24/05/2017, 14:20

Phân tích bài thơ sóng của Xuân Quỳnh lớp 12

Phan tich bai tho song lop 12 – Đề bài: Phân tích bài thơ sóng của Xuân Quỳnh lớp 12. Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, bà được coi là nhà thơ có tiếng lòng mãnh liệt trong việc thể hiện tình yêu của mình, trong bài thơ đã có những yếu tố rất đặc biệt và sâu sắc qua ...

Phan tich bai tho song lop 12 – Đề bài: Phân tích bài thơ sóng của Xuân Quỳnh lớp 12. Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, bà được coi là nhà thơ có tiếng lòng mãnh liệt trong việc thể hiện tình yêu của mình, trong bài thơ đã có những yếu tố rất đặc biệt và sâu sắc qua hình tượng sóng để nói lên nỗi lòng của người con gái đang yêu, điều đó thể hiện mạnh mẽ qua bài Sóng của Xuân Quỳnh. Bài thơ đã thể hiện mạnh mẽ được tình ...

– Đề bài: .          

Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, bà được coi là nhà thơ có tiếng lòng mãnh liệt trong việc thể hiện tình yêu của mình, trong bài thơ đã có những yếu tố rất đặc biệt và sâu sắc qua hình tượng sóng để nói lên nỗi lòng của người con gái đang yêu, điều đó thể hiện mạnh mẽ qua bài Sóng của Xuân Quỳnh.               

Bài thơ đã thể hiện mạnh mẽ được tình yêu của bà với người mà mình yêu quý, trong cảnh biển và bà đã thể hiện được nỗi lòng của mình qua hình tượng nhân vật sóng, sóng đã là nguồn cảm hứng vô tận để bà sáng tác lên tác phẩm này, hình ảnh đó đã mang đậm dấu ấn của một người phụ nữ đang yêu và tình yêu ấy đã mang đậm dấu ấn mãnh mẽ có khi nó được thể hiện một cách mãnh liệt có khi nó lại dịu êm và mang những vẻ đẹp tâm hồn một cách sâu sắc. Những hình tượng sóng đã được tác giả thể hiện một cách sinh động và tràn đầy cảm xúc nó không chỉ đem cho con người những nguồn cảm xúc riêng mà còn tràn đầy được tình yêu mến của tác giả về một hình tượng sóng mang nhiều cảm xúc:

Dữ dội và dịu êm
Ồn ào và lặng lẽ
Sông không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể

Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát vọng tình yêu
Bồi hồi trong ngực trẻ

Hình ảnh trong bài thơ sóng rất sinh động tác giả đã thể hiện tình yêu của mình nhờ những hình tượng sóng, mà tác giả đã thể hiện qua bài thơ này, sóng dữ dội và dịu êm cũng như tiếng lòng của người phụ nữ, lúc tình yêu dâng trào nó cồn cào và mạnh mẽ nhưng đôi khi cũng có những giây phút dịu êm đó là cung bậc của tình yêu khi tình yêu của tuổi trẻ, tình yêu đó đã được thể hiện sinh động và ngày càng hấp dẫn hơn, tình yêu đã được tác giả thể hiện và nhân hóa lên trên nhiều khoảng thời gian và không gian, tình yêu không quy định hay bị che chắn bởi một khoảng cách địa lý nó đã tạo những nỗi nhớ thương trong tình yêu, tình yêu không bị quy định hay bị giới hạn bị khoảng cách địa lý. Trong tình yêu nỗi nhớ thường trực trong khoảng không gian và luôn xuất hiện trong tâm trí của mỗi người nó đã thể hiện những nỗi nhớ thể hiện qua những nỗi nhớ trong tình yêu:

Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức

Dẫu xuôi về phương bắc
Dẫu ngược về phương nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh – một phương

Ở ngoài kia đại dương
Trăm nghìn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở

Chính nỗi nhớ là thước đo trong tình yêu, nỗi nhớ đã dâng trào và cồn cào trong tình yêu và chính nhờ những cung bậc của sóng mà đã thể hiện được một tình yêu cồn cồn cào và nó thường trực trong không gian và thời gian, tình yêu đó đã được tác giả thể hiện một cách sinh động và cồn cào hơn, trong đó những hình ảnh về tình yêu và nỗi nhớ đã thể hiện một cách sinh động và hấp dẫn hơn. Tình yêu thường gắn bó với sự chung thủy và tình yêu đó đã thường trực trong tâm trí của mỗi con người. Tình yêu của tác giả khiến cho mỗi người đều cảm thấy yêu quý nó hơn. Hình ảnh về nhân vật anh và nhân vật em cũng chính là mượn hình tượng sóng để nói về tình yêu đó, nó có thể dài mơ mộng, nhưng tình yêu đó không hề khiến cho con đường tình yêu dài và nó cũng nhanh tới đích và đến được bến bờ hạnh phúc.

Hình tượng sóng là ẩn dụ nói về tình yêu của những con người có một tình yêu lớn và chân thành, họ đã vươn lên để phấn đấu để trở thành những con người có ý chí và lòng kiên định.Hình tượng sóng đã thể hiện những chi tiết về tình yêu một cách sâu sắc. Tình yêu của con người không phân biệt yếu tố gì, tình yêu chỉ là những rung động trong trái tim hai người, và nó là nhờ những yếu tố sinh động hơn, và mang trong người những yếu tố cần thiết và góp phần làm nên những kì tích trong tình yêu. Xuân Quỳnh đã thể hiện tình yêu của mình qua hình tượng sóng nó là bài thơ có nhiều những rung động trong trái tim mỗi người:

Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa

Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ

Trong nỗi nhớ của tình yêu ngoài sử dụng những cung bậc của sóng để nói họ tiếng lòng của người con gái thì tác giả còn sử dụng trong tiềm thức một nỗi nhớ dâng trào từ sâu trong trái tim để nói lên nỗi nhớ còn cào trong tình yêu, những từ ngữ đã được tác giả sử dụng đó là cả trong mơ còn thức…, hàng loạt những từ ngữ khác cũng được sử dụng mạnh mẽ nó như vẽ ra một khoảng không gian rộng lớn vô tận và có những khoảng trống trong tâm hồn của tác giả, những nỗi khao khát trong tình yêu đã được thể hiện một cách gợi hình và nó tạo nên những cung bậc cảm xúc ngọt ngào và sâu lắng trong tâm hồn của tác giả, Xuân Quỳnh dường như đã biểu lộ cảm xúc trong tình yêu của mình qua những ngôn ngữ giàu cảm xúc và đạt được giá trị biểu cảm cao, mỗi một hình ảnh trong tình yêu đều được tác giả thể hiện thật sâu sắc nó đang len lõi trong mỗi cung bậc mà tác giả thể hiện. Tình yêu trong tiếng lòng của tác giả đã thể hiện lên những nỗi nhớ và tấm lòng thủy chung sâu sắc nó không chỉ tạo nên những ngôn ngữ đẹp mà còn gợi hình gợi nhiều cảm xúc thân thương đáng nhớ và đáng quý trọng.

Sự thủy chung đó đã được tác giả thể hiện qua những từ ngữ nơi nào em cũng nghĩ hướng về anh một phương, và hàng loạt những từ ngữ khác cũng thể hiện sâu sắc được điều đó, mỗi chúng ta đều có thể cảm nhận được tình yêu trong con người của tác giả nó cồn cáo và sâu lắng đến nhường nào, dường như chỉ bằng vài câu thơ ngắn ngủi khi nói về nỗi nhớ thôi mà làm cho mỗi chúng ta khi đọc xong đều cảm thấy tự hào và thấy cồn cào trong trái tim bởi tình yêu có sức mạnh to lớn, nó thu hút sự chú ý cũng như tầm ảnh hưởng quan trọng của con người. Với sự son sắt và tấm lòng luôn nghĩ về người yêu thì đã tạo nên niềm tin cho tác giả để có thể tin rằng với sức mạnh của tình yêu như vậy sẽ tạo nên những bến bờ hạnh phúc, và cuối cùng tình yêu đó cũng sẽ đi tới đích, nó sẽ là chiếc thuyền đưa lái cho chúng ta cập với bến bờ hạnh phúc, tình yêu trong con người tác giả lớn lao và vô cùng thiêng liêng nó đã cảm hóa niềm tin của chúng ta bằng những sức mạnh cực kì to lớn và đó là những niềm nhiệt huyết trong tình yêu mà mỗi chúng ta đang cảm nhận và thấu hiểu được, tình yêu nồng nàn và say đắm nó đã làm cho mỗi con người chúng ta có những bước đi uyển chuyển và nhẹ nhàng , làm rung động bao trái tim con người bằng những tình cảm chân thành và nồng hậu, niềm tin về một tình yêu nó đủ để cảm hóa sức mạnh to lớn trong tâm hồn và trái tim của con người.

Tình yêu nó là một cũng bậc không chỉ một người muốn nhận lại mà đó còn là sự cho đi hoặc là sự tiếp lối được hòa nhập, hai trái tim cùng hòa làm một, tình yêu đó dù khoảng cách địa lý có lớn đến mức nào cũng không thể nào làm thay đổi hay mờ nhạt nó, cuộc đời dài lê thê nhưng tình yêu của họ vẫn không hề bị nhạt phai nó say đắm và tạo nên những con sóng ngoài khơi, rộng lớn mênh mông không bến bờ, tình yêu và  khát khao được hạnh phúc đã thấm đẫm trong thơ Xuân Quỳnh, đó là niềm tự hào và cùng vô cùng thiêng liêng mà con người mỗi chúng ta có được, nỗi nhớ đung đưa trong những con sóng đã tạo nên những nhịp điệu riêng, nhịp điệu được tan ra làm những con sóng dưới lòng sâu để hiểu được tiếng lòng của tình yêu. Dù sự trôi chảy của thời gian có dài và vô tận thì tình yêu đó cũng không bao giờ phai nhạt và nó đang điều chỉnh mọi suy nghĩ và cảm xúc trong con người, một tình cảm thật sự và khát khao cháy bỏng được dâng hiến.

Từ khóa tìm kiếm:

phan tich bai tho song, phân tích bài thơ sóng, phan tich bai tho song lop 12, phân tích bài thơ sóng lớp 12, phan tich bai tho song cua xuan quynh, phân tích bài thơ sóng của xuân quỳnh

0