14/01/2018, 13:55

Sáng kiến kinh nghiệm - Một vài biện pháp rèn học sinh học yếu toán lớp 1 tiến bộ

Sáng kiến kinh nghiệm - Một vài biện pháp rèn học sinh học yếu toán lớp 1 tiến bộ Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn Toán Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 1 là sáng kiến kinh nghiệm môn Toán, giúp các ...

Sáng kiến kinh nghiệm - Một vài biện pháp rèn học sinh học yếu toán lớp 1 tiến bộ

Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 1

 là sáng kiến kinh nghiệm môn Toán, giúp các em học sinh còn yếu nền tảng môn Toán học tốt hơn, là tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập hay dành cho các thầy cô giáo và phụ huynh tham khảo.

Sáng kiến kinh nghiệm - Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu lớp 1

1. Tên sáng kiến: "Một vài biện pháp rèn học sinh học yếu toán lớp 1 tiến bộ"

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:

3. Mô tả bản chất của sáng kiến:

3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:

Học sinh lớp Một đầu năm trẻ mới đến trường, trẻ rất bỡ ngỡ từ việc chuyển hoạt động chủ đạo từ chơi sang hoạt động học tập. Các em còn ham chơi. Đặc biệt là lần đầu tiên các em tiếp xúc với các bài toán, các em chưa biết gì về toán. Do đó việc học toán đối với các em là rất khó khăn.

Trong quá trình giảng dạy môn Toán lớp 1, qua thực tế dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp về tiết toán, tôi nhận thấy việc hứng thú học môn Toán của HS còn hạn chế, một số em không thích học môn toán, coi việc học toán là một công việc nặng nhọc, căng thẳng,... Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học toán nói riêng và các môn học khác nói chung. Còn riêng ở lớp Một/1, qua 4 tuần thực dạy tôi tìm hiểu về đặc điểm tình hình lớp như sau:

* Ưu điểm:

- Học sinh đa số là con em thuộc địa bàn dân cư gần trường, dễ liên lạc và phối hợp cùng phụ huynh giáo dục con em.

- Được nhà trường tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất lẫn tinh thần cho lớp học 2 buổi/ ngày, dành riêng một phòng học tiện cho việc hướng dẫn, chỉ đạo học sinh hoạt động học tập.

- Sách giáo khoa toán có kênh hình rất đẹp, sinh động gần gũi với đời sống của trẻ.

- Mỗi lớp Một đều được trang bị 01 bộ đồ dùng dạy học Toán.

- Học sinh được trang bị mỗi em 01 bộ đồ dùng học Toán.

* Khuyết điểm:

- Do nội dung dạy Toán mang tính trừu tượng.

- Do sự nhận thức của học sinh lớp Một không đồng đều

- Một số em tiếp thu kiến thức, hình thành kĩ năng tính toán chậm; khả năng phân tích tổng hợp, tư duy còn hạn chế không có khả năng vận dụng kiến thức vào bài tập; thái độ thờ ơ đối với học tập, ham chơi, lười học ngại cố gắng, chưa tự giác, chưa có động cơ học tập còn ỷ lại trông chờ giáo viên.

- Phương pháp giảng dạy giáo viên chưa phù hợp, chưa quan tâm hết các đối tượng trong lớp chỉ chú trọng vào các học sinh khá giỏi; chưa có kế hoạch phụ đạo hợp lí.

- Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm, chăm lo và đôn đốc con em mình học tập, còn phó thác cho thầy cô.

3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

3.2.1. Mục đích giải pháp:

- Nhằm giúp đỡ các em học sinh yếu vươn lên trong học tập; nắm vững các kiến thức cơ bản về kiến thức và kỹ năng toán 1 để làm nền tảng vững chắc cho các lớp trên, hăng say trong giờ học toán, nâng cao chất lượng dạy, học; hạn chế tối thiểu tỉ lệ học sinh yếu. Đồng thời cũng để trang bị cho tôi kiến thức sau này áp dụng trong quá trình giảng dạy.

- Rèn học sinh tính chăm chỉ, tự tin, cẩn thận ham hiểu biết và học sinh có hứng thú học toán.

- Chia sẻ với đồng nghiệp kinh nghiệm về phương pháp dạy phụ đạo học sinh học yếu toán.

0