06/05/2018, 10:04

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Hùm chết để da, người ta chết để tiếng – Văn mẫu hay lớp 12

Xem nhanh nội dung Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Hùm chết để da, người ta chết để tiếng – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Long An Giống như một quy luật tất yếu:"sinh,lão,bệnh, tử"phàm là con người thì chẳng ai tránh được cái chết . Cái chết đã trở thành một phần ...

Xem nhanh nội dung

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Hùm chết để da, người ta chết để tiếng – Bài làm 1 của một học sinh giỏi Văn tỉnh Long An

Giống như một quy luật tất yếu:"sinh,lão,bệnh, tử"phàm là con người thì chẳng ai tránh được cái chết . Cái chết đã trở thành một phần cuả cuộc sống. Mỗi người chỉ sống có một lần nên chắc hẳn ai cũng sẽ có lúc băn khoăn về ý nghĩa kiếp sống cuả mình. Nếu bạn chưa trả lời được câu hỏi đó thì câu tục ngữ "Hổ chết để da, người chết để tiếng" chính là chiếc chìa khoá giải đáp giúp bạn.

Từ "tiếng" trong tiếng tăm, danh tiếng chỉ danh dự, phẩm chất, cá tính,… cuả một người nào đó. Người này có thể có tiếng tốt nhưng người kia lại có tiếng xấu. Danh tiếng tốt đẹp thường gắn với lòng dũng cảm, tài năng,lòng nhân hậu,vẻ đẹp tự nhiên….Trái lại, người ta thường bị tiếng xấu(mang tiếng) khi lười nhác, ki kiệt hay tàn ác,..

Hổ chết để da" taị sao lại nói như vậy? Da hổ khác với các bộ phận khác như thịt(dễ bị phân huỷ khi con vật chết đi), da tồn tại lâu bền nhất cùng với xương. Đặc biệt da hổ lại có giá trị kinh tế cao hơn xương hổ. Da hổ được khai thác để chế tác làm đồ trang sức, vật dụng rất đẹp, đắt tiền như áo choàng, mũ, váy, khăn hay thảm, túi xách,..Bởi những lí do kể trên mà da hổ là thứ giá trị nhất cuả con vật, trường tồn ngay cả khi con hổ đó đã chết đi, vì vậy mới nói"hổ chết để da". 

Nhưng dưạ vào đâu mà có thể so sánh:nếu hổ chết để da thì người chết để tiếng? Con người cũng giống như nhiều loài động vật khác, khi chết đi thì phần thân xác cũng nhanh chóng bị phân huỷ. Nhưng nếu như hổ chết còn để lại da là bộ lông quý hiếm, lộng lẫy cuả mình thì con người không như thế, da người cũng dễ dàng phân huỷ mất đi theo phần thịt cơ. Như vậy chẳng nhẽ người ta "chết là hết?"? Không, bạn ạ! Thực ra thì phần giá trị nhất cuả một con người nó là một thứ vô hình, khi người ta "về với cát bụi" thì nó vẫn ở lại, sống vờí đời. Mấy chục năm nay, năm nào người Việt Nam cũng kỉ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ. Họ nhắc lại những câu chuyện về Bác, ôn lại những lời căn dạy cuả Người, kể lại những câu chuyện quá khứ nhưng vẫn luôn mới vì tính thực tiễn của nó đúng cho nhiều vấn đề thời sự đương thời. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi từ lâu nhưng tiếng thơm cuả Người còn lại đến ngàn thế hệ sau. Trên thế giới, người ta vẫn không ngừng ngợi ca, tôn vinh những đóng góp trên mọi lĩnh vực đời sống ( khoa học, triết học, kinh tế, thiên văn học) cuả nhiều nhà bác học, đại sứ hoà bình, kĩ sư hay các giáo viên, bác sĩ,…Họ không chỉ là những người đương thời mà ngay cả những người đã đi sang thế giới khác rôì vẫn được vinh danh với lòng kính trọng nhất.

Nếu một bộ da hổ bị lỗi, có vết rách, thủng thì giá trị cuả tấm da đó cũng bị giảm sút. Giống như vậy, nếu bạn không biết cách sống đúng, trọn vẹn thì cái tiếng để đời cuả bạn cũng sẽ nhơ nhuốc, xấu xí. Hoặc nếu không thì giá trị con người bạn cũng không được đánh giá cao. Bạn đã biết điêù này chưa: chính bạn chứ không phải ai khác là người thợ xây dựng "danh tiếng" cho mình. Vì thế luôn nỗ lực, sống hướng thiện và có ước mơ, có mục đích rõ ràng chính là những chất liệu cần thiết để tạo dựng thương hiệu cá nhân bạn, taọ dựng cái Tôi đầy sức mạnh! 

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Hùm chết để da, người ta chết để tiếng – Bài làm 2

Trong cuộc sống để trở thành những người có ích cho xã hội chúng ta cần có những phẩm chất cao đẹp, ngay từ khi là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường chúng ta đã được học những điều đó như câu tục ngữ đã nói Hùm chết để da người chết để tiếng.

Hùm là một loài rất hung giữ nhưng khi nó chết đi nó vẫn để lại danh tiếng thơm cho mình, kể cả như con người cũng vậy khi sống chúng ta làm những điều tốt đẹp chúng ta sẽ được vinh danh và trở thành những người tốt thật sự. Câu nói trên ý muốn nói con người cần phải sống tốt để khi chết đi học vẫn có những danh tiếng thơm cho mình, do có sự chiêm nghiêm của cuộc sống ông cha ta đã đúc kết lên những kinh nghiệm thật hay, thật hào hừng và đúng đắn. Khi được sống  ta hãy sống như thế nào cho đúng với lương tâm và những con người thật sự. Như Tố Hữu đã từng nói “ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn”, những câu đó được các cha ông đi trước để lại cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau những bài học thật đúng đắn, chúng ta hãy sống cho những nghĩa của cao đẹp. Nguyễn Trãi một thi nhân lớn của dân tộc Việt Nam đã để lại cho đời những tiếng thơm khi bỏ lại những giàu sang chức tước để về ở ẩn để lại tiếng thơm cho đời, muốn giữ lại tiếng thơm cho mình ông đã lui về ở ẩn, cho dù về ở ẩn tâm trạng không nguôi lo cho đất nước nhưng ông vẫn muốn giữa lấy những phẩm chất cao đẹp không muốn phẩm chất của mình bị bôi nhọ, ông chọn cách giữ cho mình thanh danh cao đẹp. 

Là những người công dân của Việt nam chúng ta đã được học những bài học quý giá về một con người có ích cho xã hội này, những người công dân thật sự tốt phải là những người công dân có tu dưỡng đạo đức và có những nghĩa của cao đẹp, chúng ta phải sống là những người có đaọ đức có văn hóa có như vậy khi chết đi mới để lại tiếng thơm cho đời.

Nhiều những công dân chưa thực sự hiểu được thanh danh của 1 con người quan trọng thế nào vì vậy khi học sống học đã để nó bị boi nhọ bởi những lợi ích trước mắt, nhiều người chỉ vì những đồng tiền học đã tham gia vào con đường cờ bạc nghiện ngập, rồi khi quay sang hết tiền thì lại trộm cắp giết người cướp của đó quả thật là những điều cực kì xấu và sẽ bị xã hội lên án trầm trọng, và con người chúng ta sẽ không thể có tiếng tốt được không chỉ cá nhân đó bị ảnh hưởng mà toàn bộ cả gia đình và học hàng đều mạng họa lây.

Chúng ta hãy coi câu đó làm kim chỉ nan để có thể sống tốt hơn, những người đang sai lầm thì sẽ cảnh tỉnh và trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

Nghị luận xã hội về câu tục ngữ: Hùm chết để da, người ta chết để tiếng – Bài làm 3

Từ ngàn xưa đến nay, biết bao người sẵn sàng hi sinh mạng sống để bảo vệ danh dự, phẩm giá của mình. Đó là đức tính là truyền thống ngàn đời của dân tộc ta. Một lần nữa, để khẳng định điều ấy tục ngữ có câu:

“hùm chết để da, người ta chết để tiếng”

Câu tục ngữ trên có còn là chân lý sống cho chúng ta ngày nay không?

Câu tục ngữ phản ánh lại chuyện thường xảy ra trong cuộc sống, một kinh nghiệm đời thường. Con hùm khi chết đi, tuy xương thịt rã nát nhưng vẫn để lại bộ da quý giá.cũng như con người ,dù đã chết tiếng tăm vẫn còn mãi về sau. Qua hình ảnh ngẫu nhiên, thường tình trong cuộc sống ,câu tục ngữ muốn nhắn nhủ một bài học: phải sống đẹp sao cho khi đã mất, tiếng thơm vẫn còn mãi về sau; đừng sống thế nào mà khi không còn trên thế gian, tiếng xấu vẫn không phai mờ.

Bài học trong câu tục ngữ là bài học quý giá sống mãi với thời gian. Thật vậy, từ ngàn xưa đên nay, trên cuộc đời, vạn vật đều có sinh tử, không ai bất tử bao giờ. Lúc còn sống, chúng ta có người giàu,kẻ nghèo; người giỏi,kẻ dở, người hơn, kẻ thua kém. Thế nhưng, khi chết thì ai cũng là cái xác không hồn, không còn gì về vật chất- mà chúng ta để lại giá trị tinh thần- tiếng tăm của bản thân. Nếu chúng ta sống “đẹp” thì tiếng thơm lưu mãi ngàn năm, sống “không đẹp” thì suốt đời tiếng xấu vẫn còn.:

“Trăm năm bia đá thì mòn,

Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.”

Rõ ràng con người ai cũng phải chết, nhưng tiếng tăm phải được lưu danh sử sách. Ngày xưa Trần Bình Trọng đã hiên ngang hét vào mặt bọn giặc: “ Thà làm quỷ nước Nam chứ không thèm làm Vương đất Bắc” và cùng với Nguyễn Trãi, Lê Lợi…những vị anh hùng của dân tộc mãi mãi là niềm tự hào của đát nước Việt Nam. Bên cạnh đó, lại có những vị vua như : Lê Chiêu Thống cõng rắn cắn gà nhà. Nguyễn Ánh đang tâm cầu viện thực dân Pháp. Những người đó tuy thân xác đã vùi vào cát bụi nhưng ngàn đời vẫn để lại nổi nhục nhã cho dân tộc Việt Nam, ngàn đời vẫn phải chịu phê phán, chịu sự căm thù của nhân dân ta. Lại nữa, ca dao ta cũng có câu:

“Cái cò mà đi ăn đêm

Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao

Ông ơi ông vớt tôi nao

Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng

Có xáo thì xáo nước trong

Đừng xáo nước đục dau lòng cò con”

Con cò khi chết vẫn cố giữ sự trong sạch thanh cao cho cháu con tự hào, huống chi, chúng ta là con người biết suy nghĩ, biết nhận thức. Vậy, thà “Tốt danh hơn lành áo”. Câu tục ngữ là phương châm, là chân lý ngàn đời của mỗi chúng ta.

Tuy nhiên, bao giờ cũng vậy, bên cạnh những cách sống đẹp vẫn còn tồn tại loại người không có ý thức, sống buông thả,bừa bãi. Họ xem thường câu tục ngữ,xem đạo đức là thứ bỏ đi/. Đó là những kẻ thiển cận, không nhìn xa thấy rộng, không hiểu được giá trị của đạo đức chính là giá trị cuộc sống. Họ chỉ sống một cuộc sống vô nghĩa, trống rỗng. những loại người như thế là cặn bã của xã hội mà chúng ta cần phải loại trừ. Mặt tốt và mặt xấu luôn tồn tại song song trong xã hội. câu tục ngữ là chiếc phao giúp ta phát huy mặt tốt để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Do đó, từ nhỏ ta phải xây dựng cho mình một lối sống đẹp, sống làm sao để không còn trên cuộc đời này , ngàn năm mọi người vẫn còn tưởng nhớ đến chúng ta.  Có như thế, chúng ta mới không hổ thẹn với con cháu. Và nếu ai cũng nghĩ như vậy và làm được như vậy thì xã hội này sẽ ngày một tốt đẹp biết bao.

Câu tục ngữ  mãi mãi sống theo thời gian, bởi đó là kim chỉ nam, giúp ta thành người hữu ích cho đất nước, cho non sông.

Thu Thủy (Tổng hợp)

0