18/04/2018, 23:09

Người có giáo dục

Sau khi thảo luận về , tôi có cuộc thảo luận khác về chủ điểm “là người có giáo dục” khi một sinh viên hỏi: “Người nào đó có bằng đại học có được coi là người có giáo dục không?” Tôi nói với lớp: “Đây là chủ đề thú vị để thảo luận. Chúng ta hãy tranh cãi theo câu hỏi: ...

Sau khi thảo luận về , tôi có cuộc thảo luận khác về chủ điểm “là người có giáo dục” khi một sinh viên hỏi: “Người nào đó có bằng đại học có được coi là người có giáo dục không?” Tôi nói với lớp: “Đây là chủ đề thú vị để thảo luận. Chúng ta hãy tranh cãi theo câu hỏi: “Người có bằng đại học liệu có thể bị coi là “vô giáo dục” không?”

Sau thảo luận ngắn giữa các sinh viên, một sinh viên tình nguyện nói: “Tất nhiên những người có bằng đại học nhưng cư xử như ai đó không có giáo dục có thể bị gọi là “Vô giáo dục.” Tôi hỏi: “Đó là tất cả sao?” Sinh viên khác đáp: “Đôi khi mọi người lẫn lộn giáo dục với giáo dục ở nhà trường cho nên họ liên kết những người có bằng cấp cao là người có giáo dục.” Sinh viên khác nói thêm: “Có những người có bằng cấp cao nhưng vẫn không biết cái gì. Họ đỗ các kì thi, có được bằng cấp nhưng không có kĩ năng. Thầy đã dạy chúng em về khác biệt giữa tri thức và kĩ năng.”

Tôi giải thích: “Mặc dầu các em đã biết về tri thức và kĩ năng. Tuy nhiên, người có giáo dục là nhiều hơn việc có tri thức và kĩ năng. Theo định nghĩa, giáo dục là quá trình đem ra tiềm năng của một người điều làm nảy sinh trong người này hiểu biết về tiềm năng của mình (tức là biết bản thân họ) và căn cứ trên điều đó mà hành động một cách có trách nhiệm. Điều đó nghĩa là bất kì cái gì họ làm, họ chịu trách nhiệm cho hành động của họ hướng tới gia đình họ, xã hội của họ, và đất nước của họ. là người “biết” và “hành động” tương ứng.”

Vấn đề là qua thời gian, hệ thống giáo dục đã được “chuẩn hoá” dựa trên tri thức hàn lâm nào đó nhưng ít hướng về tiềm năng là người tốt. Sinh viên học tri thức nhưng không “hành động” họ không thể là người có giáo dục được. Trong hệ thống giáo dục nào đó, bằng cấp dựa trên việc đỗ những kì thi nào đó nhưng nhiều kì thi là về “việc ợ ra” điều họ ghi nhớ cho nên những người có trí nhớ tốt có thể thu được bằng cấp. Chúng ta đã thấy những người tốt nghiệp đại học với nhiều tri thức lí thuyết nhưng không thể làm được bất kì cái gì. Vì mọi người được đánh giá phần lớn theo bằng cấp của họ, một số sinh viên sẽ hội tụ vào việc thu lấy bằng cấp bằng bất kì phương tiện nào kể cả gian lận. Chừng nào sinh viên chưa hiểu người có giáo dục là gì, sẽ khó thay đổi thái độ của họ nhắm tới bằng cấp.

English version

Full article:

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên cho sinh viên
  • Biên tập: Kipkis.com
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
0