31/05/2017, 12:25

Nhân vật người bà trong bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt đã để lại cho em những tình cảm như thế nào? Hãy phát biểu cảm nghĩ của em.

Ôi cuộc đời bà biết bao gian nan lận đận. Bà đã hi sinh cuộc đời mình cho con, cho cháu. Bà đã lặng lẽ tần tảo nuôi nấng đứa cháu nhỏ, thay con chăm lo việc nhà. Bà cho những việc ấy cũng vì ai? Vì con, vì cháu, vì đất nước và có lẽ cũng vì bà là một người phụ nữ đảm đang, nhân hậu. Sau khi ...

Ôi cuộc đời bà biết bao gian nan lận đận. Bà đã hi sinh cuộc đời mình cho con, cho cháu. Bà đã lặng lẽ tần tảo nuôi nấng đứa cháu nhỏ, thay con chăm lo việc nhà. Bà cho những việc ấy cũng vì ai? Vì con, vì cháu, vì đất nước và có lẽ cũng vì bà là một người phụ nữ đảm đang, nhân hậu.

Sau khi đọc xong bài thơ Bếp lửa của nhà thơ Bằng Việt, em thấy đây là một bài thơ rất hay và xúc động. Bài thơ đã ca ngợi một người bà sống trong thời kì chiến tranh, có cuộc sống lam lũ nhưng lại hết lòng vì con vì cháu. Chính vì những phẩm chất đó nên nhân vật người bà đã để lại trong em một ấn tượng rất sâu sắc.

Đọc xong bài thơ, em thấy rất thương cho cuộc đời vất vả của bà. Chỉ vì đất nước đang có chiến tranh nên con cái bà đều thoát li đi kháng chiến, đểlại đứa cháu bé bỏng, ngây thơ cho bà chăm sóc, nuôi nấng. Trong bài thơ, khi cháu nhớ về bà thì lại gắn liền với hình ảnh bếp lửa. Có lẽ hình ảnh bếp lửa thân quen với cháu lắm, mỗi sớm mỗi chiều bà đều nhóm bếp lửa. Bà nhóm bếp lửa, phải chăng bà cũng muốn nhóm lên tình thương yêu nồng ấm, nhóm lên tình cảm yêu thương mà bà dành cho cháu. Trong những năm đói mòn đói mỏi ấy, bà cháu đã dựa vào hơi ấm của tình người, tình bà cháu đểsống, để vượt qua mọi khó khăn. Lúc này trong em hiện ra hình ảnh một người bà nhỏ bé trong bộ quần áo nâu đắp đổi qua ngày với mái tóc bạc, đôi mắt ngời lên vẻ vị tha, phúc hậu và đôi bàn tay khéo léo. Bà ngồi bên bếp lửa, đồi bàn tay nhăn nheo hằn lên dấu vết thời gian cố gắng giữ cho ngọn lửa nồng đượm. Vì ngọn lửa này bà đã chịu bao cực nhọc trong cuộc sống. Nhóm lửa, một công việc hết sức bình thường như baocông việc khác mà người phụ nữ phải làm, nhưng ngọn lửa bà nhóm lên là tình thương, tình yêu mà bà dành cho cháu. Lúc này dường như không chỉtác giả cảm nhận được hơi ấm dịu dàng mà cả em nữa. Tâm hồn của em cũng được sưởi ấm bằng ngọn lửa ấy.

Ôi cuộc đời bà biết bao gian nan lận đận. Bà đãhi sinh cuộc đời mình cho con, cho cháu. Bà đã lặng lẽ tần tảo nuôi nấng đứa cháu nhỏ, thay con chăm lo việc nhà. Bà cho những việc ấy cũng vì ai? Vì con, vì cháu, vì đất nước và có lẽ cũng vì bà là một người phụ nữ đảm đang, nhân hậu. Ởđây cho ta thấy, người bà là một hiện thân tượng trưng cho những người phụ nữ Việt Nam trung hậu. Qua hai câu thơ: Cháu thương ba biết mấy nắng mưa và Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa, tác giả đã dùng điệp ngữ như muốn khắc hoạ rõ nét hơn về cuộc đời khổ cực của bà. Suốt đời bà chỉ biết dầm sương dãi nắng, chỉ biết sống lam lũ trong hoàn cảnh đói nghèo. Tuy nhiên hình ảnh người bà lại tỏa sáng rực rỡ từ tấm lòng yêu thương con cháu và đất nước. Em càng cảm thấy thương bà, yêu mến bà bao nhiêu thì em thấy căm ghét chiến tranh bấy nhiêu. Tại sao lại có chiến tranh? Tại sao chiến tranh đãgây cảnh gia đình không được sum họp, gây cho cuộc đời bà biết bao khổ cực, đau thương. Hình ảnh người bà hiện lên trong suốt cả bài thơ, hình ảnh người bà lam lũ khắc khổ ấy như in đậm vào tâm trí người đọc. Và một lần nữa, hình ảnh ấy lại hiện lên ở cuối bài gắn liền với bếp lửa. Hình ảnh người bà và hình ảnh bêp lửa thi bên nào ấm hơn, tỏa sáng hơn? Có lẽlà cả hai nhưng hơi ấm cho tất cả mọi người. Ta có thể thốt lên rằng: Ôi bà, thật là một con người vĩ đại!

Cám ơn tác giả. Cảm ơn tác giả đã chc em được sống lại một tuổi thơ, nơi con sông Hồng ngày đêm rì rầm kểchuyện, nơi nương dâu xanh ngắt ấp lấy những đứa trẻ nghèo. Hình tượng người bà trong bài thơ đã giúp em hiểu rất nhiều về bà mình và giúp em hiểu em yêu bà như thế nào. Trang sách đã gấp lại, em vẫn thấy người bà đó hiện ra rất đẹp bên bếp lửa ấm áp, kểchuyện những ngày ở Huế, chuyện cô Tấm ở hiền, thằng Lí Thông ở ác trong tiếng tu hú khắc khoải kêu hoài trên những cánh đồng xa...

Nguồn: Nhungbaivanhay.net
0