06/05/2018, 10:10

Nghị luận xã hội về sống có ích – Văn mẫu hay lớp 12

Xem nhanh nội dung Nghị luận xã hội về sống có ích – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Thái Nguyên Cuộc sống bao giờ cũng đầy rẫy những khó khăn, thử thách. Nhiều người tự hỏi bản thần họ sẽ làm gì để vượt qua những khó khăn ấy và có thế hướng tới một cuộc sống hạnh ...

Xem nhanh nội dung

Nghị luận xã hội về sống có ích – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Thái Nguyên

Cuộc sống bao giờ cũng đầy rẫy những khó khăn, thử thách. Nhiều người tự hỏi bản thần họ sẽ làm gì để vượt qua những khó khăn ấy và có thế hướng tới một cuộc sống hạnh phúc, những điều tốt đẹp nhất. Câu trả lời cho họ chính là chúng ta hãy sống có ích từng ngày từng giờ để cuộc sống của chúng ta không phải là một màu đen mà thay vào đó chúng ta có quyền lựa chọn cuộc sống, khát vọng mà ta mong muốn.

"Sống có ích" không phải là điều dễ dàng cũng không thật sự là một điều khó khăn. Mấu chốt của việc sống có ích chính là từ ý thức bản thân của mỗi người. Ắt hẳn sẽ có nhiều người băn khoăn về việc sống có ích, sông có ích chính là lối sống tích cực phù hợp với thời đại; làm đẹp cho cuộc sống bản thân, sống hòa hợp với mọi người xung quanh, được nhiều người thừa nhận. Sống có ích còn phải có những hành động việc làm (giá trị vật chất), những tình cảm tốt đẹp (giá trị tinh thần) đem lại hiệu quả thiết thực cho cá nhân cũng như cho cộng đồng.

Sống có ích là khi chúng ta biết nghĩ đến người khác, biết hi sinh những cái nhỏ nhặt, từ bỏ những cám dỗ của xã hội và biết rộng mở vòng tay để có chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh hơn chúng ta. Sống có ích là khi chúng ta phạm phải những lỗi lầm và tự hứa với bản thân sẽ sửa đổi và coi đó một kinh nghiệm quý giá trong cuộc sống. Sống có ích là khi chúng ta biết nghĩ đến người khác, không ích kỉ, nhỏ nhen với mọi người.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng là một màu hồng thắm tươi, đôi khi sẽ những giọt nước mắt, những đổ vỡ, những cuộc chia ly, những nỗi đau, vết thương không thể nào lành được. Đừng vấp ngã bạn à! Đừng bỏ cuộc! Chúng hãy cố gắng sống có ích mỗi ngày để tìm được giá trị thực sự của cuộc sống, cuộc sống là như thế đôi khi nó buông tay ta nhưng ta phải níu nó lại để tìm được một chút hi vọng, một chút ý nghĩa để có thể biến một màu đen tăm tối thành một màu hồng tươi thắm. Sống có ích có một sức mạnh mãnh liệt giống tâm hồn ta thanh thản sau những vấp ngã, sau những khó khăn và thứ mà ta phải trải qua.

Sống có ích đến từ những hành động thiết thực nhất: sống thật với bản thân, biết cách đối nhân xử thế với mọi người, giúp đỡ những người đang hoạn nạn, lắng nghe và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh… Sẽ không nếu chúng ta dẹp qua cái tôi và lắng nghe tiếng nói từ bên trong mình.

Ai cũng đều có thể sống có ích, nếu như thế thì xã hội này sẽ tốt đẹp biết bao, sẽ không còn những tệ nạn xã hội, sẽ không còn những mảng tối màu trong cuộc sống. Cuộc sống luôn đầy rẫy những cám dỗ có thể quỵt ngã chúng ta bất kì lúc nào nhưng nếu chúng ta cố gắng nghĩ về những gì tích cực chúng ta sẽ tìm thấy được mục đích sống có ích của mình.

Vì thế chúng ta hãy làm nên sự khác biệt, hãy biết sống có ích mỗi một ngày mới bắt đầu hãy nở một nụ cười và làm nên sự khác biệt để cả thế giới này trở thành một nơi tốt đẹp hơn, những đứa trẻ sẽ có một tương lai sáng hơn vì việc sống có ích của mỗi người, thế giới sẽ không còn chiến tranh không còn đói khát nếu chúng ta biết sống có ích. Hãy là một tấm gương, hãy tìm một mục đích sống của mình để sống có ích từng ngày từng giờ, đừng lãng phí một thời gian nào cả và chúng ta sẽ giúp thế giới trở thành một ngôi nhà tốt đẹp cho mọi người.

Nghị luận xã hội về sống có ích – Bài làm 2

Trong cuộc sống luôn luôn xuất hiện muôn vàn khó khăn, để có hướng tới một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, bạn đã bao giờ tự hỏi bản thân mình phải làm gì?. Trước hết mỗi người phải cố gắng sống có ích từng ngày từng giờ, sao cho mỗi ngày trôi qua không thấy vô ích.

“Sống có ích” nghe thật sự rất đơn giản, nhưng sống sao mỗi ngày luôn cảm thấy có ích luôn là một câu hỏi khó. Điều đó xuất phát từ chính bản thân mỗi người. Vậy thế nào là sống có ích?. Trước hết sống có ích chính là lối sống tích cực, sống hết với những khả năng của bản thân mình, luôn luôn hoàn thiện bản thân, không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng… để hoàn thiện cả nhân cách và tri thức.

Sống đẹp, sống có ích, không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân mình mà còn cho toàn xã hội. Như một con ong chăm chỉ, làm mật cho đời, một lối sống tích cực sẽ mang lại lợi ích cho bản thân mình mà còn tác động tới nhiều người khác. Tích tiểu thành đại, bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt, rồi tới những việc lớn lao hơn chính là cống hiến cho xã hội.

Hiểu thêm một cách sâu xa hơn, sống có ích không chỉ dừng lại ở việc chăm chỉ, chịu khó làm việc, mà nó còn được biểu hiện ở cách đối nhân sử thế, hành động đẹp. Đó là khi chúng ta biết nghĩ tới người khác, biết rời xa những cám dỗ của cái xấu, biết hy sinh những lợi ích của bản thân cho những lợi ích chung của tập thể. Cuộc sống mỗi người luôn phải đối mặt với nhiều vấp ngã, nhưng điều quan trọng là bạn biết đứng dậy, khắc phục những thiếu sót, không cảm thấy xấu hổ với chính lương tâm mình

Chúng ta có thể bắt đầu từ chính những hành động nhỏ nhất. Ở nhà, phụ giúp ông bà chăm sóc nhà cửa, giúp bố mẹ chăm sóc các em… Ra ngoài xã hội là chăm chỉ học hành, tích cực tham gia công tác đoàn thể, tình nguyện viên giúp đỡ những người già neo đơn, không nơi nương tựa, những trẻ em vô gia cư. Khi bản thân bạn được hành động, được làm những việc có ích, chính là lúc bạn cảm thấy trái tim mình tràn ngập tình yêu thương, được trải lòng và mở lòng cùng với những hoàn cảnh không được may mắn trong xã hội. Có ai đó đã từng nói “Khi bạn tặng ai đó một bông hồng, trên tay bạn sẽ vương lại hương thơm”. Bởi lúc đó, bạn không chỉ cho đi mà còn được nhận lại những lời khen từ mọi người và từ sâu trong trái tim mình bạn sẽ cảm thấy như mình đang đóng góp một chút gì đó cho cuộc đời này. Bạn cảm thấy sống có ích biết bao, hạnh phúc biết bao.

Đáng buồn thay, trong xã hội hiện tại vẫn còn rất nhiều người với lối sống íc kỷ, vụ lợi cho chính bản thân mình. Sẵn sàng đổ rác ra ngoài đường, mặc dù trước nó có gắn tấm biển “Cấm đổ rác”, suy nghĩ đơn giản chỉ cần sạch nhà còn bẩn ngõ thì không ai quan tâm. Tham gia giao thông trên đường sẵn sàng lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ… Một lối sống ích kỷ mang lại cái nhìn thiếu thiện cảm từ mọi người, gây nên những hậu quả đáng tiếc và sự chê trách của toàn xã hội.

Chúng ta có thể nhìn thấy những tấm gương sáng ngời như Nguyễn Ngọc Ký mặc dù đã biệt liệt cả đôi tay nhưng nhờ sự nỗ lực vượt bậc của bản thân cuối cùng ông trả thành một giáo ưu tú, đem tâm huyết của cả đời mình dạy dỗ bao thế hệ học trò. Qua đó ta có thể hận thấy, khi bản thân tỏa sáng, khi trái tim bạn biết đau nỗi đau của người khác, tâm hồn bạn biết mở lòng với những hoàn cảnh khó khăn hơn, bạn biết sống để đem lại hạnh phúc cho người khác tức là đã góp mình vào cuộc sống tươi đẹp này.

Bản thân mỗi người phải rèn luyện mỗi ngày, không chỉ giỏi kiến thức mà còn có một nhân cách tốt, làm một công dân có ích cho xã hội, góp sức mình vào sự phát triển chung của đất nước. Bạn sẽ nhận ra mình thực sự có ích cho xã hội.

Nghị luận xã hội về sống có ích – Bài làm 3

Để chung ta xây dựng một đất nước phát triển ngày càng giàu mạnh thì cần sự đồng tâm hiệp lực của các cá nhân. Mỗi người hãy trở thành một công dân có ích cho xã hội. Vì khi chúng ta sống có ích thì chúng ta sẽ cống hiến được nhiều điều tốt đẹp và có ý nghĩa cho đất nước.

Lối sống có ích thực ra không phải khó khăn, nhưng mỗi người cần có ý thức và trách nhiệm về lối sống của bản thân mình. Sống có ích chính là lối sống tích cực, luôn luôn hoàn thiện bản thân, không ngừng vươn xa, học hỏi, đóng góp cho gia đình và xã hội. Khi bạn sống có ích, bạn giống như chú ong chăm chỉ, cần mẫn làm đẹp cho đời.

Sống có ích không chỉ với xã hội mà trước hết là có ích đối với bản thân mình, vì khi bản thân cảm thấy việc làm của mình là tích cực, đúng đắn thì từ đó chúng ta mới có thể cống hiến cho xã hội. Người ta bảo tích gió thành bão, có ích từ những việc nhỏ nhặt rồi vươn đến những việc lớn lao hơn.

Giá trị của mỗi con người được đánh giá từ chính suy nghĩ và hành động đó có đi ngược đạo đức, đi ngược với quy chuẩn của xã hội hay không.

Khi bản thân mình sống có ích thì chúng ta sẽ có cái nhìn đời, nhìn người theo một hướng mới hơn, sẽ không ngừng cố gắng phấn đấu và cống hiến.

Sống có ích là sống sao cho bản thân mình không thấy hổ thẹn, xấu hổ vì những việc mình đã làm. Sống có ích là giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn, chia ngọt sẻ bùi và không ngần ngại nguy hiểm để giúp cho họ bớt tự ti. Sống có ích cũng giống như việc bạn gieo những hạt giống tốt, đời chờ hạt giống nảy mầm. Quá trình cố gắng của bản thân mình sẽ gặt hái được thành quả tốt. Bạn không ngừng vươn xa, không ngừng học hỏi, không ngừng chia sẻ kinh nghiệm mà mình học được thì bạn sẽ cảm thấy mình là người có ích, không phải là kẻ bỏ đi.

Ngay khi còn ở trong gia đình, bạn cần phải là người có ích cho gia đình. Dù đó chỉ là những việc nhỏ nhặt như nấu cơm, quét nhà, giúp bố mẹ dọn dẹp…nhưng đối với bố mẹ thì bạn không phải là người thừa. Thực sự hãy rèn luyện mình hàng ngày để trở thành một người có ích.

Khi bản thân sống có ích thì sẽ mở lòng ra, bao dung với những người xung quanh, vì bạn cảm thấy rằng kết nối những trái tim sẽ giúp cho bạn thấy mình đang đóp góp một chút gì đó trong việc xây dựng đời sống tinh thần cho mọi người.

hi nghĩ đến lối sống này, bạn không cần phải nghĩ cao xa rằng đây là lối sống không phải ai cũng có thể làm được. Thực ra nó đơn giản lắm, nó nằm ngay trong chính cuộc sống của bạn mỗi ngày.

Bạn sẽ nhận ra rằng bản thân mình thực sự có ích cho xã hội này. Hãy rèn luyện lối sống này mỗi ngày để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Nghị luận xã hội về sống có ích – Bài làm 4

Cuộc sống của mỗi người luôn đầy rẫy những khó khăn, thử thách, không một ai sinh ra mà cuộc đời đã trải đầy hoa hồng, chúng ta cần phải nỗ lực mỗi ngày để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Và để làm được điểu đó, chúng ta cần phải sống có ích mỗi ngày, để cuộc sống trở nên có ý nghĩa.

Vậy chúng ta hiểu như nào là sống có ích? Sống có ích trước tiên thể hiện ở lối sống tích cực, sống có niềm tin, luôn khao khát hoàn thiện bản thân, trau dồi những kỹ năng cần có hàng ngày, để trở thành một người hoàn thiện hơn. Chúng ta sống có ích còn cần phải đem lại những điều có ý nghĩa, giúp đỡ được mọi người xung quanh, được mọi người thừa nhận, ngợi khen. Giúp đỡ ở đây không chỉ về mặt vật chất bề ngoài, mà còn là trên tinh thần, khi chúng ta động viên, mang đến cho những người xung quanh những điều tốt đẹp, những suy nghĩ tích cực hơn vào cuộc sống.

Hiểu một cách rộng hơn, chúng ta còn sống có cích khi có những hành động đẹp trong cuộc sống. Khi chúng ta biết nghĩ tới lợi ích của người xung quanh chứ không chỉ riêng bản thân mình. Khi chúng ta biết từ bỏ, tránh xa những thói hư tật xấu, cũng như biết hy sinh lợi ích của bản thân để mang lại lợi ích cho tập thể. Và khi chúng ta đối diện với khó khăn, chúng ta không gục ngã mà luôn biết cố gắng phấn đấu để vươn lên.  

Để sống có ích, chúng ta chỉ cần bắt đầu từ những hành động đơn giản nhất chứ cũng không cần phải là việc gì to tát. Hàng ngày chúng ta ở nhà phụ giúp ông bà cha mẹ những công việc trong gia đình. Đi học, đi làm chúng ta chăm chỉ học tập, làm việc, tham gia những hoạt động tình nguyện, giúp đỡ, ủng hộ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn…Đôi khi chỉ cần như vậy, chúng ta cũng đã trở thành một người có ích cho gia đình, cho xã hội, nơi mà chúng ta đang sống từng ngày.

Vậy nhưng trong xã hội vẫn còn những thực trạng đáng buồn. Đó là những người có lối sống ích kỷ, cá nhân. Họ chỉ biết vụ lợi cho mình mà quên đi những lợi ích chung của cả tập thể. Hay những người không quan tâm đến mọi thứ xung quanh, họ sẵn sàng làm mọi việc mà vô tâm không cần biết người khác nghĩ gì, hay nhìn họ với ánh mắt thế nào. Không chỉ thế, họ vô cảm với những hoàn cảnh khó khăn, và vô tâm với chính những người thân của họ, thật đáng buồn biết bao.

Cuộc sống tươi đẹp, muôn màu, mỗi người là một nhân tố trong xã hội đầy màu sắc. Và nếu ai ai cũng biết tự ý thức sống có ích, luôn biết cố gắng hoàn thiện bản thân, quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh, mang đến những điều tốt đẹp cho những người xung quanh, vậy thì chúng ta sẽ có một xã hội thật đẹp với tràn ngập tình yêu thương.

Thu Thủy (Tổng hợp)

0