25/05/2017, 01:03

Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng – Văn mẫu lớp 6

Đánh giá bài viết Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Thanh Hóa Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” là một câu chuyện ngụ ngôn có ý nghĩa hết sức sâu sắc. Truyện kể về một con ếch sống trong giếng đã lâu ngày. Nó cứ nghĩ ...

Đánh giá bài viết Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Thanh Hóa Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” là một câu chuyện ngụ ngôn có ý nghĩa hết sức sâu sắc. Truyện kể về một con ếch sống trong giếng đã lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể còn bầu trời chỉ là chiếc vung. Đến khi trời mưa to, nước dâng lên, ếch ra khỏi ...

Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Thanh Hóa

Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” là một câu chuyện ngụ ngôn có ý nghĩa hết sức sâu sắc.

Truyện kể về một con ếch sống trong giếng đã lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể còn bầu trời chỉ là chiếc vung. Đến khi trời mưa to, nước dâng lên, ếch ra khỏi giếng, đi lại nghênh ngang, không để ý đến xung quanh nên bị một chú trâu đi qua dẫm bẹp.

Ếch nghĩ bầu trời chỉ bé bằng cái vung bởi nó sống trong miệng giếng, hằng ngày nhìn lên nó chỉ thấy một khoảng trời qua miệng giếng mà thôi. Sống trong môi trường hạn hẹp ấy, nó tự cho mình là chúa tể khi xung quanh nó chỉ toàn cóc, nhái – những con vật nhỏ bé mà chỉ cần nghe tiếng kêu ồm ộp của nó đã hoảng sợ Nó tự nuôi trong mình những ảo tưởng như thế do môi trường sống mang lại cho đến một ngày nước trong giếng dâng lên đưa nó ra một thế giời khác rộng lớn hơn gấp trăm ngàn lần thế giới nó từng sống trước đây. Nhưng nó không hề ý thức được sự thay đổi hoàn cảnh sống này, nó vẫn tiếp tục thái huênh hoang, coi trời bằng vung, cất tiếng kêu ồm ộp của mình để dương oai. Và kết quả của nó là bị một con trâu đi qua dẫm bẹp. con trau đi qua chỉ là một sự vo tình nhưng nếu nó để ý xung quanh, không quá đề cao mình thì kết cục của nó đã không bi thảm như vậy.

Câu chuyện tuy ngắn nhưng chứa đựng những bài học sau sắc về cuộc sống. truyện nhắc nhở chúng ta, môi trường sống nhỏ bé, hạn hẹp không có sự giao lưu sẽ làm hạn chế sự hiểu biết xung quanh của con người. Và khi sống lâu trong một môi trường như thế, với một sự hiểu biết nông cạn, con người dễ sinh ra tâm lý chủ quan, kiêu ngạo.

Chính sự kiêu ngạo, chủ quan này sẽ khiến con người  phải trả giá đắt trong cuộc sống.  Vì vậy, dù sống trong môi trường nào chúng ta cũng phải có thái độ học hỏi, không ngừng tìm tòi, khám phá để nâng cao tầm hiểu biết, nhất là khi thay đổi môi trường sống, chúng ta phải biết kiềm chế cái tôi cá nhân, có thái độ khiêm tốn.

Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng – Bài làm 2

Truyện Ếch ngồi đáy giếng là ngụ ngôn mượn chuyện loài vật để bóng gió, kín đáo nói về chuyện con người.

Từ câu chuyện kể về cách nhìn nhận, đánh giá thế giới bên ngoài chỉ qua cái miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện ngầm phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại hay huênh hoang, khoác lác. Đồng thòi khuyên nhủ mọi người phải cố gắng mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết của mình, không nên chủ quan, kiêu ngạo.

Tuy ngắn nhưng bố cục của truyện cũng chia thành hai phần rõ rệt. Phần đầu kể về hoàn cảnh sống và trình độ hiểu biết ít ỏi của con ếch. Phẩn hai kể về hậu quả tai hại của thái độ chủ quan kiêu ngạo. Từ đó rút ra bài học cho mọi người.

Nội dung truyện có thể tóm tắt như sau: Vì sống lâu trong một cái giếng nhỏ hẹp nên ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung, còn nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to, nước giếng tràn bờ, đưa ếch ra ngoài. Quen thói cũ, nó nhâng nháo đưa mắt nhìn lên bầu trời, chẳng thèm để ý gì đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

Tác giả dân gian đã khéo léo tưởng tượng ra bối cảnh của truyện và tâm lí nhân vật. Tại sao con ếch lại có những suy nghĩ thiển cận như vậy?

Bởi ếch sống dưới đáy một cái giếng nhỏ nên từ dưới giếng nhìn lên, nó thây bầu trời bé xíu như cái vung nồi. Ngày nào cũng thấy như vậy nên nó khẳng định bầu trời chỉ to bằng ngần ấy mà thôi.

Dưới giếng lâu nay cũng chỉ có một vài loài vật nhỏ bé tầm thường như nhái, cua, ốc… Mỗi khi ếch cất tiếng kêu Ồm ộp vang đông, các loài vật kia đều hoảng sợ.

Chi tiết này vừa có ý nghĩa hiện thực vừa có ý nghĩa tượng trưng. Giếng nhỏ lại sâu, khi có tiếng động thi âm vang rất lớn. Giống như ở nông thôn xưa, hễ nhà ai có việc gi thì cả xóm, cả làng đều biết. Làng lại xa vua, xa quan nên bọn cường hào ác bá tha hổ tác oai tác quái, nhũng nhiễu dân lành.

Trong thế giới quá nhỏ bé ấy, ếch tự cho mình là chúa tể nên chẳng coi ai ra gì. Chưa bao giờ nò được biết thêm về một môi trường khác, một thế giới khác, cho nền tầm nhìn của nó rất hạn hẹp, trình độ hiểu biết ít ỏi, thấp kém. Thế nhưng ếch lại chủ quan, kiêu ngạo, tự cho là mình tài giỏi hơn tất cả. Điều đó đã thành thói quen, thành tật xấu của nó.

Một tình huống bất ngờ xảy ra làm đảo lộn tất cả.

Sau một cơn mưa lớn, nước giếng đầy tràn, đẩy ếch ra ngoài. Hoàn cảnh sống của ếch đã đột ngột thay đổi, từ một phạm vi rất hẹp là đáy giếng tới một phạm vi rất rộng là không gian mênh mông. Lúc đầu, ếch cứ tưởng mặt đất cũng giống như đáy giếng kia, bầu trời trên đầu nó lúc này cũng chỉ là bầu trời mà nó đã quen nhìn qua miệng giếng bấy lâu nay và nó vẫn là chúa tể.

Nhưng mặt đất thì mênh mông mà bầu trài thì bát ngát.

Muốn tồn tại, ếch phải thay đổi cách nhìn, cách sống. Nhưng quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu Ồm ộp.

Cơn mưa lớn chỉ làm thay đổi hoàn cảnh sống chứ không phải là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ếch mà nguyên nhân chính là thói kiêu ngạo, chủ quan của nó.

Thông qua truyện, người xưa khuyên chúng ta dù sống trong hoàn cảnh nào thì vẫn phải cố gắng học tập để mở rộng tầm nhìn và tầm hiểu biết. Chúng ta không chỉ học tập ở nhà trường, mà còn phải học nhiều điều trong cuộc sống. Bên cạnh trường học còn có trường đời. Trường đời là biển cả bao la về tri thức và kinh nghiệm. Chúng ta phải biết khắc phục những hạn chế của mình và không ngừng học hỏi để có được trình độ học vấn cao và tầm nhìn xa rộng; không nên chủ quan, kiêu ngạo vì chủ quan! kiêu ngạo dễ dẫn đến thất bại trong sự nghiệp và trong cuộc đời. Chúng ta nên suy ngẫm kĩ về những bài học mà truyện đặt ra, chớ nên tự biến minh thành Ếch ngồi đáy giếng, coi trời bằng vung. 

Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng – Bài làm 3

Đối với tất cả các bạn học sinh thì chắc hẳn ai ai cũng đều biết đến câu chuyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng. Dù mỗi người có một cảm nhận khác nhau về câu chuyện này, tuy nhiên đối với riêng em thì câu chuyện này lại mang một ý nghĩa rất sâu sắc và để lại cho em nhiều bài học quý báu.

Câu chuyện bắt đầu với một chú ếch ở trong một cái giếng cạn, lúc nào chú cũng dương dương tự đắc, không coi ai ra gì cả. Ở trong cái giếng cạn ấy, mọi sinh vật nhỏ bé hơn đều phải sợ chú ếch đó. Ấy thế mà ếch ta sướng lắm. Chú thường ngước mắt nhìn lên cái miệng giếng và tự đắc nghĩ: “Chắc trên ấy cũng chẳng khác gì ở trong giếng này, và trời cũng chỉ to bằng cái miệng giếng này thôi, do vậy mà chú càng dương dương tự đắc.” Dù đó chỉ là những lời chú nói ra, nhưng chú ấy vẫn hằng mong ước một ngày sẽ được đặt chân để có thể ngắm nhìn bầu trời xanh dù nó chỉ to bằng cái miệng giếng cạn.  Chẳng bao lâu sau, ước mơ của chú ếch đã trở thành hiện thực. Một trận mưa lớn đã khiến cho chú được biết đến bầu trời xanh kia. Khi mới ra khỏi giếng, chú ếch không thể tin nổi những gì trong mắt mình nữa, làm sao có thể rộng lớn đến thế, chú đã từng nghĩ ra rất nhiều những khung cảnh cho bầu trời kia, nhưng than ôi, tất cả đều không phải. Cái thế giới bên ngoài kia thật bao la, rộng lớn làm sao. Nhưng trong suy nghĩ, chú vẫn luôn nghĩ mình là người mạnh nhất, giỏi nhất, nên dù mới chỉ được “xuất chiêu” một lần thì chú đã bị một con trâu đi qua dẫm bẹp.

Thông qua câu chuyện này em càng hiểu được rõ hơn và rút ra được một bài học sâu sắc cho bản thân. Khi chúng ta đang bị bó hẹp, hay nói đúng hơn là khi tầm hiểu biết của chúng ta còn chưa đủ thì ta tuyệt đối không được dùng cái lý thuyết từ của mình mà mặc định rằng tất cả mọi việc đều phải giống như ta đã từng suy nghĩ. Cũng giống như chú ếch, khi ở trong miệng giếng, khi tất cả mọi người đều im lặng thì chú lầm tưởng rằng: ai ai cũng đều sợ chú và ngay cả cái thế giới bên ngoài cũng thế. Nhưng có thật vậy không, khi chú vừa ra ngoài, chỉ bằng cái tầm hiểu biết hạn hẹp của mình, kết hợp với cái thói ngông cuồng không biết nhìn mọi việc đã bị một con trâu đi ngang qua dẫm bẹp.

Nhưng hơn thế nữa, câu chuyện còn giúp cho chúng ta hiểu hơn nữa, khi chúng ta chỉ biết bắt nạt những kẻ yếu hơn chúng ta, thì đừng những kẻ chuyên đi bắt nạt đừng lầm tưởng rằng: sẽ không còn ai trên đời này có thể đánh bại được kẻ mạnh như ta. Trong cuộc đời này, con người ta sống với nhau bằng cái tình, cái nghĩa, nhưng nào có ai sống với nhau để hoạnh họe, bắt nạt nhau. Bởi những người sống như vậy sẽ thường rất cô đơn, họ chỉ cậy vào sức mạnh hơn những người khác mà bắt nạt. Những người yếu hơn mình, có thể là họ yếu về thể lực nhưng liệu ai chắc rằng họ sẽ yếu về kiến thức về tầm hiểu biết? Và cũng do chú ếch kia không có tầm hiểu biết, do chú ngay từ nhỏ đã sống trong cái giếng cạn kia nên chú nghĩ ở dưới đáy giếng khô ấy là cả một thế giới rộng lớn. Và cũng chính sự thiếu hiểu biết, cái thói ngông nghênh ấy đã khiến cho chú ếch bị con trâu đi ngang qua do không nhìn thấy mà bị dẫm bẹp.

Thông qua câu chuyện này, em càng hiểu sâu sắc hơn về cách sống, cách làm người. Vốn kiến thức mà ta học được không bao giờ là đủ. Ngoài kiến thức ở trường thì em vẫn phải tiếp tục trau dồi vốn kiến thức từ thực tế, từ những người xung quanh. Hơn thế nữa, chúng ta luôn phải biết yêu thương, biết san sẻ thay vì chỉ biết bắt nạt những người yếu hơn mình. 

Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng – Bài làm 4

Ếch ngồi đáy giếng là câu chuyện ngụ ngôn hài hước mang theo tầng ý nghĩa ẩn dụ sâu sắc. Mượn hình ảnh con ếch sống trong đáy giếng, truyện bóng gió nói về chuyện con người, châm biếm, phê phán lối sống nông cạn của một bộ phận không nhỏ trong xã hội.

Bố cục rõ ràng, cốt truyện xây dựng mạch lạc theo hai phần chính: hai cuộc sống đối lập nhau trước và sau khi ếch ra khỏi cái giếng tối tăm. Hai môi trường sống hoàn toàn tương phản nhau đã để lại cái nhìn, sự đánh giá tổng quan để từ đó rút ra bài học cá nhân. Mọi chuyện bắt đầu từ trong cái giếng sâu tăm tối. Đó là cái giếng cạn bị bỏ hoang lâu này, bên trong nó là sự sống của những loài động vật nhỏ bé như cua, ốc, nhái… Ếch nghiễm nhiên trở thành chúa tể – kẻ có sức mạnh nhất cái “xã hội” nhỏ bé ấy. Từ dưới đáy giếng nhìn lên, bầu trời trong mắt nó chỉ bé tẹo teo như cái vung . Cũng vì thế, nó liền “coi trời bằng vung”, cho rằng nó đang thống trị cái thế giới nhỏ bé này. Mọi con vật khác đều phải khiếp sợ khi nó cất tiếng uôm oạp. Khéo léo lồng ghép hình ảnh loài vật, xây dựng một không gian đặc biệt, truyện đã dựng nên hình ảnh của một kẻ có suy nghĩ phiến diện, đầu óc nhỏ hẹp. Điều kiện sống trong cái giếng tối tăm đã hình thành nên một con ếch thiển cận, không biết chút gì nhưng lại ảo tưởng, cho rằng mình đang có tất cả. Đối với con người cũng tương tự, nếu chỉ mãi quẩn quanh trong một môi trường sống hạn hẹp, con người sẽ dễ bị những ý nghĩ tiêu cực, thiển cận tác động, trở thành kẻ có kiến thức ít ỏi, trình độ thấp kém. Có lẽ mọi việc sẽ chẳng có gì đặc biệt, ếch sẽ vẫn làm chức chúa tể của nó cho đến khi nó chết nếu không có trận mưa kéo dài chợt kéo đến.

Năm ấy trời mưa kéo dài liên miên, nước trong giếng cứ thế đầy dần đầy dần cuốn theo ếch ta ra ngoài. Không gian sống chuyển từ nhỏ bé sang to lớn quá đỗi, từ cuộc sống tăm tối đến cuộc sống muôn màu sắc. Bầu trời giờ đây rộng lớn đến vô tận, mặt đát thì mênh mông, bát ngát không thấy bờ. Tất nhiên các loài động vât khác cũng nhiều hơn, đa dạng hơn. Vậy nhưng ếch không nhận ra điều này. Dù môi trường sống đã thay đổi nhưng nó vẫn giữ nguyên thái độ huênh hoang, tự mãn như thời còn sống trong giếng. Nó cho rằng nó là chúa tể trong cái giếng nhỏ thì tức, nó cũng là chúa tể của cả thế giới này. Ếch đi lại nghênh ngang trên đường, kêu ồm ộp như muốn đe dọa những kẻ gần nó, tự nhủ chắc hẳn muôn loài sẽ phải né tránh khỏi đường nó đi. Một con trâu đi qua đã dẫm bẹp nó – vị chúa tể to lớn của cái giếng cạn. Và chẳng ai, chẳng con vật nào thèm nhòm ngó hay để ý đến nó, bởi nó quá nhỏ bé trong thế giới này. Cuộc sống của con ếch nhỏ bé đã kết thúc thảm hại như vậy.

Một câu truyện không nhiều tình tiết gay cấn, không dài dòng, văn vẻ nhưng bài học chứa đựng trong nó thì không phải chỉ một hai câu là có thể nói hết. Với lối kể tự nhiên cùng hình ảnh sinh động, bài học của chú ếch đã thức tỉnh nhiều người đang sống trong sự lầm lạc, cho bản thân là nhất. Nếu một người chỉ ngày ngày sống trong một môi trường hạn hẹp, ít giao tiếp, không nhìn rộng ra thế giới bên ngoài sẽ chỉ thấy mỗi chính mình ngự trị trong thế giới nhỏ bé. Dần dần, trong tâm tưởng sẽ hình thành sự tự phụ, ngạo mạn, cho mình là số một, không coi trọng ai, cũng như khinh thường, coi khinh những người yếu thế hơn mình. Thế nhưng cuộc sống luôn luôn đầy biến động và đổi thay hàng ngày, hàng giờ. Ta cần phải hòa nhập vào cuộc sống chung của cả cộng đồng, lối sống nhỏ nhen, vị kỷ cá nhân không thể nào tồn tại trong một xã hội yêu cầu tính hội nhập cao. Muốn tồn tại và sống hòa đồng trong xã hội mới, môi trường mới, một yêu cầu tất yêu là phải thay đổi bản thân, thay đổi cách nhìn nhận mọi việc. Phải có cái nhìn tổng quan, sự xem xét, đánh giá mọi việc theo nhiều chiều. Trải qua quá trình lao động, sống và học tập, ta sẽ tích lũy được cho mình nhiều kinh nghiệm sống, lĩnh hội tri thức để có cái nhìn đa chiều, thoát khỏi hàng rào cản cá nhân nhỏ bém cùng hòa mình vào sự phát triển của thời đại, không để bản thân bị tụt hậu.

Học hỏi không ngừng để biết giá trị, vị thế xã hội của mình là điều vô cùng quan trọng. Đây cũng là điều mà truyện ngụ ngôn muốn người đọc ngộ ra được sau những tràng cười thoải mái. Đồng thời câu truyện Ếch ngồi đáy giếng cũng lên án những kẻ vẫn giữ khư khư lối sống hạn hẹp, không chịu mở mang đầu óc dù môi trường xung quanh đã thay đổi và mở rộng ra rất nhiều.

Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng – Bài làm 5

Nội dung truyện Ếch ngồi đày giếng có thể tóm tắt như sau: Vì sống lâu trong một cái giếng nhỏ hẹp nên ếch cứ tưởng bẩu trời trên đẩu chỉ bé bằng cái vung, còn nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to, nước giếng tràn bờ, đưa ếch ra ngoài. Quen thói cũ, nó nhâng nháo đưa mắt nhìn lên bầu trời, chẳng thèm để ý gì đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bạp.

Tác giả dân gian đã khéo léo tưởng tượng ra bối cảnh của truyện và tâm lí nhân vật. Tại sao con ếch lại có những suy nghĩ thiển cận như vậy?

Bởi ếch sống dưới đáy một cái giếng nhỏ nên từ dưới giếng nhìn lên, nó thấy bẩu trời bé xíu như cái vung nổi. Ngày nào cũng thấy như vậy nên nó khẳng định bầu trời chỉ to bằng ngẩn ấy mà thôi.

Dưới giếng lâu nay cũng chỉ có một vài loài vật nhỏ bé tầm thường như nhái, cua, Ốc… Mỗi khi ếch cất tiếng kêu Ồm ộp vang động, các loài vật kia đểu hoảng sợ.

Chi tiết này vừa có ý nghĩa hiện thực vừa có ý nghĩa tượng trưng. Giếng nhỏ lại sâu, khi có tiếng động thì âm vang rất lớn. Giống như ở nông thôn xưa, hễ nhà ai có việc gì thì cả xóm, cả làng đều biết. Làng lại xa vua, xa quan nôn bọn cường hào ác bá tha hổ tác oai tác quái, nhũng nhiễu dân lành.

Trong thế giới quá nhỏ bé ấy, ếch tự cho minh là chúa tể nôn chẳng coi ai ra gì. Chưa bao giờ nó được biết thêm về một môi trường khác, một thế giới khác, cho nên tầm nhìn của nó rất hạn hạp, trình độ hiểu biết ít ỏi, thấp kém. Thố nhưng ếch lại chủ quan, kiêu ngạo, tự cho là minh tài giỏi hơn tất cả. Điềuđó đã thành thổi quen, thành tật xấu của nó.

Một tinh huống bất ngờ xảy ra làm đảo lộn tất cả.

Sau một cơn mưa lớn, nước giống đầy tràn, đẩy ếch ra ngoài. Hoàn cảnh sống của ếch đã đột ngột thay đổi, từ một phạm vi rất hạp là đáy giếng tới một phạm vì rất rộng là không gian mênh mông. Lúc đầu, ếch cứ tưởng mặt đất cũng giống như đáy giếng kia, bâu trời trên đáu nó lúc này cũng chỉ là bâu trời mà nó đã quen nhìn qua miệng giếng bấy lâu nay và nó vẫn là chúa tể.

Nhưng mặt đất thìmênh mông mà bầu trời thi bát ngát.

Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng – Bài làm 6

Bước vào học kì một của năm lớp sáu, chúng em đã được học rất nhiều những bài học mới lạ, bổ ích. Đặc biệt trong môn ngữ văn, chúng em được tìm hiểu một đơn vị kiến thức mới, đó chính là văn học dân gian Việt Nam, trong đó  bao gồm nhiều thể loại như: Truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện cười, truyện ngụ ngôn. Trong tất cả các thể loại cũng như văn bản đó, tác phẩm mà em yêu thích nhất, đó chính là câu chuyện ngụ ngôn: “Ếch ngồi đáy giếng”.

Ếch ngồi đáy giếng là một trong những câu chuyện ngụ ngôn tiêu biểu của nền văn học dân gian Việt Nam, được ông cha ta truyền miệng từ đời này sang đời khác. Truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” nói riêng, các câu chuyện ngụ ngôn khác nói chung, thường chứa đựng những quan niệm, triết lí, tư tưởng của ông cha ta, được đúc kết từ chính cuộc sống thực tiễn của mình. Vì vậy mà những câu chuyện này không chỉ đơn thuần là những câu chuyện dùng để giải trí, mua vui mà còn hướng chúng ta- những thế hệ hậu bối đến những bài học, những quan niệm nhân sinh được thể hiện trong tác phẩm.

Truyện ngụ ngôn “ Ếch ngồi đáy giếng” là câu chuyện về một chú ếch, thông qua đó thì ông cha ta phê phán thói huênh hoang, hiểu biết nông cạn nhưng lại thích thể hiện và tỏ ra hơn người. Qua đó sẽ truyền tải một triết lí, một bài học về sự khiêm tốn, sự ham học hỏi và mở rộng tầm hiểu biết của mình vì thế giới bao la, rộng lớn, mà những hiểu biết của ta thì lại có giới hạn, vì vậy mà con người cần không ngừng học hỏi để trau dồi vốn tri thức ấy. Truyện ngụ ngôn này kể về một con ếch sống trong một cái giếng nọ, cuộc sống của nó chỉ quanh quẩn trong không gian nhỏ hẹp của cái giếng, xung quanh là những con vật nhỏ bé như: nhái, cua, ốc…

Những con vật này đều rất nhỏ bé, và so với con ếch thì kích thước cũng như về hình dáng đều có phần nhỏ bé hơn. Cũng vì vậy mà con ếch tỏ ra rất kiêu ngạo, nó tự cho mình là to lớn, cho mình là hơn những con vật nhỏ bé kia và có thể làm chúng sợ hãi chỉ bằng tiếng kêu của mình: “Hàng ngày, nó cứ cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động giếng, khiến cho các con vật khác hoảng sợ”. Qua chi tiết này ta có thể thấy con ếch vô cùng hống hách, kiêu căng, không chỉ tự phụ về bản thân mà còn cậy sức mạnh của mình mà mang đến những nỗi hoảng sợ cho những con vật vô tội kia. Sự vô lí trong hành động, sự ngạo mạn trong thái độ và sự ảo tưởng về sức mạnh của bản thân khiến cho con ếch trong cái nhìn của các con vật khác là vô cùng đáng ghét, là con vật mà chuyên gây ra những tai họa, nên những loài vật khác đều sợ hãi, từ đó mà xa lánh.

Con ếch còn ảo tưởng đến mức, cho mình là chúa tể của muôn loài, của trời đất. Bầu trời đối với nó cũng chẳng có gì ghê gớm, chẳng qua chỉ bằng một chiếc vung mà thôi. Đến đây ta còn thấy con ếch có sự hiểu biết hạn hẹp đến mức ngu ngôc. Tuy nhiên, nó không hề ý thức được về điều đó, vẫn sống huênh hoang, ngạo mạn như thế, và vì sống quá kiêu ngạo, kém hiểu biết nên khi mưa lớn xảy ra, nước trong giếng dâng lên, tràn bờ, con ếch ra được ngoài đáy giếng thì đã phải nhận được một kết cục thê thảm. Ở đây, các tác giả dân gian đã đặt con ếch vào một tình huống có thể là khá bất ngờ, đó là trận mưa lũ tràn nước, đưa con ếch ra khỏi không gian nhỏ bé của đáy giếng, Ở một không gian rộng lớn hơn ở trên mặt đất, vì không chịu nhận thức hoàn cảnh xung quanh, giữ nguyên thái độ ngạo mạn mà nó đã bị một con trâu dẫm bẹp.

Khi lên đến mặt đất, con ếch vẫn thói nào tật ấy, đi lại huênh hoang khắp nơi, thái độ ngạo nghễ và coi thường mọi thứ, chính sự nông cạn, ngu xuẩn ấy đã dẫn đến cái chết đầy bi thảm nhưng cũng rất bất ngờ. Con ếch không chịu thay đổi cách nhìn nhận, không chịu thích nghi, tìm hiểu môi trường, hoàn cảnh mới nên mới có kết cục bi thảm như vậy. Ta có thể thấy kết cục của con ếch là xứng đáng. Ở đây, các tác giả dân gian đã mượn hình ảnh con ếch ngu ngốc, ngạo mạn để nói về cách sống của một bộ phận trong xã hội, đó là những con người đã kém hiểu biết nhưng lại tự cho bản thân mình là đúng, không chịu tìm tòi, học hỏi những thứ xung quanh, và sự hạn hẹp ấy tất yếu sẽ khiến cho con người này nhận lấy những kết quả không như mình mong muốn.

Câu chuyện ngụ ngôn “ếch ngồi đáy giếng” là một câu chuyện có dung lượng từ ít, tuy nhiên nó lại góp phần truyền tải những thông điệp, những bài học vô cùng lớn mà ông cha ta muốn truyền lại cho hậu thế. Đó là trong cuộc sống thì phải biết khiêm nhường phải luôn tích cực, chủ động trong tìm tòi, khám phá cái mới, mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo.

Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng – Bài làm 7

Câu truyện ngụ ngôn ếch ngồi đáy giếng không chỉ đem đến sự giải trí cho người đọc mà truyện ngụ ngôn ếch ngồi đáy giếng còn mang đến một bài học ý nghĩa cho những con người có tầm nhìn hạn hẹp, quen thói hống hách không coi ai ra gì.

Câu truyện ngụ ngôn ếch ngồi đáy giếng là một câu truyện dân gian xưa kia, mượn hình ảnh các con vật, sự vật nhằm nói bóng gió ám chỉ về chuyện con người với ý nghĩa răn dạy vô cùng sâu sắc, chính vì thế nó không chỉ là câu truyện ngụ ngôn được truyền từ đời này sang đời khác mà nó còn trở thành một câu thành ngữ của dân ta.

Từ câu chuyện của chú ếch nhỏ sống dưới cái đáy giếng nhỏ hẹp quá lâu đến mức chú ta nghĩ rằng những con vật tồn tại xung quanh mình chỉ có cua, ốc, nhái, bầu trời chỉ nhỏ như cái miệng giếng mà không nghĩ rằng tất cả đó chỉ là một phần rất rất nhỏ của cuộc sống, của môi trường ben trên kia.

Chính vì được làm chúa tể tại nơi mình sống, với các thần dân là những con vật nhỏ bé mà chỉ cần nghe thấy tiếng ộp ộp của chú ếch đã khiếp sợ mà chú đã trở nên kiêu căng, hợm hĩnh từ lúc nào không hay. Tính cách ấy ăn sâu vào ếch, ếch coi trời bằng vung, chủ quan, khinh đời vì nghĩ rừng mình là to lớn nhất. Đến một ngày khi trời mưa lớn, dòng nước dềnh lên đưa ếch ra khỏi cái đáy giếng nhỏ bé đó thì mọi chuyện đảo lộn hết. Môi trường sống thay đổi không còn là phạm vi nhỏ hẹp nữa đòi hỏi ếch phải thay đổi, tuy nhiên ếch vẫn nghĩ rằng mặt đất kia cũng giống như đáy giếng mà ếch vẫn sống trước kia và nó vẫn nghĩ mình là chúa tể của nơi này.

Chính từ câu truyện nhỏ đó với nghệ thuật ẩn dụ khéo léo của tác giả dân gian mà mang đến bài học về cách nhìn nhận thế giới xung quanh cho con người, ngoài ra câu truyện cũng nhằm phê phán những người có thói huênh hoang, khoác lác, từ đó khuyên răn những con người đó bỏ tính cách ấy đi, mở rộng hơn tầm nhìn hạn hẹp của mình. Chính vì sự kiêu ngạo, không cẩn thận và không coi ai ra gì như vậy đã khiến nó bị một con trâu giẫm bẹp.

Tuy câu truyện ngụ ngôn ngắn gọn nhưng mang đầy đủ ý nghĩa, được chia làm 2 phần rõ rệt với một phần nói về trình độ và cách sống của ếch phần 2 chính là hậu quả mà cách sống đó mang lại từ đó đem đến bài học ý nghĩa cho mọi người.

Tác giả dân gian khéo léo đặt bối cảnh vào nhân vật để nêu lên ý nghĩa tượng trưng qua những hình ảnh hiện thực. Tiếng kêu của ếch thì âm vang mà giếng lại quá nhỏ không đủ để cho ếch nhận ra sự hống hách và kém hiểu biết thái quá của chính mình. Chính vì vậy cơn mưa không phải là nguyên nhân gây nên cái chết của ếch mà chính và thói chủ quan không coi air a gì của nó gây nên.

Qua câu truyện ngụ ngôn ếch ngồi đáy giếng chúng ta có được một bài học đó là không nên có thói kiêu ngạo không coi air a gì dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Con người phải không ngừng học hỏi vì ở đời còn rất nhiều những thứ chúng ta không ngờ tới nếu không ngừng mở mang tầm hiểu biết của mình thì sẽ chuốc lấy những thất bại và hậu quả nghiêm trọng.

Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng – Bài làm 8

Truyện ngụ ngôn là những câu chuyện hài hước, châm biếm, nói bóng nói gió nhưng có ý nghĩa sâu sắc đối với đời sống của con người. Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” là một câu chuyện như vậy. Mượn hình ảnh một con ếch sống ở đáy giếng để mỉa mai, châm biếm lối sống cạn của con người hiện nay. Đây là câu chuyện được lưu truyền từ nước này sang nước khác, có giá trị rất sâu sắc.

Câu chuyện xoay quanh cuộc sống và suy nghĩ của chú ếch nhỏ sống ở đáy giếng và sau khi bước ra ngắm nhìn cuộc sống bên ngoài. Đó là hai cách sống, hai lối suy nghĩ trái ngược nhau nhưng tạo nên một thể thống nhất, thành bài học quý giá cho những ai có cách nhìn phiến diện, không chịu mở mang bản thân và mở mang suy nghĩ của mình ra bên ngoài.

“Ếch ngồi đáy giếng” là một câu chuyện rất ngắn nhưng lại có ý nghĩa đối với cuộc sống của mỗi người. Thứ nhất là kể về cuộc sống của chú ếch sống ở đáy giếng và thứ hai là kể về cuộc sống của chú sau khi phải bước ra khỏi cuộc sống nhỏ hẹp ở đó. Bài học mà câu chuyện này để lại khiến cho mọi người phải suy nghĩ và nhìn nhận lại bản thân.

Cha ông ta đã khéo léo mượn chuyện loài vật để nói nên chuyện của con người. Đây là sự tinh tế và thông minh của con người, rằng ngay từ xa xưa con người đã biết nhìn nhận cuộc sống theo nhiều chiều, chứ không phải chỉ theo một chiều nhất định. Đó là lối sống cần phát huy, trái ngược với lối sống của chú ếch chỉ quanh năm sống ở đáy giêng như vậy.

Khi sống một mình dưới giếng, ếch nhìn trời thật bé nhỏ, chỉ “bé bằng cái vung, còn nó thì oai như một vị chua tể”. Thái độ nghênh ngang, coi thường mọi vật xung quanh đã phần nào đánh giá thái độ sống phiến diện, có suy nghĩ thiển cận như vậy. CHính điều kiện sống đã khiến cho chú ếch có lối sống và suy nghĩ quá lạc hậu.

Tuy nhiên tình huống vào một năm mua to gió lớn, nước giếng dâng cao khiến cho chú ếch phải trôi ra ngoài. Cuộc sống lúc bấy giờ mới khiến chú ếch hoang mang. Nhưng vì giữ thói quen và lối suy nghĩ thiển cận ở dưới đáy giếng quá lâu nên chú ếch vẫn huênh hoang và không xem ai ra gì. Chú vẫn khư khư giữ cái suy nghĩ lạc hậu đó nên đã dẫn đến kết cục thê thảm: bị một con trâu đi qua dẫm bẹp.

Như vậy chỉ với vài tình huống truyện như vậy nhưng phần nào đã gợi nhắc và thức tỉnh những người đang có lối sống thu hẹp bản thân; sống không quan tâm đến những người xung quanh. Khi chúng ta chỉ ở một mình, chúng ta thấy mình là nhất, là số 1 và không xem ai ra gì. Nhưng khi cuộc sống hiện đại đặt ra nhiều yêu cầu, cần phải hòa nhập, cần phải hòa đồng thì lối sống kia không còn phù hợp nữa. Khi đó buộc chúng ta cần phải sống thoáng, biết nhìn nhận sự vật sự việc xung quanh. Đánh giá mọi việc bằng cái nhìn tổng quát chứ không bằng cái nhìn phiến diện như thế.

Thế giới con người cũng như vậy, khi chúng ta đủ lông đủ cánh bay nhảy thì chúng ta cần phải biết nhìn nhận mọi thứ một cách đa chiều để không bị bỏ lại phía sau.

Chúng ta muốn tồn tại trong xã hội này thì yêu cầu phải có cách nhìn sâu sắc, nhìn mở rộng hơn để không trở nên lạc hậu và bị đẩy lùi phía sau.

Câu chuyện ngụ ngôn này lên án, phê phán những người luôn coi mình là nhất, không xem ai ra gì. Chắc chắn tương lai của họ sẽ không mấy tốt đẹp gì. Nếu nhận ra những điều này sớm thì cần thiết phải sữa chữa để giúp cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn.

Chúng ta cần phải học tập ở người khác nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm để trau dồi thêm vốn sống của mình. Đây là điều cần thiết mà câu chuyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giến” muốn nhắn gửi đến cho mọi người.

Bài viết liên quan

0