31/05/2017, 12:25

Soạn bài Sang thu của Hữu Thỉnh.

Không gian mở rộng từ gần đến xa; từ thấp lên cao: Sông được lúc dềnh dàng (thong thả trôi xuôi) vì đã qua mùa lũ. Chim bắt đầu vội vã (vì cái se lạnh của gió thu). Có đám mây mùa hạ, vắt nửa mình sang thu: Hai câu tuyệt bút tả cảnh ngụ tình, thể hiện tâm trạng bâng khuâng xao xuyến trước những ...

Không gian mở rộng từ gần đến xa; từ thấp lên cao: Sông được lúc dềnh dàng (thong thả trôi xuôi) vì đã qua mùa lũ. Chim bắt đầu vội vã (vì cái se lạnh của gió thu). Có đám mây mùa hạ, vắt nửa mình sang thu: Hai câu tuyệt bút tả cảnh ngụ tình, thể hiện tâm trạng bâng khuâng xao xuyến trước những chuyển biến kì diệu của thiên nhiên lúc giao mùa hạ - thu. Vừa luyến tiếc mùa hạ nồng nàn, vừa mong ước mùa thu êm dịu.

1.   Mbài:

*    Giới thiệu vài nét tác giả và tác phẩm:

-     Hữu Thỉnh tên thật là Nguyễn Hữu Thỉnh, sinh năm 1942, quê ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

-     1963, ông nhập ngũ, trở thành cán bộ tuyên huấn trong quân đội.

-     Sáng tác thơ về đề tài người lính, về đề tài nông thôn... với nhiều bài đặc sắc.

-     Ông từng là Tổng thư kí Hội Nhà văn Việt Nam.

-     Bài thơ “Sang thu” (1977) in trên báo Văn nghệ, thểhiện tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến của tác giả trước những chuyển biến tinh tế của trời đất lúc thu sang.

2.   Thân bài:

*    Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp lúc giao mùa:

+ Khổ thứ nhất:

-     Sự cảm nhận mùa thu đã sang bắt đầu bằng khứu giác: bỗng nhận ra hương Ổi Phả vào trong gió se. Gió se: heo may se lạnh báo hiệu thu sang. Hương ổi: hương vị quê hương thân thuộc gắn bó với tuổi ấu thơ.

-     Bằng thị giác và cảm giác:

Sương chùng chình qua ngõ,

Hình như thu đã về.

      Câu thơ thể hiện tâm trạng bâng khuâng mong chờ mùa thu của thi sĩ.

      + Khổ thứ hai:

-     Không gian mở rộng từ gần đến xa; từ thấp lên cao: Sông được lúc dềnh dàng (thong thả trôi xuôi) vì đã qua mùa lũ. Chim bắt đầu vội vã (vì cái se lạnh của gió thu). Có đám mây mùa hạ, vắt nửa mình sang thu:Hai câu tuyệt bút tả cảnh ngụ tình, thể hiện tâm trạng bâng khuâng xao xuyến trước những chuyển biến kì diệu của thiên nhiên lúc giao mùa hạ - thu. Vừa luyến tiếc mùa hạ nồng nàn, vừa mong ước mùa thu êm dịu.

+ Khổ thứ ba:

-     Mạch cảm xúc tiếp tục dâng cao, tuy vậy đã có bề sâu của sự đối sánh và chiêm nghiệm: vẫn còn bao nhiêu nắng.Đã vơi dần cơn mưa, vừa tả thực thời tiết lúc này vừa có ý hàm ẩn về cuộc đời của mỗi con người. Sấm cũng bớt bất ngờ, Trên hàng cây đứng tuổi: qua thử thách, bản lĩnh con người cứng cỏi hơn, vững vàng hơn.

-     Tầng sâu chính là ý nghĩa triết lí nhân sinh.

3.   Kết bài:

-     Bằng sự cảm nhận tinh nhạy, bằng ngôn ngữ thơ ca giản dị và hàm súc, nhà thơ Hữu Thỉnh đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên mùa thu tuyệt mĩ.

-     Với bài “Sang thu”, Hữu Thỉnh đã đóng góp thêm một nét thu độc đáo vào những bài thơ mùa thu hay và đẹp trong thơ ca tiếng Việt.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0