03/12/2018, 22:48

Quản lý dinh dưỡng cho cây cà phê cần lưu ý những gì?

December 1, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Mục đích của việc quản lý dinh dưỡng cho cây cà phê đó chính là giúp cây trồng đạt được năng suất cao. Áp dụng việc bón phân 4 đúng để làm giảm hẳn tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở mức độ thấp nhất. Bởi khi bón nhiều phân gặp mưa lớn ...

December 1, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Mục đích của việc quản lý dinh dưỡng cho cây cà phê đó chính là giúp cây trồng đạt được năng suất cao. Áp dụng việc bón phân 4 đúng để làm giảm hẳn tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở mức độ thấp nhất. Bởi khi bón nhiều phân gặp mưa lớn nước sẽ chảy tràn xuống sông, suối lẫn ao hồ gây ô nhiễm nguồn nước. Chỉ cần bón phân vừa đủ không chỉ tiết kiệm được chi phí mà còn duy trì được độ phì nhiêu cho đất.

quản lý dinh dưỡng cho cây cà phê

Những điều bạn cần lưu ý khi quản lý dinh dưỡng cho cây cà phê

+ Áp dụng phương châm bón phân 4 đúng khi bón phân đạm sun phát vào mùa khô, phân lân bón vào đầu mùa mưa. Bón phân Ure không được trộn chung với phân lân.

Trộn phân để bón sẽ tiện lợi cho nhà nông nhưng như vậy chi phí sẽ cao, tỷ lệ phân bón không phù hợp với điều kiện cần của đất và nhu cầu của từng vườn cà phê. Khó nhận biết được loại phân mà mình mua về là phân thật hay phân giả.

Bón phân đơn giá thành sẽ rẻ hơn, tỷ lệ dễ dàng thây đổi theo nhu cầu khác nhau của từng vườn. Nhà nông dễ dàng nhận biết được phân thật hay giả, bón N:P:K với hàm lượng cân đối không nên bón vượt mức bởi năng suất thu hoạch cũng chỉ tăng đến một mức nào đó thôi rồi dùng lại. Trường hợp bón vượt mức nhu cầu cần năng suất của cây sẽ giảm, đây chính là lý do mà hộ trồng phải quản lý dinh dưỡng cà phê một cách chặt chẽ.

Chỉ phun bổ sung phân bón lá khi nào vườn cây có dấu hiệu bị khủng hoảng và thiếu dinh dưỡng một cách trầm trọng. Khi bạn lạm dụng phân bón quá mức sẽ làm giảm chức năng của rễ lẫn hệ vi sinh vật có ích trong đất nguyên nhân do thiếu khoáng chất.

+ Chống sói mòn biện pháp cần áp dụng nếu trồng cà phê trên vùng đất dốc, nên trồng theo đường đồng mức. Tiến hành đào hố, trồng cây che bóng lẫn cây chắn gió sao cho hợp lý để chống tình trạng xói mòn. Cung cấp một lượng nước tưới vừa đủ trong mùa khô với lượng nước tưới vừa đủ tránh tình trạng lãng phí xẩy ra, tưới quá nhiều nước dinh dưỡng sẽ mất đi do cùng nước thâm sâu xuống dưới mạch ngầm.

+ Cải tạo đất bằng cách bón phân hữu cơ lẫn phân chuồng với số lượng 10-20 tấn/ha chu trình 3 năm bón 1 lần. Ủ vỏ cà phê và làm phân vi sinh để trả lại dinh dưỡng cần cho đất vườn, bón phân hữu cơ, vôi, cải thiện độ chua của đất. Trồng xen canh giống cây trồng hợp với cây cà phê.

cách quản lý dinh dưỡng cho cây cà phê

Biện pháp quản lý dinh dưỡng cho cây cà phê hiệu quả là nhân tố mà bà con nông dân cần thực hiện. Để đảm bảo lượng phân cung cấp vừa đủ cây không bị mất sức, cho năng suất ổn định hàng năm.

0