anh hùng trích Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung 1. Phân tích tâm trạng và tính cách của Lưu Bị khi phải nương nhờ Tào Tháo. _ Qua trích đoạn “Tào Tháo uống rượu luận anh hùng” ta có thể thấy ...

Soan bai Tao Thao uong ruou luan anh hung – Đề bài: Soạn bài Tào Tháo uống rượu luận anh hùng trích Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung 1. Phân tích tâm trạng và tính cách của Lưu Bị khi phải nương nhờ Tào Tháo. _ Qua trích đoạn “Tào Tháo uống rượu luận anh hùng” ta có thể thấy được rõ nét tâm trạng cũng như tính cách của nhân vật Lưu Bị. Ta có thể thấy, Lưu Bị là một con người có chí lớn, tuy nhiên khi thời cơ chưa đến, chưa đủ lực lượng để khởi ...

– Đề bài:

1. Phân tích tâm trạng và tính cách của Lưu Bị khi phải nương nhờ Tào Tháo.

_ Qua trích đoạn “Tào Tháo uống rượu luận anh hùng” ta có thể thấy được rõ nét tâm trạng cũng như tính cách của nhân vật Lưu Bị. Ta có thể thấy, Lưu Bị là một con người có chí lớn, tuy nhiên khi thời cơ chưa đến, chưa đủ lực lượng để khởi binh thì ông vẫn phải nương nhờ Tào Tháo. Tào Tháo là một con người nổi tiếng gian hùng, đa nghi, hắn ta không tin tưởng bất kì ai, lại chưa kể đến Tào Tháo cũng là một con người mưu lược toàn tài, túc trí đa mưu. Vì vậy mà khi nương nhờ Tào Tháo, Lưu Bị có tâm trạng hết sức phức tạp:

+ Mọi hành động của Lưu Bị đều hết sức cẩn trọng, hành xử khéo léo
+ Lo lắng, dè dặt trước những lần thử thách của Tào Tháo. Khi bị Tòa Tháo bất ngờ triệu tập, Lưu Bị cũng từng sợ “tái mặt”, trên bàn rượu, sự lo lắng, căng thẳng thể hiện ra ngay trong hành động đánh rơi chiếc đũa. Nhưng nhờ sự khéo léo, bình tĩnh mà Lưu Bị đã xử lí được tình huống một cách hợp tình hợp lí, tránh được sự nghi ngờ của Tào Tháo.

Qua trích đoạn này ta có thể thấy được Lưu Bị là một con người trầm tĩnh, khôn ngoan, khéo léo và đầy bản lĩnh. Sống nương nhờ quân Tào nhưng Lưu Bị vẫn khéo léo che đậy được tâm trạng, những suy nghĩ, tình cảm thật của mình trước kẻ thù. Đây là những tính cách nên có của một anh hùng lí tưởng của nhân dân Trung Quốc, một vị vua anh minh lỗi lạc.

2. Qua cách đối xử của Tào Tháo với Lưu Bị và các đánh giá những nhân vật anh hùng mà Lưu Bị đề xuất, anh (chị) hiểu gì về tính cách của nhân vật này?

Qua cách đối xử của Tào Tháo với Lưu Bị cũng như trên bàn rượu cùng Lưu Bị luận bàn anh hùng, tính cách của Tào Tháo cũng được bộc lộ một cách rõ nét:
+ Trước hết ta thấy được ở Tào Tháo sự đa nghi, gian trá, Tào Tháo không hề tin tưởng bất kì ai ngoài bản thân mình, đối với hắn thì ai cũng có thể có dã tâm không tốt đối với hắn. Bởi vậy mà khi Lưu Bị còn nương nhờ dưới trướng của hắn thì hắn đã nhiều lần thử lòng Lưu Bị, việc mời Lưu Bị đến tiệc rượu cũng là một trong những lần thử thách, thăm dò đó.
+ Tào Tháo là một con người gian hùng của thời loạn.
+ Là con người kiêu căng tự phụ, khi Lưu Bị nói về những người anh hùng thì Tào Tháo đã ngang nhiên gạt hết những con người đó qua mà cho rằng họ chưa xứng đáng là anh hùng.
+ Tự mãn về bản thân, tự xếp mình vào hàng anh hùng, còn ngẫm ngầm ám chỉ bản thân còn xếp trên cả Lưu Bị
Dù là một kẻ gian hùng, đa nghi xảo trá lại kiêu căng, tự phụ nhưng ta cũng không thể phủ nhận được Tào Tháo là một con người thông minh, có tư chất của một người lãnh đạo, tài trí toàn tài, giỏi mưu lược, nhưng do quá đa nghi nên mới có thất bại sau này.

soan bai tao thao uong ruou luan anh hung

3. Phân tích những điểm khác nhau giữa Lưu Bị và Tào Tháo.

Lưu Bị và Tào Tháo hiện lên trong trích đoạn “Tòa Tháo uống rượu luận anh hùng” là hai con người với hai tính cách hoàn toàn trái ngược nhau, nếu như ta thấy những phẩm chất của người anh hùng lí tưởng trong Lưu Bị bao nhiêu thì ta lại thấy vẻ gian hùng, nguy hiểm xảo trá ở Tào Tháo bấy nhiêu, xây dựng hai hình tượng đối lập, tác giả La Quán Trung đã để cho hai nhân vật này tự làm nổi bật lên tính cách thực sự ở nhau. Sự khác nhau trong tính cách của Tào Tháo và Lưu Bị có thể hiện qua bảng so sánh sau:

                   Tào Tháo

                   Lưu Bị

_ Là một con người gian hùng của thời loạn

_ Là mẫu người anh hùng lí tưởng của nhân dân Trung Hoa, là hình dáng của một vị vua nhân đức.

_Tự phụ, ngạo mạn về tài năng của bản thân.

_ Lo lắng, bất an vì quân của Lưu Bị đang ở thế hạ phong, bản thân Lưu Bị cũng đang phải sống nương nhờ dưới trướng của Tào Tháo.

_ Đa nghi, gian trá liên tiếp thử thách buộc Lưu Bị phải bộc lộ bản thân.

_ Khéo léo che đậy tình cảm, con người thật sự của mình.

_ Thông minh, bản lĩnh nhưng là một con người nguy hiểm.

_ Là một con người nhân đức, mẫu hình lí tưởng mà người dân Trung Ho among muốn ở vị minh quân của mình.

4. Tại sao cách kể chuyện trong đoạn văn lại hấp dẫn người đọc.

_ Trích đoạn “Tào Tháo uống rượu luận anh hùng” nói riêng và đại kiệt tác “Tam quốc diễn nghĩa” của tác giả la Quán Trung nói riêng có sức hút đặc biệt với độc giả bao thế hệ nay. Bởi các nguyên do sau:

+ Cách kể chuyện hấp dẫn
+ Dẫn dắt tài tình, làm chủ được cốt truyện
+ Tạo ra được những tình huống căng thẳng, tạo nút thắt song lại để cho nhân vật tự gỡ nút thắt một cách tài tình, xuất sắc.
+ Trong quá trình kể chuyện, tác giả la Quán Trung cũng thể hiện thái độ yêu ghét, khen chê đối với các nhân vật một cách rõ nét.

0