25/05/2017, 10:00

Phân tích hình tượng anh bộ đội miền nam trong thơ Tố Hữu.

Đánh giá bài viết Tố Hữu là một nhà thơ luôn gắn liền với những chặng đường cách mạng và cũng là một nhà thơ mang phong cách nghệ thuật chính trị trữ tình. Và ông luôn có một kho tàng viết về những chủ đề về quê hương đất nước, trong đó tiêu biểu có bài thơ mang đến hình tượng của anh bộ đội cụ hồ ...

Đánh giá bài viết Tố Hữu là một nhà thơ luôn gắn liền với những chặng đường cách mạng và cũng là một nhà thơ mang phong cách nghệ thuật chính trị trữ tình. Và ông luôn có một kho tàng viết về những chủ đề về quê hương đất nước, trong đó tiêu biểu có bài thơ mang đến hình tượng của anh bộ đội cụ hồ Miền Nam. Trong thơ Tố Hữu thì những người chiến sĩ cách mạng Miền Nam luôn là những con người đẹp ...

Tố Hữu là một nhà thơ luôn gắn liền với những chặng đường cách mạng và cũng là một nhà thơ mang phong cách nghệ thuật chính trị trữ tình. Và ông luôn có một kho tàng viết về những chủ đề về quê hương đất nước, trong đó tiêu biểu có bài thơ mang đến hình tượng của anh bộ đội cụ hồ Miền Nam.

Trong thơ Tố Hữu thì những người chiến sĩ cách mạng Miền Nam luôn là những con người đẹp nhất bởi vì các anh là người đứng lên giải phóng cho đất nước khỏi những ách thống trị của bọn xâm lược.

“Vì độc lập, tự do, núi sông hùng vĩ

Vì thiêng liêng giá trị con người

Vì muôn đời hoa lá xanh tươi”

Lí tưởng của các anh hùng bộ đội cụ hồ được thừa kê từ ông cha ta để lại, lòng yêu thương đồng bào tổ quốc đã khiến cho các anh vững dạ hơn trên chiến trường. Các anh ra đi cũng là muốn cho đất nước được độc lập tự do , hạnh phúc, không những vậy còn giúp chúng ta đòi lại giá trị quyền làm người cho cả dân tộc . Có thể nói rằng các anh ấy đang mang trên mình cả sự nghiệp của non sông đất nước , tuy gian lao vất vả là thế nhưng các anh không hề lùi bước mà kiên quyết lên đường vì lí tưởng cao đẹp cứu nước.

Các anh ra đi mà không hề cảm thấy mình bị éo buộc, ngược lại còn thấy được niềm hạnh phúc vì sự cống hiên trong đó . Và vẻ đẹp hình tượng của các anh được thể hiện qua những dòng thơ tiếp theo:

“Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa

Vui gì hơn làm người lính đi đầu

Trong đêm tối trái tim thành ngọn lửa”

Các anh đang ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với quê hương đất nước , chính vì vậy cho nên mới có câu: vui gì hơn khi làm người lính đi đầu,mang lại sự ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Cho dù gian nan vất vả phải thức trắng cả đêm thì các anh vẫn luôn cảm thấy được lòng mình đầy sự tự tôn của dân tộc.Chính vì thế mà đêm có tối tăm mịt mùng tới cỡ nào thì chính trái tim của các anh vẫn là ngọn lửa để soi đường.

Các anh còn hiểu được những việc làm của mình,làm cho ai và vì ai, tại sao phải làm như vậy, các anh chiến đấu không hề vô nghĩa hay trong sự ép buộc gì :

“Ta hiểu vì sao ta chiến đấu

Ta hiểu vì sao ta hiến máu”

Những người chiến sĩ ấy luôn mang trong mình sự kiên cường với phẩm chất tốt đẹp đó chính là vượt qua được mọi gian lao khó khăn,ngọn núi đã cao nhưng ý chí của họ còn cao hơn cả núi và cứ như thế nhà thơ càng tháu hiểu được những phẩm chất đó của các anh .

“…ngày đi vắt với sương

Ngô bung xôi nhạt, nước lưng bương

Đêm mưa rình giặc ta thao thức

Mùa lại qua mùa rét nhức sương”

Với những khó khăn gian lao vất vả với đem mưa, mùa rét nhưng các anh vẫn chiến đấu hết mình và kiên cường luôn nở nụ cười hiền lành để hoàn thành tốt công việc của mình.

Nhà thơ Tố Hữu đã đặc biệt ghi lại những vẻ đẹp cam chịu gian khổ vất vả của các anh và qua đó ta thấy được những phẩm chất cao đẹp của họ:

“Giọt mồ hôi rơi

Trên má anh vàng nghệ

Anh vệ quốc quân ơi

Sao mà yêu anh thế”

Hay là có đoạn :

“Hoan hô chiến sĩ Điện Biên

Chiến sĩ anh hùng

Đầu nung lửa đạn

Năm mươi sáu ngày đêm, khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt

Máu trộn bùn non

Gan không lún

Đó là những câu thơ hay có gái trị nhất nói về sự cam chịu, sự gian khổ của các anh khi ở trên chiến trường. Có thể nói rằng chính những lí tưởng sáng ngời ấy đã dẫn dắt được các anh vượt qua mọi gian khó, mọi điều kiện thiếu thốn vất vả ở trên chiến trường.

Các anh bộ đội ấy còn hiện lên rất hào hùng kiên cường mạnh mẽ trong những cuộc hành quân dẫn đến thành công:

“Những đường Việt Bắc của ta

Đêm đêm rầm rập như là đất rung

Quân đi điệp điệp trung trùng

Ánh sao đầu mũ bạn cùng mũ nan”

Đặc biệt là hình ảnh anh bộ đội lúc đang cầm súng bắn hi sinh, tạo nên một hình ảnh bất diệt, nói lên sự căm thù của chúng ta đối với quân giặc và tố cáo tội ác của chúng :

“Và anh chết trong khi đang đứng bắn

Máu anh phun theo lửa đạn cầu vòng”

Tuy bị trúng đạn nhưng các anh không hề ngã xuống và vẫn giữ được sự hiên ngang bất khuất ,làm nên một dáng đứng lịch sử. Tuy là chết nhưng các anh luôn bất tử trong lòng mọi người dân Việt Nam.

Cho dù bản thân mình phải chịu nhiều gian khó vất vả khổ cực, còn đánh đổi cả xương máu nhưng vẫn lo nghĩ cho người mẹ ở nhà với nỗi tái tê lòng mình :

“Con đi trăm núi ngàn khe

Chẳng bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm

Con đi đánh giặc mười năm

Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi”

Không những vậy còn có tình anh em đồng chí gắn bó keo sơn:

“Ôi! Cái vui đồng chí, đồng bào

Giữa ngày xuân, tiền tuyến xôn xao. . .

Phải bao máu thấm trong lòng đất

Mới ánh hồng lên sắc tự hào!

Tình bạn, thêm nồng qua lửa đạn

Đường xa, càng vững chí anh hùng”

Như vậy qua đây chúng ta có thể thấy được những phẩm chất đẹp đẽ và quý giá của anh bộ đội cụ hồ Miền Nam được thể hiện một cách sâu sắc qua những vần thơ . Với những câu thơ chất chứa đầy cảm xúc đó, vẻ đẹp và phẩm chất của anh được toát lên sáng ngời mãi mai sau và luôn làm gương cho các thế hệ noi theo.

0