28/05/2017, 15:14

Nghị luận xã hội về tình bạn – Văn mẫu lớp 10

Nghị luận xã hội về tình bạn – Bài làm 1 Các bậc tiền nhân dạy rằng: “Trong hoạn nạn mới biết ai là bạn tốt”. Vậy thì tình bạn là gi? Tình bạn là một phạm trù xã hội dùng để chỉ quan hệ giữa người với người có những nét giống nhau về tâm tư, tình cảm, quan điểm hay hoàn ...

Nghị luận xã hội về tình bạn – Bài làm 1 Các bậc tiền nhân dạy rằng: “Trong hoạn nạn mới biết ai là bạn tốt”. Vậy thì tình bạn là gi? Tình bạn là một phạm trù xã hội dùng để chỉ quan hệ giữa người với người có những nét giống nhau về tâm tư, tình cảm, quan điểm hay hoàn cảnh…mà họ có thể chia sẻ, đồng cảm, an ủi vá giúp đỡ lẫn nhau tiến bộ. Tình bạn dựa trên cơ sở không vụ lợi cá nhân, trong sáng, không tính ...

Nghị luận xã hội về tình bạn – Bài làm 1

Các bậc tiền nhân dạy rằng: “Trong hoạn nạn mới biết ai là bạn tốt”. Vậy thì tình bạn là gi? Tình bạn là một phạm trù xã hội dùng để chỉ quan hệ giữa người với người có những nét giống nhau về tâm tư, tình cảm, quan điểm hay hoàn cảnh…mà họ có thể chia sẻ, đồng cảm, an ủi vá giúp đỡ lẫn nhau tiến bộ. Tình bạn dựa trên cơ sở không vụ lợi cá nhân, trong sáng, không tính toán thiệt hơn. Tình bạn có thể là: bạn tri kỉ, bạn nối khố, bạn học, bạn đồng hương, bạn đồng lứa, bạn đồng minh, bạn chiến đấu…Và có thể nói rằng “Người bạn tốt nhất là người ở lại với ta khi mọi người bỏ ta mà đi”

Tình bạn là một tài sản quý giá nhất, tuyệt đẹp nhất, kì vĩ nhất do con người dày công tạo dựng trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại. Từ thuở bình minh của nhân loại cho đến tận ngày nay. Trải qua thời gian đã cho thây trong nhiều trường hợp tình bạn còn có giá trị hơn cả vàng bạc, châu báu hay những vật phẩm mà người đời thường tôn giá là rất cao sang. Tình bạn là loại tài sản không phân theo giai tầng, không phải là sở hữu độc quyền của một giai cấp nào hay của một lớp người nào trong xã hội. Tình bạn là loại tài sản mà không thể có được bằng con đường chiếm đoạt, bằng con đường bạo lực, cưỡng đoạt. Tình bạn bền vững đến mức không có gì chia cắt được nếu ở đó cổ tình người, tình bạn tan thành mây khói nếu ở đó có sự vụ lợi, có lòng ích kỉ…

Thomas Hughs cũng có một câu nói: “Phước thay người nào có tài kết bạn, vì đó là một trọng những quà tặng quý giá nhất của thượng đế. Món quà này bao gồm nhiều điều hay, nhưng trên hết là khả năng vượt khỏi chính mình”. Kết bạn khộng khó, nhưng giữ được tình bạn lâu dài mới khó. Đôi bạn thân thiết giống như khí oxi và chocolate: bạn cần nó để sống và cần nó để yêu cuộc sống. Tình bạn sẽ vững bền hợn khi cùng chia sẻ những sở thích, cùng bên nhau trong những lúc vui buồn trong cuộc sống. Chúng ta nên chọn bạn vì những phẩm chất bên trong và sở thích chung thay vì vị thế của họ. Khi bên những người bạn này, ta sẽ cảm thấy thật thoải mái, đáng tin cậy, và có những giây phút tuyệt vời.

Trong tình bạn luôn cần sự trân trọng lẫn nhau, sự chân thành thẳng thắn là rất cần thiết và không bao giờ là dư thừa. Một người bạn trọn vẹn là người tinh tế, khéo léo trong cách cư xử đối với bạn mình, luôn quan tâm, có mặt đúng lúc khi bạn của mình cần, thật sự biết tôn trọng những mối quan hệ khác của bạn. Thậm chí là bạn thân nhất, nhưng không có nghĩa là bạn ngồi kế bạn ấy suốt cả buổi học hay đi chơi cùng nhau tất cả những buổi chiều. Còn một thứ không thể thiếu trong tình bạn, nó như một chút muối góp thêm hương vị thơm ngon trong nồi chè ngọt lịm là không cãi nhau không phải là bạn. Không nhất thiết là bạn thân thì phải cùng mọi quan điểm, những hiểu lầm và tranh cãi là hiển nhiên. Nếu mình có làm lộ bí mật của bạn, hay bỏ bạn khi bạn cần, hay làm hư món đồ mà mình đã mượn của bạn, thì phải xin lỗi tháy vì có nhũng hành động chống chế, và không để điều đó xảy ra lần nữa. Đôi khi ta phải sống chung với những thói xấu của nhau, bạn bè là bạn bè, không phải là nhân bản, không thể lúc nào cũng nhìn nhận sự việc giống nhau, tình bạn rất cần sự cảm thông, chia sẻ và có thể sẵn sàng tha thứ cho nhau dù bất cứ điều gì xảy ra. Một tình bạn sẽ chẳng thể bền vững nếu thiếu đi những chia sẻ, đồng cảm và hiểu nhau…cũng như một chiếc thuyền không thể đối mặt với phong ba, bão táp nếụ thiếu đi bất kì một mảnh ghép nào, dù là một mảnh ghép rất nhỏ. Mỗi chiếc thuyền lớn là một sự gắn kết của biết bao mảnh ghép nhò bé. Nếu không có sự liên kết bền chặt thì những mảnh ghép mãi mãi chì là những miếng gỗ vô dụng không hơn không kém… Và tình bạn cũng như con thuyền kia, cũng được xây dựng từ những mảnh ghép của sự thông cảm, hiểu biết và chia sẻ. Nếu lỡ một ngày nào đó, một trong hàng ngàn, hàng vạn mảnh ghép nhỏ bé đấy mất đi, hay mai một, đấy là lúc khai tử cho một tình bạn.

Cũng như những chiếc thuyền lớn, thường xuyên cần được tu sửa, tình bạn cũng cần những lúc chấn chỉnh như vậy. Đây là khi bạn đã quá mệt mỏi với biết bao lo toan, suy nghĩ giữa những bon chen của cuộc sống và dường như cảm thấy không còn thời gian dành cho những người bạn của mình. Đừng vội trách bạn không chia sẻ, không quan tâm để rồi sẽ làm cho mình xa bạn hơn thôi. Hãy tạm quên đi tất cả và nhấn F5 cho tình bạn của mình. Đừng để những mỗi một phiền muộn, hiểu lầm làm hư mục, rạn nứt tình bạn. Nếu có người từng ví tình yêu như những chuyến tàu, sẽ đi ngang qua cuộc đời ta hoặc đưa ta đi đến những chặng dừng khác nhau… thì tình bạn chân thành sâu sắc sẽ như những chiếc thuyền vững chắc, cùng ta vượt qua tất cả băo tố, sóng gió của cuộc đời… luôn luôn thầm lặng và bền bỉ. Có một bài thơ được viết bằng tiếng Anh tạm dịch như sau:

Có rất nhiều người bước đến và bước ra cuộc đời bạn

Nhưng chỉ có những người bạn thực sự mới để lại dấu chân trong tim bạn

Để điều khiển bản thân, hãy dùng cái đầu của bạn

Đề điều khiển người khác, hãy dùng con tim của bạn.

(Tình bạn)

Trong cuộc sống, có nhiều lúc vấp ngã, thất bại trong tình yêu, tưởng chừng như không đứng đậy nổi, nhung cũng nhờ những đôi tay của người bạn, người mà đôi khỉ ta không biết quý trọng, và thường hay bỏ quên sau những ánh hào quang, và danh lợi thì ỉạỉ ỉà người nâng đỡ, giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách. Người bạn tốt ỉà người luôn bên cạnh, cùng ta sát cánh đừ tất cả mọi người quay mặt với ta. Tình bạn ỉà thứ tình cảm đẹp, đầy cao quý, và không thể so sánh với bất kì một tài sản hay vật chất nào trên trái đất này. Cuộc sống thật sự có ý nghĩa là cuộc sông mà xung quanh ta có nhiều bạn bè tốt, nhiều mối quan hệ tốt giữa con người với con người mà tình bạn ỉà một minh chứng. Người bạn tốt ỉà người ở lại với ta khỉ mọỉ người bỏ ta mà đi.

Nghị luận xã hội về tình bạn – Bài làm 2

Đã ai từng đọc mấy dòng thơ:

"Hoa đôi khi cũng có lúc tàn

Nhưng tình bạn đâu có dễ tàn như hoa"

Tình bạn là một thứ tình cảm đẹp đẽ mà ai cũng có. Cũng như tình yêu, tình bạn cũng là một chủ đề văn chương và nghệ thuật hấp dẫn đối với các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ… Tình bạn là vốn quý, là thiêng liêng cao cả. Bạn là để sẻ chia, là nơi tâm sự, là bờ vai mỗi khi ta buồn, ta mệt mỏi khi không có gia đình ở bên. Bạn là người thân yêu gần cạnh bên ta. Là người lưu giữ những bí mật của ta. Dễ dàng gì để có một tình bạn?

Trong cuộc sống, ngay từ khi ta bắt đầu đi học mẫu giáo, định nghĩa bạn ta đã biết đến rồi. Lúc đó, bạn là những đứa trẻ khác cùng trang lứa, cùng một lớp học. Ta quen biết với bạn nhờ có cô giáo chỉ bảo. Những câu chuyện hay về đối xử với bạn bè cũng là một trong các bài học chính của giáo dục mầm non. Mới bé xíu vậy thôi, ta đã có bạn và tình bạn đã nảy sinh từ đó. Đến lớn hơn một chút nữa, ta càng gặp được nhiều người hơn. Những người đó ngay lập tức trở thành người quen và phát triển mối quan hệ bạn bè. Nhưng nhiều người chỉ thoáng qua chào hỏi vài câu và không để lại hồi ức gì. Bạn bè thông thường mà nói ta có thể có rất nhiều. Bởi hàng ngày, việc gặp gỡ, làm quen với người khác là rất nhiều. Bạn tạo dựng mối quan hệ với người khác thì khởi điểm sẽ là bạn. Bạn có thể là bất cứ ai, không phân biệt giới tính hay độ tuổi. Tất nhiên những người lớn hơn ta nhiều tuổi sẽ không được xếp vào danh sách bạn bè. Nhưng không hẳn đã là bạn thì ta có thể sẻ chia với họ tất cả những điều trong cuộc sống. Những người như vậy thật sự không nhiều. Bạn có thể rất nhiều nhưng những người thật sự ta tin tưởng thì không nhiều đâu. Bởi tình bạn đâu dễ dàng có được nếu không nỗ lực hay cùng nhau vun đắp. Tình cảm là một thứ khó đoán nhất trên thế gian này. Ngày hôm nay có thể là bạn ngày mai có thể là kẻ thù rồi. Cuộc sống không thể lường trước điều gì khi có quá nhiều thứ chi phối trong cuộc sống. Tôi là một người ít bạn. Thực sự là như vậy. Ý tôi ở đây lầ những người bạn mình thực sự có thể tin tưởng để nói những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, những cảm xúc thầm kín, những khó khăn, những điều ước mơ cho tương lai sắp tới. Ông cha ta từng có câu: "chọn bạn mà chơi". Thật đúng như vậy." Bạn" là một thứ quý giá. Việc lựa chọn "bạn" là một điều hết sức cần thiết. Nhưng chọn bạn không phải là sự toan tính của ngày nay mà là chọn những người bạn đối xử với ta thật lòng. Ai cũng nói rằng lòng người khó đoán. Ta không thể hiểu hết được những gì họ đang suy nghĩ trong đầu đâu. Nhưng hãy cảm nhận theo chính trái tim của mình. Tình bạn cũng như tình yêu, là một thứ tình cảm đẹp mà không một thành phần, một nhân tố nào có thể gượng ép được. Có một tình bạn đẹp như có một người song hành cùng ta vượt qua những bão táp phong ba của cuộc đời. Có một tình bạn đẹp, ta sẽ có một người cùng chung vui với ta khi thành công. Có một tình bạn đẹp, ta sẽ có một người dìu dắt bước chân ta, cho ta những lời khuyên chân thành và đưa ta ra khỏi bóng tối của cuộc đời khi xa ngã. Tình bạn đẹp lắm. Nó còn đẹp hơn cả tình yêu. Tình bạn cũng có thể là tiền đề cho một mối quan hệ yêu đương thuần nhất.

Đã có người từng so sánh: "Tình bạn thì có thể tiến tới thành tình yêu. Nhưng tình yêu không thể trở về thành tình bạn". Tình bạn đẹp lắm. Nhưng để có được tình bạn ấy trước hết bạn phải là người bạn chân thành. Sự chân thành của bạn sẽ là chìa khóa để cảm hóa người khác. Sự chân thành là yếu tố cần nhưng chưa đủ. Ngoài sự chân thành còn cần sự tôn trọng. Bất cứ một mối quan hệ nào cũng cần được xây dựng trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau và tình bạn cũng vậy. Sự tôn trọng của bạn đối với người tri kỷ sẽ là một bước đệm để tình bạn của hai người ngày càng bền chặt. Chân thành và tôn trọng đã có. Yếu tố tiếp theo là sự thấu hiểu. Mỗi người đều có những khó khăn, những trở ngại riêng trong cuộc sống. Bạn đừng nên lấy đó làm cái cớ để trách móc hay làm tổn thương họ. Tất nhiên vết thương nào rồi cũng sẽ lành nhưng vết sẹo mà nó để lại không  bao giờ có thể phai nhòa. Vết sẹo lồi lõm vẫn sẽ hằn sâu trong trái tim mà không bao giờ có thể mờ đi được. Dù có là nhiều năm hay đến khi ta già yếu rồi từ giã cõi đời này thì vết sẹo ấy vẫn ở đó, không hề thay đổi.Chẳng mấy tình bạn có thể sống sót nếu người kia nói điều không hay về bạn sau lưng bạn. Ai cũng có những khuyết điểm nhưng đã là bạn thì đừng bới móc, đừng lấy đó làm cái cớ để làm tổn thương bạn của mình. Hơn ai hết, bạn sẽ là người giúp họ khắc phục được những khuyết điểm ấy. Hãy nhớ rằng, bạn cũng không hoàn hảo nên đừng làm những người bạn phải phiền lòng. Nguyên lí cho và nhận cũng chưa bao giờ là thừa thãi đối với một mối quan hệ nào đó đặc biệt là tình bạn. Hãy biết cho đi trước khi suy tính nhận về những gì. Bởi cuộc đời sinh ra tình bạn là để yêu thương. Hãy là một người bạn tốt trước khi tìm thấy một người bạn tốt. Bạn đừng quay lưng khi người bạn của mình gặp khó khăn. Bởi dù không giúp được gì nhưng những lời an ủi động viên bạn không thể nói? Sự đồng cảm của bạn, những hành động nhỏ thể hiện sự sẻ chia cũng là đủ đối với họ rồi. Đôi khi họ cần lắm một bàn tay lau nước mắt. Họ cần lắm một bờ vai để tựa vào. Họ cần lắm nụ cười sẻ chia khi bước trên đỉnh vinh quang. Chẳng lẽ những thứ đơn giản ấy bạn cũng không thể cho đi? Tình bạn không phải là thứ để vụ lợi hay lợi dụng điều gì. Bạn hãy cứ cho đi rồi bạn cũng sẽ nhận về những gì xứng đáng. Bạn cho đi yêu thương, trái tim bạn sẽ nồng nàn, ngọt ngào và phong phú. Bởi sống là để yêu thương và được yêu thương nên hãy đừng ngần ngại mà trao đi trái tim mình. Tình bạn là một thứ tốt đẹp. Nó khiến cho cuộc sống của bạn nhiều màu sắc hơn. Nó cũng là một động lực để bạn bước tiếp trên con đường đầy chông gai này. Để có được một người đồng hành trong cuộc sống thì bạn hãy trở thành người đồng hành của ai đó trước. 

Ngày nay, với một xã hội toan tính, những con người thực dụng ngày càng nhiều. Thực dụng không hẳn là xấu. Nhưng cái thực dụng ấy đi cả vào tình cảm, điều khiển cả trái tim. Điều này mới thực sự đáng lên án. Những người bạn chơi với nhau cũng vì lợi dụng nhau. Để đạt được mục đích nào đó nên kết thân với họ. Rồi ngày ngày giả tạo sẻ chia, giả tạo đông cảm để đạt được mục đích của chính bả thân mình. Những người bạn ấy thật không đáng để làm bạn. Rồi khi ta gặp khó khăn, họ lại ngoảnh mặt làm ngơ như chưa từng quen biết. Tôi đã gặp rất nhiều trường hợp như thế. Trong xã hội ngày càng phát triển này, thì những hiện tượng ấy không phải là hiếm. Vì vậy nếu bạn đang có một tình bạn đẹp xin hãy trân trọng nó. Nếu bạn đang có một người bạn thật lòng xin hãy trân trọng họ. Đừng để vì một chút xung đột hay lòng toan tính để rồi đánh mất họ. Trong bất kỳ mối quan hệ nào không thể tránh khỏi những xung đột, những mâu thuẫn. Nhưng hãy thấu hiểu cho nhau rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Đừng im lặng làm thinh rồi tình bạn của bạn sẽ trôi tuột đi mất đấy. Tình bạn đã trôi đi thì khó có thể lấy lại. Người bạn đã ra đi, níu kéo cũng vô ích. Chỉ cần bạn hãy luôn chân thành là đủ. Đến khi họ ra đi, rời bỏ bạn thì người hối hận không phải là bạn. Đừng để bạn là người phải hối hận cho bất kỳ một sự đổ vỡ nào. Người bạn ấy đã không nhận ra tình cảm của bạn thì cũng đừng thấy buồn thương luyến tiếc. Họ không biết quí trọng bạn cũng đừng vì thế mà đóng cửa trái tim. Hãy mang tình cảm ấy, niềm yêu thương ấy đến những ai cần nó. Tình cảm là thứ không giới hạn bởi trái tim vẫn đập nhịp nhàng. Đừng vì một chút đau thương mà khiến mình chai sạn. Hãy cứ yêu thương nhau, hãy cứ trân trọng nhau để cuộc đời thêm ý nghĩa. 

Tình bạn đẹp lắm. hãy biết sẻ chia để được sẻ chia. Hãy biết đồng cảm để được đồng cảm. Hãy chân thành để có những người bạn chân thật. Hãy yêu thương không cần biết ngày mai thế nào. Hãy để những người bạn coi bạn là tri kỷ. Để cuộc đời này thêm ý nghĩa sống để yêu thương.

Nghị luận xã hội về tình bạn – Bài làm 3

Con người, đặt bản thân là trung tâm, luôn có rất nhiều mối quan hệ xoay quanh. Có những người, những mỗi quan hệ chỉ thoáng qua nhưng cũng có những người hay những mối quan hệ bằng một cách nào đó luôn gắn bó với ta, đi theo ta trong suốt cuộc đời. Tình bạn là một mối quan hệ như vậy.

Trong cuộc đời mình, ai cũng có ít nhất là một vài người bạn. Tình bạn không đến từ một người, nó là sự sẻ chia, thông cảm, là sự thấu hiểu về nhau giữa hai người. Một tình bạn đẹp phải xuất phát từ sự chân thành, trong sáng, vô tư  và tin tưởng. Những điều này tưởng như đơn giản nhưng đó lại là điều kiện tiên quyết để khởi đầu một tình bạn đẹp. Con người luôn sợ cô đơn, luôn muốn có người đáng tin tưởng để có thể sẻ chia, tâm sự nhưng cũng luôn dè chừng, cảnh giác với những người muốn chạm vào cảm xúc của họ. Cũng phải thôi, thật tồi tệ nếu một người bạn coi là bạn, lắng nghe những điều họ sẻ chia biết đâu sau đó lại đem những câu chuyện của bạn ra làm trò đùa. Tình bạn cũng không thể bền vững nếu không trong sáng, có mục đích hay để lợi dụng lẫn nhau. Chúng ta không thể gọi một người là bạn mà luôn phải đề phòng họ.

Để hai người khác nhau trở thành bạn của nhau cần rất lớn sự thấu hiểu. Bởi mỗi người sẽ có một tính cách khác nhau. Dẫu có thể có nét tương đồng nhưng điểm khác nhau sẽ vẫn rất lớn. Sự thấu hiểu đối với nhau không dễ dàng có được, nó cần phải có thời gian để vun đắp, có khó khăn hoạn nạn để thử thách và trưởng thành. Phải có sự sẻ chia, thông cảm và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai người bạn mới có thể khiến họ hiểu nhau hơn. Mặt khác, con người không hoàn hảo, luôn có những thói quen xấu bên cạnh những cái tốt. Muốn tình bạn được bền lâu, ta không được bao che dung túng trước những thói quen xấu này.

Rất khó để có được một tình bạn nhưng một tình bạn đẹp sẽ khiến cuộc sống của ta thi vị hơn rất nhiều. Thật  bình yên khi gặp khó khăn mà luôn có người sẵn sàng đưa tay giúp đỡ hay khi có tâm sự có người yên lặng ngồi bên lắng nghe. Cũng thật hạnh phúc khi có tin tưởng chia sẻ với ta những điều giản dị. Và thật ấm áp khi có người luôn nhớ những thói quen nhỏ nhặt của ta để khi ta đi đâu, làm gì họ sẽ lại quan tâm, nhắc nhở. Nếu tìm được một người bạn như thế bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và đầy đủ vì bạn sẽ không phải lo âu hay đối mặt với những nỗi cô đơn hay sợ hãi trước cuộc sống tẻ nhạt.

Tình bạn là một món quà thiêng liêng và cao quý mà chúng ta cần trân trọng. Phải có tình bạn thì cuộc sống của chúng ta mới thật sự có ý nghĩa. Coi trọng tình bạn, nó sẽ đơm hoa kết trái và nảy nở mãi mãi không tàn lụi, là một vi thuốc tinh thần giúp ta luôn vững vàng trong cuộc sống hay khi đối mặt với khó khăn thử thách.

Nghị luận xã hội về tình bạn – Bài làm 4

Ngoài tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu gia đình, tình yêu thiên nhiên, còn có tình bạn. Tình bạn là một trong những tình cảm tốt đẹp của con người.

Có nhiều thứ tình bạn: bạn tuổi thơ, bạn học, bạn đồng hương, bạn chiến đấu. Các cụ nhà nho hay nói tới bạn đồng khoa, bạn tri âm, bạn tri kỉ.

Bạn cắp sách thời thơ ấu là tình bạn đẹp, trong sáng, hồn nhiên mà hầu như ai cũng mang theo suốt đời.

Các từ ngữ như: bạn hiền, bạn tốt, bạn thủy chung,… nói về tình bạn đẹp. Chèo Lưu Bình – Dương Lễ ca ngợi mối tình thủy chung của dôi bạn hiền. Bá Nha và Chung Từ Kì là đối bạn tri âm. Trần Phồn và Từ Trì là hai bạn tri kỉ thời xa xưa. Nguyễn Khuyến đã có những câu thơ thật hay nói về những tình bạn ấy:

“Rượu ngon không có bạn hiền

Không mua không phải không tiền không mua.

Câu thơ nghĩ đắn do không viết

Viết đưa ai, ai biết mà đưa.

Giường kia treo cũng hững hờ,

Đàn kia gảy cũng ngẩn ngơ tiếng đàn “…

(Khóc Dương Khuê)

Ca dao có câu:

“Ra đi gặp được bạn hiền,

Sướng bằng ăn quả đào tiên trên trời”

Đó là niềm vui hạnh phúc khi kết được bạn hiền, bạn tốt. Bạn hiền, bạn tốt sẽ chia sẻ niềm vui. Ra đi học hành thi cử, đi lập nghiệp, đi làm ăn, đi đánh giặc mà gặp được bạn hiền, hỏi có hạnh phúc nào bằng. Nhờ có bạn hiền mà ta có thể vượt qua mọi thứ thách, khó khăn, họan nạn. Nhờ có bạn hiền mà ta trở nên tài giỏi, tốt đẹp. Câu tục ngữ: “Gần mực thì đen. gần đèn thì sáng” nêu lên bài học về cách sống và cách chọn bạn.

Trái với tình bạn chung thủy là tình hạn sủng nắng chiều mưa; lúc nghèo khó hoạn nạn thì có nhau, lúc giàu sang phú quý thì lên mặt, lánh mặt. Trong xã hội xưa và nay, thiếu gì những kẻ lừa thầy phản bạn. Những kẻ đó, dù giàu nứt dố đổ vách, dù chức trọng quyền cao vẫn bị đồng loại coi khinh!

Tóm lại. sống phải có tình bạn. Phải biết chọn bạn, kết bạn. Sống với bạn phải tôn trọng, quý trọng, thủy chung như cụ Tam Nguyên Yên Đổ đã nói:

“Đầu trò tiếp khách, trầu không có

Bác đến chơi đây, ta với ta”

(Bạn đến chơi nhà)

Từ khóa từ Google

0