24/05/2017, 14:07

Phân tích hình tượng anh bộ đội miền nam trong thơ Tố Hữu

Đề bài: Anh chị hãy Phân tích hình tượng anh bộ đội miền nam trong thơ Tố Hữu. Một nhà thơ có những tập thơ gắn liền với những chặng đường cách mạng, một nhà thơ mang phong cách nghệ thuật chính trị trữ tình. Thơ ông luôn hướng đến cái ta chung, cái niềm vui lớn, khát vọng lớn. Đồng thời những tác ...

Đề bài: Anh chị hãy Phân tích hình tượng anh bộ đội miền nam trong thơ Tố Hữu. Một nhà thơ có những tập thơ gắn liền với những chặng đường cách mạng, một nhà thơ mang phong cách nghệ thuật chính trị trữ tình. Thơ ông luôn hướng đến cái ta chung, cái niềm vui lớn, khát vọng lớn. Đồng thời những tác phẩm thơ từ nội dung cho đến nghệ thuật thì tác phẩm nào cũng có chất trữ tình thắm thiết. Có lẽ nói đến đây thì ai cũng biết đó là nhà thơ nào. Đúng vậy đó chính là Tố ...

Đề bài: Anh chị hãy .

Một nhà thơ có những tập thơ gắn liền với những chặng đường cách mạng, một nhà thơ mang phong cách nghệ thuật chính trị trữ tình. Thơ ông luôn hướng đến cái ta chung, cái niềm vui lớn, khát vọng lớn. Đồng thời những tác phẩm thơ từ nội dung cho đến nghệ thuật thì tác phẩm nào cũng có chất trữ tình thắm thiết. Có lẽ nói đến đây thì ai cũng biết đó là nhà thơ nào. Đúng vậy đó chính là Tố Hữu, ông có một kho tàng thơ ca với những chủ đề về quê hương đất nước. Trong đó tiêu biểu có những bài thơ mang đến những hình tượng của anh bộ đội miền nam.

Tố Hữu luôn dành những lời thơ chan chứa nhất cho hình ảnh những anh bộ đội miền nam. Trong thơ Tố Hữu những người chiến sĩ cách mạng ấy luôn là những con người đẹp nhất bởi vì chính các anh sẽ là người đứng lên giải phóng đất nước nhân dân ta khỏi ách thống trị của bọn xâm lược dữ tợn kia.

Cuộc đời nào chả đi đến cái đích, những người bộ đội nào chả đi đến giải phóng dân tộc. Có lẽ chính vì thế mà khi họ ra đi họ không bao giờ nghĩ mình quay trở lại cả, họ chấp nhận hi sinh. Nói cách khác thì thơ Tố Hữu nói lên cái lí tưởng của những anh bộ đội miền Nam ấy:

“Vì độc lập, tự do, núi sông hùng vĩ
Vì thiêng liêng giá trị con người
Vì muôn đời hoa lá xanh tươi”

anh bo doi mien nam trong tho to huu

Lý tưởng của các anh được kế thừa từ ông cha để lại, máu yêu thương đồng bào nhân dân chan chứa đã khiến lòng các anh như vững dạ hơn trong chiến trường. Các anh ra đi cũng chỉ là muốn cho đất nước non sông độc lập hạnh phúc và tự do, để đòi lại giá trị của những quyền làm người cho dân tộc. Có thể nói anh gánh vác trên vai mình cả sự sống còn của đất nước. Thế nhưng những người bộ đội miền nam không lùi bước , không sợ vất vả gian nan vẫn kiên quyết lên đường vì một lí tưởng cao đẹp là cứu nước.

Những người chiến sĩ ấy không những ra đi để đem lại tự do hạnh phúc cho nhân dân đất nước mình mà còn mang lại những hạnh phúc tự do cho nhân dân toàn câu nữa. Anh không cảm thấy mình bị ép buộc hay khổ sở vì phải chịu cảnh gian nan bom đạn khó khăn trên chiến trường. Vẻ đẹp hình tượng về tinh thần tự nguyện tự hào của các anh được thể hiện qua những câu thơ:

“Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa
Vui gì hơn làm người lính đi đầu
Trong đêm tối trái tim thành ngọn lửa”

Các anh tự ý thức được trách nhiệm của mình với lịch sử quê hương đất nước. Chính vì thế mà các anh vui gi hơn là làm người lính đi đầu mang lại cho nhân dân ta những ấm no hạnh phúc. Dù gian nan vất vả dù phải thức trắng đêm để canh gác, hay để đánh giặc thì các anh luôn thấy lòng mình tràn đầy niềm tự tôn dân tộc. Chính vì thế đêm có tối thì trái tim anh vẫn như ngọn lửa soi đường chỉ lối cho những bước chân của các anh.

Không những thế hình tượng của anh bộ đội còn hiện lên với phẩm chất anh hiểu được những việc làm của mình là vì ai, cho ai và tại sao. Chứ không phải anh chiến đấu một cách vô nghĩa hay bị ép buộc:

“Ta hiểu vì sao ta chiến đấu
Ta hiểu vì sao ta hiến máu”

Những người chiến sĩ ấy mang trong mình sự kiên cường với phẩm chất vượt gian nan vất vả, núi đã cao nhưng ý chí của họ còn cao hơn cả núi. Cứ thế nhà thơ Tố Hữu như thấu hiểu những phẩm chất ấy và thể hiện điều đó trong thơ của mình:

“…ngày đi vắt với sương
Ngô bung xôi nhạt, nước lưng bương
Đêm mưa rình giặc ta thao thức
Mùa lại qua mùa rét nhức sương”

Cảnh chiến đấu diễn ra với những điều kiên chiền trường gian nan nguy hiểm thế nhưng các anh vẫn vui vẻ nở những nụ cười hiền lành mà hoàn thành tốt những công việc của mình.

Nhà thơ Tố Hữu đã đặc biệt ghi lại những vẻ đẹp cam chịu gian khổ vất vả của các anh và qua đó ta thấy được những phẩm chất cao đẹp của họ:

“Giọt mồ hôi rơi
Trên má anh vàng nghệ
Anh vệ quốc quân ơi
Sao mà yêu anh thế”

Hay

“hoan hô chiến sĩ Điện Biên
Chiến sĩ anh hùng
Đầu nung lửa đạn
Năm mươi sáu ngày đêm, khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt
Máu trộn bùn non
Gan không lún
Chí không mòn”

Đó là những vần thơ hay nhất nói về sự cam chịu những vất vả trên chiến trường của các anh. Có thể nói rằng chính lí tưởng sáng ngời kia đã dẫn dắt các anh vượt qua những khó khăn của điều kiện chiến trường gian nan vất vả.

Các anh bộ đội ấy còn hiện lên rất hào hùng kiên cường mạnh mẽ trong những cuộc hành quân dẫn đến thành công:

“Những đường Việt Bắc của ta
Đêm đêm rầm rập như là đất rung
Quân đi điệp điệp trung trùng
Ánh sao đầu mũ bạn cùng mũ nan”

Đặc biệt là hình ảnh của những ảnh bộ đội lúc hi sinh làm nên một dáng đứng Việt Nam, một dáng đứng của dân tộc thể hiện sự căm thù kiên cường và bất tử mãi:

“Và anh chết trong khi đang đứng bắn
Máu anh phun theo lửa đạn cầu vòng”

Anh trúng đạn thế nhưng anh lại không hề ngã xuống, anh vẫn giữ nguyên tư thế đó làm nên một dáng đứng lịch sử. Một cái chết nhưng bất tử trong lòng đồng chí đồng đội, người dân Việt Nam.

Những anh bộ đội cụ Hồ ấy không những đẹp trong tranh đấu mà còn có những tình cảm mộc mạc chan hòa như biết bao người khác.

Đó là tình yêu thương người mẹ của mình, dù bản thân mình trải qua biết bao nhiêu khó khăn đánh đổi cả xương máu nhưng vẫn không bằng mẹ ở nhà với nỗi tê tái trong lòng mình:

“Con đi trăm núi ngàn khe
Chẳng bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi”

Không những thế còn có tình anh em đồng chí gắn bó keo sơn:

“Ôi! Cái vui đồng chí, đồng bào
Giữa ngày xuân, tiền tuyến xôn xao. . .
Phải bao máu thấm trong lòng đất
Mới ánh hồng lên sắc tự hào!
Tình bạn, thêm nồng qua lửa đạn
Đường xa, càng vững chí anh hùng”

Như vậy qua đây ta thấy được những phẩm chất vẻ đẹp của anh bộ đội miền nam thể hiện qua thơ Tố Hữu sâu sắc và đẹp như thế nào. Có thể nói rằng nhà thơ như thể hiện cả lý tưởng cả tình thương của mình trong đó. Với những câu thơ chất chứa đầy cảm xúc vẻ đẹp từ phẩm chất của các anh được toát lên và đến tận bây giờ nó vẫn sáng lên trong những câu thơ của Tố Hữu.

0