24/05/2017, 13:11

Nghị luận xã hội về Học đi đôi với hành ngữ văn 12

Nghi luan xa hoi ve hoc di doi voi hanh – Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn Nghị luận về quan điểm học đi đôi với hành trong nền giáo dục của đất nước ta hiện nay. Lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta trải qua hàng ngàn năm kháng chiến. Cuộc chiến ấy đã làm tổn ...

Nghi luan xa hoi ve hoc di doi voi hanh – Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn Nghị luận về quan điểm học đi đôi với hành trong nền giáo dục của đất nước ta hiện nay. Lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta trải qua hàng ngàn năm kháng chiến. Cuộc chiến ấy đã làm tổn thất về vật chất và mất mát về tinh thần của dân tộc ta. Trong cuộc chiên tranh đòi quyền lợi dân tộc ấy, ngoài những quyền như độc lập, tự do, hạnh ...

– Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn Nghị luận về quan điểm học đi đôi với hành trong nền giáo dục của đất nước ta hiện nay.

Lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta trải qua hàng ngàn năm kháng chiến. Cuộc chiến ấy đã làm tổn thất về vật chất và mất mát về tinh thần của dân tộc ta. Trong cuộc chiên tranh đòi quyền lợi dân tộc ấy, ngoài những quyền như độc lập, tự do, hạnh phúc thì còn có quyền học hành. Quân dân ta phấn đấu giải phóng dân tộc để mỗi con người Việt Nam đều có cơm ăn áo mặc, đều được học hành. Và cho đến ngày nay sự nghiệp học tập của đất nước ta vẫn được nhà nước quan tâm. Tuy nhiên học thôi chưa đủ, họ phải đi đôi với hành.

Vậy học là gì? Học có thể hiểu là tiếp thu kiến thức đã được tích lủytong sách vở, la nắm vững lí luận đã được đúc kết trong các bộ môn khoa học, đồng thời tếp nhận những kinh nghiệm của cha anh đi trước. Hay nói cách khác học chính là mở mang tri thức, không để tụt lùi lạc hậu.

Còn hành thì sao? Hành là đem những gì mình đã học vận dụng vào cuộc sống, những tri thức mà ta tiếp thu được, những gì ta đẫ biết phải được áp dụng vào cuộc sống thì mới trở nên có giá trị. Không chỉ là lý thuyết chung thì chẳng có tác dụng gì trong sự phát triển đời sống của con người. Hành là thực hành là làm những gì ta được tiếp thu để đem vào cuộc sống.

Như thế có thể thấy học và hành có mối quan hẹ chặt chẽ với nhau, không có học sẽ không có hành. Có học mà không hành thì quả thật chỉ là lý thuyết xa với mà thôi. “Học với hành phải đi đôi. học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy.” chính vì thế học phải đi đôi với hành.

nghi luan xa hoi ve hoc di doi voi hanh

Trong học tập học và hành thể hiện rõ nhất, đến trường với những môn học như toán, lý, hóa, văn… môn nào cũng có lý thuyết và thực hành. Điều đó chứng minh học phải đi đôi với hành. Ví dụ như môn toán ta được học các phép tính toán sau đó sau đó là những bài tập áp dụng công thức đó. Tuy nhiên chưa thể dừng lại ở công đoạn này được mà khi chúng ta được học toán đặc biệt là toán hình ta có thể áp dụng vào cuộc sống đó là tính diện tích của những hình khối quanh ta. Tiêu biểu như hình học tính hình hộp chứ nhật thì ta có thể áp dụng nó để tính những vật có hình hộp chữ nhật. Đó chính là thực hành. Còn trong môn văn, lý thuyết là những bài văn bản nhưng thực hành chính là ta mang những tình cảm tốt đẹp trong văn bản ấy để áp dụng vào cuộc sống tình cảm với người khác. Văn học từng được xem là một cuốn bách khoa toàn thư về cuộc sống, tất cả đều được văn chương phản ánh. Các môn học khác cũng tương tự như vậy, học và hành được thể hiện rất rõ.

Trong công việc học hành cũng thể hiện rất rõ, lý thuyết về các dự án được đưa ra và sau đó là thưc hành trên thực tế, phần lý thuyết rất quan trọng phần thực hành cũng thế. Có nhiều dự án chưa được làm cũng bởi lý do là phần lý thuyết quá xa rời thực tiến hay phần thực hành không tốt thì lại bỏ giở giữa chừng. Hay lý thuyết để sử dụng máy tính trong công việc cũng vậy. Nếu không họ lý thuyết thì ta sẽ không sử dụng được máy tính hay có sử dụng nhưng không biết hết chức năng của nó. Như vậy có thê nói học và hành rất quan trọng và nó luôn di liền với nhau.

Việc kết hợp được học và hành sẽ giúp chúng ta trở nên giỏi hơn và đi đến thành công. Mà thành công đó không chỉ ở lĩnh vực công việc mà còn cả ở đời sống tình cảm. Học hnahf sẽ giúp cho chúng ta trở thành một người có tri thức, có đầu óc. Như thế chúng ta sẽ được mọi người yêu mến, kính trọng tôn trọng. Khi đã có kiến thức mà lại thực hành tốt thì chúng ta chẳng còn phải sợ điều gì bởi vì những gì ta học được đủ làm ta trở nên tự tin về những gì mình đã tích lũy được.

Qua đây ta càng thấy câu nói học đi đôi với hành quả là một chân lý mà ta phải làm theo. Học không thì đó chỉ là lý thuyết xuông không có tác dngj gì trong cuộc sống cả, thực hành không thì lại không thể trôi chảy được, dẫu biết lam nhiều thì sẽ kinh nghiệm nhưng được học để thực hành thì vẫn tốt hơn và hoàn thiện hơn. Chính vì thế mỗi chúng ta cần phải học và đi đôi với thực hành để trở thành người thật sự thành công.

0