06/05/2018, 10:08

Nghị luận xã hội về thần tượng – Văn mẫu hay lớp 12

Xem nhanh nội dung Nghị luận xã hội về thần tượng – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn TP Hải Phòng Hiện nay, xuất hiện nhiều nghệ sĩ ca sĩ trẻ tuổi đang nổi tiêng trong giới trẻ. Họ trở thành thần tượng trong mắt của những thanh thiếu niên và tạo ra những xu hướng mới lạ. ...

Xem nhanh nội dung

Nghị luận xã hội về thần tượng – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn TP Hải Phòng

Hiện nay, xuất hiện nhiều nghệ sĩ ca sĩ trẻ tuổi đang nổi tiêng trong giới trẻ. Họ trở thành thần tượng trong mắt của những thanh thiếu niên và tạo ra những xu hướng mới lạ. Nhưng làm sao để thanh thiếu niên biết được cách hâm mộ thần tượng của mình một cách không thái quá hay làm những hành động không đúng đối với thần tuợng của mình. Đó là những nghi vấn của người ngoài cuộc khi thấy những hành vi không đúng đắn của thanh thiếu niên gây ra.

Thần tượng là hình mẫu lí tưởng, mô thức hoàn hảo trong lĩnh vực nghệ thuật mà người hâm mộ muốn, học hỏi, noi theo và tiếp nối. Họ tạo nên những xu hướng mới lạ và khi đó người hâm mộ sẽ noi theo, bắt chước giống như thần tượng của mình. Những nghệ sĩ ca sĩ đánh bóng tên tuổi của mình bằng hình thức như luôn sáng tác các ca khúc, gây ra những tai tiếng xấu,… Nhưng giới trẻ lại xem đó là những điều hay mà học hỏi.

Một số thanh thiếu niên bắt chước thái quá hoặc giống hoàn toàn với thần tượng của mình. Đó cũng là vấn đề mà các bậc phụ huynh đang lo lắng cho con em của họ. Nhưng họ lại không có thời gian chăm sóc cho con của mình nên ít quan tâm đến. Vì vậy, ngày càng nhiều những hành động hâm mộ thái quá của thanh thiếu niên.

Qua các sự việc được nêu ở trên cho ta thấy được hai mặt về việc hâm mộ thần tượng ở thanh thiếu niên: sống có thần tượng cũng là một nét văn hóa. Nhưng vấn đề là nét văn hóa ấy cần được người hâm mộ thể hiện, kiểm soát và điều chỉnh một cách phù hợp để giúp bản thân vươn lên, tiến bộ không ngừng. Và thần tượng phải góp phần làm cho người hâm mộ ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, sống tốt đẹp và sống có ý nghĩa hơn. Vì vậy, người hâm mộ nên học hỏi điều tốt đẹp từ thần tượng chứ không phải sùng bái một cách điên cuồng rồi đua đòi, bắt chước theo những thói hư tật xấu mà bỏ bê học hành có khi dẫn đến bệnh hoang tưởng.

Từ những hành động của thanh thiếu niên dành cho thần tượng của mình một cách thái quá cho ta rút được kinh nghiệm: chọn cho mình một thần tượng phù hợp để học ở đó thái độ cầu tiến, để ra cho mình hướng đi, lối sống đúng đắn… Chứ không phải bắt chước thái quá gây phản cảm cho người khác và có khi làm hại đến bản thân mình.

Mỗi bạn trẻ cần xác định cho mình những cách ứng xử và lựa chọn đúng đắn. Trân trọng và thần tượng cái đẹp nhưng không thái quá mà vẫn luôn giữ được một phương châm sống chuẩn mực và lành mạnh.

Nghị luận xã hội về thần tượng – Bài làm 2

Trong những năm gần đây “Thần tượng” đang làm một hiện tượng xảy ra khiến nhiều bạn trẻ vô cùng ngưỡng mộ. Nó là một phong trào gây sốt ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Những chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng, thần tượng âm nhạc, những người làm nghệ thuật mở ra càng nhiều thu hút nhiều bạn trẻ tham gia

Thần tượng là gì? thần tượng là một ph tượng có được tôn sùng, yêu mến như thần thánh. Thần tượng chính là những người ca sĩ, nhạc sĩ, những người làm nghệ thuật được các bạn trẻ tôn sùng ngưỡng mộ, tới mức thần thánh hóa, quên ăn quên ngủ vì thần tượng.

Thần tượng là người có lượng người hâm mộ lớn, mọi hành động của thần tượng sẽ ảnh hưởng tới người hâm mộ của mình như gu thời trang, đầu tóc, phong cách sống…đều có thể ảnh hưởng tới những người hâm mộ mình.

Hiện nay nhiều ca sĩ trong giới giải trí Việt Nam đang có trào lưu làm mẹ đơn thân, hoặc làm người thứ ba chen chân vào hạnh phúc gia đình người ta. Như vậy sẽ tạo nên những trào lưu sống cho người hâm mộ, ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục, giá trị đạo đức con người.

Hiện tượng thần tượng thường có ở những bạn trẻ tuổi vị thành niên hoặc thanh niên. Bởi ở lứa tuổi này các bạn thường có những mong muốn ước mơ xa xôi, thường dễ thần thánh hóa một con người nào đó. Tuổi này là lứa tuổi dễ bị dụ dỗ lôi kéo, kích động do đó việc yêu mến tới chết hoặc ghét ai tới chết dễ được hình thành.

Tuy nhiên việc hâm mộ yêu mến thần tượng cũng cần phải có giới hạn và có chuẩn mực. Hiện nay có nhiều hiện tượng các bạn trẻ yêu mến thần tượng của mình một cách quá mức, tới phát cuồng. Nhiều bạn sẵn sàng bỏ học để được gặp thần tượng, nhiều bạn đánh nhau đâm chém bạn học của mình để bảo vệ thần tượng của mình dẫn tới những bài học đau lòng.

Thần tượng ai đó yêu mến một người nào đó không có gì là xấu nhưng nếu việc bạn yêu mến ai đó mà làm ảnh hưởng tới cuộc sống của họ thì nên xem lại tình cảm của mình. Nhiều người hâm mộ vì quá yêu mến thần tượng của mình mà suốt ngày gửi thư, rồi săn lùng ảnh bám theo thần tượng hết chỗ này tới chỗ khác gây sự khó chịu cho thần tượng của mình thì không nên chút nào

Hoặc nhiều bạn vì quá yêu mến thần tượng nên chạy theo cách ăn mặc trào lưu thời trang của thần tượng, mà không xem xét tới vấn đề có phù hợp với mình hay không thì cũng không nên.

Thế hệ trẻ chính là tương lai trụ cột của đất nước, mọi trọng trách xây dựng tương lai đều do các bạn phải đảm nhiệm vì vậy việc bạn sống như thế nào sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước trong tương lại. Vì vậy, hãy thông minh để lựa chọn văn hóa ứng xử cho đúng mực.

Nghị luận xã hội về thần tượng – Bài làm 3

Trong xã hội phát triển như ngày nay, nhu cầu giải trí của giới trẻ là không thể thiếu. Có cung nên có cầu, rất nhiều phương tiện truyền thông, giải trí mọc lên như nấm, từ đó cũng có rất nhiều ca sỹ, văn nghệ sỹ xuất hiện để phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả. Họ trở thành thần tượng của rất nhiều tầng lớp, từ trung niên, người cao tuổi cho đến thanh thiếu niên.

Định nghĩa về Thần tượng nói chung của nhiều tầng lớp, là những người nghệ sỹ có tài năng nổi trội, phong cách biểu diễn xuất chúng, thu hút, lôi cuốn được khán giả, để khán giả hâm mộ, ủng hộ mình. Đối với những thế hệ đi trước, trung niên, họ hâm mộ thần tượng chỉ ở từ xa, họ dõi theo, ủng hộ thần tượng của mình bằng cách ủng hộ thầm lặng, xem những chương trình thần tượng biểu diễn, hay đơn giản là mua một chiếc đĩa CD ca nhạc để ủng hộ cho thần tượng của mình. Đó là cách hâm mộ rất giản đơn, nhưng cũng rất tinh tế của những thế hệ đi trước.

Còn đối với giới trẻ ngày nay, họ hâm mộ thần tượng của mình ra sao? Nhiều bạn trẻ cũng rất văn minh. Họ ủng hộ những người mà họ thích, những nghệ sỹ có phong cách biểu diễn, cũng như phong cách thời trang, hay đi đầu một xu hướng nào đó…Họ lấy đó làm hình mẫu để học hỏi, trau dồi thêm cho bản thân mình một chút kiến thức trong nghệ thuật, hay đơn giản như trong cách ăn mặc trẻ trung, đúng mức, không quá lố lăng của người nghệ sỹ đó. Thần tượng một người để tốt lên, đó là điều đáng mừng. Tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện, về nhiều bạn trẻ, cũng nhờ thần tượng một nghệ sỹ nào đó, mà họ học hỏi, trau dồi kỹ năng của bản thân, mong một ngày trở thành người tài giỏi như thần tượng của mình. Khi đó, thần tượng một người là việc tốt.

Nhưng bên cạnh thần tượng đúng cách, đi đúng hướng, cũng có rất nhiều bạn trẻ đang đi sai đường. Họ thần tượng thái quá một nghệ sỹ, hâm mộ đến phát cuồng. Ví như trường hợp có chàng  ca sỹ nọ ở Hàn Quốc đến Việt Nam, các bạn trẻ kháo nhau, bỏ ăn bỏ học để đi gặp thần tượng. Họ chen lấn, xô đẩy nhau, có cô gái trẻ kia chạy lên sân khấu quỳ gối, hôn chân chàng ca sỹ nọ. Còn có trường hợp, con gái lên mạng xã hội chửi bới người mẹ của mình ở nhà, chỉ vì mẹ bỏ hết ảnh thần tượng của cô bé đi, để cô bé tập trung học hành…Còn rất nhiều ví dụ điển hình khác, cho việc đang đi sai đường của một bộ phận giới trẻ ngày nay. Họ đang làm gì vậy? Khi mà không thèm quan tâm đến những người xung quanh, những người thân đang ngày ngày lo lắng cho tương lai của con em họ. Chỉ vì thần tượng thái quá mà bỏ bê cả công việc, học hành, rồi đầu tư tiền bạc, thời gian vào những thứ vô bổ, chỉ để làm sao cho thỏa mãn thú hâm mộ phát cuồng của mình.

Thần tượng một người là việc tốt, nếu đi đúng hướng, nếu biết chọn lọc những thứ để bản thân mình tốt lên. Còn nếu thần tượng không đúng cách, cũng sẽ trở thành một mối nguy hại cho bản thân, cho xã hội chúng ta. Nhất là khi những người đang đi sai đường đó là giới trẻ, tương lai của đất nước . Mong rằng các bạn trẻ sẽ biết cách thần tượng đúng mức, để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tương lai của chính bản thân mình và người xung quanh.

Nghị luận xã hội về thần tượng – Bài làm 4

I. Mở bài:

Trong cuộc sống của mỗi người, ai cũng có cho mình một thần tượng để ước mơ và vươn tới. Thần tượng ấy có thể là một doanh nhân thành đạt, một ca nhạc sĩ, hay chỉ là người mẹ, người cha trong gia đình. Nhưng có một bộ phận lớp trẻ bây giờ lại mê mẩn những thần tượng Kpop để rồi quên ăn, quên ngủ, quên cả học hành.

Vì vậy có ý kiến cho rằng “Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa”. Điều đó đúng chăng ?

II. Thân bài:

1. Giải thích:

Ngưỡng mộ thần tượng là sự tôn kính, mến phục nồng nhiệt dành cho những đối tượng được xem là hình mẫu lí tưởng hoặc có quyền năng đặc biệt, có sức cuốn hút mạnh mẽ đối với cá nhân hay cộng đồng; mê muội thần tượng là sự say mê, tôn sùng một cách mù quáng, thiếu tỉnh táo trước thần tượng.

– Về nội dung, ý kiến này đề cập đến tính hai mặt của việc say mê thần tượng: nếu ngưỡng mộ đúng mức là tích cực, thì ngưỡng mộ quá mức là tiêu cực và có thể còn gây ra hậu quả khôn lường.

2. Bàn luận

– Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa : Vì ngưỡng mộ thần tượng thể hiện nhu cầu văn hóa cao của con người: nhu cầu được sống trong những tình cảm cao cả, nồng nhiệt; nhu cầu được hướng tới, vươn tới những tầm cao, những đỉnh cao sáng giá của đời sống.

Ví dụ, ngưỡng mộ các doanh nhân thành đạt mình có thể học tập ở họ đức tính cần cù trong nghiên cứu và lao động, học cách làm giàu, học cách vượt qua khó khăn thử thách. Học ở người bố người mẹ đức tính nhẫn nại, đức hi sinh thầm lặng vì gia đình. Nói chung, ngưỡng mộ thần tượng giúp ta sống nhân bản hơn.

Ông Đoàn Nguyên Đức, người giàu nhất Việt Nam từng thi rớt ĐH đến 4 lần, từng làm nhiều việc nặng nhọc để kiếm sống. Nhưng nhờ đọc báo biết đến Bill Gate, ông đã nỗ lực vượt khó vươn lên và trở thành tỷ phú bậc nhất của Việt Nam.

– Ngưỡng mộ thần tượng là một ứng xử văn hóa, biểu hiện ở các phương diện: thái độ trân trọng mến phục; hành động tôn vinh cổ vũ; ngôn ngữ ca ngợi tán dương. Khi mến mộ thần tượng, chúng ta thường sống trong những tình cảm luôn hướng tới những điều cao đẹp.

Làm gì sai trái hoặc học hành sa sút ngay lập tức mình cũng cảm thấy có lỗi . Từ đó tự mình phải biết sửa chữa và khắc phục. Tình cảm ta dành cho thần tượng là thứ tình cảm ngưỡng mộ chân thành và khâm phục chứ không phải là thứ tình cảm ồn ào, xô bồ.

– Mê muội thần tượng là một thảm họ: Vì mê muội thần tượng là trạng thái mù quáng trong nhận thức, thái quá trong tình cảm, không còn khả năng suy xét, phân biệt đúng sai, lẫn lộn về giá trị; mê muội thần tượng còn dẫn đến hành động sai lầm quá khích, gây ra những hậu quả tệ hại cho bản thân và xã hội.

Năm 2010 khi danh thủ Braxin là Ronandinho sang Việt Nam, bạn trẻ ở Hà Nội đã xô vào, nắm tóc, kéo áo thần tượng làm cho thần tượng phải nhờ an ninh can thiệp. Xem nhóm Super Junio biểu diễn ở Sài Gòn, nhiều Fan cuồng đã khóc lóc, ngất xỉu…

Đó còn là cách ăn mặc dị hợm, cách đi đứng, cách để tóc của một bộ phận giới trẻ thật chẳng giống người chút nào.

– Việc mù quáng chạy theo thần tượng hay khuyếch trương thần tượng quá mức đều là biểu hiện của sự mê muội thần tượng, đều là những thái độ và ứng xử thiếu lành mạnh, thậm chí thiếu văn hóa, có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

3. Bài học nhận thức và hành động :

– Cần có nhận thức đúng đắn về việc ngưỡng mộ thần tượng và lường được những hậu quả của sự mê muội để có thái độ và cách ứng xử phù hợp, làm cho tâm hồn phong phú hơn, nâng tầm văn hóa cho bản thân, từ đó phấn đấu vươn tới những tầm cao của đời sống.

– Biết chế ngự những cảm xúc say mê thái quá trước thần tượng, không chạy theo thần tượng một cách mù quáng; phê phán mọi biểu hiện mê muội thần tượng trong cuộc sống hàng ngày, trước hết là trong học đường.

III. Kết bài

Mỗi người có một thần tượng để ước mơ và vươn tới.

Cần biết tôn trọng thần tượng bằng cách có những hành động, suy nghĩ chin chắn và cao đẹp. Đó mới thực sự là ngưỡng mộ. Đừng vì quá đam mê và thần tượng hóa mà biến mình thành kẻ dị hợm, khác người không tốt cho bản thân và xã hội.

Mỗi người chúng ta cần ý thức hơn về điều này để cuộc sống luôn văn minh hiện đại mà không đánh mất đi những giá trị cổ truyền tốt đẹp.

Thu Thủy (Tổng hợp)

Từ khóa tìm kiếm

0