05/02/2018, 09:49

Soạn bài Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết lớp 10 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết trong chương trình Ngữ văn 10 ngắn gọn Trong hoạt động giao tiếp, hai ngôn ngữ phổ biến nhất là: ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. Đối với ngôn ngữ nói, ngữ điệu rất đa dạng, ngoài ra nó còn có sự kết hợp của nhiều yếu tố khác như: giọng ...

Hướng dẫn soạn bài Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết trong chương trình Ngữ văn 10 ngắn gọn Trong hoạt động giao tiếp, hai ngôn ngữ phổ biến nhất là: ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. Đối với ngôn ngữ nói, ngữ điệu rất đa dạng, ngoài ra nó còn có sự kết hợp của nhiều yếu tố khác như: giọng điệu, âm thanh, điệu bộ, ánh mắt, cử chỉ, … của người nói. Còn đối với ngôn ngữ viết thì từ ngữ được người viết chọn lọc kỹ càng, cẩn thận và tỉ mỉ hơn. Mặc dù trong ngôn ngữ viết không sử dụng những yếu tố của ngôn ngữ viết, nhưng loại ngôn ngữ này lại sử dụng các kí hiệu, hệ thống dấu câu, … để giúp làm rõ nội dung giao tiếp. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề trên, bài viết ngày hôm nay Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết trong chương trình Ngữ văn 10 ngắn gọn, dễ hiểu nhất. Câu 1: Trả lời: Đặc điểm của ngôn ngữ viết được thể hiện qua đoạn trích “Gìn giữ sự trong sáng của Tiếng Việt” của Phạm Văn Đồng:Câu văn, đoạn văn: Rõ ràng, rành mạch, logic. Đặc biệt là cách phân tách từng ý chia làm 3 dòng giúp cho người đọc dễ dàng tiếp thu và hiểu được ý nghĩa của đoạn trích. Từ ngữ: Hệ thống thuật ngữ khoa học: từ vựng, vốn từ, ngữ pháp, phong cách, … được sử dụng một cách chính xác, hợp lý. Dấu câu: Sử dụng hợp lý, phân định và thể hiện rõ ràng từng loại câu. Câu 2: Trả lời:Đoạn văn trên được tác giả sử dụng chủ yếu là ngôn ngữ nói. Cụ thể đây là cuộc trò chuyện của anh Tràng và cô gái đẩy xe bò. Những từ ngữ được tác giả sử dụng rất chân thực, gần gũi với đời sống hằng ngày: sợ gì, đằng ấy, nói khoác, … Từ ngữ xưng hô cũng rất chân tình: nhà tôi ơi, đằng ấy, này, kìa, … Giữa các câu có cụm từ liên kết: Có … thì, Đã … thì, … Câu 3: Trả lời: Cả ba câu a, b, c đều mắc phải lỗi dùng từ thừa và không phù hợp, gây khó hiểu cho người đọc. Sửa: a. Nền thơ ca Việt Nam đã sở hữu nhiều bức tranh mùa thu rất đẹp. b. Còn đối với những máy móc, thiết bị đưa do nước ngoài góp vốn đầu tư vào thì không kiểm soát được, họ sẵn sàng tùy tiện khai mức giá cao hơn nhiều so với thực tế. c. Cá, rùa, ba ba, ếch nhái, cùng các loài chim sống gần nước như cò, vạc, vịt, ngỗng, … đều bị chúng khai thác triệt để. Trên đây là bài soạn Đặc điểm ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết trng chương trình Ngữ văn 10, qua bài học này các em có thể nắm được thế nào là ngôn ngữ nói, thế nào là ngôn ngữ viết. Qua đó các em có thể đưa ra những mặt ưu và nhược điểm của từng loại ngôn ngữ. Hi vọng qua bài soạn này các em đã nắm được những kiến thức trọng tâm của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tốt. Xem thêm: Soạn bài Ca dao than thân yêu thương tình nghĩa lớp 10 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết trong chương trình Ngữ văn 10 ngắn gọn

Trong hoạt động giao tiếp, hai ngôn ngữ phổ biến nhất là: ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. Đối với ngôn ngữ nói, ngữ điệu rất đa dạng, ngoài ra nó còn có sự kết hợp của nhiều yếu tố khác như: giọng điệu, âm thanh, điệu bộ, ánh mắt, cử chỉ, … của người nói. Còn đối với ngôn ngữ viết thì từ ngữ được người viết chọn lọc kỹ càng, cẩn thận và tỉ mỉ hơn. Mặc dù trong ngôn ngữ viết không sử dụng những yếu tố của ngôn ngữ viết, nhưng loại ngôn ngữ này lại sử dụng các kí hiệu, hệ thống dấu câu, … để giúp làm rõ nội dung giao tiếp. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề trên, bài viết ngày hôm nay Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết trong chương trình Ngữ văn 10 ngắn gọn, dễ hiểu nhất.

Câu 1:
Trả lời:
Đặc điểm của ngôn ngữ viết được thể hiện qua đoạn trích “Gìn giữ sự trong sáng của Tiếng Việt” của Phạm Văn Đồng:
  • Câu văn, đoạn văn: Rõ ràng, rành mạch, logic. Đặc biệt là cách phân tách từng ý chia làm 3 dòng giúp cho người đọc dễ dàng tiếp thu và hiểu được ý nghĩa của đoạn trích.
  • Từ ngữ: Hệ thống thuật ngữ khoa học: từ vựng, vốn từ, ngữ pháp, phong cách, … được sử dụng một cách chính xác, hợp lý.
  • Dấu câu: Sử dụng hợp lý, phân định và thể hiện rõ ràng từng loại câu.

Câu 2:
Trả lời:
  • Đoạn văn trên được tác giả sử dụng chủ yếu là ngôn ngữ nói. Cụ thể đây là cuộc trò chuyện của anh Tràng và cô gái đẩy xe bò.
  • Những từ ngữ được tác giả sử dụng rất chân thực, gần gũi với đời sống hằng ngày: sợ gì, đằng ấy, nói khoác, …
  • Từ ngữ xưng hô cũng rất chân tình: nhà tôi ơi, đằng ấy, này, kìa, …
  • Giữa các câu có cụm từ liên kết: Có … thì, Đã … thì, …

Câu 3:
Trả lời:
Cả ba câu a, b, c đều mắc phải lỗi dùng từ thừa và không phù hợp, gây khó hiểu cho người đọc.
Sửa:
a. Nền thơ ca Việt Nam đã sở hữu nhiều bức tranh mùa thu rất đẹp.
b. Còn đối với những máy móc, thiết bị đưa do nước ngoài góp vốn đầu tư vào thì không kiểm soát được, họ sẵn sàng tùy tiện khai mức giá cao hơn nhiều so với thực tế.
c. Cá, rùa, ba ba, ếch nhái, cùng các loài chim sống gần nước như cò, vạc, vịt, ngỗng, … đều bị chúng khai thác triệt để.
Trên đây là bài soạn Đặc điểm ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết trng chương trình Ngữ văn 10, qua bài học này các em có thể nắm được thế nào là ngôn ngữ nói, thế nào là ngôn ngữ viết. Qua đó các em có thể đưa ra những mặt ưu và nhược điểm của từng loại ngôn ngữ. Hi vọng qua bài soạn này các em đã nắm được những kiến thức trọng tâm của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tốt.

Xem thêm:
0