05/02/2018, 09:49

Soạn bài Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự lớp 10 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự trong chương trình Ngữ văn 10 một cách ngắn gọn Trong bài học trước, các em đã được học về các bước lập dàn ý trong văn bản tự sự, qua đó giúp các em nắm được kỹ năng lập dàn ý để hoàn chỉnh cho một bài văn. Và bài học tiếp ...

Hướng dẫn soạn bài Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự trong chương trình Ngữ văn 10 một cách ngắn gọn Trong bài học trước, các em đã được học về các bước lập dàn ý trong văn bản tự sự, qua đó giúp các em nắm được kỹ năng lập dàn ý để hoàn chỉnh cho một bài văn. Và bài học tiếp theo trong ngày hôm nay, Vforum sẽ hướng dẫn các em kỹ năng chuyên sâu hơn trong việc lập dàn ý – đó là Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong văn bản tự sự. Đây cũng là bài học nằm trong chương trình Ngữ văn 10 mà bài viết dưới đây Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất. Câu 1: Trả lời: Đọc văn bản Hòn đá xù xì: a. Khi kể lại chuyện này, không thể bỏ sự việc “hòn đá xấu xí được xác định là rơi từ vũ trụ xuống” bởi vì sự việc này là sự việc chính, rất quan trọng và có ảnh hưởng nhất định đến chủ đề của văn bản. Nhờ sự việc này, mà nó giúp làm sáng tỏ được chủ đề của văn bản, bên cạnh đó nó còn đóng vai trò làm nổi bật diễn biến, tâm trạng của nhân vật. b. Lựa chọn sự việc và chi tiết tiêu biểu khi viết bài văn tự sự, chúng ta phải cần cẩn trọng, cân nhắc một cách chính xác.Những chi tiết chọn lựa cần phải kỹ càng, có chọn lọc, và có tầm ảnh hưởng, quan trọng lớn đến chủ đề văn bản. Ngoài ra những chi tiết đó cũng giúp làm tăng sự hấp dẫn, lôi cuốn cho câu chuyện. Bên cạnh đó chúng ta cũng nên ưu tiên việc làm nổi bật diễn biến, tâm trạng nhân vật, tạo ra nội dung tư tưởng cho bài văn. Câu 2: Trả lời: Đọc đoạn trích Uy-lít-xơ trở về: a. Hô-me-rơ kể về cuộc gặp mặt sau hai mươi năm xa cách của vợ chồng Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp. Cuộc gặp gỡ này không đơn giản mà Uy-lít-xơ phải chứng minh được bản thân khi vượt qua thử thách “bí mật chiếc giường” do người vợ mình đưa ra. b. Ở phần cuối đoạn trích, tác giả đã chọn một sự việc quan trọng, đó là sự việc Pê-nê-lốp đã thử thách “bí mật chiếc giường” cho người chồng Uy-lít-xơ. Qua thử thách đó, chứng minh được tình cảm vợ chồng thủy chung, sắt son dù xa cách hai mươi năm. Đây được coi là thành công của Hô-me-rơ trong nghệ thuật kể chuyện, bởi nó mang đến diễn biến kịch tính, bất ngờ và hoàn toàn có logic. Nó làm lôi cuốn, hấp dẫn người đọc và hơn hết là làm nổi bật được phẩm chất cao quý của nhân vật sử thi. Trên đây là bài soạn Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự, qua bài học này các em đã nắm được kỹ năng lựa chọn sự việc, chi tiết sao cho phù hợp cho một văn bản tự sự. Việc lựa chọn phù hợp sẽ giúp cho văn bản trở nên lôi cuốn, hấp dẫn, phù hợp. Hi vọng bài soạn trên đã giúp các em nắm được nội dung cơ bản của bài học. Chúc các em học tốt. Xem thêm: Soạn bài Ra-ma buộc tội lớp 10 ngắn gọn

Hướng dẫn soạn bài Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự trong chương trình Ngữ văn 10 một cách ngắn gọn

Trong bài học trước, các em đã được học về các bước lập dàn ý trong văn bản tự sự, qua đó giúp các em nắm được kỹ năng lập dàn ý để hoàn chỉnh cho một bài văn. Và bài học tiếp theo trong ngày hôm nay, Vforum sẽ hướng dẫn các em kỹ năng chuyên sâu hơn trong việc lập dàn ý – đó là Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong văn bản tự sự. Đây cũng là bài học nằm trong chương trình Ngữ văn 10 mà bài viết dưới đây Vforum sẽ hướng dẫn các em soạn bài một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất.

Câu 1:
Trả lời:
Đọc văn bản Hòn đá xù xì:
a. Khi kể lại chuyện này, không thể bỏ sự việc “hòn đá xấu xí được xác định là rơi từ vũ trụ xuống” bởi vì sự việc này là sự việc chính, rất quan trọng và có ảnh hưởng nhất định đến chủ đề của văn bản. Nhờ sự việc này, mà nó giúp làm sáng tỏ được chủ đề của văn bản, bên cạnh đó nó còn đóng vai trò làm nổi bật diễn biến, tâm trạng của nhân vật.
b. Lựa chọn sự việc và chi tiết tiêu biểu khi viết bài văn tự sự, chúng ta phải cần cẩn trọng, cân nhắc một cách chính xác.
  • Những chi tiết chọn lựa cần phải kỹ càng, có chọn lọc, và có tầm ảnh hưởng, quan trọng lớn đến chủ đề văn bản.
  • Ngoài ra những chi tiết đó cũng giúp làm tăng sự hấp dẫn, lôi cuốn cho câu chuyện. Bên cạnh đó chúng ta cũng nên ưu tiên việc làm nổi bật diễn biến, tâm trạng nhân vật, tạo ra nội dung tư tưởng cho bài văn.

Câu 2:
Trả lời:
Đọc đoạn trích Uy-lít-xơ trở về:
a. Hô-me-rơ kể về cuộc gặp mặt sau hai mươi năm xa cách của vợ chồng Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp. Cuộc gặp gỡ này không đơn giản mà Uy-lít-xơ phải chứng minh được bản thân khi vượt qua thử thách “bí mật chiếc giường” do người vợ mình đưa ra.
b. Ở phần cuối đoạn trích, tác giả đã chọn một sự việc quan trọng, đó là sự việc Pê-nê-lốp đã thử thách “bí mật chiếc giường” cho người chồng Uy-lít-xơ. Qua thử thách đó, chứng minh được tình cảm vợ chồng thủy chung, sắt son dù xa cách hai mươi năm.
Đây được coi là thành công của Hô-me-rơ trong nghệ thuật kể chuyện, bởi nó mang đến diễn biến kịch tính, bất ngờ và hoàn toàn có logic. Nó làm lôi cuốn, hấp dẫn người đọc và hơn hết là làm nổi bật được phẩm chất cao quý của nhân vật sử thi.

Trên đây là bài soạn Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự, qua bài học này các em đã nắm được kỹ năng lựa chọn sự việc, chi tiết sao cho phù hợp cho một văn bản tự sự. Việc lựa chọn phù hợp sẽ giúp cho văn bản trở nên lôi cuốn, hấp dẫn, phù hợp. Hi vọng bài soạn trên đã giúp các em nắm được nội dung cơ bản của bài học. Chúc các em học tốt.

Xem thêm:
0