31/05/2017, 12:08

Những đối lập tạo nên vẻ độc đáo của truyện Chữ người tử tù

Đề bài: Những đối lập tạo nên vẻ độc đáo của truyện Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân). Bài làm Một trong những thủ pháp nghệ thuật nổi bật tạo nên thành công của truyện Chữ người tử tù đó là thủ pháp nghệ thuật đối lập. Nhà văn đã triệt để khai thác thủ pháp nghệ thuật này. Trước hết là đối lập giữa ...

Đề bài: Những đối lập tạo nên vẻ độc đáo của truyện Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân). Bài làm Một trong những thủ pháp nghệ thuật nổi bật tạo nên thành công của truyện Chữ người tử tù đó là thủ pháp nghệ thuật đối lập. Nhà văn đã triệt để khai thác thủ pháp nghệ thuật này. Trước hết là đối lập giữa người bị án tử tù với những người canh giữ là viên quản ngục và thầy thơ lại. Trong mỗi nhân vật thì đối lập đó thể hiện ở hoàn cảnh với năng lực và khát vọng. Viên cai ngục, con ...

Đề bài: (Nguyễn Tuân).

Bài làm

Một trong những thủ pháp nghệ thuật nổi bật tạo nên thành công của truyện Chữ người tử tù đó là thủ pháp nghệ thuật đối lập. Nhà văn đã triệt để khai thác thủ pháp nghệ thuật này. Trước hết là đối lập giữa người bị án tử tù với những người canh giữ là viên quản ngục và thầy thơ lại. Trong mỗi nhân vật thì đối lập đó thể hiện ở hoàn cảnh với năng lực và khát vọng. Viên cai ngục, con người công cụ của sự đàn áp, lại có tấm lòng say mê và quý trọng người tài, quý trọng cái đẹp. Cai ngục nhưng lại không làm phận sự cai ngục, làm trái mọi quy định, biệt đãi người tử tù. Huấn Cao, người tử tù lại là một nghệ sĩ tài hoa, một nhân cách cao thượng. Vốn căm ghét cường quyền nhưng lại sẵn sàng mềm lòng quý trọng sở thích tao nhã của viên quản ngục.

Nghệ thuật đối lập tập trung nhất, ấn tượng nhất là cảnh cho chữ ở trong ngục. Cho chữ là một việc làm thanh cao, một sáng tạo nghê thuật lại được diễn ra nơi ngục tù tối tăm và hôi hám. Người tù đeo gông thì biến thành người nghệ sĩ tự do, sáng tạo phóng bứt viết những chữ tài hoa, còn thơ lại thì run run bưng chậu mực, viên quản ngục thì khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ. Người tù thì khuyên cai ngục như là cho một lời dạy, còn cai ngục thì vái lạy tù nhân, cung kính nghe lời. Nói khái quát hơn, ngọn lửa của chính nghĩa bùng cháy soi sáng chốn tù ngục tối tăm, cái đẹp được sáng tạo giữa chốn lao ngục, nhơ bẩn; thiện lương trong sạch được đánh thức nơi môi trường của cái ác.

Đây là sự đối lập không phải để làm nổi bật người này, hạ thấp kẻ kia mà chính trong sự đối lập đó, làm tỏa sáng vẻ dẹp của người nghệ sĩ tài hoa Huấn Cao và sự trong sáng của một tâm hồn nghệ sĩ yêu cái đẹp, thờ phụng cái đẹp và sẵn sàng hi sinh cho cái đẹp của viên quản ngục.

0