10/10/2018, 23:35

Phòng bệnh tuyến trùng trên cây tiêu sao cho hiệu quả

October 9, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Bệnh tuyến trùng một trong những sâu bệnh gây hại đáng sợ trên hồ tiêu. Ban đầu chúng tấn công bộ phận rễ và gây ra các vết thường ở rễ. Tạo điều kiện cho nấm và các vi khuẩn khác xâm nhập như Phytophthora Capsici, Fusarium sp…chúng ...

October 9, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Bệnh tuyến trùng một trong những sâu bệnh gây hại đáng sợ trên hồ tiêu. Ban đầu chúng tấn công bộ phận rễ và gây ra các vết thường ở rễ. Tạo điều kiện cho nấm và các vi khuẩn khác xâm nhập như Phytophthora Capsici, Fusarium sp…chúng là mầm móng gây ra bệnh chết nhanh và chết chậm trên cây tiêu. Phòng bệnh tuyến trùng dập tắt mầm móng của nhiều loại bệnh khác, không có cơ hội xuất hiện trên cây tiêu.

Triệu chứng gây hại

bệnh tuyến trùng

Có hai loại tuyến trùng ký sinh trên rễ tiêu đó là ngoại ký sinh và nội ký sinh. Cơ chế tấn công của chúng là chít hút chất dinh dưỡng từ rễ. Khiến cho rễ tiêu bị suy yếu, giảm sức khỏe và khiến rễ bị tổn thương khiến cây không thể nào hấp thu được dinh dưỡng và nước. Gây vàng lá, héo cây, xuất hiện nhiều nốt u bướu trên rễ. Trên bướu xuất hiện các vết thâm đen hoặc bị mục nát, cây ít ra rễ non. Tình trạng vàng lá tiêu nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ tổn thưởng của cây do ký sinh trùng gây ra.

Triệu chứng sưng rễ gây ra do tuyến trùng nội ký sinh, những nốt thâm nâu đen xuất hiện trên rễ là do tuyến trùng ngoại ký sinh.

Tuyến trùng sinh sống chủ yếu ở độ sâu từ 5-40 cm. Bộ phận rễ cây là nơi cung cấp dinh dưỡng chính cho tuyến trùng. Cây sinh trưởng tốt rễ hút được nhiều dinh dưỡng đồng nghĩa với việc tuyến trùng phát triển nhanh mạnh về dân số. Số lượng tuyến trùng lớn, chúng sẽ tấn công mạnh mẽ vào bộ phận rễ non của cây. Tại đây chúng thiết lập quần thể nhiều thế hệ và gây hại mạnh cho cây. Mùa mưa là thời điểm tuyến trùng phát tán mạnh mẽ.

Các biện pháp phòng trừ bệnh tuyến trùng trên hồ tiêu

Biện pháp canh tác

phòng bệnh tuyến trùng

Không trồng tiêu trên vườn mà trước đó đã trồng tiêu hoặc cà phê bị nhiễm tuyến trùng , chưa trải qua thời gian luân canh đất. Lấy đất để làm bầu ươm cũng không lấy từ những vườn này.

Trước khi trồng cần vệ sinh đồng ruộng cho thật sạch sẽ. Loại bỏ hết các tàn dư thực vật, cày xới đất trong mùa khô. Mục đích diệt toàn bộ tuyến trùng ký sinh trong đất.

Bón bổ sung các chất hữu cơ, thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật có khả năng chống lại tuyến trùng cùng với nấm gây bệnh. Khi tưới nước hạn chế để nước tràn từ bồn này sang bồn khác.

Sử dụng lá cây cúc vạn thọ ủ gốc tiêu để diệt tuyến trùng rất hiệu quả

Thăm vườn thường xuyên và áp dụng biện pháp phòng trừ khi bệnh vừa mới chớm.

Biện pháp hóa học

Phòng trừ bệnh tuyến trùng hồ tiêu khi vườn tiêu có dấu hiệu nhiễm bệnh. Hộ nông dân sử dụng thuốc BVTV Ethoprophos (Nokaph 10G,…), Cholopyrifos Ethyl (Lorban 15G),… liều phá 10- 20g/gốc để diệt trừ.

Bệnh trải qua 3 giai đoạn nhiễm bệnh – ủ bệnh – phát bệnh.  Triệu chứng lá héo là khi cây đã nhiễm nặng, theo dõi xem cây có bị nhiễm bệnh hay không. Chúng ta theo dõi bộ phận rễ tiêu, để phát hiện sớm và có biện pháp phòng trừ kịp thời.

0