08/05/2018, 20:45

Soạn bài: Bến quê

Xem thêm: Bố cục: - Phần 1 (từ đầu đến “trên những bậc gỗ mòn lõm”): Tình cảnh hiện tại của Nhĩ thể hiện qua cuộc trò chuyện giữa Nhĩ và Liên. Phần 2 (tiếp theo đến “lá buồm cánh dơi in bật trên một vùng nước đỏ”): Nhĩ nhờ con trai thứ hai là ...

Xem thêm:

Bố cục:

   - Phần 1 (từ đầu đến “trên những bậc gỗ mòn lõm”): Tình cảnh hiện tại của Nhĩ thể hiện qua cuộc trò chuyện giữa Nhĩ và Liên.

    Phần 2 (tiếp theo đến “lá buồm cánh dơi in bật trên một vùng nước đỏ”): Nhĩ nhờ con trai thứ hai là Tuấn thay mình sang bên kia sông và hành trình sang bên kia sông của Tuấn.

   - Phần 3 (đoạn còn lại): Chuyến ghé thăm của cụ giáo Khuyến và hành động khoát tay của Nhĩ.

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Nhân vật Nhĩ trong truyện ở vào một hoàn cảnh đặc biệt. Từng di khắp nơi, về cuối đời Nhĩ lại bị cột chặt vào giường bệnh bởi một căn bệnh hiểm nghèo, đến nỗi không thể tự mình dịch chuyển được. Chính vào thời điểm ấy, Nhĩ lại phát hiện ra vùng đất bên kia sông, nơi bến quê thân thuộc, một vẻ đẹp bình dị mà quyến rũ.

Đặt nhân vật vào trong tình huống nghịch lý ấy, tác giả muốn dẫn bạn đọc đến những trải nghiệm về cuộc đời: cuộc sống và số phận con người chứa đầy những điều bất thường, những nghịch lý, ngẫu nhiên, vượt ra ngoài những dự định và ước muốn, cả những hiểu biết và toan tính của con người.

Qua những suy nghĩ của nhân vật, Nguyễn Minh Châu còn muốn mang đến cho bạn đọc một chiêm nghiệm

0